Cảm động “Bão tố Trường Sơn“

Cảm động “Bão tố Trường Sơn“
(PLO) -Bão tố Trường Sơn là một trong những tác phẩm viết về đề tài chiến tranh của cố nhạc sĩ, nhà viết kịch tài hoa Trịnh Minh Phương. NSND Anh Tú - đạo diễn vở diễn cho biết, anh đặc biệt thích thú khi đọc tác phẩm này trong chùm kịch bản của cố tác giả họ Trịnh. 

NSND Anh Tú  thích tác phẩm bởi sự khai thác lát cắt mới, khi đi sâu vào tâm lý, bản chất con người với những cái xấu xa, sự hèn hạ, ích kỷ của một số người cùng hàng ngũ, cùng là đồng chí với chúng ta.

Đây là lần đầu tiên Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng vở diễn của một cố tác giả. Theo NSND Anh Tú, thông thường anh sẽ mời tác giả kịch bản tới cùng sát cánh để họ chắp bút cho những ý tưởng của anh. Nhưng với vở này, do tác giả đã qua đời nên anh đã thắp hương xin phép tác giả cho chỉnh sửa một vài phân đoạn, ý tứ, phát triển vở diễn cho phù hợp với ngày nay.

Vở kịch là câu chuyện xúc động và đầy ám ảnh về cuộc đời những người lính Trường Sơn năm xưa đã đi qua bao bão tố, đắng cay từ những nhỏ nhoi, ích kỷ cá nhân... song điều còn lại cuối cùng của họ không phải là hận thù...

Vở kịch là câu chuyện xúc động và đầy ám ảnh về cuộc đời những người lính Trường Sơn năm xưa .
Vở kịch là câu chuyện xúc động và đầy ám ảnh về cuộc đời những người lính Trường Sơn năm xưa .

Mang tên Bão tố Trường Sơn nhưng những khốc liệt nơi trận địa thực tế chỉ là cái cớ để tác giả đi sâu vào mối quan hệ giữa con người với con người, những góc khuất của số phận. Bão tố ấy không chỉ là bom đạn mà còn là cuộc sống của những con người, kéo dài đến tận thời bình. Đó là đại đội trưởng Vũ Bông (Tô Dũng đóng), “con đại bàng hung hãn” nơi chiến trận Trường Sơn nhưng thực tế lại là kẻ cơ hội, vì lo ngại cho con đường thăng tiến của mình mà bất chấp tất cả, kể cả việc đề nghị người yêu bỏ đi sinh linh bé nhỏ vừa hình hài.

Là bác sĩ Diễm Lệ (Khuất Quỳnh Hoa đóng) có tình yêu trong sáng không vụ lợi với Vũ Bông, chấp nhận bị tước quân tịch và bị trả về địa phương để bảo vệ bào thai trong bụng. Cũng từ đây, những bão tố cuộc đời cứ âm ỉ xoáy sâu tâm can bao người giữa thời bình.

Đứng trước việc bị tước quân tịch, đuổi về địa phương của Diễm Lệ, Tô Dũng thản nhiên như người không liên quan. Còn anh nuôi Lê Ái (NSƯT Xuân Bắc) vì yêu đơn phương Diễm Lệ nên đứng ra nhận là cha đứa trẻ trong bụng Diễm Lệ.Trong chiến tranh, anh hùng hay hèn yếu, chỉ trong gang tấc và thước đo giá trị ấy, đôi khi không phải là bom đạn.

Trở về địa phương Diễm Lệ vẫn khẳng khái vươn lên trong cuộc sống để nuôi con và nuôi đứa con của người mẹ Tây Nguyên chết cháy vì bom B52 rải thảm năm nào… Vết thương lòng hơn 20 năm trước dường như chưa bao giờ liền miệng trong Diễm Lệ nên khi biết con mình làm việc trong công ty của Vũ Bông, tâm trí cô bác sĩ Trường Sơn năm nào lại trào lên những cơn bão tố mới: sự hận thù, cảm giác bị bội phản khi niềm tin bị đánh cắp…

Nhưng cuối cùng, bằng tình yêu thương và sự chân thành của những người đồng đội cùng thời, cái kết ngọt cũng đã đến khi đứa con nuôi tìm được cội nguồn, Diễm Lệ vượt qua được tình cảm căm hận để cho con mình nhận cha…

Đạo diễn, NSND Anh Tú đã có một bản dựng cho Bão tố Trường Sơn với những phân cảnh ngắn gọn mà đắt giá, mang lại một thành công mới cho Nhà hát Kịch Việt Nam trong việc dàn dựng kịch về chiến tranh.

Đạo diễn, NSND Anh Tú đã có một bản dựng cho Bão tố Trường Sơn với những phân cảnh ngắn gọn mà đắt giá.
Đạo diễn, NSND Anh Tú đã có một bản dựng cho Bão tố Trường Sơn với những phân cảnh ngắn gọn mà đắt giá.

Thêm nữa, sân khấu được thiết kế gọn ghẽ với những “chuyển vai” đầy linh hoạt của những bục bệ khi là dốc đồi Trường Sơn, khi là hầm chữ A, khi lại là những ngôi nhà thời hậu chiến...

Và giữa những biến hóa ấy, có lẽ hình ảnh của tấm phông với vòng xoáy bão tố 3D nhuốm sắc đỏ, xanh, tím... có sức gợi mạnh mẽ.

Một vở diễn về đề tài cũ, cốt chuyện cũng không mới, nhưng cách thể hiện đầy tài năng của các nghệ sĩ gạo cội và dàn diễn viên trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã làm cho Bão tố Trường Sơn trở nên hấp dẫn, thu hút.

Đây là tác phẩm hiếm hoi của Nhà hát Kịch Việt Nam được thực hiện nhờ huy động theo phương thức xã hội hóa. Vở diễn được công diễn biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.