Ca sĩ Ý Lan: Âm nhạc là cứu tinh đời tôi

Ca sĩ Ý Lan.
Ca sĩ Ý Lan.
(PLO) - Ca sĩ Ý Lan nói cuộc đời chị có hai niềm say mê, đó là làm mẹ và làm ca sĩ. Chị thấy đời mình khá viên mãn vì đã có được hai điều ấy. Những động tác uyển chuyển và nụ cười ngọt ngào đặc trưng rất “Ý Lan” trong ký ức khán giả yêu nhạc vẫn nguyên vẹn như mấy mươi năm trước, khi giọng ca Ý Lan mới xuất hiện và tỏa sáng trên sân khấu ca nhạc. 

Qua bao năm tháng, nét đẹp rất phụ nữ ở chị vẫn như thách thức thời gian. Dù giọng hát không còn uy lực như ngày nào nhưng ở tuổi gần 60, ca sĩ Ý Lan trên sân khấu vẫn tràn trề sức cuốn hút. Chị vẫn say mê nghề như ngày đầu được làm ca sĩ. Người trong giới nhận xét “ca sĩ Ý Lan đầy khác biệt”, đó là lý do làm nên một Ý Lan rất riêng trong lòng công chúng yêu nhạc của từ 25 năm trước cho đến bây giờ.

Sức mạnh của niềm đam mê âm nhạc

Ở tuổi này, nhiều ca sĩ cùng thời với chị đã chọn dừng sự nghiệp âm nhạc để an hưởng thành tựu sau bao năm nỗ lực. Nhưng Ý Lan lại khác, chị vẫn miệt mài với những buổi diễn. Không chỉ đắt sô diễn, tên tuổi Ý Lan còn bảo chứng cho chất lượng của vài chương trình truyền hình trong nước nên thỉnh thoảng khán giả thấy chị ngồi “ghế nóng” giám khảo. 

Chị bảo: “Vì khán giả còn thương nên Ý Lan còn nhiều sô diễn. Đúng là ở tuổi này, nhiều bạn bè đồng nghiệp đã chọn con đường nghỉ ngơi an nhàn rồi nhưng sự miệt mài mà Ý Lan đang trải qua là đầy hạnh phúc. Về tuổi đời, Ý Lan đã lớn nhưng tuổi nghề thì mình vẫn còn rất trẻ. Còn nhiều điều mới mẻ lắm mà Ý Lan muốn được đối mặt và trải nghiệm. Một ngày còn được thở, còn được hát để chia sẻ cảm xúc, tâm tư của mình với khán giả đó là hạnh phúc vô bờ”.

Cũng phải thôi, cuộc đời đang bù đắp cho chị. Yêu âm nhạc nhưng phải đến khi lấy chồng, sinh con thì chị mới làm ca sĩ. Chị kể ngay từ lúc nhỏ, mẹ (danh ca Thái Thanh) đã kiên quyết không cho chị tập tành ca hát. Bởi bà thấm thía lắm nỗi đau, sự cực nhọc của người mang kiếp cầm ca. Bà muốn chị trở thành bác sĩ. Chị thấy lời mẹ rất đúng nhưng ngày qua ngày, chị vẫn thấy cuộc đời mình thiếu thốn cái gì đó rất đỗi mơ hồ, vô định.

19 tuổi, chị lấy chồng sau những đắm say của tình đầu. Có với nhau đến 5 mặt con mà hạnh phúc gia đình chị vẫn dần đi vào ngõ cụt. Hạnh phúc đổ vỡ, Ý Lan trở thành người chông chênh trước sóng gió cuộc đời. Và chị quyết định bước lên sân khấu. Mất mát của cuộc sống đã đưa Ý Lan tìm đến âm nhạc. Không phải để thành danh ca như hiện tại mà chị hát để lấy lại sự thăng bằng giữa lúc tâm hồn đang chao đảo dữ dội.

Chị tâm sự: “Âm nhạc là cứu tinh của cuộc đời tôi. Những lúc nguy nan, buồn chán nhất, âm nhạc đã đưa tôi thoát khỏi những mất mát, đớn đau. Đến giờ tôi vẫn đi hát. Vì sao ư? Nếu còn được hát thì tại sao tôi lại phải ngừng khi âm nhạc sẽ còn giúp tôi xóa tan những ám ảnh không đẹp đẽ. Tôi đến với sân khấu vì tình yêu âm nhạc có sẵn trong máu mình và tôi ở lại với sân khấu bằng chính tình yêu của khán thính giả yêu nhạc dành cho mình. Thế nên, nếu sau này không còn ai nghe tôi hát thì tôi vẫn hát cho chính mình vì âm nhạc không chỉ là nguồn động viên mà còn cho tôi sức mạnh sống”.

Điệu là thương hiệu

Nói đến ca sĩ Ý Lan, hình ảnh đáng yêu của chị hiện lên trong mỗi khán giả là “điệu”. Chị thừa nhận rồi cười: “Thực sự tôi cũng không biết bản thân mình điệu đến thế đâu. Khi tôi đứng trên sân khấu là lúc tôi chia sẻ bản thân mình với khán giả. Những gì là tự nhiên, là bản chất con người tôi cứ bộc lộ một cách tự nhiên như thế thôi. Hình ảnh của Ý Lan trên sân khấu hơn 15 năm trước có lẽ là “điệu chảy nước” nhưng đến nay đã 25 năm, khán giả vẫn nhớ đến tôi như thế thì có lẽ, cái chữ “điệu” ấy là một biệt danh mà khán giả yêu mến dành cho tôi”.

