Con người sẽ “chết dần, chết mòn” dưới trời nắng 40 độ thế nào?

Con người sẽ “chết dần, chết mòn” dưới trời nắng 40 độ thế nào?
(PLO) - Những ngày nắng nóng kỉ lục hơn 40 độ gần đây khiến nhiều người tự hỏi, giới hạn chịu nhiệt của cơ thể con người là bao nhiêu?
Khoa học đã chứng minh loài người sở hữu cơ chế tiết mồ hôi tuyệt đỉnh. Chừng nào cơ thể còn tiết được mồ hôi, thân nhiệt chúng ta vẫn duy trì ở mức 37 độ C. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, nếu nhiệt độ ngoài trời duy trì ở mức 55 độ C và độ ẩm cao kéo dài thì thân nhiệt sẽ tăng dần dần tới mức vượt quá giới hạn chịu đựng.
37,8 độ C – Bộ não bắt đầu trì trệ
Khi mới tiếp xúc với nhiệt độ 37,8 độ C, trung ương thần kinh bắt đầu cảm thấy khó chịu và hoạt động trì trệ. Đó là lý do vì sao vào những ngày nóng bức, con người thường trở nên lười hơn và chỉ muốn nghỉ ngơi. Nhiệt độ càng tăng, não càng chán làm việc và chỉ thích “ngủ”. Lúc này, cơ thể cũng bắt đầu tiết ra mồ hôi có chứa: natri, kali, canxi, magiê và một vài chất khoáng khác. Mồ hôi bốc hơi nhanh giải phóng bớt nhiệt trong cơ thể.
38 độ C – Mồ hôi chảy ròng ròng
Ở nhiệt độ 38 độ C, cơ thể bạn gặp phải hiện tượng tăng nhiệt, các tuyến mồ hôi lúc này sẽ mở toang và bạn sẽ đổ mồ hôi ròng ròng. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn biến, cơ thể bạn sẽ lâm vào tình trạng thiếu muối và khoáng chất nghiêm trọng, dẫn tới tụt huyết áp. Đây là lúc bạn cần uống nhiều nước có chứa natri.
38,5 độ C – Tứ chi đình công
Nhiệt độ lúc này trở nên quá nóng với cơ thể người. Bạn sẽ bắt đầu có cảm giác đau đớn và nóng rát trên bề mặt da. Đó là bởi mồ hôi đang bốc hơi quá nhanh. Chưa dừng lại ở đó, môi bạn bắt đầu sưng và mặt bắt đầu nổi ban đỏ. Nguyên nhân là bởi lượng nước trong cơ thể giảm nghiêm trọng khiến máu sẽ ở rất gần bề mặt da. Lúc này, bạn tuyệt đối không được đứng dậy đột ngột để tránh đột quỵ vì huyết áp giảm mạnh. Lượng oxy tới não chậm hơn bình thường còn khiến bạn cảm thấy buồn nôn và chóng mặt.
39,5 độ C – Cận kề “vùng chết”
Sợ hãi và đau đớn là những gì cơ thể cảm thấy lúc này. Hơi thở, nhịp tim đều tăng và não điều khiển miệng ngáp một cách vô thức nhằm hít không khí để làm mát cơ thể. Nếu trong lúc này, không khí đang nóng hoặc có độ ẩm cao khiến cho mồ hôi không thể bay hơi được, có thể bạn sẽ chết vì kiệt sức. Mặt khác, đây cũng là thời điểm con người rơi vào trạng thái hoảng loạn. Và dù có uống nước liên tục thì tình hình cũng sẽ không được cải thiện. Sự chênh lệch nồng độ sẽ khiến nước ngấm thẳng vào máu ngày một nhiều, pha loãng lượng natri còn lại trong cơ thể, gây sưng não và làm bạn hôn mê.
40 độ C – “Vùng chết”
Các nhà khoa học gọi thân nhiệt người từ 40 độ trở lên là “vùng chết”. Lúc này, nhận thức suy giảm nghiêm trọng tới mức bạn không thể nghĩ ra điều phải làm bây giờ là hạ thân nhiệt xuống thật nhanh. Chức năng cân bằng nhiệt tự nhiên của cơ thể trở nên vô tác dụng. 40 độ C cũng là nhiệt độ phân giải protein vì thế tổn thương mô là điều tất yếu sẽ xảy ra. 
Những gì bạn có thể hy vọng là một đội y tế cứu hộ có thể làm mát bạn bằng những thiết bị chuyên dụng. Hoặc một người qua đường nào đó sẽ quạt mát, chườm lạnh, cho bạn chút nước muối, đó là hy vọng sống sót mong manh nhất của con người ở ngưỡng này.
42 độ C – Vô phương cứu chữa
Gần như chắc chắn bạn sẽ chết, bởi ở 42 độ C, các protein bắt đầu biến chất và không thể phục hồi, giống như khi bạn cho trứng vào chảo rán. Đây cũng là lúc các cơ – đặc biệt là cơ tim, cơ hô hấp bắt đầu ngừng hoạt động. Máu trong cơ thể cũng sẽ đông lại, không thể cung cấp oxy cho não được nữa. Lúc này chúng ta sẽ hôn mê và dần đi vào cõi chết.
Vì vậy, trong những ngày cao điểm nắng nóng như thế này, bạn nên tìm mọi cách để hạ nhiệt và bổ sung nước cũng như muối khoáng cho cơ thể. Không nên làm việc quá sức dưới trời nắng gắt mà không có mũ, nón, quần áo che chắn. Khi thấy cơ thể có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, cần phải di chuyển ngay vào chỗ mát, hạ nhiệt cho cơ thể bằng cách chườm khăn ướt, quạt mát và uống nước muối.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.