Bầu sô "khóc" vì liveshow ế

(PLO) - Nếu như những năm trước, nhiều liveshow ghi dấu ấn bằng những cặp vé được rao bán từ 5-7 triệu đồng như của Bằng Kiều tạo cơn sốt vé cả ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hay “Chế Linh, 30 năm tái ngộ”; “Tuấn Vũ, 10 năm tái ngộ” với giá vé bằng cả tháng lương công chức thì năm nay những liveshow ca nhạc đã hạ giá.
Tiền vé không đủ trả cát xê
Dường như những năm gần đây, bầu sô cần ca sỹ chứ không phải ca sỹ “nương” bầu sô như trước nữa. Truyền hình làm bão hòa thị hiếu người nghe, không thể tạo độ “nóng” được cho bất kỳ ai. Băng đĩa chương trình ca nhạc hải ngoại ngày càng hoành tráng, thu hút cả ca sĩ trong nước góp mặt.
Thời gian qua, có quá nhiều công ty biểu diễn nghệ thuật đã được cấp phép chương trình, lên kế hoạch quảng cáo nhưng cuối cùng chương trình chẳng thấy xuất hiện. Đó là trường hợp của Công ty IBG đã lên kế hoạch với một nghệ sỹ khuyết tật nổi tiếng thế giới, đã từng biểu diễn vòng quanh thế giới. Nghệ sỹ này sẽ được giới thiệu ở Việt Nam vào cuối năm, nhưng nhà tài trợ khó khăn xin rút, còn ước lượng việc bán vé cũng không tạo cơn sốt nên công ty đành chấp nhận cáo lỗi.
"Tên tuổi" Bằng Kiều bớt "nóng" so với năm 2012?
 "Tên tuổi" Bằng Kiều bớt "nóng" so với năm 2012?
Một chương trình chính kịch nội dung có ý nghĩa, diễn ra vào những ngày kỷ niệm trong năm tại Nhà hát Lớn sang trọng là thế nhưng sự quan tâm của khán giả cũng chẳng đáng là bao. Chị Nguyễn Thu Hằng phụ trách kinh doanh của một công ty biểu diễn nghệ thuật cho biết: “Hình như khán giả chẳng có ai quan tâm đến kịch. Một chương trình được đầu tư cả trăm triệu, riêng tiền cát-xê cho diễn viên hài nổi tiếng có sức thu hút khán giả để bán vé đã là 60 triệu đồng, tiền thuê địa điểm, thiết bị, ánh sáng, sân khấu tính cả trăm triệu đồng… Vậy nhưng suốt thời gian mở cửa bán vé, nhà tổ chức chỉ thu được 25 triệu đồng không đủ tiền trả cho một diễn viên đứng tên chương trình (diễn viên có thể đứng tên bán vé)”. “Lỗ nặng” là những từ mà các bầu show thời gian này vẫn than thở cùng nhau.
Một bầu show có tiếng tại Hà thành cũng ngao ngán khi nói về các chương trình liên kết với các nhà hát, hoặc tự tổ chức liveshow. Khán giả ngày càng đắn đo hơn khi bỏ tiền mua vé các chương trình nghệ thuật khi mà túi của họ không rủng rỉnh.
“Liên kết bán vé với nhà hát, chúng tôi được hưởng phần trăm nhưng lại phải chịu khoán 400-500 triệu đồng luôn. Nếu không bán được mức tiền như vậy, tôi phải bù lỗ và không được một đồng thù lao bán vé nào. Cũng có cách khác, bầu show mua chương trình của nhà hát và tự quản lý giá vé để thu lợi nhuận. Nhưng cách này cũng khó vì chương trình ngon thì giá lại “cắt cổ”… còn tự làm chương trình trong giai đoạn này lại quá mạo hiểm bởi chi phí quá lớn mà khán giả chưa mấy mặn mà với thị trường giải trí” - ông bầu này chia sẻ.
Hết thời cát sê… “trên trời”?
Hiện nay, khán giả càng lựa chọn kỹ chương trình khi móc hầu bao bởi không nhiều liveshow mới mẻ, trong khi kinh tế khó khăn. Thực tế hiện nay đòi hỏi các nhà tổ chức, những người làm nghệ thuật phải tính đến việc tổ chức những chương trình có chất lượng nhưng giá cả hợp lý, thậm chí là bình dân, để tạo sức hút, giúp các khán phòng không còn trống ghế.
