Băn khoăn "ứng xử" với thiếu minh bạch khâu khán giả bình chọn

 Thời điểm này, hai cuộc thi âm nhạc Việt Nam Idol và Sao Mai Điểm hẹn đang gây “sốt” trong cộng đồng âm nhạc Việt Nam, không chỉ bởi sự hấp dẫn mà còn nhiều “lùm xùm” xung quanh nó. Thiếu minh bạch ở khâu bình chọn của khán giả cũng đang là vấn đề bị đặt nhiều nghi vấn.

Thời điểm này, hai cuộc thi âm nhạc Việt Nam Idol và Sao Mai Điểm hẹn đang gây “sốt” trong cộng đồng âm nhạc Việt Nam, không chỉ bởi sự hấp dẫn mà còn nhiều “lùm xùm” xung quanh nó. Thiếu minh bạch ở khâu bình chọn của khán giả cũng đang là vấn đề bị đặt nhiều nghi vấn.

Thí sinh ngỡ ngàng, ban giám khảo thất vọng

Đó là cảm giác lặp đi lặp lại của cả thí sinh và ban giảm khảo mỗi khi lá phiếu của khán giả trở thành “quyết định cuối cùng”. Ở cuộc thi Vietnam Idol, tại đêm công bố kết quả vòng Gala 1, Phương Anh, một trong những ứng viên tiềm năng cho danh hiệu Idol năm nay đã rời bỏ cuộc thi trong sự nuối tiếc của nhiều khán giả yêu mến giọng ca này.

Phát biểu ngay sau khi Phương Anh hát ca khúc chia tay, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói: “Tôi nghĩ khán giả không vote cho bạn, khán giả đã tự lấy đi ước mơ của mình. Tôi nghĩ bạn là một ước mơ cho rất nhiều người. Với tôi, tôi nghĩ bạn không đáng chia tay ngày hôm nay”.

Ngay sau đó, Trung Quân, một ca sĩ được đáah giá với chất giọng bay bổng, có bản năng âm nhạc, được đánh giá cao cũng bị lọai vì phiếu bầu của khán giả, trước sự thất vọng đến bật khóc của Siu Black, thành viên Hội đồng nghệ thuật.

Mới đây nhất, đêm công bố kết quả Gala 5 Vietnam Idol, bất ngờ lại tiếp tục xảy ra khi mà Uyên Linh, thí sinh được đánh giá là “sáng giá nhất của Vietnam Idol”, luôn được cho rằng sẽ nằm ở tốp an toàn đã mấp mé ở vực bị loại vì tin nhắn của khán giả.

Uyên Linh, thí sinh sáng giá của Vietnam Idol suýt bị loại vì nhận được số phiếu bình chọn thấp.
Uyên Linh, thí sinh sáng giá của Vietnam Idol suýt bị loại vì nhận được số phiếu bình chọn thấp.

Sự ngỡ ngàng không chỉ đến từ phía các thi sinh, những khán giả có mặt tại đêm diễn mà còn từ phía Hội đồng nghệ thuật. MC diễm Quỳnh, ca sĩ Siu Black thể hiện rõ thái độ “choáng” của mình, còn Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì buông một câu: “Tôi bị mọi người gọi là Dũng khùng suốt 10 năm nay, nhưng có lẽ bây giờ đến cả số đông khán giả mới là có vấn đề”.

Diễn biến này ở Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) cũng “gay cấn” không kém khi ngay ở vòng loại đầu tiên đã có bốn thí sinh phải dừng cuộc chơi là: Nguyễn Pha Lê, Phan Ngọc Luân, Nguyễn Phương Thúy, Trần Hoàng Anh. Trong đó Pha Lê và Ngọc Luân được đánh giá khá cao, hơn hẳn một số thí sinh được tiếp tục đi tiếp, và ca sĩ Mỹ Tâm, một thành viên của hội đồng nghệ thuật, trong lời nhắn nhủ dành cho khán giả, đã yêu cầu “khán giả nên công bằng hơn”.

Bên cạnh đó, trên các mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều thông tin râm ran cho rằng việc hệ thống bình chọn của SMĐH bị lỗi, thiếu công bằng dẫn đến kết quả không hợp lý.

Thiếu minh bạch trong bình chọn?

