Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân vui trung thu phố cổ

Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân vui trung thu phố cổ
(PLO) -Đêm hội trung thu đã qua nhưng dư âm của nét đẹp văn hóa dân tộc, sự chân tình, hồn hậu của Quán Ăn Ngon vẫn còn mãi trong lòng thực khách.
Tối 6/9, con phố Phan Đình Phùng bỗng lung linh, tấp nập lạ thường với những bóng tài tử, giai nhân Hà Nội xưa dập dìu trước một ngôi nhà cổ sáng ánh đèn, thơm mùi cốm mới. Người qua đường không khỏi tò mò ghé chân và rồi bị quyến rũ gần như ngay lập tức không khí trung thu cổ truyền.
Dưới những hàng sấu cổ thụ, đèn lồng và đèn ông sao được thắp lên bởi bàn tay những nghệ nhân dân gian. Nghệ nhân làng vòng vừa nhanh tay đảo cốm trong chảo vừa kể chuyện với đám trẻ con về nghề làm cốm ở làng. Những cô bé, cậu bé thích thú chìa tay đón mẻ cốm non vừa giã rồi nhấm nháp trong niềm hạnh phúc bởi phát hiện ra vị cốm ngậy hương và ngọt ngào hơn hẳn. Cách đó không xa, nghệ nhân nặn tò he đang được vây quanh bởi đám đông trẻ nhỏ, một tay ông nặn tò he, một tay chỉ dẫn bọn trẻ cách nặn những con vật đơn giản. Háo hức nhất vẫn là các em nhỏ khi được tham gia bày mâm ngũ quả, dạo qua khu chợ Trung thu để học cách nặn tò he, làm đèn lồng hay làm bánh nướng, bánh dẻo.
Thảm lá vàng xao xác dưới mỗi bước chân, thoáng thấy bóng của chị Phạm Thị Bích Hạnh, chủ Quán Ăn Ngon - người thiết kế chương trình vui trung thu hôm nay- trong trang phục thiếu nữ Hà Nội xưa đon đả chào hỏi thực khách. Thực khách xôn xao khi biết đêm nay sẽ có nghệ sĩ hài Xuân Bắc, họa sĩ Đào Anh Khánh, ca sĩ Hoàng Quyên, ca sĩ Đinh Mạnh Ninh, người mẫu Thúy Hạnh và nhiều nhân vật nổi tiếng khác tới góp vui.
Nhiều hoạt động Trung thu truyền thống được tái hiện trên con phố đẹp nhất Hà Nội
 Nhiều hoạt động Trung thu truyền thống được tái hiện trên con phố đẹp nhất Hà Nội
"Thế mà cũng được một thập kỷ rồi kể từ cái ngày đầu tiên bọn mình đi tìm thuê địa điểm với mong muốn mở một địa chỉ ẩm thực để giữ gìn những món ngon Hà Nội và các vùng miền. Nhớ lắm Quán Ăn Ngon ở Phan Bội Châu những ngày đầu, cũng dịp chớm thu như thế này", chị Phạm Thị Bích Hạnh - người sáng lập thương hiệu Quán Ăn Ngon bồi hồi chia sẻ. Câu chuyện 9 năm của chị là những trăn trở trên hành trình bảo tồn, phát huy và quảng bá ẩm thực truyền thống. "Quán Ăn Ngon luôn xác định mục đích của mình là duy trì và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống thông qua ẩm thực. Hơn thế nữa, tôi cũng muốn khơi dậy lòng tự hào của mỗi người về nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú của Việt Nam, đồng thời kêu gọi sự chung tay đồng lòng của tất cả mọi tổ chức, cá nhân trong việc gìn giữ và quảng bá ẩm thực truyền thống ra thế giới", chị Hạnh tâm sự.
Các em nhỏ háo hức tham gia
 Các em nhỏ háo hức tham gia 
Quả thật, Quán Ăn Ngon giờ đây đã trở thành một địa chỉ ẩm thực danh tiếng của Hà Nội. Từ địa chỉ đầu tiên tại 18 Phan Bội Châu, Quán Ăn Ngon hiện có thêm 3 cơ sở ở Hà Nội và chuẩn bị khai trương quán thứ 5 tại Đà Nẵng.
Nghệ sỹ giao lưu với khán giả nhỉ
Nghệ sỹ giao lưu với khán giả nhỉ
"Cứ xem cái cách thức mà chị chủ Quán Ăn Ngon lên Format cho các món ăn theo chủ đề Tháng, chủ đề Mùa là hiểu cái tinh tế của một người nặng lòng với giá trị ẩm thực truyền thống. Mùa hè có bánh trôi, bánh chay, bánh cuốn, cơm sen, chè sen. Mùa thu có cốm sữa vỉa hè, nem cốm, tôm bao cốm, chè cốm...4 Quán Ăn Ngon ở Hà Nội là 4 phong vị chung mà riêng, chung ở một số món ăn nhưng riêng ở cách bài trí, riêng ở các món ăn đặc trưng cho từng địa chỉ. Mình rất là ưng cách làm ẩm thực này", chị Nguyễn Thu Hương, một doanh nhân trẻ nhận xét và cho biết thêm đối tác nước ngoài của công ty chị thích nhất là ngồi thưởng thức món ăn tại tầng 1 của Quán Ăn Ngon 34 Phan Đình Phùng. "Vào mùa thu, con phố này quyến rũ thực sự và một bữa ăn ngon dưới hàng cây đang thay lá là một trải nghiệm khó quên", chị Hương nói.
Chị Phạm Thị Bích Hạnh chia sẻ chặng đường 9 năm Quán Ăn Ngon
Chị Phạm Thị Bích Hạnh chia sẻ chặng đường 9 năm Quán Ăn Ngon 
Đầu năm 2014 vừa qua thương hiệu Quán Ăn Ngon đã được trao danh hiệu "Sứ giả ẩm thực Việt". Niềm vui nối tiếp niềm vui, trong sự xúc động vô bờ, chị Phạm Thị Bích Hạnh chia sẻ: thời gian tới Quán Ăn Ngon sẽ tiếp tục tìm kiếm, giới thiệu tới thực khách nhiều món ăn mới, nhiều món ăn ngon trên khắp mọi miền tổ quốc. Chắt lọc tinh túy văn hóa ẩm thực Việt, gìn giữ, phát triển phong vị truyền thống trong dòng chảy thời đại, đó là sứ mệnh mới của Quán Ăn Ngon ở tuổi lên 10.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.