Ca sĩ Ngọc Anh: Không yêu, không thể sống được

Ca sĩ Ngọc Anh
Ca sĩ Ngọc Anh
(PLO) -Sau một lần đổ vỡ hôn nhân, Ngọc Anh như chín chắn hơn khi nói về cuộc đời, nói về bản thân mình. Một nghịch lý dễ thấy là càng tươi tắn, xinh đẹp và trong trẻo trong những khúc hát về tình yêu bao nhiêu thì chị lại dễ mềm lòng, dễ rớm lệ mỗi khi nhắc đến tình yêu của chính mình bấy nhiêu.

Làm mới để sống hết mình

-Đã chạm ngõ ngưỡng “băm” và  đi qua bao sóng gió của cuộc đời, chị cảm nhận gì về mình ở thời điểm này? 

Gần 40 “xuân” rồi nhưng tôi vẫn còn nông nổi lắm (cười). Nói vui thế chứ tôi của ngày xưa và bây giờ vẫn vậy, không thay đổi nhiều lắm đâu.

Về tình cảm, tôi vẫn là người phụ nữ chân thành đến độ bộc phát, nhạy cảm.

Về công việc, tôi vẫn nghiêm túc như thời còn là một thí sinh của Sao Mai 2005. Được cái, trong công việc, tôi luôn được nhạc sĩ Đỗ Bảo sát cánh kề vai, giúp đỡ tận tình như một người anh trai chăm lo cho em gái nên cũng rất thuận lợi. 

-Theo lẽ thường, khi trải qua quá nhiều “bão tố” người phụ nữ bao giờ cũng trầm lắng hơn, giữ mình hơn. Còn chị thì ngược lại, càng ngày càng trẻ trung, sôi nổi…? 

Nhưng không có nghĩa là ồn ã hơn. Cuộc sống của tôi vẫn diễn ra rất nhẹ nhàng và có chiều sâu. Thi thoảng tôi vẫn đi chơi hoặc cà phê… với bạn bè để giải phóng những u bế trong tâm hồn, trong suy nghĩ. Làm mới mình để sống hết mình với gia đình, công việc, với bản thân cũng là một cách tôi thường làm. 

-Không phải là một con số mang tính cột mốc kiểu như 10 – 15 – 20 năm mà lại là 11 năm cho liveshow “Bốn mùa trong em”. Sự lựa chọn thời điểm này có ý nghĩa như thế nào với chị? 

Với tôi, trong cuộc sống hay trong âm nhạc cũng vậy, luôn phải có định hướng rõ ràng. Mặc dù là điều này chưa hình thành trong suy nghĩ của tôi khi tôi còn sống ở Quảng Ninh. Song, khi lên Hà Nội, có dịp tiếp xúc với các nghệ sĩ, những người đi trước thì mọi người đã giúp tôi có sự định hướng rõ ràng hơn.  

Tôi thấy trong cuộc sống riêng tư cho đến âm nhạc, mỗi một dự án, một hoạt động đều đánh dấu mốc quan trọng. Và khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì mình phải làm bằng được những gì mình đã quyết tâm đặt ra. 

Vì thế, liveshow lần này là một dấu mốc với tôi, để giúp tôi định hình xem mình là ai, mình đang ở đâu? Sau show diễn tôi sẽ biết mình cần thêm những định mức như thế nào. 

-Nói như vậy, là trong những năm qua chị bị rơi vào tình trạng “vô định” trong âm nhạc? 

Tất nhiên không phải vậy. Từ trước đến nay , thế mạnh của tôi là Pop. Hay nhất với tôi vẫn là Pop Ballad và tôi luôn “kiên cố” với sự lựa chọn này của mình. Nhưng cuộc sống nhiều màu sắc đã giúp tôi gặp người nọ, người kia và đặc biệt là những người trẻ. Họ cho mình nhiều cảm hứng và năng lượng hơn trong âm nhạc. Nhờ đó mình thích làm những điều không nghĩ mình có thể làm tốt được.

Ví dụ như sản phẩm mới nhất của tôi vừa ra mắt mọi người, dù mới chỉ có bản thu âm, chưa quay MV chính thức: Ca khúc Lắng nghe con tim đánh dấu sự kết hợp giữa tôi và Khắc Hưng đã nhận được hơn 1 triệu lượt nghe trong 3 ngày đầu tiên.

Còn khi ra mắt album mà tôi đã ấp ủ với nhạc sĩ Hải Âu trong suốt 3 năm qua, cũng là một sự kết hợp “kiểu mới” với những người trẻ.

Tôi thấy đó là sự may mắn trên con đường âm nhạc của mình. Và sự định hướng của tôi chính là khám phá cảm xúc của bản thân, đừng lệ thuộc bất cứ vào điều gì.

Đến bây giờ vẫn chưa hiểu hết về chồng cũ

-Chị không muốn nhắc đến hai chữ "đổ vỡ" hoặc "chia tay" vì quan niệm con người sống với nhau không chỉ có tình yêu mà còn tình nghĩa. Vậy có thể gọi mối quan hệ của chị với chồng cũ hiện nay là gì? 

Mối quan hệ của tôi với anh ấy bây giờ là vì mục đích chung, nghĩa vụ chung… tức là cùng chăm sóc cho con gái và có nghĩa vụ với con. 

