“Dải đất dỗi hờn”, thanh niên thi nhau tự vẫn

Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
(PLO) - Chỉ trong vòng 1 năm, trên địa bàn xã đã xảy ra 4 vụ uống thuốc cỏ tự tử. Các nạn nhân đều là thanh niên người đồng bào, tuổi từ 15 đến 18, nguyên nhân vụ việc đều rất “trời ơi”, đều vì cách suy nghĩ quá đơn giản và bồng bột, thiếu trách nhiệm của nạn nhân. Những cái chết trẻ khiến người dân hoang mang lo lắng!
Chỉ vì ăn 4 bạt tai của mẹ mà H’ Mị (SN 1997, ngụ buôn Ea Mar, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) đã tìm đến thuốc diệt cỏ tự tử. Đáng nói hơn, từng có nhiều vụ tự vẫn tương tự xảy ra tại địa phương này.
Tự vẫn chỉ vì bốn cái bạt tai
Trưa ngày 31/5, bà H’Map Rya (1960) đi làm rẫy về nhà, vội vàng tắm rửa, thay đồ để làm giấy tờ chính sách cho người chồng tàn tật. Trước khi đi, bà dặn cô con gái H’Mị ở nhà, không được đi đâu. Thế nhưng mẹ vừa đi thì con gái cũng ra khỏi nhà theo lũ bạn. Lát sau, bà H’Map trở về, không thấy con liền đi tìm. Không thấy con, bà bắt đầu bực bội, cộng thêm cái nóng đổ lửa đất trời Tây Nguyên khiến bà thêm tức tối. 
Khoảng 12h trưa, H’Mị lò dò từ nhà hàng xóm trở về. Vừa nhìn thấy con, bà H’Map gọi lại la mắng. H’Mị tỏ ra khó chịu, lớn giọng cãi lại. Thấy con ương ngạnh, hỗn hào, tức thì bà H’Map giơ tay tát vào má con 4 cái. “Nó khóc lớn, vội chạy ra sau bếp, còn tôi ra trước nhà ngồi. Sau sau đó không lâu, tôi nghe tiếng kêu la thất thanh của con và vội chạy đến, thấy nó đang giãy giụa, thở gấp, xung quanh nồng nặc mùi thuốc diệt cỏ”, người mẹ nhớ lại.
Phát hiện con uống thuốc diệt cỏ tự tử, người mẹ thất thanh gọi người trong nhà và cầu cứu hàng xóm. Nghe tiếng kêu, hàng chục người dân trong buôn kéo sang nhà cô bé và “hiến kế”. Theo đó, gia đình đã pha nước lọc với bột giặt cho H’Mị uống nhằm mục đích để cô bé nôn thuốc độc ra ngoài, không cho ngấm vào cơ thể. Mặc dù uống vào và có nôn ra nhưng H’Mị vẫn đau đớn quằn quại dưới nền nhà. 
Khi H’Mị đã nôn được ra ngoài, gia đình nhanh chóng lấy xe đưa lên trạm xá xã, sau đó chuyển tiếp lên bệnh viện đa khoa huyện Buôn Đôn cấp cứu. Trên suốt đường đi, cô gái đều luôn miệng: “Để con chết đi còn hơn, đừng cứu nữa, con không muốn sống…”.
Người mẹ không ngờ con gái lại tự vẫn vì một lý do hết sức vớ vẩn
 Người mẹ không ngờ con gái lại tự vẫn vì một lý do hết sức vớ vẩn
Sau khi tiếp nhận điều trị, xác định nạn nhân hết phương cứu chữa, chiều ngày 1/6, bệnh viện phải lắc đầu mà trả H’Mị về cho gia đình. Đúng 7h sáng ngày 2/6, cô bé trút hơi thở cuối cùng tại nhà. 
Trước khi chết, cô bé trăn trối: “Mẹ ơi, con quá đáng, con không nghe lời mẹ. Con uống thuốc cỏ cháy để chết thôi. Con không sống với mẹ nữa”. Người mẹ đau đớn: “Nghe con nói thế, tôi rất đau lòng. Thực ra, việc tôi la mắng, tát nó chẳng qua vì tôi thương con, muốn con nên người. Ai ngờ nó tự ái chọn cách giải quyết hồ đồ như vậy”. Chai thuốc diệt cỏ H’Mị uống được mẹ mua từ đầu năm 2014 để diệt cỏ trên rẫy. Do sử dụng không hết, bà H’Map cất trên gác bếp, định sau này sử dụng tiếp. Không ngờ chai thuốc đó lại tiếp tay cho hành động hồ đồ của con gái bà.
