Chị gái Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: 'Khuyên 2 em bỏ nghề để tôi nuôi suốt đời'

Chị gái Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: 'Khuyên 2 em bỏ nghề để tôi nuôi suốt đời'
Chị gái Quốc Cơ, Quốc Nghiệp tiết lộ hai em trai thường giấu gia đình khi gặp tai nạn nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện, biểu diễn.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp sinh ra trong gia đình có truyền thống về xiếc. Ông nội của anh em là lương y, võ sư Giang Hải Long còn bố là lương y, võ sư Giang Kiếm Thanh. Chính bố và ông nội là những người truyền đam mê xiếc cho anh em Cơ - Nghiệp ngay từ nhỏ.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Quốc Cơ, Quốc Nghiệp còn có chị cả tên Giang Mỹ Phụng, hiện sinh sống và hoạt động biểu diễn xiếc tại Pháp. Cũng như hai anh em Cơ - Nghiệp, từ nhỏ, Mỹ Phụng theo bố học võ thuật, tung hứng, nhào lộn và võ karate. Trong quá trình Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rèn luyện, biểu diễn nhiều nơi trên thế giới, và đạt được nhiều thành tích làm rạng danh Việt Nam, chị gái là người luôn âm thầm theo dõi và động viên từng bước đi của hai em.

 chi gai quoc co, quoc nghiep: "khuyen 2 em bo nghe de toi nuoi suot doi" hinh anh 1

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp và chị cả Mỹ Phụng.

- Vừa qua, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tham gia tranh tài tại Britain's Got Talent 2018 và lọt vào top 4. Chị có hài lòng với kết quả 2 em trai đạt được?

- Dù ở xa nhưng tôi vẫn theo dõi từng hoạt động của hai em trai. Từ lúc Quốc Cơ – Quốc Nghiệp có gia đình, tôi ít gọi điện về nhà vì biết ngoài công việc, hai em còn bận chăm sóc cho tổ ấm. Tuy nhiên, hai em trai tôi được tính rất gần gũi. Vài ngày, Quốc Cơ lại gọi điện sang hỏi thăm tôi về tình hình tập luyện, sức khỏe... Thậm chí có lúc hai em chỉ dẫn tôi trực tuyến về cách tập luyện một tiết mục nào đó. Hai con trai của tôi cũng khá thích được chú Cơ – Nghiệp hướng dẫn làm xiếc. Mỗi lần Cơ - Nghiệp sang nước ngoài biểu diễn là tôi tranh thủ dẫn hai con đến tận nơi xem và gặp gỡ hai chú. Theo tôi, ít có chị em nào có sự thân thiết như vậy nên tôi quý lắm.

Từ lúc Cơ – Nghiệp đến vòng bán kết, tôi có hỏi 2 em về cơ cấu chấm giải thì được biết yếu tố quan trọng nhất là phần bình chọn của khán giả. Trong đêm chung kết, tôi tin tiết mục của 2 em sẽ đoạt giải cao nhất. Chính khán giả trong và ngoài nước cũng có dự định giống tôi. Tuy nhiên, cuối cùng kết quả Cơ – Nghiệp chỉ vào top 4 khiến nhiều người tiếc nuối. Theo tôi, đây là cuộc thi tài năng Anh, các thí sinh người Anh đã có lượng fan nhất định nên việc Cơ – Nghiệp chiến thắng cũng là điều khó khăn. Tôi thấy có phần bất công nhưng nhìn lại chặng đường Cơ – Nghiệp đã đi, tôi nghĩ 2 em đã quá thành công. Đối với bạn bè thế giới, phần nào họ đã có cách nhìn về xiếc và lẫn tài năng của người Việt.

 chi gai quoc co, quoc nghiep: "khuyen 2 em bo nghe de toi nuoi suot doi" hinh anh 2

Theo Mỹ Phụng, dù Cơ – Nghiệp không đạt thành tích cao nhất tại Britain's Got Talent nhưng chị vẫn tự hào vì 2 em trai đã làm rất tốt.

- Trước đêm bán kết Britain's Got Talent, đoạn video Quốc Nghiệp ngã từ trên cao xuống đất khi được anh trai chồng lên đầu khiến nhiều khán giả xót xa. Cảm xúc của chị ra sao?

