Chạnh lòng khi “sao” Thái, Ấn gây "sốt" trên màn hình Việt

(PLO) - Phim Hàn, phim Trung Quốc giảm lượng khán giả đáng kể, phim thần tượng Đài Loan cũng không còn quá nhiều sóng, thay vào đó, thời gian qua người xem chứng kiến cuộc “đổ bộ” mạnh mẽ của phim Ấn Độ, Thái Lan, Philippines vào màn ảnh Việt.
Chạnh lòng khi “sao” Thái, Ấn gây "sốt" trên màn hình Việt Cảnh phim Ấn Độ Cô dâu 8 tuổi.
Phim Hàn thất thế, phim Ấn, Thái lên ngôi
Thời điểm này, nhắc đến hai bộ phim truyền hình “Tình yêu và định mệnh” và “Cô dâu 8 tuổi”, có lẽ ít khán giả truyền hình không biết. Dù được phát sóng trên các khung giờ vàng liên tục từ năm 2014 đến nay, với số tập “khủng” (trên 1.000 tập), hai bộ phim này vẫn còn nhiều sức nóng. Các phim Ấn Độ khác trên sóng truyền hình quốc gia và các kênh địa phương (chủ yếu là phía Nam) như: “Mối tình kì lạ”, “Trái tim mỹ nhân”… cũng đang được đánh giá là có rating cao ngất, là “niềm hy vọng” của các nhà đài.
Trên hàng loạt kênh truyền hình cáp và đài địa phương, người ta thấy sự vắng bóng hẳn của dòng phim truyền hình Hàn Quốc đã “làm mưa làm gió” suốt một thời gian dài. Giờ đây, ngoài phim Ấn Độ giữ vị trí hàng đầu, xếp sau đó là phim truyền hình của các nước lân cận như Thái Lan, Philippines. Suốt một thời gian dài, những bộ phim như “Vì sao lạc” (Thái Lan); “Trái tim bé bỏng”, “Đối thủ”, “Chỉ một mình em”, “Sóng tình đảo thiên đường” (Philippines)… trở thành món giái trí yêu thích của khán giả Việt. 
Một thói quen xem truyền hình mới đã hình thành từ hai năm nay. Thay vì bàn tán đến các bộ phim Hàn, phim thần tượng Đài Loan ăn khách, nay nhà nhà đón chờ khung giờ vàng dành cho các phim truyền hình Ấn Độ, Thái Lan, Philippines. Phim Hàn Quốc, Trung Quốc đã không còn là “con gà vàng” của các nhà đài nữa bởi lượng người xem giảm sút, độ tương tác thấp, không có tiếng vang…
Cùng với việc phim Ấn, Thái, Philippines liên tục chiếm sóng của các đài truyền hình, cơn sốt hâm mộ diễn viên các quốc gia này cũng dần lớn mạnh không kém cạnh cơn sốt “thần tượng Hàn”, “thần tượng Đài Loan” trước kia. Sau khi “Mối tình kì lạ” được phát sóng ở Việt Nam, những cái tên Barun Sobti, Sanaya Irana, Abhass Mehta… trở nên quen thuộc và bắt đầu trở thành thần tượng của khán giả truyền hình Việt. 
Một bộ phim khác là “Cô dâu 8 tuổi”, ảnh hưởng của phim mạnh mẽ đến mức cuối năm 2014, Avika Gor, nữ diễn viên chính của bộ phim đã sang Việt Nam giao lưu trong sự chào đón nồng nhiệt của khán giả Việt, với lịch trình giao lưu dày đặc. 
Trong cơn sốt này, cặp kim đồng – ngọc  nữ của phim truyền hình Philippines là Marian Rivera và Dingdong Dantes cũng trở thành những thần tượng mới của khán giả Việt, với độ hot không kém cạnh các sao Hàn nổi đình nổi đám trước kia.
