Chẳng có bộ phim, bài hát Việt nào gây ấn tượng?

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu ấy là một chặng đường gian nan đầy thử thách…
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu ấy là một chặng đường gian nan đầy thử thách…
(PLO) - Tại Việt Nam, khi nói đến công nghiệp văn hóa, mọi người hay nghĩ một cách hẹp, đó chỉ là văn hóa truyền thống, là vấn đề bản sắc... Chưa có con số thống kê nào cụ thể cho biết doanh thu hoặc lợi nhuận từ kinh doanh văn hóa. Chính vì vậy, văn hóa, giải trí Việt rất mờ nhạt trên thế giới.

Chẳng có bài hát, bộ phim nào gây hiệu ứng mạnh trên thế giới

Các nước phát triển coi công nghiệp văn hoá là “nơi sản sinh” ra tiền hùng mạnh chỉ đứng sau ngành tài chính. Hơn nữa, đây là mảnh đất giàu tiềm năng cho các nhà sáng tạo, phát triển các sản phẩm trí tuệ chất lượng cao. 11 ngành được liệt vào danh sách công nghiệp văn hoá đó là: quảng cáo, kiến trúc, giải trí kỹ thuật số, mỹ thuật đồ cổ và thủ công mỹ nghệ, thiết kế mỹ thuật, phim ảnh và video, in ấn xuất bản, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, phát thanh truyền hình và phần mềm vi tính. 

Rất nhiều nước trên thế giới kiếm “lợi tức” từ 11 ngành này. Ở Hongkong, 85% thu nhập quốc dân có được từ nguồn thu từ công nghiệp văn hoá: dịch vụ giải trí, truyền hình, quảng cáo. Ở Nhật Bản chỉ riêng bộ phim hoạt hình Doremon ngoài việc bán bản quyền cho truyền hình, xuất khẩu ra nước ngoài, các nhà kinh doanh Nhật Bản còn xuất bản truyện tranh, làm quà tặng lưu niệm... tổng doanh thu lên đến hơn 2 tỷ USD.

Ở châu Âu, ngành công nghiệp này tạo ra khoảng 3% GDP của EU, tương đương 500 tỉ euro một năm và mang đến việc làm cho khoảng 6 triệu người. . Những bộ phim Hollywood với sức công phá “bom tấn” thu về hàng trăm triệu USD/tác phẩm; những show diễn đẳng cấp đủ quyền năng để hình thành nên các thương hiệu tầm vóc… Chỉ một bài hát, điệu nhảy thôi nhưng Gangnam Style của nghệ sĩ Hàn Quốc PSY đã khiến Hàn Quốc lan tỏa thế giới và thu về hàng triệu USD. Những bộ phim truyền hình ngàn tập của Ấn Độ kiếm bộn tiền và hình ảnh Ấn Độ được nhân rộng bởi đã làm cho người dân nhiều quốc gia mê mệt.

Còn tại Việt Nam, khi nói đến công nghiệp văn hóa, mọi người hay nghĩ một cách hẹp, đó chỉ là văn hóa truyền thống, là vấn đề bản sắc... Chưa có con số thống kê nào cụ thể cho biết doanh thu hoặc lợi nhuận từ kinh doanh văn hóa. Điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm- là những lĩnh vực đã tương đối định hình ở Việt Nam. Tuy nhiên, các lĩnh này vẫn còn đang loay hoay tìm vị trí của mình trên “bản đồ” văn hoá giải trí trên thế giới.  Các vấn đề vi phạm bản quyền, sự quan liêu kết hợp cùng nhau đã làm giảm sự tự tin và gây tác động tiêu cực, “dập tắt” tinh thần doanh nghiệp trong kinh doanh văn hóa, ảnh hưởng tiêu cực tới đóng góp của lĩnh vực văn hóa cho kinh tế - xã hội trong nước.

Năm 2015, điện ảnh Việt Nam ghi nhận thành công vang dội về doanh thu của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Hàng loạt hiệu ứng khác từ bộ phim này cũng mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Thậm chí, dấu vết phim trường ngay lập tức đã trở thành một địa điểm du lịch thu hút hàng ngàn du khách đến với Phú Yên để khám phá xứ sở hoa vàng, cỏ xanh.

Theo thống kê từ Sở VH-TT&DL Phú Yên, khách du xuân ở Phú Yên tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, được coi là đột biến nhất từ xưa tới nay. Tuy nhiên, đó chỉ là hiệu ứng với người Việt, còn ở thế giới, họ không mấy biết “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng ít quan tâm tới Phú Yên qua bộ phim này.

Còn một số bộ phim điện ảnh dù đoạt giải thưởng tại khu vực, châu Á cũng chỉ trình chiếu trong các buổi giao lưu, liên hoan tại nước ngoài. Lẻ tẻ khán giả quốc tế, Việt kiều mang theo giấy mời tới xem chứ không kiếm tiền được từ những tấm vé bán. Hay một vài hiện tượng nhạc sĩ, ca sĩ trẻ nổi lên trong V-pop nhưng cũng chỉ loanh quanh trong bản đồ chữ S. 

Có thế nói, bao nhiêu năm qua, Việt Nam chưa hề có bộ phim, bài hát hay mốt thời trang nào gây hiệu ứng mạnh mẽ tới khu vực Đông Nam Á chứ đừng nói tới thế giới. 

Đừng phủ định thị trường văn hóa

Khó khăn cơ bản của Việt Nam không chỉ là thiếu tiền mà là hàng loạt vấn đề đặt ra cần giải quyết về nhận thức. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Hồng Quang - Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cho rằng, ngay từ bây giờ, phải thay đổi tư tưởng coi sự nghiệp văn hóa là ngành nghề phi sản xuất, không thể đem lại của cải cho xã hội. Tiếp theo là phải nhìn đúng các vấn đề xuất hiện trong thị trường văn hóa. Pháp luật, cơ chế, thể chế và ý thức quần chúng đang vào thời kỳ biến đổi nhanh chóng. Trong thị trường văn hóa khó tránh khỏi xuất hiện các vấn đề phức tạp nhưng không vì thế mà phủ định thị trường văn hóa.

“Đổi mới tư duy, coi công nghiệp văn hóa là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế quốc dân, có khả năng tạo ra các sản phẩm tinh thần, đồng thời đóng góp GDP và tạo việc làm cho xã hội” là một trong những quan điểm quan trọng trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ VHTTDL trình Chính phủ tháng 8/ 2016 và đã được Chính phủ đồng ý phê duyệt.

Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu chủ yếu đến năm 2020, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 3% GDP; đến năm 2030 đóng góp 7% GDP. Trong đó, doanh thu của điện ảnh đến năm 2020 đạt khoảng 150 triệu USD (phim Việt Nam đạt khoảng 50 triệu USD), đến năm 2030 điện ảnh đạt doanh thu 250 triệu USD (phim Việt Nam đạt 125 triệu USD). Doanh thu ngành nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020 đạt 16 triệu USD và 31 triệu USD đến năm 2030. Doanh thu ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt 80 triệu USD năm 2020 và 125 triệu USD đến năm 2030. Doanh thu ngành quảng cáo đến năm 2020 và 2030 đạt khoảng 3200 triệu USD. Doanh thu từ khách du lịch đến 2020 đạt 18.000- 19.000 triệu USD và đến 2030 đạt khoảng 40.000 triệu USD…

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu ấy là một chặng đường gian nan đầy thử thách… 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.