Theo một số người dân buôn Ea Mar, trước khi vụ việc đau lòng nói trên xảy ra, H’ Mị đã cùng với 4 cô bạn trong buôn tụ tập uống rượu, hát karaoke tại nhà một người trong nhóm. Đến khi nhìn thấy bà H’Map trở về, các cô bé mới tàn cuộc vui. 
Những cái chết vì phút nông nổi nhất thời
Nói về việc uống thuốc cỏ tự tử trên địa bàn xã, ông Y Lươm Knul, Phó chủ tịch UBND xã Krông Na, cho biết, nếu tính cả vụ H’Mị, thì từ năm 2013 đến năm 2014 trên địa bàn xã đã xảy ra 4 vụ uống thuốc cỏ tự tử. Các nạn nhân đều là thanh niên người đồng bào, tuổi từ 15 đến 18, nguyên nhân vụ việc đều rất “trời ơi”, đều vì cách suy nghĩ quá đơn giản và bồng bột, thiếu trách nhiệm của nạn nhân.
Người hàng xóm bên chai thuốc diệt cỏ đã lấy đi sinh mạng cô gái
 Người hàng xóm bên chai thuốc diệt cỏ đã lấy đi sinh mạng cô gái
Vụ gần đây nhất là vào đầu tháng 1/2014. Cô bé H’Noi Ênuôl (17 tuổi, ngụ buôn Yang Lành) và người yêu Y’Linh Knul (18 tuổi, ngụ buôn Trí B) đã cùng nhau tự tử. Đôi trẻ vốn có quan hệ tình cảm yêu đương với nhau. Tuy nhiên cô gái xinh đẹp, gia đình lại giàu có. Trong khi chàng trai nghèo khó, không “môn đăng hộ đối”. Cho rằng chàng trai không xứng với con mình nên gia đình cô gái chưa đồng ý cho họ nên duyên đôi lứa. 
Không thuyết phục gia đình, chàng trai đã buồn bã, tủi phận đi mua thuốc cỏ cháy về uống tự tử. Hơn ba tiếng đồng hồ sau đó, cô gái biết chuyện, tự vẫn theo người yêu. May mắn do loại thuốc sâu cô gái uống độc tố không mạnh, lại được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên cô may mắn thoát chết. Vừa hồi sức cô đã chứng kiến cảnh người yêu quằn quại nằm trên giường. Chàng trai chết sau 3 ngày bệnh viện trả về. Kể từ ngày đó cô gái như người mất trí, chẳng muốn gặp ai, không chịu mở lời nói chuyện với người thân.
Trước đó, vào cuối năm 2013 tại buôn Đrăng Phốk, cũng xảy ra một vụ tự tử bằng thuốc sâu không khác gì trường hợp của H’Mị. Một chàng trai tối ngày chỉ biết đi chơi khiến bà mẹ ngán ngẩm mà la mắng “lớn rồi mà không biết chăm chỉ làm ăn”. Tỏ ra bực tức cậu cãi lại với những lời hỗn hào. Bà mẹ quá nóng giận đã cho con mấy bạt tai. Thế rồi chẳng nói chẳng rằng, chàng trai vào nhà lấy chai thuốc cỏ cháy uống cạn, tắt thở trên đường đến bệnh viện. 
“UBND xã Krông Na đã nhiều lần cử cán bộ về các thôn buôn, hộ gia đình để tuyên truyền, khuyến cáo bà con khi có mâu thuẫn thì ngồi lại để tìm hướng giải quyết, tránh tìm đến cái chết để giải quyết. Đặc biệt là nhắc nhở các bậc cha mẹ lưu tâm hơn đến con cái ở tuổi mới lớn để kịp thời uốn nắn suy nghĩ và tư tưởng con trẻ”, vị Phó Chủ tịch UBND xã cho biết. 
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.