Án oan chấn động của ngôi sao phim ca nhạc

Nadeem Saifi hồi trẻ
Nadeem Saifi hồi trẻ
(PLO) - Suốt 16 năm qua, huyền thoại âm nhạc của điện ảnh Ấn Độ- Nadeem Saifi từ London đau đáu ngóng về quê hương. Năm 1997, người nhạc sĩ này bị cáo buộc chủ mưu thuê băng đảng maphia giết người thầy cũ của mình, mặc dù đã được tòa án tuyên trắng án vào năm 2002 nhưng đã qua 10 năm Nadeem Saifi vẫn không dám hồi hương. 
Ngày 12/8/1997 ông trùm Gulshan Kumar, chủ tập đoàn giải trí và âm nhạc T-Series nổi tiếng của Ấn Độ, bị hai tay súng nã 3 phát đạn vào người khi vừa bước ra khỏi một ngôi đền ở Andheri nằm về phía tây thành phố Bombay. Tuy đã gục xuống Gulshan Kumar vẫn còn đủ sức bò vào một căn lều của những người hành hương, nhưng lũ sát nhân đã đuổi theo và giết ông ta bằng 15 viên đạn bồi thêm. 
Cảnh sát không tìm được nhiều manh mối về những kẻ giết người, ngoài một chiếc xe tắc xi chúng đánh cắp để đến và bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng sau đó vài người thân cận của Kumar tiết lộ rằng trong 4 ngày trước khi bị tấn công, ông ta đã nhận được những lời đe dọa. Điều lạ là Kumar bị giết vào ngày thứ hai sau khi vệ sĩ của ông ta cáo bệnh, vì thế Kumar đi ra ngoài mà không được bảo vệ. Tài xế của Kumar tuy bị thương nhưng đã cùng hai nhân chứng khác đã kịp nhớ mặt hai tay súng. 
Sau hơn nửa tháng cho rằng Gulshan Kumar bị giết bởi những kẻ tống tiền từng đe dọa ông, hôm 1/9/1997 cảnh sát Bombay bất ngờ loan tin họ đã tìm ra kẻ chủ mưu giết Gulshan Kumar là Nadeem Saifi. 
Cùng với một nhạc sĩ trẻ khác cũng rất nổi danh là Shravan Rathod, Nadeem từng được giới hâm mộ điện ảnh Ấn Độ ngưỡng mộ suốt những năm 1980-1990. Hàng chục bài hát trong phim của họ xuất hiện trong danh mục 100 bài hát hay nhất của Bollywood. 
Nadeem Saifi (phải) và Shravan Rathod (trái), Nadeem Saifi và vợ
Nadeem Saifi (phải) và Shravan Rathod (trái), Nadeem Saifi và vợ 
Nadeem và Shravan được Gulshan Kumar đẩy lên đài danh vọng sau khi viết nhạc cho bộ phim Aashiqui do Gulshan sản xuất. Bộ phim ca nhạc lãng mạn này được ghi nhận là một trong những đỉnh cao của phim ca nhạc Ấn, đến nỗi những bài hát trong phim vẫn còn thịnh này cho đến ngày nay và người ta đã cho ra đời phần 2  vào tháng 4/2013. 
Trong những năm 1991-1998 phim ca nhạc của cặp bài trùng Nadeem – Shravan liên tục, không một lần nào bỏ sót, chiếm giải nhất thể loại  này của giải thưởng phim Filmfare Awards do tập đoàn truyền thông lớn nhất Ấn Độ The Times Group tổ chức. 
Tuy nhiên sau “tuần trăng mật” kéo dài vài năm Nadeem đâm ra bất mãn với Gulshan Kumar khi ông ta bỏ lơi anh ta và hào hứng với những khuôn mặt mới. Cảnh sát cho rằng Nadeem hận Gulshan Kumar bởi vì T-Series đã gạt bỏ anh ta, rằng album nhạc mới nhất của Nadeem ta bị thất bại vì không được T-Series quảng cáo đúng mức. Chưa kể Nadeem không ưa ca sĩ Anuradha Paudwal người rất thân thiết với Gulshan Kumar. Theo một số lời khai, Nadeem từng khoe khoang với bạn bè rằng sẽ dạy cho ông thầy cũ của một bài học. 
Gulshan Kumar
 Gulshan Kumar
Công ty Super Cassettes thuộc T-Series của Gulshan nắm tới 65% thị trường bản quyền âm nhạc Ấn nên việc Gulshan quay lưng với Nadeem có nghĩa là dấu chấm hết đối với sự nghiệp của anh ta. 
Theo cảnh sát, từ tháng 5/1997 Nadeem đã bàn kế hoạch trừ khử Gulshan với Anees Kaskar - anh trai của trùm xã hội đen Dawood Kaskar, kẻ bị cảnh sát Ấn truy nã gắt gao nhất– và tay chân của Dawood là Abu Salem và Kayyum. Hôm 16/8/1997 cảnh sát bắt được 2 tên bị tình nghi dính líu tới vụ ám sát Gulshan. Bị thẩm vấn chúng khai chúng đã được Anees Kaskar, Abu Salem và Kayyum giao nhiệm vụ giết Gulshan theo yêu cầu của Nadeem. 
