Athens- Thành phố “hiếu khách” nhất châu Âu

(PLO) -Ở Hy Lạp có một khái niệm gọi là ‘philoxenia’, được dịch nôm na là mến khách, hiếu khách. Sự nhiệt tình, ấm áp của người dân Hy Lạp khiến người nước ngoài ngay lập tức cảm thấy được chào đón và được yêu thương. 


Athens hiện nay có diện tích 39km2 với dân số năm 2001 là 745,514 người. Tuy nhiên nếu tính cả khu đô thị, Athens rộng đến 412km2, với dân số 3,130,841 người. Nếu tính về vùng đô thị, Athens lại là thủ đô đông dân thứ 7 tại Liên hiệp châu Âu với dân số 4,013,368 người.

Thành phố lớn nhất nước Hy Lạp

Được biết, Athens là thủ đô và thành phố lớn nhất nước Hy Lạp. Nó nằm trong vùng Attica và là một trong những thành phố cổ xưa nhất thế giới, với lịch sử được ghi chép hơn 3,400 năm. Tuy nhiên con người đã sinh sống ở đây còn lâu hơn thế nữa, từ thiên niên kỷ thứ 11 đến 7 TCN. Ngày xưa nó là cái nôi của nền văn minh Tây phương, ảnh hưởng mạnh đến thế giới, chính người Athens đã tạo ra những hình thái đầu tiên của dân chủ, những vở kịch và triết học mà chúng định hình cho nền văn minh phương Tây, và những tòa nhà cổ điển vẫn còn rải rác ở Acropolis. Ngày nay, nó là một đô thị lớn, trung tâm của đời sống văn hóa, xã hội, kinh tế, tài chính và chính trị của nước Hy Lạp. Thậm chí theo Wikipedia tiếng Mỹ, Athens là một trong những trung tâm quan trọng nhất về tài chính và kinh tế vùng Đông-Nam Âu Châu. 

Hiếu khách và thân thiện 

Giữa những tàn tích cổ đại, khái niệm ‘philoxenia’ của người Hy Lạp cũng được giữ gìn qua nhiều thế kỷ, người dân địa phương luôn dành một tình cảm nồng nhiệt đối với người nước ngoài khiến họ có cảm giác được chào đón khi đến thủ đô cổ xưa này. “Có thể nói rằng Athens rất hiếu khách và thân thiện. Nếu như không thể tìm đường đến thăm thành cổ Acropolis, bạn hãy hỏi người dân địa phương, họ sẽ nhiệt tình chỉ đường hoặc đi cùng bạn đến thành cổ này một cách tự nguyện”, Julian Williams, người London chuyển đây từ năm 2009 cho biết.

Không khí ở Athens luôn thu hút cả người Hy Lạp lẫn người nước ngoài. “Athens là một thành phố náo nhiệt”, Chrissy Manika, một người bản xứ Athens và blogger tại Travel Passionate nói, “Bất kỳ khi nào đi ra ngoài đường, điều đầu tiên bạn nhìn thấy đó là những quán cà phê và quán bar đầy ắp người đang tận hưởng và cười đùa vui vẻ”. Chrissy Manika cũng đặc biệt thích lang thang ở khu trung tâm thành phố Plaka, nằm ở phía Đông Bắc của Acropolis. “Hầu như tất cả các du khách tới Athens, họ đều cả thấy mình như đang nghỉ mát trên một hòn đảo, đặc biệt là vào mùa hè”, Manika háo hứng nói.

Nếu là một du khách ưa thích các hoạt động ngoài trời, ưa thích kết bạn mới, Athens là một điểm đến vô cùng lý tưởng để làm điều đó. Như đã nói ở trên, người dân Athens rất hiếu khách, cởi mở và thân thiện. Chỉ cần một chút nhạc nhẹ, một vài ly cocktail, một chút ánh sáng nhẹ dịu của hoàng hôn và một vài con gió thoảng là bạn đó có thể “tám” xuyên trời đêm cùng những người bạn mới quen trong các quán bar “lộ thiên” ở tầng thượng của một tòa nhà nào đó. Đó quả là một cảm giác tuyệt vời!

Mặc dù hàng năm có tới hơn 4,5 triệu người đến thăm thành phố để nghiên cứu về quá khứ của nó, nhưng càng nghiên cứu người ta lại càng nhận thấy những giá trị mà Athens mang lại và làm cho thủ đô này đáng để người ta ở lại lâu dài. 

Tại sao mọi người thích Athens?

Được biết, Hy Lạp được tạo thành từ một lục địa miền núi và hàng trăm hòn đảo mà mỗi nơi đều mang vẻ đẹp riêng, phong cảnh tuyệt đẹp, di tích lịch sử độc đáo, cuộc sống về đêm nhộn nhịp và các lễ hội văn hóa thú vị. Đặc biệt, thủ đô Athens của Hy Lạp chính là một trong những điểm đến thú vị, mỗi năm nơi đây đón nhiều lượt du khách ghé thăm. Từ Athens, du khách có thể bắt đầu những hành trình khám phá nhiều hòn đảo của đất nước này.

