Cách ứng phó khi mất hộ chiếu trên đường du lịch

Hãy luôn mang theo hộ chiếu bên mình khi ra ngoài. Ảnh: Diệu Huyền.
Hãy luôn mang theo hộ chiếu bên mình khi ra ngoài. Ảnh: Diệu Huyền.
Chuẩn bị sẵn ảnh 4 x 6 hay giữ tiền và thẻ tín dụng ở nhiều nơi khác nhau là những cách giúp bạn linh hoạt hơn khi mất hộ chiếu.
Hộ chiếu là điều kiện tiên quyết bạn cần phải có khi muốn du lịch nước ngoài. Tuy nhiên giống nhiều loại giấy tờ khác, hộ chiếu cũng có khả năng bị thất lạc. Do đó hãy là người du lịch thông minh khi trang bị cho mình những lưu ý sau:
Luôn giữ hộ chiếu bên mình
Đừng chủ quan khi để lại hộ chiếu ở khách sạn. Bạn hãy luôn đem theo tấm bùa hộ mệnh này bên mình. Cách an toàn nhất là mua loại túi chuyên dụng để hộ chiếu đeo bên trong áo. Đây cũng là nơi mà bạn có thể cất tiền. Trường hợp chỉ có giỏ xách hay ba lô thì luôn giữ cẩn thận, tránh bị cướp giật hay móc túi.
Chuẩn bị sẵn ảnh 4 x 6
Không ai muốn rơi vào tình trạng chạy đôn đáo để tìm nơi chụp và rửa ảnh, nhất là khi bạn đang ở một đất nước xa lạ. Hãy chuẩn bị sẵn ít nhất 2 tấm hình 4 x 6 phông trắng để bạn có thể làm lại cuốn hộ chiếu được nhanh chóng. Ngoài ra bạn cũng nên photo sẵn hộ chiếu và chứng minh thư nhân dân. Hai loại giấy tờ này tuyệt đối không được kẹp cùng nhau.
Giữ tiền và thẻ tín dụng ở nhiều nơi khác nhau
Có thể bạn nghĩ việc này không liên quan tới hộ chiếu nhưng thực tế lại không phải vậy. Hãy giữ tiền, thẻ tín dụng ở những nơi khác nhau để không bị mất cùng hộ chiếu. Bạn có thể sử dụng số tiền đó để di chuyển, tìm thông tin liên lạc trong khi chờ cấp mới hộ chiếu.
Hãy giữ tiền, thẻ tín dụng và hộ chiếu ở những nơi khác nhau. Ảnh: habanaija.
Hãy giữ tiền, thẻ tín dụng và hộ chiếu ở những nơi khác nhau. Ảnh: habanaija. 
Học một vài câu giao tiếp cơ bản
Ghi nhớ một vài câu giao tiếp sẽ giúp ích cho bạn trong tình huống này. Bạn có thể nhờ người dân địa phương chỉ đường tới đồn cảnh sát, Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại hoặc xin số điện thoại cần thiết.
Giữ bình tĩnh
Hãy giữ bình tĩnh khi bạn không tìm thấy cuốn hộ chiếu của mình. Bạn có thể dành thời gian hốt hoảng đó để rà soát lại các điểm đến, hoàn cảnh mình có thể làm mất và trở lại nếu gần. Trường hợp không tìm thấy hãy báo cho cảnh sát gần đó. Sau khi trình báo bạn nên liên lạc ngay với đại sứ quán, lãnh sự quán để hỏi về thủ tục cấp mới. Tuy nhiên cách tốt nhất vẫn là ghi nhớ địa chỉ và số điện thoại của đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam ở nước sở tại.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.