Các “thần đồng” âm nhạc bị “bỏ rơi”?!

Quán quân Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2015 Đức Vĩnh.
Quán quân Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2015 Đức Vĩnh.
(PLO) - “Phải thẳng thắn thừa nhận ở Việt Nam chưa nhìn nhận được vai trò khả năng thiên bẩm của những đứa trẻ được cho là “thần đồng” để tạo môi trường tốt nhất cho trẻ. Việt Nam chưa hề có một công trình nghiên cứu về hiện tượng “thần đồng”. Việt Nam cũng chưa có trường lớp đặc biệt phát triển các nhân tài ấy. Chúng ta đang “bỏ rơi” thiên tài”- nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải tiếc nuối.
Nỗi lo này không phải không có cơ sở khi ở Việt Nam, “Con cò bé bé”- Xuân Mai là một ví dụ. Xuân Mai được xem là “thần đồng âm nhạc”. 2 tuổi, cô bé đã đi diễn và có một số CD bán rất chạy. 5 tuổi, Xuân Mai đã có hẳn một liveshow cho riêng mình với hơn 6.000 khán giả. 
Tuy nhiên, vì cuộc mưu sinh vất vả bên xứ người, không được đào tạo theo trường lớp đặc biệt dành cho tài năng, khi trưởng thành, Xuân Mai với hình ảnh một ca sĩ tuổi teen rất mờ nhạt trên “bản đồ âm nhạc Việt Nam”.
Tương tự là “thần đồng” Phương Mỹ Chi “dưới trướng” của bố nuôi (ca sĩ Quang Lê) hối hả chạy sô kiếm tiền hết tỉnh này tới tỉnh khác. Sự chạy sô quá mức khiến đứa trẻ 10 tuổi bị bào mòn sức lực và giọng hát. 
Phương Mỹ Chi đã mắc phải chứng khan giọng hoặc tắt tiếng đột ngột. Nếu tình trạng này kéo dài, nguy cơ bị mất giọng hát là khả năng mà Á quân “Giọng hát Việt nhí 2013” sẽ phải đối mặt. Mất giọng hát cũng có nghĩa Phương Mỹ Chi không còn tài năng, chẳng còn là “thần đồng”.
Phương Mỹ Chi - á quân Giọng hát Việt Nhí.
Phương Mỹ Chi - á quân Giọng hát Việt Nhí. 
Tại sao có không ít trường hợp “thần đồng” “sớm nở tối tàn” chỉ sau vài năm, trước khi trẻ kịp đến tuổi trưởng thành? Điều gì khiến chúng không tiếp tục linh hoạt và nhanh nhạy? Nhà nước không quan tâm? Môi trường không thuận lợi? Không được gia đình đầu tư? 
Nhiều người cho rằng tính sáng tạo là bẩm sinh. Tuy nhiên, không hẳn là tính sáng tạo từ trên trời rơi xuống. Nó sẽ được phát huy tối đa nếu được rèn luyện và hun đúc ngay từ nhỏ. 
Trẻ có biểu hiện những năng khiếu đặc biệt, nếu không được nuôi dưỡng sẽ thui chột, hoặc ít được phát huy tài năng. 
Các gia đình có con là “thần đồng” đang loay hoay tìm hướng đi phát triển tài năng của con. Nhiều bậc làm cha mẹ không giấu nổi hãnh diện khi con mình được liệt vào dạng “thần đồng”. Ngỡ tưởng tài năng là vô hạn, họ “tận dụng” con bằng cách cho chạy sô kiếm tiền.
Lại có bậc phụ huynh sợ con “khác người” đã “níu” tài năng trẻ bằng cách cho con học lớp bình thường cho giống các bạn cùng lứa. Họ cho rằng làm vậy để con có tuổi thơ bình thường như các bạn. 
Nhưng họ đâu hiểu, những trẻ có tư duy vượt trội không muốn học với các bạn đồng lứa. Vậy nên, chúng thường ngồi một góc lặng lẽ “ngắm” các bạn học những thứ mình đã… biết rồi. Hay vì cuộc mưu sinh khó khăn, họ không thể đưa con tới học ở trường đào tạo nhân tài. 
Ở các nước phát triển, nếu tổ chức cuộc thi âm nhạc, Ban tổ chức sẽ “bắt tay” với Học viện Âm nhạc, các trung tâm đào tạo để sau khi tìm được Quán quân, Ban tổ chức sẽ trao lại quyền giáo dục và đào tạo cho Học viện nhằm giúp tài năng đó phát triển. Ban tổ chức sẽ đứng sau chịu trách nhiệm bảo trợ, bảo hộ hình ảnh và các quyền liên quan cho họ trước công chúng. 
Còn ở Việt Nam, sau khi “tung hô” tài năng và thu bộn tiền qua quảng cáo, tin nhắn, Ban tổ chức “bỏ mặc” Quán quân. 
Không có điều kiện phát triển “thần đồng”, gia đình loay hoay tìm hướng đi cho con. Lẽ dĩ nhiên, các “thần đồng” đang cô đơn, tự “bươn chải” với tài năng của mình. “Thần đồng”- tài năng dễ bị “chết yểu”. Đáng tiếc thay…

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.