Với 250 ngày nắng mỗi năm, mùa hè ở Athens có thể nói là vô tận. “Theo tiêu chuẩn Mỹ của tôi,mùa hè ở Athens kéo dài từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 10”, Mina Agnos, người đã mở văn phòng của công ty du lịch cao cấp Travelive ở Athens năm 2008. Thời tiết thuận lợi luôn tạo điều kiện cho những chuyến đi chơi tới các đảo dịp cuối tuần. Đặc biệt là hòn đảo Hydra (cách 35 hải lý về phía Nam). Nơi này bị cấm ô tô và người ta chỉ có cách cưỡi lừa hoặc la để tham quan vòng quang hòn đảo hay đi dạo qua các khu phố nhỏ xinh. Mặc dù lâu nay nơi này luôn được những người nổi tiếng và giới nghệ sĩ yêu thích, nhưng hòn đảo vẫn luôn giữ gìn phong cách sống thoải mái với vô vàn quán cà phê tấp nập người qua lại, trong khi phòng trọ, nhà nghỉ hay khách sạn lại rất ít. 

Không chỉ đảo, núi và rừng ở Athens cũng dễ dàng tìm tới. “Ra khỏi trung tâm thành phố khoảng 5-6km về phía Đông Nam, một địa điểm được nhiều du khách ưa thích đó là núi Hymettus, nó là một nơi lý tưởng để đi xe và càng tuyệt vời hơn nếu bạn có một chú chó để dắt đi dạo”, Williams nói. 

Luôn tự hào về quê hương

Mặc dù sống trong một thành phố cổ kính với nhiều tàn tích xưa cũ, nhưng người dân ở đây chưa bao hết hết tự hào và yêu thương quê hương mình. “Mỗi khi lái xe vào thành phố nhìn thấy vệ thành Acropolis hoặc đền thờ thần Zeus là tôi lại cảm động đến muốn ngừng thở. Ở mỗi góc nhỏ của thành phố đều là kỷ niệm, dấu ấn lịch sử hào hùng của quá khứ để lại cho thành phố này. Đó cũng là một lời nhắc nhở rằng chúng tôi còn rất ít thời gian và hãy tận dụng để ngắm nhìn và yêu Athens cho đến khi không còn được ở đây nữa”,  Agnos nói. 

Ngoài các công trình cổ, các khu phố lân cận cho thấy một cái nhìn thoáng qua về văn hoá đương đại của thành phố. Ngay gần Acropolis, khu Koukaki gần đây được xếp hạng là khu đẹp và mới nhất của thành phố với Bảo Tàng Nghệ Thuật Đương Đại Quốc Gia mới, các nhà hàng kiểu mới và các quán cà phê ấm cúng. Chiêm ngưỡng nghệ thuật điêu khắc tinh xảo của các tượng đài La Mã, Byzantine…cũng vô cùng thú vị. Đền Parthenon thuộc Acropolis cũng là một trong những điểm nổi bật sử thi của văn minh Phương Tây và một trong những di tích văn hóa vĩ đại nhất của thế giới. Ngoài ra, bước chân đến Athen vào dịp lễ hội sẽ còn là dịp may mắn để bạn đắm mình trong không khí vui tươi, đầy màu sắc và vô cùng nhộn nhịp của người dân Athen. 

Đến với Athen, bạn còn có thể thưởng thức rất nhiều món ăn ngon đặc sắc mang đậm phong cách phóng khoáng, chân chất của người dân nơi đây. “Một số món ngon nhất chỉ có thể tìm thấy ở chợ trung tâm ở khu buôn bán chính của Athens”, Katilena Alpe, người đã chuyển từ London đến đây 9 năm trước, nói. “Và không nhiều người biết rằng Athens có nhiều nhãn rượu vang. Các vườn nho quanh thủ đô sản xuất ra một số loại rượu vang ngon xuất sắc không phải nơi nào cũng có được”. 

Vẫn còn những góc tối

Là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc suy thoái kinh tế của thập kỷ qua, Hy Lạp mặc dù nhộn nhịp nhưng vẫn là một nơi khó tìm kiếm việc làm, tỷ lệ thất nghiệp tại Athens vẫn còn cao. Không những thế, với mức lương bình quân cũng như chi phí sinh hoạt ở Athens rất thấp, thậm chí là thấp nhất châu Âu, so với London thấp hơn tới 50%. 

Nhiều người luôn than thở về chế độ và hệ thống chính phủ gây mất thời gian, tốn kém và không hiệu quả. Chính những điều này tạo nên thách thức cho những người nước ngoài mới đến bắt đầu tìm kiếm việc làm hoặc bắt đầu một công việc nào đó. “Các thủ tục giấy tờ thuế và bộ máy quan liêu của Hy Lạp đòi hỏi phải dịch thuật vì vậy thật là tốt nếu bạn có một người có thể hướng dẫn bạn đi qua mê cung những thủ tục và giấy tờ cần thiết để gây dựng công việc” Williams nói. 

Mặc dù người Athens nói tiếng anh rất tốt, nhưng những người nước ngoài sinh sống và làm việc ở đây sẽ được đánh giá cao hơn nếu biết một chút tiếng Hy Lạp. “Ngay cả khi bạn không hiểu mình đang nói tiếng Hy Lạp như thế nào, nhưng thái độ nỗ lực của bạn cũng sẽ được đánh giá cao”, Agnos nói.

Tuy nhiên, dù còn nhiều thách thức và khó khăn nhưng người Athens lúc nào cũng dành tấm lòng tôn kính thành phổ cổ đại của mình. “Tôi thấy hạnh phúc mỗi khi nhìn thấy người nước ngoài đến đây và trầm trồ khen ngợi mọi thứ ở Athens”, Agnos nói với giọng đầy tự hào. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.