Cẩn trọng khi đến rạp hát, sân khấu

Giới trẻ đeo khẩu trang khi đi xem phim.
Giới trẻ đeo khẩu trang khi đi xem phim.
(PLVN) - Thời điểm này, một số cụm rạp, sân khấu vẫn sáng đèn, dù doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều người dân vẫn đến rạp, sân khấu như một thói quen thưởng thức văn hóa khó bỏ, nhưng cùng với nỗi lo sợ nơm nớp.

Theo thông tin từ các cụm rạp, tình hình bán vé giảm từ 20-50% lượng vé bán ra do dịch. Rạp Galaxy đến nay giảm hơn 30% doanh số bán vé ảnh hưởng từ dịch. Con số cũng tương tự cho cụm rạp CGV. Hãng Mega GS giảm đến 50% doanh số bán vé.

Một số rạp có chuẩn bị cả khẩu trang phát cho khách, máy kiểm tra thân nhiệt, như trường hợp của CGV. Trong kế hoạch của mình, các cụm rạp này chưa có dự định tạm ngưng hoạt động. Đại diện một số cụm rạp cho biết sẽ nỗ lực đưa ra những biện pháp và trang bị y tế nhằm đảm bảo sức khỏe cho khán giả.

Về sân khấu, hiện ngoài sân khấu cải lương Chí Linh – Vân Hà, hai sân khấu Phú Nhuận và Chợ Lớn của nghệ sĩ Hồng Vân, các sân khấu còn lại chưa có thông báo về việc tạm ngưng. Sân khấu Idecaf vẫn tổ chức bán vé tại chỗ vào ngày 2/2 và bán vé online các ngày sau đó. Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn tiếp tục cập nhật lịch diễn đến ngày 16/2, Sân khấu Nhỏ 5B Võ Văn Tần cập nhật lịch diễn đến 26/2.

Một số nghệ sĩ trong thời gian tạm ngưng hoạt động do các show diễn bị hủy vẫn đến các rạp, sân khấu để giải trí cũng như bày tỏ sự ủng hộ đối với các hoạt động nghệ thuật.

Nghệ sĩ hài Thúy Nga cho biết, chị vẫn cùng bạn bè đến rạp xem phim và cách phòng tránh dịch của chị là đeo khẩu trang cẩn thận và nhỏ tinh dầu vào khẩu trang. Tương tự, buổi ra mắt của phim “Bí mật của gió” tại BHD cũng đông đảo các nghệ sĩ đến tham dự và tất cả đều trang bị khẩu trang kín mít.

Một câu hỏi nhiều người đặt ra là liệu có nên đến rạp hát, sân khẩu vào dịp có dịch? Thực tế, các hoạt động kinh doanh, sản xuất, sinh hoạt, đời sống, văn hóa dù có bị ảnh hưởng nhưng vẫn diễn ra và nhà sản xuất cũng như khán giả có quyền lựa chọn có hoạt động hay không, có đến rạp xem phim hay không. Nhưng tất nhiên, một khi lựa chọn đến rạp, sân khấu xem phim, khán giả sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm nhiều hơn ở nhà mình, vì đây là các không gian kín, máy lạnh và đông người.

Dược sĩ Lê Minh Hoàng, Đại học Y dược TP HCM có chia sẻ, việc đeo khẩu trang là cần thiết trong việc ngăn các chất dịch có chứa virus phun từ người bệnh. Theo dược sĩ Hoàng, virus Corona khá “quý tộc” nên có điều kiện phát triển tốt hơn trong nhiệt độ kín của phòng máy lạnh, dưới 15 độ.

Trong phòng máy lạnh, thời gian sống của virus trên bề mặt các vật dụng như nắm cửa, bàn ghế, thang máy,… dài hơn thời gian virus tồn tại ngoài trời, có thể trong vài giờ và bám vào “vật chủ” tình cờ gặp phải. Chính vì thế, các vật thể nơi công cộng, trong đó có rạp hát hay sân khấu… như ghế, tay nắm cửa, nút nhấn WC… là những nơi có khả năng virus bám vào, đòi hỏi người tiếp xúc kĩ lưỡng, liên tục rửa tay.

Mỗi người có một lựa chọn cách sống trong thời gian dịch, nhưng điều quan trọng nhất là giữ gìn sức khỏe, trang bị kiến thức cũng như trang bị dụng cụ giúp đề phòng bệnh dịch.

Đại diện cụm rạp CGV:

"Chúng tôi thực hiện kiểm tra thân nhiệt nhân viên trước khi vào ca bằng thiết bị đo nhiệt độ cơ thể điện tử. Hiện nay đã có 95% hệ thống rạp CGV trên toàn quốc áp dụng biện pháp này, 5% còn lại vì lí do khan hiếm nguồn hàng máy đo thân nhiệt nên CGV sẽ cố gắng hoàn tất 100% vào cuối tuần này.

Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu nhân viên rửa tay và sát khuẩn sau 20 phút một lần trong ca làm việc. Trang bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng tại mỗi cụm rạp. Trang bị khẩu trang y tế cho nhân viên khi làm việc.

Tuyên truyền các biện pháp phòng tránh virus Corona từ Bộ Y tế thông qua các biển hiệu trưng bày tại rạp. Tất cả bước trên đang được kiểm soát chặt chẽ nhằm hạn chế tuyệt đối các trường hợp nghi ngờ và có khả năng lây nhiễm virus Corona. Hiện tại, các suất chiếu và các rạp của CGV trên toàn quốc vẫn hoạt động bình thường để phục vụ khán giả hậu Tết Nguyên đán."

Đại diện Galaxy:

"Tết năm nay các nhà rạp thất thu, toàn thị trường giảm hơn 20% do khán giả ngại đến nơi đông người sợ lây lan dịch bệnh. Chất lượng phim ảnh mùa này cũng đìu hiu, nhiều phim hoãn công chiếu, không có “bom tấn” hấp dẫn nên cũng khó thuyết phục khán giả ra khỏi nhà đến nơi công cộng."

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.