Bò đẻ ra quái thai, cả làng mất ngủ

Anh Vượng bên con bò mẹ
Anh Vượng bên con bò mẹ
(PLO) - Mùng Một Tết Giáp Ngọ, con bò cái của một gia đình nông dân ở xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) sinh ra một chú bê có hai đầu giống nhau y hệt. Việc lạ khiến dư luận vô cùng xôn xao, chủ nhà lòng dạ hoang mang sợ gặp điềm xui vì bò đẻ quái thai nhằm đúng ngày đầu năm.
Con bò trở dạ... không đúng thời điểm
Chủ bò là anh Nguyễn Văn Vượng (SN 1960, ngụ thôn Minh Đức, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) kể lại, khoảng 7h30 ngày 31/1/2014 (tức ngày mùng Một Tết Giáp Ngọ), như thường lệ anh ra chuồng cho bò ăn để chuẩn bị đi chúc Tết họ hàng. Nhận thấy bò cái có nhiều dấu hiệu muốn chuyển dạ sinh con.  
Tuy nhiên lần này con vật chuyển dạ rất lâu vẫn không sinh được. Đến trưa người chủ ra xem thấy hai chân sau của chú bê đã nhô ra, biết bò đẻ ngược bởi bình thường khi chui ra khỏi bụng mẹ, hai chân trước của bê phải ra cùng với đầu.
Đến tận 17h cùng ngày, thấy bò cái đã rất mệt, mọi người sợ nó kiệt sức chết nên quyết định dùng dao cắt đứt dây rốn cứu bò mẹ, sau đó dùng dây thừng cột vào hai chân con bê đã chết để lôi ra. 
Tuy nhiên vừa nhìn thấy bê con, tất cả đều ngã ngửa hoảng sợ bởi con vật có tới hai cái đầu. Đó là một con bê cái, từ thân mọc ra hai đầu giống nhau y hệt, dính chặt vào nhau. 
Ngoài ra, ai cũng tấm tắc khen bê đẹp, có bốn chân, một đuôi giống như những con khác, bộ lông đặc biệt vàng khươm. Đáng tiếc bê không sống được.
Anh Vượng tâm sự: “Nhìn con bê hai đầu, tất cả đều sợ hãi vì chưa bao giờ chứng kiến con vật nào như vậy. Nhất là vợ tôi rất hoang mang, cho rằng ngày đầu năm bò lại sinh quái thai là điềm không tốt”.
Vợ chồng chủ nhà cho biết đã nuôi con bò cái được khoảng năm năm nay, mua của một gia đình trong xóm khi còn là bê con. Đây là lần thứ hai bò đẻ, lần trước nó cho ra đời một con bê to khỏe. Quá trình bò mẹ mang thai lần này được chăm sóc bình thường, không ăn uống bất cứ thứ gì đặc biệt, ngày ăn cỏ ngoài đồng, tối ăn rơm rạ trong chuồng. Ngoài ra gia đình còn cho nó ăn thêm cám ngô hoặc lúa xay nhỏ.
Bò mẹ khôn ranh hiếm thấy
Chủ nhà cũng cho biết con bò mẹ tỏ vẻ vô cùng buồn bã khi bê chết, không buồn ăn uống. Ban đêm nó thường rống lên thống thiết vì nhớ con khiến gia đình cũng trằn trọc không ngủ được. Sau đó vợ chồng anh nghe theo lời người làng khuyên đã làm một lễ cúng bái, không ngờ từ đó bò mẹ không rống lên nữa. 
Con bò cái nhà anh Vượng dáng nhỏ nhưng lại rất khỏe và mắn đẻ. Thường ngày cày bừa hay kéo xe đều làm rất tốt. Gia đình làm gần năm sào ruộng đều dùng bò để cày bừa, không cần phải thuê máy móc. Đặc biệt nó rất biết nghe lời, khi cày bừa luôn ngoan ngoãn làm theo lời chỉ dẫn của chủ nhân chứ không lồng lên hay đá chủ như một số con bò khác.
Mỗi lần ra đồng gặm cỏ, nó chỉ chăm chú ăn cỏ, không hề lội xuống ruộng ăn lúa, khi no bụng lại tự đi về nhà, tuyệt đối không lang thang phá phách. Chủ bò tự hào kể có lần một người họ hàng ở khác xã đến mượn bò về cày bừa. Sau khi cày xong ruộng, người kia tháo dây để bò ăn cỏ trên cánh đồng, còn mình thì xuống vũng nước gần đó rửa chân tay, đến lúc lên chẳng thấy bò đâu, tìm khắp nơi cũng không thấy. 
Đang định đến nhà báo tin bò mất tích thì vừa lúc ấy anh Vượng gọi điện cho biết nó đã tự tìm đường về đến nhà. Quãng đường dài hơn 3km, ai cũng ngạc nhiên về tài nhớ đường của con vật, người làng còn trầm trồ mãi khen bò nhà anh Vượng khôn và khỏe mạnh.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.