“Ý Lan điệu” hẳn đã là một thương hiệu. Nhưng chị điệu theo cách rất phụ nữ và quý phái khiến những người phụ nữ khác phải học hỏi và những người đàn ông phải khao khát chinh phục. Ca sĩ Ý Lan đi hát khá muộn khi thị trường hải ngoại đã rất ổn định, tức là đã có những ngôi sao riêng nhưng tên tuổi chị vẫn nổi lên khá nhanh. Điều đó cho thấy bản thân chị có rất nhiều yếu tố đặc biệt của một ca sĩ để dễ dàng và nhanh chóng chinh phục công chúng.

“Đi hát bằng năng khiếu trời cho, giọng hát của chị không màu mè, kiểu cách mà nhẹ như sợi tơ, cứ thế vấn vít vào tâm hồn người yêu nhạc. Khán giả thấy trong chị sự réo rắt đầy ám ảnh của Thái Thanh, nét duyên sân khấu vừa thanh tao vừa quý phái như người cha hào hoa Lê Quỳnh”, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận xét về chị như thế. 

Chị là ca sĩ có sắc đẹp. Mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, chị luôn làm cho khán giả hài lòng bởi sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình. Chị mang đến cho công chúng hình ảnh hoàn hảo về mặt sân khấu. Nhiều người thích Ý Lan trình diễn thậm chí hơn cả hát vì không lần nào giống lần nào, một nhà báo đã nhận xét.

Còn nhạc sĩ Minh Châu thì cho rằng: “Ca sĩ Ý Lan có một giọng hát rất đặc biệt được thừa hưởng từ mẹ với lối hát dân gian lả lơi, luyến láy. Sự dịu dàng, nữ tính ở cả vóc dáng lẫn giọng hát đã giúp chị tạo nên những hiệu ứng rất đặc biệt cho mình trên sân khấu”.

Ý Lan là một ca sĩ đa năng điển hình ngay từ ngày đầu xuất hiện. Chị hát nhạc Việt Nam, nhạc ngoại quốc (tiếng Anh, Pháp) đều hay. Chị có thể tạo nên không gian âm nhạc trầm lặng nhiều cảm xúc nhưng nếu cần sự sôi động, chị cũng thừa sức tạo nên sự vui tươi... Chị có đủ những yếu tố ở một nghệ sĩ trình diễn hoàn hảo. Nhạc sĩ Minh Châu nhận xét thêm: “Chị cực kỳ thông minh trong cách xử lý từ giọng ca, bài hát và cả trong lối trình diễn. Chị là một ca sĩ biết rất rõ khán giả cần gì ở mình và đáp ứng một cách thỏa mãn”.

Nước mắt cuộc đời làm nên sự viên mãn

Ý Lan thổ lộ chị hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. “Trời cho Ý Lan được làm mẹ hạnh phúc và vẫn còn được làm con. Tôi giống như một đứa trẻ 10 tuổi, đi xa nhớ mẹ và chạy ngay về để được ôm mẹ trong lòng. 5 – 6 năm nay, mẹ về sống cùng tôi và tôi vẫn còn ôm mẹ ngủ chung. Chồng tôi là người gánh vác những lo toan của cuộc sống để vợ được thỏa niềm đam mê ca hát của mình. Anh còn ủng hộ bằng cách sát cánh cùng tôi mỗi khi tôi đi diễn. Cộng thêm khán giả vẫn yêu mến mình sau hơn 25 năm theo nghề hát, tôi thấy mình thật may mắn, hạnh phúc trong cuộc đời”, chị trải lòng.

Nhưng để có được hạnh phúc của hiện tại, chị cho biết mình cũng trải qua những đớn đau và mất mát không nhỏ. Nước mắt cuộc đời đã tạo nên một Ý Lan hiện tại với niềm viên mãn của riêng mình. Đến tuổi này, với nhiều trải nghiệm trong đời, chị biết mình cần phải nắm lấy những gì và điều gì cần phải buông. 

“Ở mỗi chặng đường của cuộc đời, con người lại có cái nhìn và xúc cảm khác nhau. Hạnh phúc thời trẻ là thứ to lớn đôi khi viển vông nhưng với một phụ nữ gần 60 tuổi như tôi, hạnh phúc là những thứ đơn giản lắm, đôi khi là một ánh mắt, nụ cười, là sự ứng xử tinh tế và tôn trọng nhau”. 

Hạnh phúc không phải là đích đến mà là những gì chúng ta có từ những điều nhỏ bé nhất mỗi ngày. Sự tích lũy lớn dần cũng đồng nghĩa chúng ta có được hạnh phúc tràn đầy theo thời gian. Với tôi, hạnh phúc là những thứ đơn giản trong tầm tay mỗi người. Hãy nâng niu, tôn trọng và hài lòng với những gì mình có, hạnh phúc khắc đến, nữ ca sĩ chia sẻ. 

Phải biết vượt qua đớn đau

Cuộc đời của ca sĩ Ý Lan, như chị tâm sự, từng trả bằng nước mắt và những đớn đau. Nhưng theo chị, vết cắt sẽ không hằn sâu trong đời một ai đó nếu họ biết bỏ qua, xóa đi những thứ không cần phải nhớ đến. 

“Tôi cũng từng suy sụp đến gục ngã nhưng tôi đã hiểu và ngộ ra rằng ở cuộc sống này, sự cố chấp là kẻ thù lớn nhất. Tại sao tôi phải nhớ đến những điều đớn đau của đời mình đã trải qua để chính bản thân mình luôn sống trong dằn vặt. Tôi cũng không bao giờ phải tiếc nuối về bất cứ điều gì vì tất cả những gì đi qua đều là kỷ niệm. Những mất mát trong đời cũng là bài học có ích để mỗi người trưởng thành hơn. Chỉ cần chúng ta cố gắng mỗi ngày để hôm nay phải tốt hơn hôm qua”, Ý Lan thổ lộ. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.