Bohinj - Hồ gương tuyệt đẹp nơi tận cùng thế giới

Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj
Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj
(PLO) -Cách thủ đô Ljubljana, Slovenia một giờ đồng hồ lái xe, hồ nước Bohinj mang vẻ đẹp mê hoặc nằm trong vườn quốc gia Triglav,  giống như chốn  tiên cảnh ở xứ trần gian, nơi chứa đựng những điều kỳ diệu nhất của không gian và thời gian.

Hồ Bohinj nằm trong thung lũng Bohinj của dãy Julian Alps với những dãy đá vôi đồ sộ, nằm ở phía Tây Bắc khu vực Thượng Carniola, và một phần của Vườn quốc gia Triglav. Hồ Bohinj dài 4,2km và rộng 1km ở nơi rộng nhất, là một hồ băng tạo thành từ băng tích. 

“Viên ngọc xanh”

Được mệnh danh là “Hồ gương” bởi làn nước trong vắt như một tấm gương khổng lồ, cùng với khung cảnh tĩnh lặng đến mức khi đứng nhìn từ xa khó mà nhận ra được rặng núi phủ rừng thông kết thúc ở đâu và hồ nước bắt đầu ở đâu. Những đồng cỏ hoang sơ trên núi điểm xuyết những bông hoa dại và những rừng cây đan vào nhau.

Màu trắng của mây, tương phản với màu trời xanh, nhạt nhòa dần trước những đỉnh núi tuyết. Có lẽ đây là nơi mà bạn có thể quên hết mọi nơi khác trên đời. Một bầu không khí yên tĩnh, bình lặng, nên thơ và vô cùng lãng mạn.

Bohinj còn được mệnh danh là “viên ngọc xanh” của Slovenia.Viên ngọc Bohinj này có nguồn nước đến chủ yếu từ Hồ Đen (Black Lake), do đó nước của hồ được chia thành hai vệt rõ rệt như có giao ước ngầm với chữ ký là một đường phân chia ranh giới rạch ròi. Một nửa hồ phía gần bờ nước trong suốt như thủy tinh, có thể nhìn sâu xuống tận đáy, rồi đột ngột ngỡ ngàng sau vạch phân cách ấy, dòng nước chỉ còn một màu xanh thẫm như ẩn chứa đầy những rêu phong phía dưới đáy hồ. 

Bohinji có một thảm thực vật đa dạng và được đặt trong những nơi đa dạng sinh học nhất trên thế giới. Vùng hồ nước trong Bohinj cũng là môi trường sống của cá hồi nâu, cá tuyết sông, Squalius cephalus, Phoxinus phoxinus và cá hồi Bắc cực, động vật thân mềm, cũng như nhiều loài tảo… 

Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj
Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj

Ở đây, những ngôi nhà bằng gỗ, những cánh đồng cỏ khô với những ngôi làng nằm thưa thớt ở vùng Bohinj khiến người ta cảm thấy đế quốc Áo- Phổ dường như vẫn còn tồn tại nguyên trạng. Cuộc sống của họ chẳng có mấy thay đổi, những người chăn cừu và chăn bò vẫn hàng ngày chăm chỉ lùa đàn gia súc lên đỉnh núi Vogel. 

Có khoảng 24 ngôi làng quần tụ dưới chân dãy núi Julian Alps, ngôi làng lớn nhất là Bohinjska Bistrica. Một trong những số đó có ngôi làng xinh đẹp Ukanc, nằm ở phía bên xa nhất của hồ mà tên của nó dịch ra là ‘nơi tận cùng thế giới’, và để đi tới đó có thể phải mất hàng tuần.

Một ngôi làng nhỏ xinh khác có tên là Ribcev Laz sinh sống ở ngay mép hồ. Ngôi làng có nhà thờ St. John the Baptist màu sữa. Tuy nhiên, không ai biết được chính xác nhà thờ có từ lúc nào – nó được xây dựng vào khoảng trước thế kỷ 15 – và không ai biết được ý nghĩa của những bức tranh tường bên trong nhà thờ. Nằm cách nhà thờ 20 phút đạp xe, Cầu Quỷ bắc ngang qua một vực sâu hun hút.

Theo truyền thuyết thì Quỷ dữ đã xây dựng cây cầu này để đổi lấy linh hồn của người đầu tiên bước qua cầu. Tuy nhiên, những người dân làng khôn ngoan đã đã đánh lừa nó khi cho một con chó qua cầu. Đây là một vùng đất thấm đẫm các truyền thuyết. Nơi mà trí tưởng tượng của con người bay bổng nhất.

Nằm ở phía bên kia hồ là một bức tượng đồng Zlatorog sậm màu mảnh khảnh, tức Sừng Vàng - con hươu huyền thoại mà người dân trong vùng tin rằng là thần hộ vệ cho rặng núi xung quanh hồ. Dưới ánh nắng ban trưa, nó trông gần giống như thật.

