Thể chế hóa Nghị quyết 68 - chấm dứt tình trạng các Bộ, ngành tự ý đặt thêm điều kiện kinh doanh

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP)
Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp Bùi Thu Thủy khