Các “sao” Việt “Vì những phụ nữ quanh ta”

Diễn viên Kim Tuyến và ca sĩ Chí Thiện (thứ tư và thứ 6 từ trái qua)
Diễn viên Kim Tuyến và ca sĩ Chí Thiện (thứ tư và thứ 6 từ trái qua)
(PLVN) - Trong những năm qua, các “sao” Việt: Hoa hậu Ngọc Hân, Hoa hậu Dương Thùy Linh các diễn viên Chiều Xuân, Minh Hòa, Trung Hiếu, Đỗ Thanh Hải, Xuân Bắc, Bình Anh, các ca sỹ Trần Thu Hà, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Quyên, Văn Mai Hương, Hoàng Yến, Hà Anh, MC Hoàng Anh Duy… liên tục có nhiều hoạt động vì bình đẳng giới, nâng cao quyền của phụ nữ.

Không ai đáng phải sống một cuộc đời bị đóng hộp

Được truyền cảm hứng bởi tinh thần của Phong trào HeForShe - “Vì những người phụ nữ quanh ta”, rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong showbiz như: ca sỹ Trần Thu Hà (Hà Trần), Hoàng Bách và con trai cùng nghệ sỹ nghệ sỹ Chiều Xuân, Xuân Bắc, các ca sỹ Hoàng Quyên, Văn Mai Hương, Hoàng Yến, Hà Anh… đã cam kết đồng hành ủng hộ và kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng của công chúng.

Các “sao” cùng đưa ra thông điệp: “Phụ nữ rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Họ là bà, là mẹ, là vợ, chị gái, em gái, con gái, là bạn và là đồng nghiệp của chúng ta. Tôi ủng hộ phong trào "HeForShe - Vì những người phụ nữ quanh ta”.

Hoa hậu Phụ nữ Toàn Thế giới 2018 Dương Thùy Linh, một diễn giả của chương trình, chia sẻ: "Bình đẳng giới không chỉ là cuộc đấu tranh của tất cả chúng ta mà còn vì quyền lợi của mỗi chúng ta, không chỉ nữ giới mà cả nam giới. Không ai đáng phải sống một cuộc đời bị đóng hộp! Mỗi chúng ta đều có quyền được lựa chọn. Điều đó chỉ có thể xảy ra ở một xã hội có bình đẳng giới”.

Với tư cách đại sứ hình ảnh của chiến dịch suốt 4 năm qua, Hoàng Bách đã có nhiều chia sẻ về sự thay đổi trong tư tưởng của mọi người về bình đẳng giới. Trong đó, đáng kể nhất chính là việc ngày càng nhiều người cùng chung tay bảo vệ bình đẳng giới, thay đổi những tư tưởng xưa  cũ khiến người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi.

“Tôi đã tự cởi trói những tư tưởng cũ của mình để thực hiện chiến dịch bình đẳng giới. Tôi tin những người đàn ông của Việt Nam cũng cởi trói chính mình để giải thoát những suy nghĩ cũ và đã cứu rất nhiều người phụ nữ Việt Nam thoát khỏi cảnh bạo hành gia đình, bạo hành tình dục hay không được sống cuộc sống mong muốn. Tôi nghĩ phụ nữ không thể một mình thực hiện chiến dịch bình đẳng giới mà phải cả đàn ông cùng tham gia mới thực hiện được”- Ca sĩ Hoàng Bách bày tỏ.

Ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ thêm: “Bản thân tôi cũng có sự thay đổi trong chính suy nghĩ, vì nói gì tôi cũng là một người đàn ông Việt, được sinh ra và phát triển trong xã hội có rất nhiều tư tưởng cũ. Nhưng sau khi được cởi trói trong tư tưởng tôi thấy mình thoải mái, hạnh phúc hơn rất nhiều.

Sự ảnh hưởng của tôi trên truyền thông, từ những bài hát tôi viết ra thì tôi nghĩ tư tưởng của mình hay từ con trai mình đã truyền một tư tưởng mới cho những người đàn ông trong xã hội này. Tôi tin, chúng ta không thể riêng lẻ trong thế giới này. Phụ nữ và đàn ông rất cần nhau nên tại sao không cùng cởi trói cho nhau hay cùng xây dựng thế giới đẹp hơn”.

Diễn viên Kim Tuyến và ca sĩ Chí Thiện đã đồng hành “Ngày hội chung tay xóa bỏ định kiến giới” nhiều lần với vai trò khách mời danh dự và giám khảo tiết mục kịch ngắn của các bạn sinh viên về đề tài xóa bỏ định kiến giới. Kim Tuyến, Chí Thiện cùng các bạn trẻ cùng cam kết ủng hộ bình đẳng giới và xóa bỏ định kiến giới.

Diễn viên Kim Tuyến nhắn nhủ: “Phụ nữ cần nhận thức được ước mơ của mình là gì? Những định kiến trong xã hội ngăn cản sự phát triển của phụ nữ như thế nào? Hãy đặt ra câu hỏi và hành động xóa bỏ chúng, phát huy hết khả năng”.