- Tôi có xem clip Nghiệp ngã từ trên cao xuống đất khi đang tập luyện trước đêm bán kết. Tôi lập tức hỏi thăm tình hình sức khỏe thì hai em bảo: “Không sao chị ơi, chỉ trầy một chút thôi”. Nghe vậy tôi mới bảo em mở tay chụp cho chị xem bị trầy một tí thế nào. Sau đó, tôi tá hỏa khi thấy Nghiệp không chỉ trầy trụa mà nguyên tay bị bầm tím. Xem mà tôi đau lòng. Lúc nào cũng vậy, hai em cũng trấn an gia đình: “Diễn được mà, không sao cả...”.

- Trong quá trình tập luyện gần 20 năm, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp có gặp những tai nạn nào nguy hiểm hơn thế không thưa chị?

- Nhắc lại tôi sợ lắm, đây không phải là lần đầu 2 em gặp nạn trong quá trình tập luyện. Cơ - Nghiệp có kể cho tôi nghe chứ hạn chế nói với bố mẹ vì mẹ bị bệnh tim, bố cũng đã lớn tuổi.

Có lần, Cơ - Nghiệp chia sẻ về vụ tai nạn nghiêm trọng nhất khi diễn ở Đài Loan. Nghiệp bị nặng nhất nên phải nằm viện chích thuốc. Mỗi lần chích thuốc như vậy Nghiệp đi tiểu ra máu. Tôi đau lòng lắm và bật khóc vì thương 2 em. Lúc đó, tôi bảo: “Thôi 2 em đừng diễn nữa, để chị nuôi 2 em suốt cả đời cũng được”. Nghe xong, Cơ - Nghiệp chỉ ừ ừ cho qua, rồi đâu cũng vào đấy.

Hai anh em thậm chí không nghe lời bác sĩ. Tự chữa bệnh cho mình vì không còn bác sĩ nào chữa nổi nữa. Bác sĩ từng khuyên hai anh em nên ngưng biểu diễn nhưng cả hai vẫn cố làm. Khi gặp tai nạn ở Đài Loan, hai anh em còn tìm cách chích thuốc cho hết đau để tiếp tục trình diễn. Chị gái Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: 'Khuyên 2 em bỏ nghề để tôi nuôi suốt đời' ảnh 3chi gai quoc co, quoc nghiep: "khuyen 2 em bo nghe de toi nuoi suot doi" hinh anh 3

Sợ bố mẹ lo lắng, anh em "hoàng tử xiếc" thường giấu gia đình về những lần gặp tai nạn khi tập luyện, biểu diễn.

- Là chị cả trong nhà và tập luyện xiếc trước hai em trai. Chị truyền nhiều cảm hứng về xiếc cho Cơ – Nghiệp ra sao?

- Từ năm 18 tuổi, tôi đã tham gia vào đoàn xiếc TP HCM và cùng Cơ - Nghiệp biểu diễn khắp tỉnh thành Việt Nam và nước ngoài. Tuy nhiên, khi lập gia đình, vì nhiều vấn đề nên tôi đành tạm ngưng xiếc và sang Pháp định cư.

Năm 2014, khi về nước thăm người thân, tôi được Cơ - Nghiệp “dụ” biểu diễn xiếc tại một chương trình ở công viên Thảo Cầm Viên, TP.HCM. Ban đầu tôi từ chối vì đã ngưng xiếc 10 năm nên bản thân cũng không tự tin lắm. Tuy nhiên, Cơ - Nghiệp thúc tôi cứ biểu diễn để kỷ niệm chứ không sao cả. Cũng chính lần thử ấy, niềm đam mê của tôi trổi dậy và quyết định tập luyện trở lại và tham gia các hoạt động biểu diễn tại nước ngoài.

 
chi gai quoc co, quoc nghiep: "khuyen 2 em bo nghe de toi nuoi suot doi" hinh anh 4

Dù ở xa nhưng chị Mỹ Phụng luôn theo dõi, động viên 2 em trai.

Nói về việc truyền cảm hứng cho hai em, thú thật tôi cũng không phải là diễn viên xiếc giỏi hơn Cơ – Nghiệp. Song lúc nào tôi cũng ủng hộ và âm thầm theo dõi hai em làm nghề. Khi nhắc về Cơ – Nghiệp, lúc nào tôi cũng tự hào lắm. Tôi cũng thường kể cho 2 con nghe về hành trình xiếc của hai cậu đã cố gắng ra sao để được như ngày hôm nay. Là người trong gia đình, nên hơn ai hết tôi là người hiểu rõ quá trình rèn luyện, tranh cãi, giận hờn của hai em.

Chị gái Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: 'Khuyên 2 em bỏ nghề để tôi nuôi suốt đời' ảnh 6

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.