Trong khi khán giả còn rất đắn đo khi bỏ tiền mua vé của các chương trình nghệ thuật thì tìm sự chia sẻ của nhà tổ chức với ca sỹ là quá khó khăn. Những cái tên có thể được treo lên để tạo sức hút, đứng tên chính cho chương trình luôn hét cát-xê cao ngất ngưởng. “Trong một chương trình, tôi có ý định mời cô ca sỹ nhí Phương Mỹ Chi tham gia, nhưng cát-xê mà “người quản lý” của cô bé đòi là 90 triệu đồng nên đành thôi. Nhiều khi tôi cứ đùa với bạn bè có con thì đầu tư cho đi học làm ca sỹ thu bộn tiền, chứ làm bầu show đói quá trời. Mình làm còng lưng, lo lắng rất nhiều cuối cùng cũng không đủ tiền thuê ca sỹ, bạc bẽo quá” - bà Giám đốc Công ty biểu diễn nghệ thuật Đông Đô chia sẻ.
Thời buổi khó khăn này, để giữ chân được các “sao” lâu dài cũng phải dựa vào mối thâm tình của bầu sô khi chương trình phải dừng lại bởi khó xin tài trợ, bởi lượng khán giả ít ỏi... bởi lẽ, có chương trình bầu sô đành phải hủy hợp đồng (dù chỉ bằng miệng) để “gạt” cát-xê sang chương trình tới… 
Có lẽ trong thời gian qua, chỉ duy nhất chương trình Dương cầm lạnh của Phú Quang là có lãi. Lý giải điều này, một bầu show khẳng định: “Nhạc Phú Quang vẫn có khán giả riêng. Có những “đại gia” vì yêu mến nhạc sỹ tài hoa gốc Hà Nội nên vẫn bỏ tiền túi ủng hộ. Đó là sự cuốn hút riêng của thương hiệu Phú Quang”.
Nếu như những năm trước, nhiều liveshow ghi dấu ấn bằng những cặp vé được rao bán từ 5-7 triệu đồng như của Bằng Kiều tạo cơn sốt vé cả ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hay “Chế Linh, 30 năm tái ngộ”; “Tuấn Vũ, 10 năm tái ngộ” với giá vé bằng cả tháng lương công chức thì năm nay những liveshow ca nhạc đã hạ giá.
Thời kỳ thăng hoa làm đâu thắng đó của các bầu show dường như chỉ còn là ánh hào quang rơi rớt. Thi thoảng lắm khán giả mới bị sốt với vài liveshow đình đám. Những tên tuổi đó trong thời gian qua có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay như Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều. Có chương trình ca sỹ hải ngoại về nước sau 10 năm làm liveshow nhưng sức cuốn hút không có. Mặc dù địa điểm biểu diễn đã chọn ở nơi nhỏ, chi phí thấp nhưng nhà tổ chức vẫn đành chấp nhận cảnh thu không đủ chi. 
Trong thời điểm ế ẩm này, Bằng Kiều về nước hát trong liveshow Người tình in concert 2014 hy vọng lại hâm nóng thị trường âm nhạc. Ba nhà đồng tổ chức của chương trình lại hy vọng tạo ra một con sóng lớn mang tên Bằng Kiều cùng bốn mỹ nhân Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Tâm và Thu Phương, dẫu biết rằng sức nóng sẽ hạ nhiệt khi mà các ngôi sao xuất hiện quá dày, chạy show quá nhiều.
Những chương trình hài xuân nếu như mọi năm nở rộ sau Tết thì năm nay cũng vắng bóng. Sự xuất hiện của Xuân Hinh với hài xuân năm nay không còn. Thay vì những chương trình hài xuân có mức giá từ 200-700 ngàn đồng như mọi năm thì chương trình Táo quân của Nhà hát Tuổi Trẻ cũng chỉ làm giá 150 ngàn đồng. Giá vé ưu đãi nhưng sức hút cũng không lớn, nhà tổ chức ngao ngán dường như khán giả không quan tâm nhiều đến giải trí. Song thực tế, sự xuất hiện của quá nhiều chương trình băng đĩa nhạc hài khiến khán giả bị bão hòa. Thậm chí các danh hài cũng xuất hiện với tần suất quá dày nên sự yêu mến của khán giả với họ cũng nhạt nhòa đôi chút…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.