'Ba vòng tròn' trong cuộc đời diễn viên Hải Anh

'Ba vòng tròn'  trong cuộc đời diễn viên Hải Anh
(PLO) - Hải Anh vào đầu câu chuyện bằng cách lẳng lặng vẽ 3 vòng tròn. Vòng to nhất ghi: gia đình, vòng nhỏ hơn: kinh doanh, vòng nhỏ nhất: điện ảnh. 

Gã giải mã trật tự to nhỏ giữa 3 vòng ấy cũng đơn giản: gia đình là số 1, là tình yêu lớn nhất; kinh doanh là nghề chính, là “cần câu cơm” và là vật trang sức bằng chức danh Giám đốc một công ty thời trang có tiếng; điện ảnh như một cuộc dạo chơi, một cách để khám phá chính bản thân, nuôi dưỡng những cảm xúc của gã.

Vợ chồng là duyên số

Lập gia đình ở tuổi gần tứ thập, niềm vui ấy đến với gã như một giấc mơ. Nếu như thời độc thân, tan giờ làm, một mình lụi cụi về ngõ vắng, nhìn những lứa đôi ríu rít bên nhau, bạn bè đồng lứa đã đề huề vợ con, có những lúc gã buồn phát khóc. Không phải gã vô duyên đến mức không tìm được một người để sánh bước, cái quan trọng đối với một người đàn ông ở tuổi gần bốn mươi như gã là một bến đỗ thật yên bình.

Cái tin gã quyết định lấy vợ khiến nhiều người bất ngờ. Bất ngờ vì Hải Anh đã từng tuyên bố rằng gã sẽ chọn điện ảnh chứ không phải đàn bà và vì một lẽ nữa, Hải Anh đã gần tuổi 40. Anh chàng tuổi Dần, đã có rất nhiều cuộc tình chóng vánh hay sâu sắc này khi đi đăng ký kết hôn vẫn khiến người ta ngạc nhiên nhầm tưởng gã cưới lần… hai.

Minh Nguyệt, cô nhân viên thiết kế trẻ hơn gã đến 11 tuổi đã “cưa đổ” sếp. Gã bảo, đó là cái tuổi gã vừa đủ lớn để chở che cho người vợ của mình, và chị cũng vừa đủ bé nhỏ để cảm thấy cần một bàn tay ấm từ gã.

Tôi có cảm giác Hải Anh rất thoả mãn với hạnh phúc của mình. Gã thổ lộ: “Tôi cũng biết rằng, nhiều khi yêu nhau lắm nhưng không đến được với nhau, và vợ chỉ là người đến đúng thời điểm. Nhưng có lẽ tôi đã may mắn khi có được cả hai yếu tố là tình yêu và sự xuất hiện… kịp thời”.

Có một thời, gã đã yêu, thậm chí không ít những chân dài, váy ngắn, khi đó gã cầm trên tay tiền tỷ. Xe đẹp, tiền nhiều và mĩ nữ. Rồi gã trắng tay trong cơn cuồng quay của chứng khoán.

Một số hình ảnh của nghệ sĩ Hải Anh trên màn bạc và trong cuộc sống đời thường.
Một số hình ảnh của nghệ sĩ Hải Anh trên màn bạc và trong cuộc sống đời thường.

Những ngày Hải Anh kiếm cả tỷ bạc khi thị trường chứng khoán “làm mưa làm gió” đã nhanh chóng tiêu tan chỉ trong phút chốc. Theo quy luật “cái gì đến nhanh rồi cũng sẽ đi nhanh” bởi vậy mà cơn khủng hoảng trên thị trường vào năm 2008, 2009 đã cuốn đi toàn bộ tài sản của Hải Anh lên tới cả chục tỷ chỉ trong một thời gian ngắn.

Có những lúc, gã chỉ giam mình trong phòng tối, mặc cảm, tự ti không dám đi đâu hay đi ra đường cũng phải bịt mặt kín mít chỉ vì... là “người công chúng”, sợ những ánh mắt dò xét, chỉ trỏ của mọi người.

“Khi ấy, gia đình thường xuyên bên cạnh an ủi và động viên tôi, thậm chí bố mẹ đã bàn nhau bán nhà để lo cho tôi. Bố mẹ là công chức về hưu nên không có gì dư dả. Lúc ấy tôi nghĩ, cả gia đình có mỗi ngôi nhà, bố mẹ đã 70 tuổi rồi, bán nhà đi lấy tiền cho tôi kinh doanh và lại đi thuê nhà thì thật là cám cảnh. Điều đó cũng chính là động lực để tôi quyết tâm làm lại từ đầu, không để bố mẹ lo lắng nữa”, Hải Anh nhớ lại.

