Ca sĩ Tuấn Ngọc sẻ chia trước "đêm diễn ước mơ"

Ca sỹ Tuấn Ngọc vẫn được biết đến với như một trong những giọng ca nam xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam qua những nhạc phẩm trữ tình. Anh giành được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như sự hâm mộ của công chúng yêu nhạc. Anh trải lòng trước thềm Liveshow “Riêng một góc trời”, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong ba đêm, 2- 4/1/2012...

Ca sỹ Tuấn Ngọc vẫn được biết đến với như một trong những giọng ca nam xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam qua những nhạc phẩm trữ tình. Anh giành được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như sự hâm mộ của công chúng yêu nhạc. Anh trải lòng trước thềm Liveshow “Riêng một góc trời”, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong ba đêm, 2- 4/1/2012...

Chuẩn bị hát trên “Thánh đường âm nhạc Việt Nam” - Nhà hát Lớn, anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình?

- Trong tôi lúc nào tôi cũng đau đáu một ước mơ. Đó là được tổ chức một chương trình của riêng tôi tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đến nay, ước mơ của tôi đã sắp trở thành hiện thực. Vì vậy cảm giác của tôi rất hồi hộp. “Riêng một góc trời” sẽ là một câu chuyện được viết bằng âm nhạc, khắc họa một phần con đường hoạt động nghệ thuật của tôi.

Trong chương trình lần này, tôi sẽ không chỉ trình bày những ca khúc: Áo lụa Hà Đông, Mắt biếc, Khúc thụy du, Ngậm ngùi, Bây giờ tháng mấy..., mà còn thể hiện cả những nhạc phẩm Việt Nam và nước ngoài đã in dấu kỷ niệm trong cuộc đời âm nhạc của tôi.

Ca sĩ Mỹ Linh là khách mời đặc biệt của chương trình bởi với giọng hát nồng nàn đang ở giai đoạn chín muồi của sự nghiệp cùng những trải nghiệm sống, cô ấy chắc chắn sẽ tạo nên điểm nhấn thú vị của chương trình.

Đồng nghiệp đánh giá anh là một con người khó tính trong công việc, rất hiếm khi anh cười, vậy ngoài đời anh có “nghiêm trọng” như vậy không?

- Đúng là ở trong công việc tôi rất khó tính. Tôi vốn là người cầu toàn, nên lúc nào cũng mong đã ra sân khấu biểu diễn thì mọi việc phải tốt đẹp, chu đáo nhất.  Chính vì tính cầu toàn này, nên tôi không bao giờ ngại tập luyện, trái lại thường “xin” được tập thêm với ban nhạc.

Tôi luôn tự nhủ phải nghiêm khắc với mình để cầu tiến. Thế nhưng, rất may mắn, tôi lại không bê cái “nghiêm trọng” đó ra ngoài đời. Trong cuộc sống, tôi nhìn những vấn đề khá nhẹ nhàng và đơn giản với cách nói năng khá dí dỏm. Bố mẹ tôi đều có tính khôi hài nên có lẽ tôi cũng được ảnh hưởng ít nhiều.

Từng thử thách mình qua một số dòng nhạc ở trong và ngoài nước, dòng nhạc nào khiến anh đắm say?

- Trước đây tôi không nghĩ sẽ hát ca khúc Việt Nam rồi nổi tiếng. Nhưng nhiều thứ không tính đến là những thứ dễ xảy ra. Những gì mình tính chắc gì đã đến?. Suy cho cùng làm gì thì làm, tôi cũng không thể hát nhạc ngoại hay bằng nhạc Việt. Vì chỉ khi hát bằng tiếng mẹ đẻ, người ta sẽ hiểu được những tận cùng cảm xúc trong giai điệu và ca từ.

Thể loại nhạc tôi yêu thích, đắm sau là dòng tân nhạc của các nhạc sĩ như: Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên hay Vũ Thành An…Theo tôi, những bản nhạc này gần như đã trở thành nhạc "classic" của Việt Nam mình, cũng giống như nhạc cổ điển của Châu Âu vậy.

Có nhận xét rằng, Tuấn Ngọc hát mà như không hát, anh cứ thản nhiên buông lơi tự sự, khiến người nghe hồn phách ngẩn ngơ, như thể đang lạc bước về một phương trời xa tắp, anh “tôi luyện” ra sao để làm được điều đó?

- Theo tôi, một bài hát hay phải có giá trị cao về nhạc và lời hát, chạm đến tâm hồn người nghe. Tôi chỉ cố gắng diễn tả lại một cách trung thực ý nghĩa của bài hát mà thôi.

Nếu giả dụ, trong liveshow “Riêng một góc trời” tới, khán giả yêu cầu anh hát những tác phẩm anh không thích, anh có chiều theo họ?

- Không, tôi sẽ không hát bài mình không thích. Kể cả bài thịnh hành mà không thích thì tôi không hát. Tôi không thể gồng mình được. Tôi phải là tôi, không đánh lừa mình được. Phải thành thật với bản thân mình trước. Nếu giả tạo thì tôi không thể hòa quyện với bài hát để đem lại được cảm xúc đẹp cho khán giả.

Các ca sĩ trẻ hiện nay như Quang Dũng, Nguyên Khang, Trần Thái Hòa, Xuân Phú... đều coi anh là nam ca sĩ “biểu tượng” cho tân nhạc và học theo đó, anh cảm thấy thế nào?

- Tôi nghĩ chỉ mình may mắn được sinh ra và hát dòng nhạc này trước các ca sĩ ấy thôi. Còn “biểu tượng” ư, tôi không nghĩ vậy đâu. Bởi, các ca sĩ trẻ ấy khá giỏi về nghề và mỗi người có một sự biểu đạt bài hát riêng cho mình.

Ba người con gái của anh đều không ai theo nghệ thuật, anh có cảm thấy nuối tiếc?

- Các con tôi chẳng đứa nào chịu theo nghề ca hát. Cũng hơi buồn, vì trong thâm tâm tôi vẫn muốn có một đứa theo nghề của mình. Muốn là vậy nhưng tôi không bao giờ ép buộc các con phải theo mình. Tôi luôn tôn trọng suy nghĩ và sở thích của các con. Tôi thường bảo các con: “Hãy sống trung thực với sở thích của mình, đừng cố vì ba mà sống dối lòng với bản thân”.

Xin cám ơn ca sĩ Tuấn Ngọc về những chia sẻ thú vị.

Ca sĩ Tuấn Ngọc (sinh năm 1947) tên thật là Lữ Anh Tuấn Anh được xem như một trong những giọng ca nam xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam. Tuấn Ngọc sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ. Cha của Tuấn Ngọc là nghệ sĩ Lữ Liên, thành viên ban nhạc hài hước ATV. Các anh chị em của Tuấn Ngọc đều là những ca sĩ tên tuổi: Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh, Lưu Bích.

Tuấn Ngọc đi hát từ rất sớm. Từ khi lên 4 tuổi, anh đã hát trong những chương trình thiếu nhi trên đài phát thanh. Năm 1989, Tuấn Ngọc bắt đầu nổi tiếng qua những nhạc phẩm trữ tình. Những nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng... nhận xét rằng giọng ca Tuấn Ngọc rất thích hợp với những sáng tác của họ.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng xem Tuấn Ngọc là giọng ca nam hát những nhạc phẩm của ông thành công nhất.

Thùy Dương

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.