Quan niệm “đàn ông - việc lớn, phụ nữ - nội trợ” nên xóa bỏ từ bây giờ!

Tại chương trình tọa đàm “Chung tay xóa bỏ định kiến giới” do báo Sinh Viên Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc phối hợp tổ chức có sự đồng hành của rất nhiều nghệ sĩ như: ca sĩ Minh Quân, Hoàng Quyên, NSƯT Hương Dung, diễn viên Việt Anh, Thu Hoài…

Nam diễn viên Việt Anh cũng kêu gọi: “Quan niệm đàn ông phải làm việc lớn, phụ nữ chỉ cần làm nội trợ nên xóa bỏ từ bây giờ. Ranh giới phân định công việc của nữ và nam chỉ là sự cảm tính. Hãy cùng nhau xóa bỏ định kiến giới. Dù bạn làm nam hay nữ thì vẫn có khả năng hoàn thành tốt được công việc mà đối phương đã và đang làm. Mỗi người đều phải có trách nhiệm về bình đẳng giới. Tôi luôn cố gắng giúp đỡ các bạn nữ bất cứ khi nào có thể”.

Diễn viên Việt Anh và khách mời trong buổi tọa đàm.
Diễn viên Việt Anh và khách mời trong buổi tọa đàm.

Ca sĩ Minh Quân chia sẻ: “Dù lớn hay nhỏ, nhằm thúc đẩy bình đẳng hoặc chấm dứt phân biệt. Đơn cử, nếu bạn là nam, bạn có thể cam kết chia sẻ việc nhà như đi chợ hay dọn dẹp nhà cửa. Nếu bạn là nữ, bạn có thể đấu tranh để được đối xử công bằng tại nơi làm việc”.

Sơn Tùng M-TP là một trong những ca sĩ khách mời trong chương trình BridgeFest diễn ra vào ngày 20/1/2018. Chương trình có thông điệp “Thu hẹp khoảng cách” nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay gỡ bỏ các rào cản trong xã hội Việt Nam như vấn đề giới tính, thu nhập, văn hóa… để tôn vinh sự đa dạng và bình đẳng. Ngoài Sơn Tùng, BridgeFest còn quy tụ nhiều nghệ sỹ: Rapper Đen Vâu, Yến Lê, Kimmese, nhóm Da LAB, Ngọt...

Trên facebook của nữ ca sĩ Văn Mai Hương, cô chia sẻ: “Những người phụ nữ chúng tôi mong mỏi rằng, mỗi người trong xã hội đặc biệt là nam giới và các trẻ em trai ở Việt Nam, ngay bây giờ, hãy có những hành động thiết thực những người phụ nữ xung quanh mình hạnh phúc hơn”.

Các nghệ sĩ Việt còn tham gia chương trình tập huấn của Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, thể hiện cam kết thúc đẩy bình đẳng giới, chấm dứt phân biệt đối xử và bạo lực giới. Đó là, Á hậu Quốc tế - MC Thúy Vân; diễn viên An Nguy, Alex Nguyễn, Lan Hương Glee, các ca sĩ Rocker Nguyễn, Hoàng Tôn, Đoàn Tuấn Anh; VJ Dustin Nguyễn; các người mẫu Thanh Trúc Trương, Dương Mạc Anh Quân; nhà thiết kế Lâm Gia Khang; nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng.

Buổi tập huấn cũng có các tương tác trực tiếp giữa các nhóm nghệ sĩ về việc chung tay tạo ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho cộng đồng về bình đẳng giới thông qua các cuộc thảo luận nhóm theo chủ đề: “Bạn có tin mình đủ tài năng và sức ảnh hưởng vì một cộng đồng bình đẳng giới và nói không với bạo lực?”, “Bạn sẽ làm gì để thúc đẩy bình đẳng giới”?, “Làm thế nào để phát huy sự ảnh hưởng, tầm quan trọng của các cá nhân trong hành trình thúc đẩy bình đẳng giới, chấm dứt phân biệt đối xử và bạo lực giới”?

Với sứ mạng truyền thông điệp, sự hiểu biết đúng nghĩa về bình đẳng giới, thông qua việc lựa chọn và tổ chức các lớp tập huấn để cập nhật kiến thức về giới, bình đẳng giới cho các nghệ sĩ, Cơ quan Phụ nữ Liên hiệp quốc cũng mong muốn thiết lập một mạng lưới những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng, hiểu biết sâu sắc và truyền cảm hứng đến cộng đồng. Từ đó, thay đổi nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, góp phần tạo ra một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững.

 "Lên tiếng vì bình đẳng giới"- cái nhìn đa chiều nơi mỗi diễn giả mang đến một tiếng nói với sắc màu riêng và góc nhìn riêng về bình đẳng giới. Trong cuộc chiến vì bình đẳng giới, mỗi người trong số chúng ta có thể hành động khác nhau để mang lại sự thay đổi.

Các chương trình liên quan đến việc ủng hộ chiến dịch đã và đang được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới, với sự góp mặt của các "Đại sứ HeForShe", những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng sâu sắc như các nữ diễn viên: Nicole Kidman, Emma Watson và Anne Hathaway.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.