Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm

Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm
NSƯT Bùi Cường dù đã ở tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là một người đầy hóm hỉnh, vui tính. Anh "Chí Phèo" đình đám thưở xưa vẫn đầy đam mê và nhiệt huyết khi nói về các vai diễn và có lúc lại trùng xuống rơi nước mắt khi nhắc tới mẹ của mình.

Sự cố với người mẫu đóng thế bộ ngực cho 'Thị Nở' Đức Lưu 

Đã 36 năm kể từ ngày ‘Làng Vũ Đại ngày ấy’ ra mắt, ấy vậy mà trong ký ức của NSƯT Bùi Cường, câu chuyện Chí Phèo như chỉ mới là ngày hôm qua. Ông gọi bộ phim của cố đạo diễn Phạm Văn Khoa là một cơ duyên đặc biệt, cũng là may mắn lớn trong cuộc đời mình.

Để hoá thân vào hình tượng kinh điển vừa hay lại vừa khó này, Bùi Cường chấp nhận cắt ngắn mái tóc dài lãng tử. ‘Bác bắt cháu cạo trọc cháu cũng cạo’, Bùi Cường thời tuổi trẻ với bao khát khao đã nói với đạo diễn Phạm Văn Khoa của bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" như thế.

Với vai diễn này, ít ai biết được rằng, chi tiết anh "Chí" trong phim biết hát là đề xuất sáng tạo độc đáo mà chính NSƯT Bùi Cường đưa ra với đạo diễn. Thể hiện lại mấy câu hát trong bộ phim đình đám ngày xưa, Bùi Cường nhớ lại: "Tôi thấy cái thằng Chí Phèo cứ chửi suốt cũng chán, uống rượu vào cứ ư ử hát mất câu cho lạ và hay hơn". 

Hoài niệm về hậu trường phim, NSƯT Bùi Cường nhiều lần bật cười thành tiếng. Ông nhớ như in cảm giác đau rát khi bôi loại thuốc đặc trị của phụ nữ sau sinh lên mặt giả làm sẹo. Sự bối rối của ông và bạn diễn khi đóng cảnh ái ân trong bụi chuối tới nay vẫn làm ông thấy ngại ngùng.

Chuyện là năm đó, đoàn làm phim tìm về một người mẫu đóng thế bộ ngực cho nghệ sĩ Đức Lưu. Vì quá nhập vai, ngay khi đạo diễn vừa hô “diễn”, "Chí Phèo" Bùi Cường lập tức hất tung chiếc yếm và vồ lấy bộ ngưc của Thị Nở, làm máy quay không kịp bắt hình.

Sau cùng, nam diễn viên đành vừa diễn vừa nghe chỉ đạo của nhà quay phim. NSƯT Bùi Cường bảo không còn tâm trí nào để "cảm nắng" với bạn diễn, chỉ cố gắng động viên cho cô người mẫu khỏi run khi ở trước đoàn phim có quá nhiều đàn ông. 

Để tạo cho mình vẻ ngoài say khướt, luộm thuộm của Chí Phèo, Bùi Cường từng dành nhiều thời gian để tập đôi mắt mơ màng, dáng đi chuệch choạng và đặc biệt là tự tạo cho mình tiếng cười đặc biệt có "một không hai" cả trong khi đang… tắm.

"Đó là tiếng cười nghẹn ở cổ họng, giống như con chó bị hóc xương. Thân phận Chí Phèo cũng giống như con chó ấy, bị xã hội chèn ép và xô đẩy", NSƯT Bùi Cường lý giải.

Biết ơn vai diễn Chí Phèo, song NSƯT Bùi Cường không phủ nhận, có lúc ông thấy chạnh lòng vì mình giống như bị “đóng đinh” với hình ảnh này. Ông nói: "Có lúc nghĩ cũng chạnh lòng vì tôi đóng không ít phim hay, làm đạo diễn cũng nhiều thế mà khán giả chỉ nhớ tới duy nhất Chí Phèo. Nhưng thôi nghiệp diễn có một vai diễn để đời cũng là một may mắn".

Chí Phèo,phim Việt Nam,Bùi Cường,Thị Nở
Bùi Cường ấp ủ ý tưởng phim về nhân vật Lão Hạc hơn 10 năm nay

Mối tình gần 50 năm của 'Chí Phèo' ngoài đời

Nổi tiếng với vai "Chí Phèo" trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy", NSƯT Bùi Cường bảo nếu không nhờ vợ đưa ông bén duyên với các vai diễn thì có lẽ điện ảnh mãi mãi là "người tình xa cách" để ông khó có thể chạm vào, với tới và nhận được biết bao tình cảm của các khán giả cũng như sự ghi nhận của giới làm nghệ thuật thông qua các vai diễn.