Quyết định bắt tay vào lĩnh vực thời trang với hai bàn tay trắng, gã khởi đầu trong vai trò nhân viên “đa zi năng”, từ bảo vệ, dắt xe đến bê vác đồ với cường độ làm việc từ 16 - 18 tiếng/ngày.

“Và rồi Nguyệt xuất hiện, lặng lẽ như một nốt trầm. 5 tháng sau khi quen là cưới nhưng biết nói thế nào nhỉ? Có lẽ phải 5 tháng cộng với… mấy mươi năm tìm nhau”. Nói xong cái so sánh có phần bóng bẩy ấy, Hải Anh cười rất tươi. “Vợ chồng là do duyên số”.

Câu nói ấy gã đã từng nói với song thân khi hai cụ giục cưới vợ và giờ đây, gã vẫn tin vào điều ấy. Không tin sao được khi ngày mới quen nhau, đưa “đồng nghiệp” đi chùa, gặp một ông thầy bói, nhìn hai người sánh bước, thầy đã phán luôn: “Năm nay cậu lấy vợ và lấy… cô này”.

Cũng không thể nghi ngờ gì về tình yêu khi Minh Nguyệt đến với Hải Anh trong những giai đoạn khủng hoảng nhất của cuộc đời, lúc gã đang là một số không tròn trĩnh. Không tiền, không chức tước địa vị, thậm chí cô còn không biết gã là diễn viên. “Có lẽ Nguyệt đã nhìn thấy ở tôi ý chí và sự đam mê”, gã hay háy mắt.

Cô ấy yêu gã bằng một tình yêu lặng lẽ nhưng bao dung. Không hờn ghen với quá khứ, bình thản trước mọi tin đồn về gã và sống bình dị bằng niềm đam mê công việc. Hải Anh nói, có thể tình yêu của hắn giờ đây không còn cuồng nhiệt, điên dại như xưa nhưng đằm thắm và sâu lắng hơn.

Minh Nguyệt đã bên gã trong những ngày khốn khó nhất. Và gã cảm thấy ở Nguyệt một bến đỗ an toàn cho người đàn ông đã quá nhiều phiêu lưu trong những cuộc tình và thăng trầm của đời sống. Gã cần neo mình lại để rồi bước đi xa hơn.

Hạnh phúc là sự xây đắp

Nhiều người thắc mắc tại sao sau nhiều năm đóng phim, Hải Anh vẫn không có nổi một vai chính. Hải Anh lý giải, không phải vì gã không muốn hay tự ti về bản thân mà gã hiểu năng lực của mình đến đâu. Gã chưa bao giờ được đào tạo về diễn xuất chuyên nghiệp, do vậy không ngại nhận mình là một diễn viên nghiệp dư thực sự.

“Người đóng vai chính cần khả năng diễn xuất rất cao nên nếu được đạo diễn nào mời tôi cũng không dám nhận. Hơn nữa, tôi không có nhiều thời gian để tham gia một dự án phim từ đầu đến cuối, vai phụ xuất hiện vài ba cảnh thì được chứ vai chính quay đến cả tháng, cả năm thì tôi không bỏ công việc kinh doanh của mình được”, gã phân trần.

Gã đến với nghề diễn từ sở thích rất đơn giản là được lên hình và chẳng bao giờ quan tâm đến cát-xê, có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Những ngày đầu có những vai thoáng qua đến mức chính gã cũng không nhận ra mình trên phim nhưng vẫn ngồi đợi từ sáng đến tối cho một phân cảnh, không nản. Sau nhiều năm, gã cảm thấy may mắn vì đã được khán giả nhớ đến dù hình ảnh của gã trên màn ảnh nhỏ chủ yếu là “đầu trộm đuôi cướp” hoặc nịnh bợ sếp với “khuôn mặt không chơi được”.

Mấy năm gần đây, Hải Anh chuyển dần sang đóng hài, chủ yếu là hài Tết với những vai cũng nhỏ nhỏ để không quên nghề và có điều kiện được gặp gỡ, giao lưu với đồng nghiệp. Hải Anh giải thích: “Nhiều người bảo tôi tài trợ để mua vai diễn vì thấy tôi tài trợ nhiều dự án phim. Thực ra không phải vậy, tôi tài trợ với tư cách một doanh nhân như bao người khác, còn nếu bỏ tiền để có được một vai diễn thì tôi không làm vì đó không phải là tính cách của tôi”.

