Cơ hội nâng tầm phim ảnh Việt

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Một đêm khai mạc liên hoan phim quốc tế hoành tráng, những tên phim thu hút công chúng ngay từ lần đầu được xướng tên. Những tấm vé phim Việt cũng đã hết ngay từ ngày đầu phát vé, các hàng ghế kín người ngồi là một minh chứng rõ ràng cho việc liên hoan phim quốc tế lần thứ IV đã đưa điện ảnh Việt đến gần với công chúng hơn bao giờ hết.

Phim Việt “hot” lại được tăng nhiệt lần nữa

Sau đêm khai mạc với sự tham dự của các nghệ sĩ trong và ngoài nước,  Liên hoan phim quốc tế (HANIFF) lần thứ IV bắt đầu khởi động với sự ủng hộ nhiệt thành của đông đảo khán giả. Nếu năm đầu tiên có 22 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 59 phim tham dự ở tất cả các thể loại, thì đến HANIFF lần thứ 4/2016 đã có 147 phim ở tất cả các thể loại của 43 nước và vùng lãnh thổ tham dự - đây thực sự là con số đầy ấn tượng.

Số lượng phim Việt đăng ký tham dự cũng nhiều hơn, khiến Ban tổ chức phải có sự cân nhắc, tuyển chọn thay vì mời tham dự như trước đây. Trong số 12 phim truyện dài dự thi, đại diện nước chủ nhà Việt Nam có hai bộ phim là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và “Trúng số”. Ngoài ra, Việt Nam còn có 15 phim chiếu trong “Chùm phim Việt Nam đương đại”, gồm: “Mỹ nhân”, “Chàng trai năm ấy”, “Bao giờ có yêu nhau”, “Yêu”, “Trên đỉnh bình yên”, “Quyên”, “Người trở về”, “Em là bà nội của anh”, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, “Taxi em tên gì”, “Thầu Chín ở Xiêm”, “Cô hầu gái”, “Nhà tiên tri”, “Nữ đại gia”, “Truy sát”. 

Bà Thu Huệ (ở Lê Văn Lương- Hà Nội) một khán giả lớn tuổi cho biết: “Tôi lựa chọn phim Việt Nam để xem bởi nó rất gần gũi và đó cũng là cách để ủng hộ điện ảnh nước nhà ở những sự kiện lớn như thế này”. Bà Huệ cũng chia sẻ thêm sở dĩ năm nay liên hoan phim quốc tế các tác phẩm điện ảnh của Việt được nhiều người để tâm và lựa chọn là bởi phim có sự chọn lọc và hay hơn rất nhiều so với những năm trước. Bằng chứng là tham dự HANIFF điện ảnh Việt đã giới thiệu lại với công chúng những bộ phim “bom tấn” trước đó đã “làm mưa làm gió” trên thị trường phim nước nhà.

Chị Hồ Gia Phương Linh (sinh viên Khoa Luật- Đại học Quốc gia Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Tôi đã từng xem “Quyên” và “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng mình vẫn sẽ tiếp tục đến để xem lại hai tác phẩm điện ảnh này bởi nó thật sự xứng đáng được ủng hộ thêm một lần nữa nhất là tại sự kiện quan trọng như thế này”. Trong 3 ngày (2,3,4,5/11) các bộ phim Việt được chiếu tại các rạp dường như kín ghế, có những người xem lần đầu, có những người xem lần hai nhưng tất cả đều cùng chung một tâm trạng háo hức bởi cái “gần gũi” mà những bộ phim Việt mang lại cho khán giả trong lần liên hoan phim quốc tế này.

Cơ hội nâng tầm điện ảnh Việt

Việc khán giả có niềm tin vào “chuyện lớn” mà điện ảnh Việt làm nên trong Liên hoan phim lần này không phải là không có cơ sở. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần này giới thiệu khá toàn diện điện ảnh Việt với nhiều phim mới ở cả 4 khu vực: Phim dự thi, Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Chùm phim ASEAN và phim Việt Nam đương đại. Trong đó, phim dự thi có 2 phim dài (phim truyện). 

Nếu như “Trúng số” từng đạt giải Cánh diều Vàng 2015 của Hội điện ảnh Việt Nam và được chọn làm đại diện cho Việt Nam tham dự vòng tuyển chọn “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscar 2016 thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng không hề kém cạnh. Phim đã đạt giải thưởng Bông sen Vàng, Giải đạo diễn xuất sắc, Giải âm nhạc xuất sắc, Giải phim hay nhất do khán giả bình chọn tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XIX, Giải Ngôi sao xanh do Tạp chí Thế giới điện ảnh và Today TV tổ chức.

Ngoài ra, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” còn giành được các giải thưởng Cánh diều Bạc, Quay phim xuất sắc, Diễn viên triển vọng tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2015 của Hội điện ảnh. Phim cũng được chọn làm đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng tuyển chọn “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscar 2017. Với những thành tích trên, điện ảnh Việt Nam đang rất được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại LHP Quốc tế Hà Nội năm nay.

Hội tụ tất cả những yếu tố trên dường như điện ảnh Việt thực sự đủ niềm tin và sự ủng hộ bền vững để làm nên chuyện tại Liên hoan phim quốc tế IV 2016.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.