Ngoài ra, biết nói thế nào nhỉ?... Trước đây, chúng tôi là bạn thân đấy, học chung với nhau thời trung học. Thời đi học chúng tôi ngồi cùng bàn, học cùng lớp, cùng một trường… ba cái cùng. Đương nhiên, bây giờ ngoài tình cảm vợ chồng ngày xưa thì còn có những kỷ niệm đồng môn cùng nhiều bạn bè khác trong lớp. 

-Ngay ở thời điểm này, khi mỗi người đã có một cuộc sống riêng, có cả những khoảng lặng để nhìn nhận về những gì đã đi qua. Có bao giờ chị tự chất vấn lòng mình rằng đến bây giờ mình vẫn chưa thể hiểu hết người đàn ông mà mình từng yêu thương nhất? 

Có chứ! Sẽ chẳng bao giờ hiểu hết cả, bởi người ta có những điều ẩn chứa sâu trong tâm hồn mà có đi hết cả cuộc đời này cũng chẳng ai có thể hiểu hết được.

Và tốt nhất là không nên hiểu. Đó là cách tôn trọng nhau và cũng là cách ứng xử với nhau sao cho dung hòa mọi mối quan hệ. Tôi nghĩ, xét theo khía cạnh tích cực thì chính những điều không hiểu đó cũng là một sự hấp dẫn của cuộc sống. 

-Có thể xem đó là một nghịch lý, một mâu thuẫn của một người đàn bà quá thông minh như chị? 

Người nào chẳng có mâu thuẫn. Người càng nhận biết được nhiều điều thì lại càng mâu thuẫn. Có những điều có thể nhận biết rõ ràng được còn tình cảm thì khó mà rành mạch, rạch ròi như thứ hữu hình có thể nhìn thấy.

Tình cảm không thể soi chiếu đơn thuần bằng lý trí mà bao gồm rất nhiều yếu tố khác nữa. Đôi khi lý trí bảo không làm nhưng trái tim lại thôi thúc phải làm, những người sống như thế khổ lắm. 

Tôi nói trong ngoại hàm rộng, những người càng thông minh, càng nhạy cảm, càng biết nhiều lại càng hay chìm trong những điều tưởng chừng như rất phi lý giữa đời sống thực.

Do đó, nhìn đi nghĩ lại, người thông minh không phải là người biết nhiều mà người thông minh là người biết kiềm chế được bản năng tự nhiên trong mỗi con người.

Đã kết hôn đâu, mà sinh thêm con?

-Sau đổ vỡ, người ta thường ngại yêu. Nhưng Ngọc Anh thì thậm chí là có rất nhiều tình yêu. Nhưng để tiến tới một cuộc sống chung mới, có vẻ như chị vẫn còn nhiều lưỡng lự? 

Có chứ. Tôi đã dè chừng và thận trọng. Bởi 8 năm ở một mình đã giúp tôi định hình được nhiều cái tốt song mặt khác cũng có những sự cực đoan.

Có những lúc tôi thấy mình ở một mình rất là vui. Tôi không muốn bỗng một ngày đẹp trời nào đó mà những quyết định bị can thiệp quá sâu hay đi diễn phải chia sẻ quá nhiều. Nếu có một người đàn ông chấp nhận mình lúc này, chắc sẽ phải cùng mình trên mọi nẻo đường, yêu mình bằng mọi cách. 

Hơn nữa, gia đình tôi không ai theo nghệ thuật và sống rất nề nếp. Bản thân tôi sống là phải chia mình ra làm hai con người: nghệ thuật và gia đình. Khi mọi người hỏi tôi: “Sao không sinh thêm con nữa?”, là không hiểu: Tôi đã kết hôn đâu mà sinh con? Không phải mình cứ muốn gì là được. Nhưng bản thân tôi lại rất thích như thế. Còn yêu thì tôi vẫn yêu, rất yêu. 

-Và người ta cứ thắc mắc về một bà mẹ đơn thân như chị thật giỏi giang khi có nhà lầu, xe hơi và giờ thì làm show với một ê-kíp khủng chắc hẳn cũng phải nhận được sự hậu thuẫn từ một điểm tựa nào đó?

Câu hỏi này, tôi đã được nghe nhiều và cũng trả lời bao lần rồi. Và lần này, cũng rất thành thật nhé, vì nói dối là biết ngay ấy mà (cười).

Phải thừa nhận rằng tôi không nghĩ cuộc đời lại ban tặng cho mình nhiều thứ đến thế! Quả thật là tôi may mắn trong cuộc sống vì bên cạnh một gia đình hết lòng vì con là những người bạn hết lòng vì mình.

Trong cuộc sống, tôi gặp nhiều người tri âm, tri kỉ và trong tình yêu tôi cũng nhận được sự tương hỗ rất nhiều để tôi có thể thực hiện được ước mơ của mình.

-Nếu không cần thêm một người đàn ông nữa, chị cần gì ở hiện tại?

Tôi cần sự bình yên trong tâm hồn và đó cũng là điều mà tôi luôn vươn tới trong cuộc sống. 

-Cảm ơn Ngọc Anh về buổi chia sẻ thú vị!

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.