“Bóng hồng” đốn ngã trái tim ông chủ Microsoft

Bill Gates và bà Melinda
Bill Gates và bà Melinda
(PLO) -Năm 23 tuổi, Bill Gates đã gặp người phụ nữ của đời mình, người đã cùng ông chia sẻ công việc, cuộc sống và cả lý tưởng thiện nguyện cao đẹp.

Bà Gates là ai?

Người phụ nữ của Bill Gates – bà Melinda French Gates – sinh năm 1964 ở Dallas trong một gia đình có 4 người con. Luôn mang trong mình nỗi ân hận vì không đi học đại học nên mẹ của bà dù chỉ là một bà nội trợ vẫn luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các con học hành. 

Còn cha của bà - một kỹ sư về không gian – là một người luôn đánh giá rất cao những nữ đồng nghiệp. Chính ông đã nhiều lần đưa con gái đến các sự kiện để Melinda có cơ hội gặp những nữ kỹ sư làm việc tại các dự án Apollo qua đó truyền cảm hứng cho con gái nhỏ của mình.

Lớn lên trong gia đình có truyền thống như vậy nên cũng dễ hiểu khi cả 4 người con trong gia đình, bao gồm 2 người con gái và 2 người con trai đều vào đại học. Trong đó, Melinda tỏ ra là một cô gái nghiêm túc, ham học hỏi, cầu tiến và đặc biệt rất thích thú với bộ môn khoa học máy tính. 

Niềm đam mê này bộc lộ ngay khi bà được cha cho làm quen với chiếc máy tính Apple II – một trong những chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới. Chỉ ít lâu sau đó, Melinda đã say mê với những trò chơi trên máy tính, cũng như tự mò mẫm nghiên cứu về ngôn ngữ lập trình Basic. 

Khi còn học trung học, bà đã gia nhập câu lạc bộ về bộ môn khoa học máy tính ở trường. “Khoa học máy tính với tôi giống như một câu đố. Tôi thích thú với logic của nó”, bà cho hay. 

Để có tiền trang trải học phí cho các con, ông bà French mở một công ty môi giới cho thuê bất động sản. Cứ đến cuối tuần, Melinda và em gái lại được giao nhiệm vụ xem xét sổ sách trên máy tính và sơn sửa những căn hộ mà công ty thuê được trước khi cho thuê lại. Nhờ đó bà học được những kiến thức thực tế về dòng tiền, về lợi nhuận, thua lỗ… 

Tại trường đại học, bà theo học chuyên ngành khoa học máy tính và kinh tế. Đây cũng chính là lý do mà Bill Gates về sau thường trêu đùa rằng bà Melinda học cao hơn ông vì như đã nói ở các kỳ trước, Bill Gates bỏ giữa chừng khi đang học ở trường Đại học Harvard danh tiếng! 

Người phụ nữ thẳng thắn

Mùa hè năm 1986, Melinda Ann French tốt nghiệp trường Đại học Duke sau quá trình thực tập tại IBM. Lúc bấy giờ, ngoài IBM, bà cũng đang được Microsoft ngỏ ý chiêu mộ. 

Sau khi được một người quen khuyên rằng: “nếu được Microsoft đề nghị thì hãy đồng ý vì cơ hội phát triển ở đó rất lớn”, bà đã quyết định đầu quân cho Microsoft. 

6 năm rưỡi sau đó, Melinda Ann đã có những tiến bộ đáng kể ở công ty, từ một nhân viên tiếp thị phần mềm, bà đã trở thành người quản lý thông tin của các sản phẩm của Microsoft như Expedia hay Encarta. 

Quan trọng hơn, bà còn trở thành người không thể thiếu trong trái tim của Giám đốc điều hành Microsoft – người chỉ ít lâu sau đó đã trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới.

Melinda “gặp” ông Bill Gates lần đầu vào năm 1987, 4 tháng sau khi bà bắt đầu vào làm việc tại Microsoft. Khi đó, 2 người tình cờ ngồi cạnh nhau trong bữa tiệc tại một hội chợ thương mại Expo được tổ chức ở thành phố New York. 

Nói là lần gặp đầu bởi trước đó dù làm cùng công ty nhưng cả 2 chưa từng nói chuyện riêng với nhau. “Lần đó, qua tiếp xúc, tôi mới biết rằng ông ấy vui tính hơn so với suy nghĩ của tôi”, bà Melinda kể lại. Hai người đã có cuộc nói chuyện khá vui vẻ và hợp ý nhau.

Mặc dù vậy, phải sau lần nói chuyện đầu tiên vài tháng 2 người mới lại có cuộc chạm trán thứ 2. Đó là khi bà Melinda gặp ông Bill ở bãi đỗ xe. Nhận ra cô gái, chàng trai 23 tuổi Bill ngỏ ý muốn được mời ăn tối. Nhưng thời gian hẹn lại là trong vòng... 2 tuần sau vì lịch trình công việc của Bill khá bận rộn.

