Ca sỹ Thái Thùy Linh: 'Thiện nguyện đối với tôi là sự cứu rỗi'

Khi thiện nguyện, Thái Thùy Linh tràn đầy năng lượng
Khi thiện nguyện, Thái Thùy Linh tràn đầy năng lượng
(PLVN) - Thái Thùy Linh là cái tên được nhiều người biết tới kể từ sau cuộc thi “Sao Mai - điểm hẹn” năm 2004. Người hâm mộ yêu mến Thái Thùy Linh không chỉ bởi  giọng hát, phong cách biểu diễn cá tính mà còn bởi tấm lòng thiện nguyện của cô đối với những mảnh đời khốn khó trong cuộc sống.  

“Mẹ là người luôn giúp người bị nạn vào viện”

Thái Thùy Linh sinh ra tại Hà Nội, trong một gia đình không khá giả nhưng luôn sẵn tấm lòng thiện nguyện, giúp đỡ mọi người. Từng trải qua thời thơ ấu khó khăn, ca sỹ Thái Thùy Linh thấu hiểu sự thiếu thốn, vất vả của những trẻ em nghèo khi không có đủ quần áo ấm, bụng không đủ no khi đến trường. Cũng như thông cảm với nỗi đau đớn của những bệnh nhân đang hàng ngày, hàng giờ chống chọi với bệnh tật để giành lấy sự sống.

Linh nhớ lại, ngày còn bé, nhà ở ngay mặt phố nên đã không ít lần chứng kiến những vụ tai nạn giao thông xảy ra ngay trước mắt. Mỗi lúc như thế, mẹ Linh thường xuyên là người giúp đỡ, đưa người bị nạn đến bệnh viện. Hình ảnh ấy của mẹ đã ăn sâu vào tâm trí Thái Thùy Linh. Để rồi khi lớn lên, việc giúp đỡ mọi người từ những điều nhỏ nhặt nhất đã trở thành bản năng trong cô.

Bởi thế, từ thuở còn vất vả, khi “Nam tiến” lập nghiệp, cô gái đôi mươi đã dành thời gian vượt rừng, vượt suối để đến với những em nhỏ, gia đình khó khăn vùng sâu, vùng xa. Chứng kiến sự thiếu thốn của các em, trong lòng Linh trào lên niềm thương cảm và khát khao mong muốn giúp các em có được cuộc sống ấm no hơn, đầy đủ hơn. Ý tưởng về một hoạt động từ thiện chuyên nghiệp cho những hoàn cảnh như vậy nhen nhóm rồi bùng cháy trong tim Thái Thùy Linh.

Thành công với cuộc thi “Sao Mai điểm hẹn 2004”, Thái Thùy Linh được nhiều người hâm mộ yêu mến giọng ca đầy nội lực, được mời đi biểu diễn khắp nơi. Cứ mỗi lần đi biểu diễn ở các tỉnh thành, cô gái trẻ Hà thành lại kêu gọi mọi người quyên góp quần áo, thực phẩm, đồ nhu yếu phẩm… để sau khi biểu diễn xong, Thái Thùy Linh lại tranh thủ ghé vào thăm và tặng quà những gia đình khó khăn tại địa phương đó.

Và rồi dường như mọi người đã cảm nhận được sự trong trẻo thiện lành  của cô ca sĩ trẻ nhỏ nhắn, tràn đầy nhiệt huyết thiện nguyện. Tiếng lành đồn xa, Thái Thùy Linh được nhiều trái tim đồng cảm, mạnh thường quân tìm tới để cùng chung tay nhân rộng những nghĩa cử của cô gái bé nhỏ với những hành động lớn lao...

Thái Thùy Linh cùng thành viên thiện nguyện
Thái Thùy Linh cùng thành viên thiện nguyện

Khởi xướng hàng loạt chương trình ý nghĩa

Cách đây gần 10 năm, Thùy Linh khởi xướng chương trình “Mặc ấm-vì học sinh dân tộc miền núi” và “Mang âm nhạc đến bệnh viện” bằng những chuyến đi công tác từ thiện thực tế lên miền núi và vào bệnh viện. Ca sĩ Thái Thùy Linh, Chủ nhiệm CLB Tình nguyện Tim Hồng với các chương trình thiện nguyện như “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, “Mặc ấm - vì học sinh dân tộc miền núi”, “Chợ từ thiện”... 

Chỉ tính riêng hơn một năm, cuối tháng 12/2011 cho đến hết tháng 2/2013, ca sỹ Thái Thùy Linh đã cùng với ban tổ chức và các đơn vị tổ chức thành công 31 chương trình âm nhạc miễn phí cho khoảng trên 10.000 khán giả là y bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện ở Hà Nội và TP HCM. Thông qua những chương trình này, ban tổ chức cũng đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng và hàng triệu suất quà tặng bệnh nhân nghèo. Để thực hiện những chương trình này, Thùy Linh đã huy động rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, tình nguyện viên khác tham gia với mong muốn góp phần giúp đỡ, hỗ trợ những trẻ em ở những vùng khó khăn cũng như làm giảm đau đớn cho các bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện. 

 Đối với chương trình “Mặc ấm - vì học sinh dân tộc miền núi”, chỉ trong thời gian vài tháng, Linh cùng với ban tổ chức đã tổ chức vận chuyển thành công 130 tấn quần áo cũ các loại, hỗ trợ học sinh nghèo miền núi phía Bắc chống rét. Trong suốt 10 năm qua, số tiền và quà tặng của những tấm lòng nhân ái được gửi tới những hoàn cảnh khó khăn tăng lên gấp bội. 