Nơi tận cùng thế giới

Trong hàng trăm năm qua, những ngôi làng chăn cừu và người dân sinh sống xung quanh hồ nước đóng băng Bohinj bị cách ly hoàn toàn với phần còn lại của Slovenia bởi hệ thống đường sắt hoạt động rất tệ và địa hình hiểm trở cũng là một phần nguyên nhân. Do vậy mà, người ta cần đến vài tuần mới có thể đến được khu vực này. Cũng chính vì sự cách biệt về địa lý mà ở Slovenia, người ta thường có câu châm ngôn hài hước rằng, “Bohinj đi sau thế giới một, hai ngày”, ý chỉ sự tụt hậu ở vùng Bohinj khi không được tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài. 

Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj
Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj

Tuy nhiên vào năm 1906, trong thời kỳ suy tàn của Đế chế Áo-Phổ, người ta đã phá núi làm đường hầm và một tuyến đường sắt được xây dựng để kết nối thành phố khai mỏ Jesenice ở phía Bắc với hải cảng Trieste nằm trên bờ biển Adriatic nằm về phía Nam. Nhờ vậy mà vùng Bohinj ít cách biệt hơn về mặt địa lý, nhưng sau đó nó lại trải qua hàng chục năm trở thành một phần lãnh thổ của nước Nam Tư cộng sản. Chính vì vậy, không cách biệt về địa lý nhưng lại cách biệt về chính trị với phần còn lại của châu Âu.

Mãi đến năm 1991, khi Slovenia đã giành được độc lập, nhưng gia nhập khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu, Eurozone, vào năm 2007, quá khứ vẫn còn có ảnh hưởng sâu đậm và nhịp sống chậm rãi vẫn được duy trì.

Lễ hội và du lịch

Tuy ở một nơi cách biệt, nhưng các lễ hội cũng diễn ra quanh năm và phù hợp với mọi lứa tuổi. Vào mỗi tháng 9, dân làng lại tổ chức ăn mừng lễ hộ chào mừng ngày họ được trở về trên bờ hồ và nhảy theo điệu nhạc và những bài hát truyền thống. 

Những người đam mê âm nhạc không thể bỏ lỡ các lễ hội âm nhạc vào mùa hè như Mùa Hè ở Bohinj và Liên hoan Âm nhạc Kanal. Ngoài ra còn các ngày lễ thông thường như Mùa Vu Lan, Lễ Giáng sinh, Chúc mừng năm mới… Hoặc các lễ hội đặc trưng như Lễ hội hoa dại quốc tế, Lễ hội đánh cá… 

Địa điểm này đã thu hút rất nhiều nghệ sĩ yêu thích cái đẹp, từ những người yêu nhiếp ảnh đến lưu lại nhiều khoảnh khắc thiên nhiên. Đến các nhà văn trinh thám nổi tiếng như Agatha Christine đã từng có dịp đến khu vực này để lấy cảm hứng hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầy bi kịch của mình.

Nhưng cô đã phải thốt lên rằng khung cảnh bên hồ Bohinj quá kỳ diệu và đây không thể làm bối cảnh cho những vụ ám sát. Christie không phải là nhà văn duy nhất bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của Bohinj. Triết gia Jean-Paul Sartre cũng đã rất nhiều lần ghé thăm ngôi làng Ukanc xinh đẹp của vùng hồ Bohinj. 

Do Bohinj nằm giữa những dãy núi trập trùng với độ cao từ 1.600m đến 2.000m. Nên nó trở thành địa điểm lý tưởng được khách du lịch trong nước và quốc tế lựa chọn để cắm trại và tham gia các hoạt động ngoài trời như bơi lội, chèo thuyền, leo núi, đạp xe, cưỡi ngựa, chơi golf... Từ hồ Bohinj, những ai đam mê khám phá có thể đi lên thác nước Savika cách hồ hơn một tiếng đường đèo, ngắm thảm thực vật đa dạng nhất thế giới...

Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj
Khung cảnh đầy mê hoặc của Bohinj

Ngoài ra, khu trượt tuyết theo mùa dưới chân núi Vogel là hoạt động vô cùng lý tưởng. Ánh nắng mặt trời, tuyết tự nhiên, khí hậu vùng cao trong lành và khung cảnh tuyệt đẹp là những điều kiện tuyệt vời cho những ai yêu thích trượt tuyết.

Để đến được Vogel phải đi cáp treo, và đi cáp treo cũng là một trải nghiệm vô cùng ngoạn mục, cả thung lũng Bohiji như nằm trọn trong tầm mắt. Dường như mùa xuân hay mùa hè không hề tồn tại ở đỉnh núi Vogel. Xa xa những cánh đồng xanh mướt cỏ, dưới hồ nước là người đang chèo thuyền, thì trên này tuyết phủ trắng xóa đến tận chân trời. 

Nếu như ai đã từng đặt chân đến Bohinj chắc chắn sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng mê hoặc của chốn này - nơi tiên cảnh ở xứ trần gian…/. 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.