Lý giải về tính trung thực trong phiếu bầu bình chọn ở cuộc thi Vietnam Idol, MC Diễm Quỳnh cho biết: “Thể lệ bình chọn của cuộc thi cho phép mỗi một sim điện thoại có thể vote 500 lần cho một thí sinh. Thể lệ này nhằm “đo” mức độ hâm mộ của khán giả đối với  thí  sinh.

Để đảm bảo độ chính xác, hệ thống bình chọn của Vietnam Idol đã được tổ chức kĩ lưỡng: Một công ty chuyên cung cấp số tin nhắn và hai công ty kiểm toán nhằm kiểm tra xem có gian lận từ phía khán giả bằng cách cài đặt tự động hoặc nhắn quá số lần hay không. Công ty kiểm toán còn lại sẽ làm công việc kiểm soát chung xem quy trình đặt ra có được tuân thủ hay không. Vì vậy, tuy ban tổ chức không công bố chính xác số lượng bầu cho từng thí sinh nhưng kết quả bảo đảm hoàn toàn chính xác và đã được kiểm tra kĩ lưỡng”.

Còn về thông tin thí sinh hoặc người nhà của thí sinh có thể bỏ tiền “mua”, vận động tin nhắn, Diễm Quỳnh cho rằng hoàn toàn là điều có thể xảy ra và trong các cuộc thi có khâu khán giả bình chọn, đó là điều phải chấp nhận. Còn những thí sinh tiềm năng như Trung Quân, Uyên Linh bị loại do thiếu phiếu bầu, vấn đề chỉ nằm ở chỗ “khán giả chủ quan vì cho rằng những thí sinh này đã được giám khảo ủng hộ, dành cho “vé vớt”.

Tuy nhiên, lý giải của MC Diễm Quỳnh vẫn chưa làm những người theo dõi Vietnam Idol thực sự hài lòng, khi mà sự thiếu công bằng trong bình chọn thí sinh đã trở thành một “cái dớp” của Vietnam Idol, khi ở những đợt thi năm trước, những thí sinh được đánh giá cao vẫn bị “đánh rớt” như thường.

Người đẹp Pha Lê đã dừng bước tại Sao Mai điểm hẹn
Người đẹp Pha Lê đã dừng bước tại Sao Mai điểm hẹn
Ngoài  ra, trên các mạng xã hội, thông tin về việc “kết quả đã được sắp đạt sẵn” và có sự hậu thuẫn bằng tiền bạc của hai cuộc thi Vietnam Idol và SMĐH ngày càng nhiều.

Chính một vị trong ban tổ chức của một trong hai cuộc thi này (xin giấu tên) đã tiết lộ với PLVN về sự “bực mình” khi nhận thấy, có những thí sinh có lượng phiếu bầu là 6.000 ổn định một cách đáng ngờ qua suốt các vòng thi. Bên cạnh đó, có những số điện thoại cùng bầu chọn cho một thí sinh mà hàng trăm số điện thoại đều có số đuôi liền kề...

Nhạc sĩ Tuấn Khanh, thuộc Hội đồng nghệ thuật của SMĐH 2010 thì cho biết: “Ngay cả Hội đồng nghệ thuật và bản thân tôi thời gian này cũng liên tục nhận được email, tin nhắn và cuộc gọi phàn nàn về việc tin nhắn không đến vì quá hạn thời gian quy định bình chọn, nhưng thực chất không phải như vậy... Tôi nghĩ rằng ban tổ chức và phía đài truyền hình phải có tiếng nói rõ ràng với mọi người để minh bạch mọi chuyện: Số phiếu nào không đúng, số phiếu nào bị thiệt hại do trục trặc. Chỉ có điều đó mới giải quyết được những vấn đề đang bị thắc mắc hiện nay”.

Vị giám khảo này cũng nhấn mạnh: “Minh bạch là yếu tố cuối cùng cho mọi chương trình, giải trí hiện nay tại Việt Nam, mà gần như chương trình nào cũng có ý kiến thắc mắc. Vì vậy, tính minh bạch là điều phải bảo đảm nhất mà ban tổ chức các cuộc thi trên truyền hình hiện nay cần lưu ý. Riêng về Sao Mai điểm hẹn, tôi rất hy vọng ban tổ chức và đơn vị hỗ trợ là Công ty Đông Tây có những động thái tốt nhằm giải quyết mọi nghi vấn, đem lại sự tin tưởng cho người xem và bảo vệ thương hiệu cuộc thi này”.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.