'Cha đẻ' các siêu anh hùng của Marvel qua đời ở tuổi 95

'Cha đẻ' các siêu anh hùng của Marvel qua đời ở tuổi 95
(PLO) - Stan Lee, họa sĩ truyện tranh nổi tiếng tạo dựng nên vũ trụ điện ảnh riêng mang tên Marvel, với hàng trăm siêu anh hùng như Iron Man, Spider-Man, X-Men…qua đời ở tuổi 95.

Kirk Schneck, luật sư của con gái ông Stan Lee nói với hãng CNN rằng, xe cứu thương đưa ông tới Trung Tâm Y Tế Cedars-Sinai và sau đó ông qua đời tại đây.

Con gái ông Stan Lee cũng không tiết lộ nguyên nhân gây nên cái chết mà chỉ chia sẻ rằng, “Cha tôi luôn coi chuyện sáng tác là nghĩa vụ đối với người hâm mộ. Ông yêu cuộc sống của mình, công việc của mình. Gia đình yêu ông, và người hâm mộ cũng yêu ông. Ông là nhân vật không thể thay thế trong tim mỗi người”.

Hình ảnh ông Stan Lee.
Hình ảnh ông  Stan Lee. 

Stan Lee, tên thật là Stanley Martin Lieber - sinh năm 1922 tại Upper West Side, quận Manhattan, New York (Mỹ). Ông sinh ra trong một gia đình lao động người Do thái di cư từ Romania đến Mỹ. Gia đình ông từng gặp nhiều khó khăn trong thời kì đại suy thoái.

Ông có 2 người con gái và vợ ông, Joan đã mất hồi năm ngoái, hưởng thọ 70 tuổi.  Stan Lee được vinh danh với Huân chương Quốc gia về Nghệ thuật năm 2008, Vanguard Award vào năm 2012. Phim tài liệu With Great Power: The Stan Lee Story được ra mắt ở Comic-Con năm 2010.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Timely Comics năm 1939. Trong những năm qua ông đóng vai trò là một nhà văn, nhà biên tập và là một họa sỹ tranh minh họa. Tuy nhiên, khoảng thời gian chán trường với công việc và rời bỏ công ty, sự nghiệp vĩ đại đã đến với ông.

Khi ấy, ngành xuất bản truyện tranh được thống trị bởi National Comics (sau này là DC Comics) – công ty tạo ra các nhân vật như “Siêu Nhân” (Superman), “Người Dơi” (Batman), “Nữ thần Chiến binh” (Wonder Woman) và “Chiến binh Xanh” (Green Lantern). Vào cuối những năm 1950, DC bắt đầu tái hiện lại các anh hùng của mình. Giai đoạn này được các nhà nghiên cứu gọi là “Kỷ nguyên Bạc” của ngành xuất bản truyện tranh.

Các siêu anh hùng thuộc vũ trụ Marvel.
Các siêu anh hùng thuộc vũ trụ Marvel. 

Tuy nhiên đến những năm 1960, Stan Lee đã đề xuất với hãng phim Marvel tạo dựng một nhóm các siêu anh hùng để làm đối trọng với “Liên minh Công lý” của DC. Với sự giúp đỡ đáng kể từ các nghệ sĩ khác như Jack Kirby và Steve Ditko, Stan Lee đã tạo nên một cuộc cách mạng mà chính ông cũng không ngờ được quy mô phát triển của nó sau này.

Sau đó, các nhân vật quen thuộc khác mà Lee góp phần tạo nên còn có Spider-Man, Hulk, X-Men, Iron Man, Thor, Daredevil, Captain America và Avengers – tất cả đều đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình. Các nhân vật mới, vốn được tạo ra liên tiếp trong giai đoạn 1961-1964, trở nên cực kỳ nổi tiếng, giúp cho Marvel vượt mặt DC cả về doanh số lẫn tính thời trang.

Hình ảnh ông Stan Lee.
 Hình ảnh ông  Stan Lee. 

Theo CNN, nhân vật “Người Nhện” chính là một hình tượng điển hình, mang dấu ấn riêng của Marvel: một nhiếp ảnh gia có tên Peter Parker đã có được sức mạnh siêu việt sau khi bị một con nhện nhiễm phóng xạ cắn. “Tôi chưa bao giờ nghĩ Người Nhẹn có thể trở thành một biểu tượng toàn cầu như bây giờ. Tôi lúc ấy chỉ mong rằng truyện bán được và tôi có thể giữ được việc”, Stan Lee kể lại vào hồi 2006.

Về sau này, nhiều nhân vật Marvel đã được đưa lên màn ảnh với các mức độ thành công khác nhau. Tuy nhiên, chỉ khi khái niệm “Vũ trụ Marvel” được hiện thực hóa trên phim, đặc biệt là với các series “Dị Nhân” hay phim “Người Nhện” được đạo diễn Sam Raimi làm vào hồi 2002, cái tên Marvel mới trở nên phổ biến toàn cầu.

Vào năm 2009, người khổng lồ Walt Disney đã quyết định mua tại Marvel Entertaintment với giá 4 tỷ USD để có quyền sở hữu với tất cả các nhân vật siêu anh hùng đã được Stan Lee và Marvel sáng tạo. Nhờ sự đầu tư của Disney, hàng loạt bộ phim siêu anh hùng Marvel đã được làm và công chiếu, mang đến không chỉ lợi nhuận khổng lồ mà còn cả danh tiếng vang dội trên toàn cầu.

Hình ảnh ông Stan Lee.
Hình ảnh ông  Stan Lee. 

Stan Lee rời Marvel sau nhiều thay đổi vào năm 1972, nhưng vẫn là chủ tịch danh dự của Marvel trong suốt cuộc đời ông. Mặc dù không còn hoạt động trực tiếp với công ty nhưng Lee vẫn nhận được nhắc tên trong việc sản xuất, cũng như có các vai cameo trong tất cả các phim live action chuyển thể từ truyện tranh Marvel.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.