Người ta cho rằng Dawood đã xâm nhập ngành điện ảnh từ năm 1984. Trước đó, hắn làm giàu nhờ nhập khẩu vàng lậu, buôn ma túy và tống tiền các nhà thầu xây dựng ở Bombay. Tuy nhiên, do lệnh cấm nhập khẩu vàng bị hủy bỏ, thị trường bất động sản sa sút nên hắn chuyển qua công nghiệp điện ảnh, âm nhạc và giải trí. 
Loan truyền tin rằng Dawood cho các nhà làm phim Ấn vay tiền nặng lãi, lên tới 36%/năm và nhờ đó thu bạc tỷ. Ngoài ra hắn còn bảo kê việc bán bản quyền phim Ấn ra thị trường nước ngoài, những nhà sản xuất nào từ chối sẽ bị tống tiền, phải “nôn” ra 5 triệu rupee. Dawood cũng đầu tư cho một số đạo diễn phim âm nhạc ở Dubai và tổ chức nhiều buổi trình diễn lớn của các ngôi sao ca nhạc điện ảnh, mỗi buổi trình diễn đem lại cho hắn khoảng 5-6 triệu rupee. 
Sau khi Gulshan bị giết Nadeem đã rời Ấn Độ đến London do vợ anh ta bị xảy thai, bỏ mất một bé gái. Có một điều khó hiểu là chỉ 6 tháng trước khi Gulshan bị giết, chính công ty Super Cassettes đã cho ra đời một album mới của Nadeem sau 4 năm công ty này không hợp tác với anh ta. Lúc đó, Nadeem đã tuyên bố với báo chí rằng việc đã lâu Super Cassettes không phát hành nhạc của anh ta chẳng qua vì “chúng tôi bận nên mỗi người một việc, bây giờ mọi người quay lại với nhau như dạo trước đây”. Người đồng nghiệp thân thiết nhất của Nadeem là Shravan tuyên bố với cảnh sát rằng Nadeem không thể là kẻ giết người. 
Lúc đó, Bal Thackeray, người đứng đầu đảng Dân túy Shiv Sena, từng tuyên bố rằng có tới 3 “nhân vật quan trọng” trong ngành băng đĩa nhạc Ấn Độ dính líu tới vụ ám hại Gilshan Kumar. Ba ông trùm này bực tức trước việc Super Cassettes của Gulshan bất ngờ giảm mạnh giá bán băng cassette và đĩa CD và làm bùng nổ cuộc chiến giá khiến cho lợi nhuận của họ bị sụt thê thảm. 
Trong khi đó, Nadeem cho rằng mình vô tội, chỉ là nạn nhân của những kẻ chủ mưu giết Gulshan. Ban đầu anh ta định quay về Ấn nhưng sau đó quyết định ở lại London. Sau này, trong một cuộc phỏng vấn của báo chí, Nadeem cho biết đã gọi điện thoại 12 lần cho cảnh sát Ấn Độ để mong được làm sáng tỏ vụ việc nhưng bất thành. New Delhi quyết định hủy hộ chiếu và yêu cầu Anh trục xuất Nadeem. Người nhạc sĩ trẻ này khởi kiện tại Anh chống lại quyết định trục xuất và được tòa án chấp nhận. 
Một sự kiện khác : Tháng 3/1998, tức 7 tháng sau khi Gulshan bị giết, người ta phát hiện xác của Anil Sharma – một  trong hai kẻ bị cảnh sát tình nghi đã nổ súng ám hại ông trùm âm nhạc trong khu nhà bỏ hoang của Iqbal Mirchi ở Bhopal gần biên giới với Nepal. Khám nghiệm thi thể đã rữa của Sharma, cảnh sát cho rằng hắn cũng bị bắn. Các nhà điều tra có chứng cớ rằng Sharma có tham dự cuộc gặp của băng đảng tội ác của Dawood tại Dubai bàn kế hoạch giết Gulshan do Abu Samlem tổ chức. Còn Iqbal Mirchi từng được coi là một trợ tá đắc lực của Dawood. Hắn có tên trong danh sách truy nã gắt gao của cảnh sát Ấn Độ và FBI Mỹ nhưng vẫn sống nhởn nhơ tại Anh cho tới khi chết vào tháng 8/2013. 
Tháng 4/2002, phiên tòa xét xử vụ ám sát Gulshan Kumar được mở ra với 18 bị cáo, tuy nhiên quan tòa  M. L. Tahilyani đã tuyên bố tha bổng 17 bị cáo trong đó có Nadeem và Ramesh Taurani với lý do không đủ chứng cứ buộc tội. Chỉ một mình nghi can Abdul Merchant bị kết án 3 năm tù vì phía công tố đã không chứng được rằng hắn đã được thuê để giết người – yếu tố để hắn phải chịu án tử hình. 
Hơn 10 năm đã trôi qua, nhiều người liên can đến vụ án đã không còn nhưng Nadeem Saifi vẫn chưa thể trở vể Ấn Độ. Người nhạc sĩ nổi tiếng tài hoa nay đành kiếm sống bằng việc sản xuất nước hoa, tuy cũng khá thành công. Mặc dù được 4 phiên tòa ở Ấn Độ và Anh tuyên bố vô tội nhưng Nadeem vẫn không dám trở về nước vì sợ bị trả thù. Nadeem cho rằng có tới 5 nhân vật cao cấp của cảnh sát và Bộ Nội Vụ dính tới vụ án thêu dệt này nhưng không dám nêu tên. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.