Tiếp đó, Chiến dịch tình nguyện “Tôi đã hiểu, còn bạn?” được khởi xướng bởi ca sĩ Thái Thuỳ Linh và tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2017 - nhân Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4). Chương trình được khởi nguồn  với hàng trăm tình nguyện viên do Liên Hợp quốc phát động. Đây là chuỗi hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chứng tự kỷ, bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ người tự kỷ, chia sẻ những thông tin hữu ích, báo động nguy cơ và các biện pháp phát hiện sớm chứng tự kỷ cho các gia đình có con nhỏ tại Việt Nam. Sau 3 năm ròng rã với bao nhiêu tâm huyết, ca sĩ Thái Thùy Linh trong vai trò “người khởi xướng” nâng cao nhận thức về trẻ tự kỷ với chuỗi chiến dịch “Tôi đã hiểu, còn bạn?” đã thật sự lan tỏa và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội.

Ngoài ra, Thái Thùy Linh còn cùng đoàn thiện nguyện tới thăm những cô chú thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh (Thuận Thành, Bắc Ninh). Tại đây, ngoài tặng quà, đoàn thiện nguyện tổ chức cắt tóc miễn phí cho các cô chú thương binh. Điều họ nhận được là ánh mắt người người thương binh lấp lánh niềm vui, hạnh phúc. Mô hình cắt tóc các cô chú thương binh ngày một lan tỏa. Những tiệm tóc Hà Nội đã tới đăng ký thay nhau cắt tóc cho miễn phí cho cô chú thương binh một tháng một lần.  

Trước sự cống hiến thiện nguyện của mình, ca sĩ Thái Thùy Linh được lựa chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu 2012 do Trung ương Đoàn bình chọn.

Thái Thùy Linh cùng các em nhỏ vùng sâu, vùng xa
Thái Thùy Linh cùng các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Phương châm: Nói ít - làm nhiều!

Sở dĩ, CLB Tình nguyện Tim Hồng thu hút ngày càng đông những thành viên thiện nguyện, mạnh thường quân tham gia bởi ca sĩ Thái Thùy Linh là “người thủ lĩnh” nhiệt thành. Thái Thùy Linh luôn thực hiện theo phương châm: “Chỉ cần nghe một ít những gì tôi nói, quan trọng là hãy nhìn vào những gì tôi làm”. Khi chính mình luôn tiên phong làm việc đầu tiên, đi đầu tiên thì mọi người sẽ bị thuyết phục bởi chính sự xả thân ấy  và mọi người ủng hộ nhiệt tình thôi. 

Thái Thùy Linh tâm sự: “Thiện nguyên đối với tôi đó là sự cứu rỗi. Gần 20 năm thiện nguyện đã tiếp cho tôi sức mạnh, là “bảo bối” giúp tôi đứng dậy những lúc vấp ngã. Và tôi có niềm tin mãnh liệt vào chính mình là người tử tế, mình có thể làm được những điều tử tế. Bên cạnh cái được, tôi cũng va vấp quá nhiều, mất mát, thậm chí tổn thương quá nhiều”.

Không dừng lại ở đó, Linh luôn trăn trở việc định hướng, đào tạo các tình nguyện viên thành chuyên nghiệp. Điều mà hầu hết các tình nguyện viên ở Việt Nam đang thiếu. Nhiều chương trình tình nguyện hiện nay chỉ mang tính chất “cờ hoa - loa đài”, phát động, hô khẩu hiệu rất tốt nhưng hiệu quả thực sự thì lại thấp, mang tính thời vụ, nửa vời. “Ngay như trong các nhóm tình nguyện của chúng tôi ban đầu cũng vậy. Nhiều tình nguyện viên đến với chúng tôi đều hô hào rất hoành tráng, năng nổ và hạ quyết tâm rất cao. Nhưng với yêu cầu đơn giản của các chương trình tình nguyện thì họ lại không đáp ứng đựơc. Có lẽ, khi nào các tình nguyện viên nghĩ tình nguyện là công việc nghiêm túc, cần đầu tư thời gian, công sức để đạt hiệu quả thì mới chuyên nghiệp được. Đặc biệt, với tôi, làm công tác thiện nguyện phải có tâm thật sự thì mới có thể hoạt động hết mình”- Thái Thùy Linh bộc bạch.

Không nhất thiết phải đóng góp tiền bạc, không có tiền bạc thì có sức khỏe, không có sức khỏe thì có chất xám, không có đồ mới thì có đồ cũ, không có đồ cũ thì đi quyên góp từ những người xung quanh… Những người không thể đi xa thì có thể hoạt động ở gần nhà. Linh mong muốn sẽ có ngày càng nhiều người ở các độ tuổi, công việc khác nhau tích cực, nhiệt tình tham gia làm công việc tình nguyện, để có thể giúp đỡ được nhiều hơn nữa những người nghèo, có cuộc sống khó khăn, nhất là đối với các em học sinh nghèo ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa…

“Động lực của tôi chính là việc tạo động lực cho nhiều người khác, giúp họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và cuộc sống này trở nên ý nghĩa hơn”- ca sĩ Thái Thùy Linh phấn khởi.

Có thể nói, những năm tháng va vấp, lớn lên cùng con và những chuyến đi thiện nguyện đã mang đến cho ca sĩ sở hữu album “Bộ đội” rất nhiều trải nghiệm quý giá, năng lượng dồi dào và vô tận để Thái Thùy Linh thăng hoa cùng âm nhạc. Chính sự trải nghiệm cùng tấm lòng thơm thảo đã tiếp thêm sự ấm áp, yêu thương, chạm tới trái tim người nghe khi ca sĩ Thái Thùy Linh thể hiện trong từng nét nhạc.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.