Đã qua thời người đẹp “lướt” trên phim Hollywood?

Đỗ Hải Yến trong phim "Người Mỹ trầm lặng".
Đỗ Hải Yến trong phim "Người Mỹ trầm lặng".
(PLO) - Chuyện người đẹp Việt tham gia phim nước ngoài đã không còn xa lạ. Nhưng không đơn giản để “chắt chiu” ra một nhân vật thực sự ấn tượng trên màn ảnh Hollywood thỏa sự kỳ vọng của khán giả nước nhà. 

“Lùm xùm” chuyện người đẹp lên phim Hollywood

Nói về người mẫu Việt có thời gian hoạt động tại nước ngoài từng đóng phim Hollywood phải kể đến Levy Trần (Trần Lê Vy), Hà Anh và Bảo Hòa. Levy Trần xuất hiện trong phần phim mới nhất của series “Fast & Furious”. Cô vào vai cô gái phất cờ cho cuộc đấu ở ngay đoạn mở đầu phim. Còn siêu mẫu Hà Anh lại xuất hiện giây lát trong bữa tiệc của nhật vật do nữ diễn viên, người mẫu Megan Fox thủ vai chính.

Và cuối cùng là Bảo Hòa xuất hiện trong một cảnh quay khoảng 3 giây trong bộ phim viễn tưởng “Kỷ Nguyên Elysium”. Cô vào vai cô gái nằm trong lồng kính để chữa bệnh ung thư. Vì vai diễn rất nhỏ trong phim nên cả 3 người đẹp đều “im hơi lặng tiếng”, hầu như không công khai trước truyền thông.

Ầm ĩ nhất nhưng lại tai tiếng nhất có lẽ là hai người đẹp Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương khi họ góp mặt trong phim “Thượng Hải” công chiếu năm 2013. Trong phim, Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương vào vai hai vũ nữ biểu diễn vài động tác múa trên sân khấu, làm nền cho cảnh truy lùng phiến quân Trung Quốc của quân đội Nhật. Hai người đẹp chỉ xuất hiện vài giây ngắn ngủi, không lời thoại, cũng không có cảnh té ngã. Ấy thế mà khi phim chưa ra mắt, hai người đẹp thi nhau lên báo khoe thành tích đóng phim của  mình.

Một cảnh Lý Nhã Kỳ tham gia phim "Thượng Hải"
Một cảnh Lý Nhã Kỳ tham gia phim "Thượng Hải"

Vũ Thu Phương thì hồ hởi khoe với báo chí: "Trong phim, tôi vào vai một người mẫu Trung Quốc xinh đẹp được cài làm nội gián. Suốt phim, tôi với chị Củng Lợi sẽ diễn cùng nhau vì cả hai cùng một chiến tuyến. Trong phim sẽ có những cảnh quay phức tạp cần đến cascadeur nhưng tôi muốn tự mình thể hiện những pha đánh võ...".

Còn Lý Nhã Kỳ trở về sau khi tham gia bộ phim đã tổ chức hẳn một buổi họp báo để công bố vai diễn “khó” trong phim Mỹ, "đòi hỏi diễn xuất từ hành động đến ánh mắt". Trong buổi họp báo này, Lý Nhã Kỳ chia sẻ rằng cô cảm thấy rất hồi hộp và đã chuẩn bị chu đáo những yếu tố cần thiết như phong cách, khả năng diễn xuất, ngoại ngữ cho vai diễn.

Để đóng vai này, cô đã phải làm việc cật lực suốt 13 ngày, từ 6 giờ sáng đến tận khuya. Ngoài ra, cô còn phải điều trị chấn động tâm lý vì tiếng nổ và bị chấn thương do một mảnh pháo bay vào mắt... Vai nhỏ đã đành nhưng vì “thổi phồng” quá đà mà hai người đẹp khiến công chúng không khỏi bất ngờ và thất vọng khi xem phim.

Ai sẽ làm nên lịch sử?

Một trong số diễn viên thành công khi đóng phim Hollywood có lẽ là Đỗ Hải Yến, vợ cũ đạo diễn Ngô Quang Hải. Có thể nói cô là gương mặt có duyên với điện ảnh một cách đặc biệt. Năm 2001, Hải Yến vượt qua trên 2.000 ứng cử viên khác cho vai nữ chính (Phượng) trong bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” của đạo diễn Phillip Noyce. Ít ai biết rằng cái duyên với vai nữ chính này đến từ lần cô theo chồng cũ đi casting cho phim. Trong khi ngồi phía ngoài đợi chồng thì Hải Yến đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn Phillip Noyce. Sau đó, Hải Yến tham gia đóng phim nhiều hơn và vai diễn nào của cô cũng được đánh giá cao và để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả.

