Âm nhạc chê… showbiz

Âm nhạc chê… showbiz
(PLO) - Trong cuộc sống, người ta hay dùng câu vè, câu đối để châm biếm hành vi, ứng xử không hay của con người. Và bây giờ, trong showbiz, người ta dùng âm nhạc để ví von, châm biếm đả kích cuộc sống vốn dĩ đã không được yên ả của ngành giải trí này. Đây chính là một điểm mới mà hiệu ứng âm nhạc đã làm được gần đây.
Từng có rất nhiều MV ca nhạc, những ca khúc được viết và biểu diễn để phô ra sự thật trần trụi, lối sống đáng lên án đằng sau ánh đèn sân khấu của ngành giải trí. Cách đây 4 năm, để khởi đầu rapper Karik đã cho ra đời “Rắc rối” – ca khúc không ngại ngần khi “nói thẳng” vào những ca sĩ đình đám của làng âm nhạc Việt Nam. Anh chê lối ăn mặc xa hoa, diêm dúa của nhiều người “tại sao suốt ngày cứ phải chưng diện và lo trang trí cái mã ngoài”. 
Đồng thời, qua sản phẩm này người ta cũng nhìn thấy được lối sống “dựa hơi nhau để đánh bóng tên tuổi”. Sau ca khúc này, Karik trở thành người đi đầu trong phong trào dùng âm nhạc để phản ánh đúng hiện thực cuộc sống nói chung và showbiz nói riêng.
Hay như “Scandal showbiz” – ca khúc mới của Khương Ngọc. Một sản phẩm ra đời khi showbiz ngập tràn những thói hư tật xấu như chân dài bán dâm, phát ngôn gây sốc, lộ hàng, đồng tính…Nhưng ca từ thẳng thắn khiến không ít người phải giật mình thon thót mà tự soi lại mình. 
Khương Ngọc.
Khương Ngọc. 
Gần đây nhất, vượt qua những vấn đề trong showbiz, ca khúc “Thật bất ngờ” của Trúc Nhân vẫn tiếp tục xoay quanh việc châm biếm các chiêu trò, scandal ồn ào như chuyện hôn nhân tan rã, lừa tình, lừa tiền, bạo lực, khoe của, hở hang… Chia sẻ với báo chí, Trúc Nhân cho biết: “Tôi nghĩ đây là chủ đề hay nhưng hiếm có nhạc sĩ nào liều lĩnh viết về nó. Tôi tin khán giả sẽ nhìn thấy nhiều điều thú vị của showbiz chứ không đơn giản chỉ là “màu hồng” thường thấy”.
Dùng hiệu ứng âm nhạc để châm biếm không còn quá mới trong thị trường giải trí hiện nay. Và người ta càng ngày càng mong nhiều sản phẩm âm nhạc đột phá, mang tính thiết thực cho cuộc sống. Điểm đáng chú ý là các ca khúc “đánh” thói hư tật xấu nhưng vẫn luôn được người trong giới giải trí ủng hộ và dành cho những lời khen có cánh. Bởi lẽ, ca từ nói ai thì người ấy tự nhìn nhận, còn ai không có lỗi thì họ vẫn vui vẻ đón nhận một cách hết sức bình thường. 
Lời ca không nhắc tới tên của ai, cũng không chỉ mặt đặt tên một vấn đề nào, cơ quan chức năng không thể tuýt còi vì “xâm phạm đời sống riêng tư của người khác”. Theo nhiều người, chê cách đấy gọi là “chê có văn hóa” chứ không  giống như “Những kẻ lắm lời” vừa bị ngành văn hóa đình chỉ vì thô tục, phản cảm.
Nói gì thì nói, những MV châm biếm cuộc sống showbiz cũng đơn thuần chỉ mang tính giải trí. Một sản phẩm giải trí nói về giới giải trí. Nhưng có khác ở đây là chê nhưng lại được vui vẻ đón nhận. Vì sống ở đời, đôi khi cái sự chê là rất cần thiết, chê để tiến bộ hơn, chê để tốt hơn. Đó là tín hiệu đáng mừng cho thấy người nghệ sĩ thông qua âm nhạc đã biết biến sự đả kích trở thành một món ăn tinh thần sáng tạo, góp thêm sắc màu cho truyền thông, văn hóa hiện nay.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.