Ngoài công việc kinh doanh và nghệ thuật, Hải Anh ưu tiên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Gã luôn tự nhắc nhở mình cố gắng mang đến cho con một cuộc sống đầy đủ và nỗ lực làm một người cha tốt. Gã bảo, bé Híp (tên thật là Nguyễn Vũ Bảo Anh – PV) là động lực để gã làm việc và hoàn thiện bản thân. Gã hi vọng trở thành người bố nghiêm khắc và dạy con nét như trong công việc.

“Ngày trước tôi nghịch lắm nên thường xuyên bị bố đánh, bởi không phải lúc nào lời nói cũng giải quyết được mọi việc. Vì thế, nếu phải chọn lựa giữa yêu thương và hình phạt, tôi sẽ lựa chọn cả hai. Trong hình phạt có tình yêu thương, và ngược lại”, nam diễn viên chuyên trị vai “đầu gấu” nêu quan điểm.

Là người ham mê đọc sách, Hải Anh có hàng chục cuốn sách gối đầu giường: “10 vạn câu hỏi trẻ em cần biết”, “Cẩm nang An Chi biết tuốt”, “100 câu hỏi thường ngày”, “Bạn muốn trở thành nhà thông thái”… Hồi còn bé, đọc báo thiếu niên, nhi đồng, gã thích nhất mục “Thế giới đó đây”, hay mê mẩn khám phá những cuốn sách như “Khám phá thế giới”. Thế nên bây giờ, Hải Anh tin tưởng rằng, mình sẽ trở thành cuốn  “từ điển sống” cho con.

“Con trai tôi là một cậu bé thông minh và đáng yêu nhưng lại hiếu thắng và luôn cho mình là số 1. Chính vì thế, vợ chồng tôi đã bàn bạc với nhau để cùng xây dựng kế hoạch giáo dục con nhằm phát huy những đức tính tốt và thay đổi những tật xấu mà tôi nghĩ đứa trẻ nào sinh ra trong một gia đình có điều kiện cũng dễ mắc phải. Cũng may cháu biết tiếp thu nên khi bố mẹ dạy bảo, cháu rất nghe lời”, Hải Anh thật thà chia sẻ.

“Tôi cũng thường nói với con: “Nhà mình có điều kiện nhưng những gì con thấy là mồ hôi nước mắt của bố mẹ và sau này nếu con muốn được như vậy thì phải học tập tốt, lao động chăm chỉ hơn bố mẹ bây giờ”. Lý do tôi cho con tham gia chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” cũng bởi mong muốn rèn luyện tính độc lập, dũng cảm, tự chủ cho con”, gã tiếp lời.

Cách đây không lâu, có một bài báo nói về một ngày của bé Híp đã nhận được rất nhiều “gạch đá” từ dư luận vì cho rằng Hải Anh khoe con, khoe của. Nhắc lại chuyện này, Hải Anh cho hay: “Tôi hiểu, đó chỉ là một bộ phận khán giả thích “ném đá” người khác. Hai vợ chồng tự bảo nhau nên “bơ” những ý kiến không hay đấy để tập trung kinh doanh và nuôi dạy con. Chỉ những người rảnh, nhảm và kém văn minh mới có thời gian để làm tổn thương người khác như thế. Tôi sẽ im lặng trước những tin đồn ác ý về gia đình mình”.

Hải Anh bảo, hạnh phúc gia đình không tự nhiên mà đến, nó là sự xây đắp, sự ý thức của cả vợ lẫn chồng và một khi cùng có chung sự suy nghĩ đó, khái niệm vô hình ấy sẽ hiện hữu. Bây giờ gã khác lắm. Nếu không thực sự cần thiết những cuộc vui vô bổ gã sẽ chối từ. Hải Anh tâm sự gã yêu vợ bằng tình yêu của một… người lớn (lời của gã). Mà đã là người hơn hẳn vợ về kinh nghiệm sống thì cách hành xử cũng phải khác. Biết trách nhiệm của mình hơn, đơn giản hóa những điều có thể phức tạp và học cách dung hòa.

Hải Anh đã đi qua cơn bão của đời mình. Và có lẽ đây là quãng thời gian bình yên nhất của gã. Vợ hiền, con ngoan, gia đình êm ấm chính là động lực để gã lại xông xáo mỗi khi nhận thêm những vai diễn mới.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.