Cả làng khúm núm sợ cây thị hai nhánh gần 500 tuổi

Cây thị cổ thụ chia thành hai nhánh.
Cây thị cổ thụ chia thành hai nhánh.
(PLO) - Sau câu chuyện ông trưởng thôn Trần Văn Đổi phát bệnh vì "dám ra lệnh" chặt cành cây thị cổ thụ ở đầu thôn Hòa Trung 1 (xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), cả làng khúm núm, sợ sệt mỗi khi đi qua. Câu chuyện chấn động cả xã, lan truyền tới huyện. 
Quan sát thấy, cây thị cổ thụ thôn Hòa Trung 1 cao đến 30m và phải đến 5 người ôm thì mới bao trọn hai nhánh cây. Nhìn vào vẻ đồ sộ uy nghi của cổ thụ thì có thể thấy tuổi đời đã đến hàng trăm năm. Bề ngoài vỏ thị đen xù xì, bên trong gốc nhiều chỗ đã bị rỗng ruột sau hàng thế kỉ. Dường như chỉ còn phần vỏ nhưng cây thị khá xanh tốt, mùa hè nắng chẳng thể xuyên qua, trong khi mùa mưa lại như chiếc ô khổng lồ cho người đi đường. 
Quanh gốc cây là một mô đất cao mà cách đây vài năm người dân vun đắp cho cổ thụ. Trên thân cây là chiếc lư hương của người dân dùng thắp hương vào mỗi tối. Một vài cành cây to gần bằng thân người cạnh đường dây điện quả thật bị cắt bỏ đảm bảo an toàn.
Ông Đổi đến nay vẫn đang là trưởng thôn, nhắc đến chuyện mình bị “cây thị trách phạt”, ông bật cười rồi bộc bạch: “Chiều trước ngày tôi đi tham gia kéo điện thì có tra cán cuốc, trong lúc bất cẩn bị cán cuốc đập vào đầu, không sưng nhưng đau đớn. Hôm đó công việc đến chỗ cây thị thì gặp trở ngại, vì anh em không ai dám làm. Tôi nói là làm phục vụ cho dân chứ cắt phá gì đâu. 
Ông thợ cưa cầm máy cưa lên lẩm bẩm: “Có gì ông trưởng thôn chịu chứ tôi không biết, ổng bảo tôi cắt thì tôi cắt”. Vì vết thương ở đầu mà hai hôm sau, tôi đang ở nhà bị huyết áp cao, ngất tại chỗ. Gia đình đưa vào TP.Quy Nhơn cấp cứu. Tuy nhiên người dân lại cho rằng do tôi thất kính với cây thị nên mới bị người khuất mặt “hành” như vậy”.
Sau 5 lần chụp MRI, bác sĩ mới xác định được ông Đổi bị tụ máu não. Bác sĩ quyết định phẫu thuật để loại bỏ khối máu tụ. Thế nhưng sau đó ông Đổi thấy một người nằm viện cùng phòng sau khi phẫu thuật hộp sọ đã có nhiều dấu hiệu thần trí bất ổn. Quá hốt hoảng, khoảng 1h sáng ông Đổi trốn vợ bỏ đi khỏi phòng bệnh, tìm đường trốn ra ngoài. Tìm đủ mọi cách nhưng không xin ra ngoài được, mãi tới rạng sáng ông Đổi mới có thể trèo rào, trốn ra khỏi bệnh viện. Chuyện này được người dân đồn đại là do “bà” sai khiến, đêm hôm bắt ông Đổi phải mò về nhà.
Ông Đổi trưởng thôn.
 Ông Đổi trưởng thôn.
Kể về chuyện mình khỏi bệnh là do chị gái khấn cầu “bà” tha thứ, ông trưởng thôn tâm sự: “Tôi bị đau là do bất cẩn để cán cuốc đập vào đầu, làm tụ máu não, sau này tăng huyết áp. Gia đình tôi có mình tôi là con trai nên chị gái quá lo lắng nhưng lại không biết rõ sự tình nên cầu cứu đến thầy bói. Kì thực sau khi xuất viện, tôi về nhà điều trị bằng thuốc tây một thời gian. Sau đó uống thuốc nam từ trái bưởi một tháng nữa thì mới bớt. Đến nay sức khỏe tôi đã cơ bản bình phục trở lại, huyết áp đã bình thường”.
Dù bác bỏ chuyện mình bị “cây thị trừng phạt” nhưng ông Đổi cũng tin rằng cây cổ thụ khá linh thiêng. Ông Đổi phân trần: “Từ khi còn bé tôi đã nghe ông bà kể về chuyện người Tàu dùng đồng nam đồng nữ trấn yểm vàng, về sau mới có chuyện “thị ông thị bà”. Nghe thì nghe vậy chứ không biết thực hư ra sao. Bản thân tôi tin rằng cây thị này là cây thị thiêng, cây thị lành. Đến nay mấy chục người từng bị té trên cây xuống nhưng chưa có ai bị làm sao. Còn về tuổi đời cây thì chẳng thể biết được, chỉ biết cả trăm năm nay cây cứ một chừng, không thay đổi gì”.
Với tuổi đời hàng trăm năm, cây thị cổ thụ đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân Hòa Trung 1. Những câu chuyện lưu truyền còn có nhiều nét li kì chưa thể lý giải nhưng qua đó phần nào phản ánh khát vọng chinh phục, tìm hiểu thiên nhiên, lịch sử vùng đất. Khoác cho cây cổ thụ chiếc áo thần bí, dân làng muốn bảo vệ cây thị trước những tác động của bàn tay con người bởi họ xem cây đại thụ như một nhân chứng sống, một niềm tự hào của thôn làng. Nguyện vọng của bà con trong thôn là nhà nước quan tâm hỗ trợ để chăm sóc, bảo vệ cây thị. Xây dựng khung cảnh quanh cây thị để làm nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao cho bà con nhân dân, giúp tăng thêm tình làng nghĩa xóm, gắn kết dân.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.