2 vợ chồng trong một chuyến từ thiện
 2 vợ chồng trong một chuyến từ thiện

Trước lời mời như vậy, bà Melinda không mấy hào hứng. Bà đưa cho Bill số điện thoại và bảo ông gọi lại vào gần ngày hẹn. Điều khiến Melinda không ngờ là ngay buổi tối hôm đó, Bill Gates đã gọi điện cho bà. 

Hai người có một cuộc chuyện trò khá vui vẻ dù ông Bill tiết lộ mẹ ông không nghĩ việc ông qua lại với bà là ý tưởng hay. Lúc đó, ông đang là CEO của Microsoft và là một trong những người độc thân có điều kiện nhất thế giới còn bà Melinda mới chỉ là người quản lý sản phẩm ở Microsoft.

Trong một cuộc phỏng vấn sau này, Bill Gates tiết lộ rằng ông cảm thấy ấn tượng trước sự thẳng thắn và độc lập của bà Melinda. Còn bà Melinda thì cho hay đã chấp nhận tới cuộc hẹn hò đầu tiên với ông Bill vì nghĩ tới những anh bạn mà bà từng quen biết khi còn học đại học. 

“Ở môi trường đại học của tôi có rất ít nữ. Vì thế tôi được nhiều anh chàng thông minh tiếp cận. Khi tiếp xúc với Bill, tôi nghĩ rằng anh ấy cũng giống như những anh chàng đó. Thêm vào đó, tôi cũng bị cuốn hút bởi sự thông minh, hài hước của anh ấy”, bà kể. 

Mặc dù vậy vẫn phải mất đến 7 năm sau cuộc hẹn hò đầu tiên đó 2 người mới chính thức trở thành vợ chồng.

Chuyến đi thay đổi thế giới

Có một điều chắc chắn là chính bà Melinda là người thúc đẩy mạnh mẽ mong muốn thực hiện công việc thiện nguyện trong ông Bill Gates. Kết quả cuối cùng là về sau 2 người đã quyết định thành lập một tổ chức từ thiện đứng tên cả 2. 

Mọi chuyện bắt đầu từ chuyến đi châu Phi của 2 ông bà – chuyến đi nước ngoài đầu tiên của bà Melinda, cũng là chuyến đi đánh dấu việc đính hôn giữa 2 người. Lần đó, cả 2 chỉ nghĩ đó là một chuyến đi vui vẻ, khám phá nhưng cuối cùng, nó lại để lại cho cả 2 những trải nghiệm cuộc đời đầy ý nghĩa. 

“Tôi thích những con thú và cây cỏ nhưng khi tới đó tôi không thể dừng được những câu hỏi. Khi chúng tôi tới một khu nhà ăn do những người dân ở đó lập nên, một người đàn ông trẻ đã đề nghị chúng tôi trở lại vài tuần sau đó vì người làng đang chuẩn bị làm lễ cắt âm vật cho em gái anh ta”, bà Melinda kể lại. 

Câu nói của người đàn ông khiến bà Melinda ngạc nhiên bởi trước đó bà chưa từng nghe về hủ tục đau đớn đó. Nó cũng là nguyên nhân thôi thúc cả 2 vợ chồng có thêm hàng loạt những chuyến đi và những câu hỏi tương tự để rồi từ đó, họ quyết định sẽ dồn tiền của vào công tác từ thiện nhằm xóa bỏ đói nghèo, cải thiện cuộc sống của người dân ở những nước nghèo trên thế giới. 

“Khi nhìn vào châu Phi, tôi chỉ nhìn thấy những câu chuyện bất hạnh. Vì thế tôi quyết định tập trung vào những biện pháp để thay đổi cộng đồng”, bà Melinda Gates kể lại.

Thêm vào đó, trong đám cưới của Melinda, mẹ của bà là Mary – lúc này đang chật vật chống chọi với căn bệnh ung thư vú – đã đọc một bức thư đầy xúc động về giá trị của việc cho đi, đồng thời khuyên các con hướng tới cuộc sống tốt đẹp, vì mọi người. 

Vài tháng sau đó, bà Mary qua đời nhưng lời khuyên của bà đã đưa đến việc 2 vợ chồng Gates quyết định lập tổ chức từ thiện có tên Quỹ William H Gates do cha của ông Bill Gates điều hành và nhằm mục đích kêu gọi để trang bị laptop tới tất cả các lớp học ở Mỹ. Khi đó, 2 vợ chồng cho rằng vấn đề cấp bách nhất mà Mỹ đang phải đối mặt là cải tổ hệ thống giáo dục.

Sau khi đọc một bài báo trên tờ The New York Times về hàng triệu trẻ em ở các nước đang phát triển tử vong vì bệnh sốt rét và lao, bà Melinda quyết định đặt ưu tiên vào việc hỗ trợ công tác chống đói nghèo trên thế giới. Kể từ đó cho đến nay, 2 vợ chồng họ vẫn đang miệt mài với công việc từ thiện của mình.

(còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.