"Thưở đó, vợ chồng tôi được một cô bạn thân giới thiệu nên chơi trong nhóm có bạn có ba người. Trót si mê tâm hồn đẹp ẩn sâu đôi mắt ưu tư của bà ấy nên tôi chủ động "cưa ngầm", rồi nắm tay nhau lúc nào không hay. Mà ngày ấy nắm tay nhau là ghê lắm rồi đấy!", Bùi Cường nhớ lại.

Chí Phèo,phim Việt Nam,Bùi Cường,Thị Nở
NSƯT Bùi Cường thường xuyên làm "quân sư" cho vợ trong việc thiết kế áo dài

NSƯT Bùi Cường bảo, sống giữa thời buổi chiến tranh loạn lạc, tình yêu của ông và bà xã không có chuyện lãng mạn hay làm gì cho nhau ghê gớm. Có lẽ bởi vậy khi đã trở thành vợ chồng, Bùi Cường muốn bù đắp những thiếu thốn như một lời cảm ơn danh cho người bạn đời của mình.

Bùi Cường kể những năm tháng sau này khi ông thường xuyên phải vào Nam ra Bắc để làm phim luôn cố gắng dành dụm tiền, nhờ vả người quen mua cho vợ một vài bộ quần áo làm quà: “Thấy vợ thích những món đồ tôi mua, tôi cũng xúc động. Chẳng bù cho bây giờ, mua gì bà ấy cũng không thích”, Bùi Cường hóm hỉnh nói.

Gần 50 năm yêu nhau, 40 năm nên nghĩa vợ chồng, Bùi Cường may mắn vì có một gia đình lý tưởng, một người vợ đảm đang tháo vát, giỏi kinh doanh và cũng không kém phần xinh đẹp. Bùi Cường được bà chiều chuộng như một người đàn bà tự hào về sự nghiệp của chồng, yêu chồng và chẳng bao giờ muốn chồng bận tâm chuyện cơm áo mà xao nhãng những đam mê nghệ thuật.

Tự nhận là người vụng về, Bùi Cường bảo, ông không giúp vợ được nhiều việc nhà cửa, ngoại trừ trông nom các cháu và thi thoảng góp ý cho thiết kế áo dài. Cho tới hiện giờ, điều ông trăn trở nhất vẫn là chưa thể đưa vợ đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.

Con gái không làm diễn viên, con rể chọn nghề giống bố vợ

Yêu điện ảnh và muốn gắn bó cả đời cho nghiệp diễn, NSƯT Bùi Cường không giấu niềm mong mỏi muốn truyền lửa đam mê cho hai con gái nhưng khi duyên chưa tới thì ông cũng không thể "ép" con làm điều bố thích. Hai con gái của nghệ sĩ Bùi Cường, một người trở thành giáo viên, một người nối nghiệp kinh doanh của mẹ.

"Không biết nhân duyên đưa đẩy thế nào, một trong hai người con rể của tôi là Trần Vũ Thuỷ lại lựa chọn cùng con đường nghệ thuật với bố vợ. Thôi thì, con ruột không nối nghiệp thì đã có con rể để mình truyền nghề và tiếp thêm lửa. Cuộc đời thế cũng vui và hạnh phúc lắm rồi" - nghệ sĩ Bùi Cường hào hứng nói.

Ông tiết lộ, chàng rể chính là cộng sự đầu tiên mà ông hợp tác cho dự án điện ảnh tâm huyết hơn 10 năm nay, mang tựa đề ‘Bữa ăn cuối cùng của Lão Hạc’. "Con rể vốn xuất thân là người mẫu đi đóng phim, bây giờ hay làm phó đạo diễn. Tôi rất hợp con rể có lẽ vì giữa hai bố con đều có tình yêu chung dành cho nghệ thuật", Bùi Cường chia sẻ.

Bùi Cường là người nghệ sĩ may mắn khi có được vai diễn để đời, một gia đình hạnh phúc. Trong vai trò người cha, NSƯT Bùi Cường không tự ca ngợi mình, nhưng cũng không cảm thấy hổ thẹn bất cứ điều gì. Trái lại, nói về phận làm con, dù đã 70 tuổi, ông vẫn không thôi xúc động.

Đã nhiều năm trôi qua, ông vẫn chưa nguôi ngoai được niềm ân hận vì không thể chăm sóc mẹ đủ đầy những năm tháng cuối đời của bà. "Tới khi tôi có điều kiện thì mẹ tôi không còn nữa, để tôi chăm sóc cụ tốt hơn", Bùi Cường bật khóc khi chia sẻ về mẹ.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.