Và mới đây nhất là sự xuất hiện của đả nữ điện ảnh Việt Ngô Thanh Vân trong phim bom tấn “Ngọa hổ tàng long 2: Thanh minh bảo kiếm” bên cạnh các tên tuổi lớn như Dương Tử Quỳnh, Chân Tử Đan và Harry Shum Jr. Điều mà Ngô Thanh Vân lấy lòng được công chúng là ứng xử khá khôn khéo trước khi phim ra rạp. Nhận thấy mình đóng là vai phụ, có thể bị cắt nhiều cảnh nên cô khá dè dặt thông tin cho báo chí.

Theo như Ngô Thanh Vân chia sẻ, cô vào vai mà trước đó không có trong kịch bản. Cô casting cho vai chính diện nhưng lại có vai phản diện tên Mantis, tay chân của ông trùm Hades Dai (Jason Scott Lee đóng). Thời điểm casting cho vai diễn, Ngô Thanh Vân đang thực hiện phim “Ngày nảy ngày nay” nên cô không thể bay sang Mỹ để casting vai, nhưng cô đã gửi video sang công ty quản lý của mình tại Mỹ và gửi nhiều lần mới nhận được sự đồng ý của đạo diễn Viên Hòa Bình.

Ngô Thanh Vân trong "Ngọa hổ tàng long 2"
Ngô Thanh Vân trong "Ngọa hổ tàng long 2"

Để hoàn thành vai diễn tốt nhất, Ngô Thanh Vân đã phải vất vả bay qua lại giữa Việt Nam và New Zealand. Cô chỉ có hai ngày để luyện tập với cây thương, loại vũ khí nhân vật của Ngô Thanh Vân sử dụng để chiến đấu với đối thủ. Vì lần đầu tiên làm quen với vũ khí này nên người đẹp gặp không ít chấn thương ở mắt, tay. Nhưng, người đẹp tâm sự đây là một thử thách thú vị và là điểm nhấn trong sự nghiệp điện ảnh.

Vì phân đoạn xuất hiện trên phim khá ngắn nên Ngô Thanh Vân đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành vai diễn sát thủ máu lạnh của mình một cách tốt nhất. Mặc dù không thể hiện nội tâm nhưng thần thái và những pha võ thuật đẹp mắt của nữ diễn viên trong vài phân đoạn của phim đã thực sự khiến khán giả Việt cảm thấy “mát lòng mát dạ”.

Việc nghệ sĩ Việt đóng phim nước ngoài thường mang lại tâm lý háo hức cho khán giả nước nhà bởi lâu nay, điện ảnh Việt chưa có nghệ sĩ nào vươn đến hình tượng ngôi sao của nền điện ảnh khu vực và thế giới. Tuy nhiên, dù thế nào thì việc được đóng phim nước ngoài, đặc biệt là phim Hollywood sẽ mở ra cơ hội làm việc cho chính người nghệ sĩ đó và nhiều nghệ sĩ Việt khác ở những dự án phim tiếp theo. Ngoài ra, được tham gia phim nước ngoài còn mang lại nhiều bài học bổ ích, đặc biệt là phong cách làm việc cho người nghệ sĩ khi quay trở lại đóng phim trong nước. 

Chia sẻ lý do khi tham gia đóng “Ngọa hổ tàng long 2”, Ngô Thanh Vân cho biết: “Khi Vân tham gia phim chủ yếu với tâm lý học hỏi về sản xuất là chính nhưng vào cuộc rồi mới thấy còn học được nhiều hơn về cách diễn xuất và làm một diễn viên chuyên nghiệp”. Một trong số kinh nghiệm quý giá mà nữ diễn viên rút ra được và sẽ áp dụng cho những dự án phim của mình là sự chu đáo và kỷ luật. Hai yếu tố đó khi song hành với nhau sẽ tạo ra hiệu quả công việc cao và giúp cho các thành viên trong đoàn làm phim có tâm thế thoải mái khi làm việc.

Tuy nhiên, để có được cái “bắt tay” với các dự án phim từ nước ngoài, nghệ sĩ Việt ngoài tài năng phải có tư duy và sự nhanh nhạy để có thể bắt kịp xu hướng làm phim hiện đại, nghiêm túc và chịu được nhiều áp lực từ những nền công nghiệp điện ảnh của thế giới. Việc trau dồi ngoại ngữ cũng trở thành yếu tố không thể bỏ qua khi người nghệ sĩ muốn có cơ hội làm việc tại nước ngoài. 

Thế mới biết, để có được những giây phút ngắn ngủi trong phim nước ngoài, diễn viên phải có sự đầu tư rất lớn cả thời gian và công sức nhưng cũng đáng vì đây là cơ hội giúp họ khẳng định thương hiệu tại thị trường nước ngoài, góp phần vào sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam và thỏa lòng mong ước, kỳ vọng của khán giả. Và điều mà công chúng Việt rất trông chờ ở bất cứ nghệ sĩ nào là sự khiêm tốn, bởi điều ấy giúp người nghệ sĩ biết mình là ai, đang đứng ở đâu để có bước đi đúng đắn và thông minh nhất. Dù là vai diễn lớn hay nhỏ thì sự “chắt chiu” và nỗ lực của các nghệ sĩ đều đáng được ghi nhận và trân trọng.

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.