Cảnh phim Thái Lan Cuộc chiến tình nhân. 
Đi tìm nguyên nhân của sự “đổi ngôi”
Đi ngược dòng thị hiếu phim truyền hình, có thể thấy dòng phim nào cũng chỉ có “một thời”: Thời của phim cổ trang Trung Quốc, phim kiếm hiệp và TVB Hồng Kông, thời của phim Nhật Bản, phim thần tượng Đài Loan, phim gia đình Hàn Quốc, và giờ đây là đến dòng phim dành cho bà nội trợ của Ấn Độ, Thái Lan… Phải chăng đó là một tất yếu lên xuống của thị trường. 
Tuy nhiên, có nhiều cách lý giải khác cho sự thay đổi trong thói quen xem truyền hình của khán giả. Về phía các nhà đài và đơn vị nhập khẩu phim, lý giải cho sự thay thế của dòng phim này đối với phim Hàn Quốc đã chiếm lĩnh thị trường nhiều năm qua trên sóng truyền hình, các đại diện cho rằng đó là sự cạnh tranh quá lớn giữa các đài và các kênh phim online. Hầu hết các bộ phim Hàn vừa mới xuất hiện và được  chú ý trên truyền hình, ngay lập tức đã xuất hiện trên mạng, trọn bộ, khiến người xem không phải chờ theo dõi từng tập nữa. Đây là lý do khiến đài mất lượt xem.
Tuy nhiên, đó không phải là tất cả nguyên nhân. Với người xem, cái quan trọng nhất vẫn là sức thu hút của bản thân dòng phim, từng bộ phim. Các nhà sản xuất phim truyền hình của các quốc gia nói trên đã làm rất tốt hai yếu tố: chất lượng phim và cách thức kinh doanh. 
Ngày nay, đối tượng xem phim truyền hình chính không còn là giới trẻ nữa, mà đó là thành phần nội trợ, trung niên, là những đối tượng chưa có thói quen coi phim trên mạng và vẫn trung thành với truyền hình. Xác định được đối tượng, dòng phim nói trên tập trung mọi nội dung, cách thức thể hiện, cách thức tiếp thị cho đối tượng mục tiêu này. 
Vẫn có nội dung khá lê thê, tình tiết rối rắm và không ít điều bất hợp lý, nhưng cái hay của dòng phim này là đánh vào tâm lý của các bà nội trợ: nội dung rất gay cấn, dàn diễn viên đẹp mê ly, rất nhập vai. Đặc biệt, phim Ấn Độ được nhiều người đánh giá cao còn bởi cách thể hiện đặc sắc, lồng cả những nét đẹp của phong tục, tập quán Ấn Độ vào nên rất thu hút người xem.
Một điều nữa cần nói là các nhà làm phim Việt khá “e dè” với dòng phim này, vì nếu vô tình phim Việt phát trùng thời điểm, chắc chắn lượt xem sẽ chênh lệch đến mức chạnh lòng. Không chỉ “tấn công” thị trường Việt Nam, phim Ấn, Thái, Philippines đã bắt đầu “làm mưa làm gió” ở thị trường nhiều nước trong khu vực, mang về cho nền công nghiệp điện ảnh các nước này nguồn doanh thu khổng lồ và cơ hội quảng bá đất nước – con người.
Trông người mà nghĩ đến ta – thấy chạnh lòng cho phim truyền hình Việt! 
Ngọc Mai
Cùng chuyên mục
[Truyện ngắn] Mùa trăng

