Bùng tranh cãi ăn Tết ở nhà hay đi du lịch

Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn “phượt xa nhà” trong những ngày Tết. (Ảnh minh họa)
Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn “phượt xa nhà” trong những ngày Tết. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Xách ba lô đi du lịch ngày Tết trở thành trào lưu của một bộ phận giới trẻ từ Tết 2016. Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2017, trào lưu này lại quay trở lại và thổi bùng lên tranh cãi trong dư luận.

Tết là phượt

Thời điểm này, rất nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch cho việc du lịch vào dịp Tết Nguyên đán. Những chia sẻ trên mạng xã hội về các địa điểm để đi phượt dịp Tết được chia sẻ rất rộng rãi, và danh sách những điểm du lịch phù hợp, thú vị cho dịp Tết đang ngày càng được bổ sung thêm. Nguyễn Thị Thanh Hằng, nhân viên một công ty kinh doanh bất động sản tại TP HCM chia sẻ, năm nay là năm đầu tiên cô gái trẻ này quyết định không ăn Tết cùng gia đình.

Hằng cùng một nhóm bạn trẻ 5 người đã đặt vé máy bay lấy chỗ ở tại Thái Lan từ 2 tháng trước. “Năm nay, mình muốn phá cách một chút, không ăn Tết cùng gia đình như mọi năm nữa mà tận hưởng cái Tết trẻ trung ở một đất nước khác. Sẽ không có chuyện còng lưng dọn dẹp nhà, nấu nướng lu bù, đi thăm họ hàng hay tiếp khách nữa, mà là một cái Tết hoàn toàn tự do làm theo ý mình”. Về phần gia đình, Hằng chia sẻ, ban đầu cả nhà đều phản đối, cha mẹ Hằng rất giận vì cả năm cả nhà mới có dịp đoàn tụ, nhưng Hằng kiên quyết quá nên đành chấp nhận.

Trịnh Tú, chủ một cửa hàng chụp ảnh nghệ thuật ở đường Hồ Văn Huê, Phú Nhuận chia sẻ, đây là năm thứ 2 liên tiếp Tú lên kế hoạch ăn Tết trên đường phượt. “Năm ngoái mình phượt cùng người yêu ở cung đường dọc miền Trung. Năm nay sẽ tiến lên Tây Bắc”. Nhờ đó, mình đã có những bộ ảnh đẹp về truyền thống đón Tết của người dân ở mỗi địa phương, và mình cũng đã “ăn ké” Tết khắp nơi, đâu đâu cũng là nhà, rất vui.

Không chỉ có các bạn trẻ, xu hướng đi du lịch Tết của các gia đình trẻ cũng ngày  một tăng lên. Thời điểm này, các công ty du lịch đã nhận đặt chỗ cho các tour du lịch Tết. Năm nay, chương trình du lịch ngày xuân cũng được nhiều công ty du lịch xây dựng phong phú hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của du khách: Ngoài hầu hết các địa điểm nổi tiếng trong nước, năm nay tour du lịch đón Tết Nguyên đán ở nhiều nước châu Á cũng tăng chuyến, cạnh đó là các tour đón xuân trên tàu du lịch quốc tế... 

Chị Nguyễn Hằng, chủ khu home stay The Circle Việt Nam nổi tiếng ở Đà Lạt cho biết, năm nay lượng khách đặt phòng vào dịp Tết cũng tăng khá mạnh so với năm ngoái. Thời điểm này, khá nhiều khách đã đặt phòng sẵn, kể cả ngày 30, mùng 1, mùng 2...

Có nhiều lý do để những người trẻ chọn đón Tết xa nhà, đó có thể là mong muốn tìm kiếm những cảm xúc mới lạ, thoát ra khỏi truyền thống lặp lại hàng năm, hay đam mê khám phá không khí Tết ở nhiều vùng miền khác nhau, hoặc đơn giản chỉ là “bỏ trốn” cái mà họ cho là sự đông đúc và nhàm chán của cái Tết truyền thống, như nhiều bạn trẻ tuyên bố.

“Những chuyến đi ích kỉ bỏ mặc người thân”

Tuy nhiên, với nhiều người khác, thì những chuyến đi đúng thời điểm Tết - dịp sum họp gia đình là những quyết định “thiếu suy nghĩ cho người thân”. Đặc biệt là đối với những gia đình mà các con đi học, đi làm xa nhà, cả năm chỉ mong ngóng dịp Tết gia đình đều hội ngộ, sum vầy. 

Nguyễn Ngọc Thạch, một nhà văn trẻ chuyên viết truyện về “thế giới thứ ba” là một trong những người khơi mào phản biện cho trào lưu này. Anh gọi những cuộc du lịch ngày Tết là “những chuyến đi ích kỉ bỏ mặc người thân”.

Nguyễn Ngọc Thạch kể, anh nhớ mãi câu chuyện mình từng gặp Tết năm ngoái, khi đến thăm nhà một người quen, thấy hai vợ chồng già ăn Tết quạnh quẽ, buồn hiu. Hỏi ra mới biết con trai duy nhất của họ cùng bạn bè đi du lịch, ăn Tết phượt. Ngăn cản con cũng không được, họ đành chấp nhận và mong con sớm chán chuyến đi, đổi ý quay về.

Theo nhà văn trẻ này, than thở chán Tết truyền thống, muốn tìm kiếm điều mới lạ là một tâm lý “thành thị ích kỉ”. Bởi nếu nghĩ thấu đáo, thì sẽ thấy cha mẹ đã già, không còn sống nhiều năm, và bản thân mình cũng không còn được nhiều cái Tết bên cha mẹ nữa. Những chuyến đi hưởng thụ Tết xa, rất có thể sẽ đồng nghĩa với mình vui, những đem sự cô đơn, thiếu vắng đặt lên vai những người thân trong nhà...

Tất nhiên, đối với những người say mê những chuyến đi và muốn trải nghiệm Tết xa nhà, vẫn còn một lựa chọn dung hòa là cùng với cha mẹ, người thân để vừa thực hiện điều mình thích, vừa không bỏ bê gia đình. Hoặc chí ít ra, nên dành thời gian đón khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng và ngày đầu năm cùng với người nhà, sau đó hãy thực hiện những chuyến đi cũng chưa muộn.

Và thực chất, vui hay buồn tất cả đều nằm ở bản thân mình. Nếu biết trân trọng, tận hưởng những khoảnh khắc bên người thân, biết mở lòng cảm nhận sự mới mẻ, điều tuyệt vời của những khoảnh khắc năm mới đến bên gia đình yêu thương, biết tạo ra những niềm vui, những điều thú vị, thì không cần đến những chuyến đi xa, ngày Tết ở nhà cũng không bao giờ khiến người ta thấy chán...

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.