Đã là thần tượng thì không cần học hỏi?

Nam diễn viên cho rằng nghệ thuật thứ 7 là... cải lương trong chương trình Nhanh như chớp
Nam diễn viên cho rằng nghệ thuật thứ 7 là... cải lương trong chương trình Nhanh như chớp
(PLVN) - Không ít thần tượng của giới trẻ vừa xinh đẹp, sành điệu, nhưng một số kiến thức căn bản về đời sống xã hội lại thiếu hụt. Lẽ nào, đã là "sao" thì chỉ cần đẹp, sang chảnh, không cần phải học hỏi kiến thức?

Những câu trả lời gây ngạc nhiên

Showbiz Việt hiện nay xuất hiện quá nhiều "hiện tượng mạng", thần tượng giới trẻ, nhiều sao nổi tiếng vì siêu xe, đập hộp khoe hàng hiệu hay khoe thân. Không hiểu do hoạt động nghệ thuật bận rộn, không có thời gian, hay thiếu học hỏi, thờ ơ với đời sống, mà nhiều nghệ sĩ, khi “đụng” đến đã lộ những lỗ hổng lớn kiến thức khiến khán giả phải kinh ngạc, ngao ngán.

Mới đây, trên một chương trình truyền hình thực tế, hai cô gái trẻ xinh đẹp là Youtuber có tiếng Misthy và Linh Ngọc Đàm được nhiều bạn trẻ hâm mộ đã liên tục đưa ra các câu trả lời sai ngớ ngẩn cho các câu hỏi đơn giản và căn bản.

Khi chương trình đưa ra câu hỏi "Nhắc đến vụ án Vườn Lệ Chi là nhắc đến vị anh hùng dân tộc nào?", cả hai hot girl này đều trả lời là "chị Võ Thị Sáu". Cạnh đó là những câu trả lời gây ngạc nhiên khác như Singapore có biên giới với Việt Nam, hay không biết tên sân bay lớn nhất của Singapore tên gì mặc dù đã sang nước này nhiều lần.

Cũng trong các chương trình truyền hình thực tế về kiến thức người chơi, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng khiến người hâm mộ ngạc nhiên về mức độ hiểu biết văn hóa, lịch sử, xã hội của mình. Như trong một chương trình, nam ca sĩ Sỹ Luân và bạn gái tham gia đã loay hoay không có câu trả lời cho câu hỏi "Khắc xuất khắc nhập là thần chú trong truyện cổ nào".

Khi biết đáp án là Cây tre trăm đốt, nam ca sĩ cho biết "chưa đọc truyện này lần nào", còn bạn gái anh thì bảo "nghe câu này cứ như trong truyện cổ Nghìn lẻ một đêm"(!).

Một hot girl khác, Vy An, xuất hiện trên truyền hình, với câu hỏi "bà chúa thơ Nôm là ai, hot girl này liền trả lời là "bà Huyện Thanh Quan", và cũng không đưa ra được đáp án đúng cho câu hỏi "ông hoàng thơ tình là ai". Còn Vlogger nổi tiếng Trang Hí thì khiến khán giả bất ngờ vì với câu hỏi địa danh nào là nóc nhà Đông Nam Bộ, cô liên tục đưa ra câu trả lời sai và một trong số đó là... Bà Nà.

Nghệ sĩ nên phong phú kiến thức lẫn tâm hồn

Sai kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, đời sống xã hội đã là khá đáng trách, nhưng có trường hợp nghệ sĩ trẻ, tham gia đóng phim nhưng lại không biết nghệ thuật thứ 7 là gì, khi được hỏi, diễn viên điển trai Song Luân của phim Hậu Duệ mặt trời trả lời nghệ thuật thứ 7 là... cải lương.

Không chỉ có giới nghệ sĩ trẻ, các hot girl, hot boy, có cả những nghệ sĩ trung niên vẫn gây bất ngờ về lỗ hổng kiến thức. Như nữ diễn viên hài Lê Giang trong chương trình Nhanh như chớp đã không hề biết món cháo Thị Nở nấu cho Chí Phèo trong tác phẩm văn học Chí Phèo là cháo gì, chị đưa câu trả lời là cháo lòng. Cũng trong chương trình này, Lê Giang thản nhiên cho biết chưa bao giờ nghe đến thôn Vĩ - thôn Vĩ Dạ trong câu thơ “Sao anh không về chơi thôn Vĩ” của thi sĩ Hàn Mặc Tử.

Lẽ dĩ nhiên, không thể đòi hỏi ở những nghệ sĩ, những người nổi tiếng, các thần tượng là những "từ điển sống", kiến thức rộng, uyên bác. Nhưng lẽ ra khi đã là người của công chúng  thì chí ít các nghệ sĩ cũng không thể để cho mình mang tiếng thiếu hụt kiến thức căn bản bởi hình ảnh của họ có thể ảnh hưởng tới nhiều người khác, tạo thành hiện tượng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.