Chạy theo cái bóng của sao không thể thành sao

Bé Bảo Ngọc và nam ca sĩ Phan Ngọc Luân trong phần thi “bắt chước” ca sĩ Thanh Lam với bài hát “Hồ trên núi”.
Bé Bảo Ngọc và nam ca sĩ Phan Ngọc Luân trong phần thi “bắt chước” ca sĩ Thanh Lam với bài hát “Hồ trên núi”.
(PLO) - Thời gian gần đây, liên tiếp những chương trình truyền hình “Gương mặt thân quen”, “Gương mặt thân quen nhí”, “Ca sĩ giấu mặt”... và giờ thêm cả “Biến hoá hoàn hảo – My name is...” ra đời cùng chung một hình thức chơi: bắt chước người nổi tiếng.

Rõ ràng hơn với luật chơi “chung hình thức” như đã nói, nghĩa là những chương trình kể trên đòi hỏi người tham gia diễn (hát, múa, kịch...) bắt chước sao cho thật giống với những nghệ sĩ nổi tiếng. Và tất nhiên, càng được vào sâu và chiến thắng nghĩa là người đó bắt chước giỏi nhất, giống bản gốc nhất. Với tiêu chí phục vụ nhu cầu giải trí, việc bắt chước của người chơi đối với nghệ sĩ nổi tiếng từ vóc dáng, điệu bộ, cử chỉ đến giọng hát chỉ để mang lại sự thích thú và tạo tiếng cười cho khán giả.

Tuy nhiên, việc nở rộ của những chương trình này gây ra sự lo lắng của giới chuyên môn về nguy cơ tạo nên tư duy nghệ thuật lệch lạc ở một bộ phận khán giả. Đó là xem sản phẩm bắt chước như một sáng tạo của nghệ thuật. 

Phản biện lại vấn đề này, nhiều người cho rằng phải giỏi mới có thể làm được như vậy, chứ không phải ai cũng bắt chước được. Dù vậy, nếu thật sự tài năng thì nên tham gia bằng chính sự sáng tạo của mình, thay vì làm một cái bóng của ai đó.

Dẫu biết các chương trình được ra đời là phục vụ nhu cầu của khán giả. Nhưng đúng nghĩa một chương trình thì cần phải có yếu tố định hướng thẩm mỹ cho khán giả chứ không phải cho ra đời chỉ vì mang lại lợi nhuận. Bởi một khi đã lên truyền hình, trách nhiệm định hướng không thể không đặt ra, nhất là khi truyền hình đang là phương tiện thông tin giải trí thu hút lượng người xem lớn nhất và thước đo chuẩn mực đối với nhiều thế hệ.

Hát, diễn giống hệt người khác chỉ là giỏi bắt chước, chỉ có giá trị giải trí nhất định chứ không phải sáng tạo nghệ thuật. Nếu như càng nhiều chương trình bắt chước này được mở ra, nhiều người giỏi bắt chước được tôn vinh sẽ gây ra trong suy nghĩ của nhiều người một lối suy nghĩ lệch lạc về nghệ thuật đó chính là nhái giỏi “ngôi sao” nào đó rồi bạn cũng sẽ là người nổi tiếng. Thực tế có những người nổi tiếng trở thành “sao”, được tung hô và đang đi theo con đường này sau khi tham gia các chương trình “bắt chước”.

Điều đáng nói là những người tổ chức chương trình không xác định rõ với công chúng đây chỉ là các sân chơi thuần giải trí, mua vui và nó không có giá trị đóng góp vào việc tìm kiếm tài năng nghệ thuật. Và đối với nghệ thuật, muốn ghi danh trong lòng công chúng thì cần phải là chính mình, sáng tạo của mình, thành quả của mình chứ không thể mãi là cái bóng của một ai khác.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.