[Truyện ngắn] Mùa trăng

(PLVN) - Đợi mãi chùng cả chân, mãi mới có tín hiệu sáo môi của Đặng vọng lại. Dung trở nên xốn xang, linh hoạt. Cô chạy vội đến bên người yêu. Gặp rồi, Dung thấy khuôn mặt Đặng buồn như đống mối đùn đầu dốc.

Đọc thêm

Người thương binh già chế tác xe lăn giúp bệnh nhân nghèo

Người thương binh già chế tác xe lăn giúp bệnh nhân nghèo
(PLVN) - Tận dụng xưởng sửa chữa cơ khí của gia đình, kết hợp với tay nghề của bản thân, ông Nguyễn Duy Tống (74 tuổi, thương binh hạng 4/4) đã bắt tay làm công việc thiện nguyện, chế tác xe lăn ủng hộ bệnh nhân nghèo. Suốt 5 năm qua, ông đã tặng hàng chục chiếc xe cho những người bệnh khó khăn. 

Quái vật chân to và những bí ẩn chưa có lời giải (kỳ 3): Những thước phim và sự thật chờ ngày được hé lộ

Quái vật chân to và những bí ẩn chưa có lời giải (kỳ 3): Những thước phim và sự thật chờ ngày được hé lộ
(PLVN) - Quái vật chân to (Bigfoot) là một con vật thần bí nổi tiếng nhất trong động vật học bí ẩn của Bắc Mỹ. Một khi nó được chứng minh là sự thật, nó sẽ buộc người ta xem xét lại lịch sử tiến hóa của con người. Bởi vì nếu quái vật chân to thực sự còn tồn tại, thì rất có thể chúng là một chi nhánh gần gũi của loài người.

Tiết lộ về hai Tổng thống được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Tiết lộ về hai Tổng thống được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021
(PLVN) - Nhà văn Sergey Komkov mới đây gửi thư cho Ủy ban Nobel ở Oslo, Na Uy, đề cử Tổng thống Nga Vladimir Putin cho giải Nobel Hòa bình năm 2021. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hai lần được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2021 bởi hai nghị sĩ từ Thụy Điển và Na Uy. 
Sống gối đầu lên đời nhau: Và nỗi niềm cả hai thế hệ

Sống gối đầu lên đời nhau: Và nỗi niềm cả hai thế hệ

(PLVN) - Người Việt nói riêng và người dân Á Đông nói chung vẫn có những quan niệm “thâm căn cố đế” về mối quan hệ cha mẹ - con cái. Trong mối quan hệ ấy, những nghĩa vụ, trách nhiệm, tình thương… chằng chịt lấy nhau, có những lúc đem lại niềm vui, ấm áp, nhưng cũng có lắm khi đầy mệt mỏi và đắng cay.

Sinh, lão, bệnh, tử và luân hồi trong giáo lý nhà Phật

Sinh, lão, bệnh, tử và luân hồi trong giáo lý nhà Phật
(PLVN) - Trong giáo lý nhà Phật, sinh, lão, bệnh, tử chính là những sự khổ đau. Nếu như ai đó không yểu mệnh thì đương nhiên con người đều phải trải qua tuổi già và đi tới cái chết. Dẫu vậy, cái chết có chắc đã là sự chấm hết cho tuổi già, liệu rằng có kiếp sau, có sự hồi và tái sinh?

Kon Tum đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp số trong hoạt động điều hành

Kon Tum đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp số trong hoạt động điều hành
(PLVN) - UBND tỉnh Kon Tum và Tập đoàn vừa ký kết hợp tác giai đoạn 2020 – 2025 và tổ chức khai trương Trung tâm điều hành thông minh IOC của tỉnh Kon Tum, nhằm triển khai các giải pháp số đưa Tỉnh trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động điều hành, mang lại những giá trị tốt đẹp hơn cho người dân và doanh nghiệp.

“Hoạn Thư”… để làm gì?

“Hoạn Thư”… để làm gì?
(PLVN) - Sau vụ đánh ghen ở Lý Nam Đế (Hà Nội), mạng xã hội lại rần rần chia sẻ về cách “giữ chồng”… Tới mức đạo diễn Lê Hoàng phải thốt lên: “ Con gái Việt Nam, đàn bà Việt Nam, phụ nữ Việt Nam sẽ đời đời, sẽ cả trăm năm, cả ngàn năm không bao giờ, không khi nào ngóc đầu lên nổi nếu trong đầu còn vấn vương, còn trăn trở các ý nghĩ phải “giữ chồng”...

Những câu chuyện buồn tuổi “xuống dốc cuộc đời”

Những câu chuyện buồn tuổi “xuống dốc cuộc đời”
(PLVN) - Bà Nhi dành tuổi xuân, tiền bạc, nhà cửa dành cho con gái lại bị con gái “trở mặt”, khiến tuổi già của bà sống trong nặng nề. Còn ông Khôi tuổi trẻ ông chơi bời, phá hết tiền của, khi về già lại hành con mình, cản trở sự thăng tiến và tạo áp lực kinh tế, tâm lý cho con.

Chặng cuối của những hào quang xế bóng

Chặng cuối của những hào quang xế bóng
(PLVN) - Nơi duy nhất ở Sài Gòn, cũng như trên cả nước nuôi dưỡng những nghệ sĩ sân khấu lúc về già là Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM. Nơi ấy, những con người có một thời tỏa sáng trên sân khấu bằng sắc vóc, bằng giọng ca, nay thu mình lại, sống một cuộc sống bình an, lặng lẽ về già…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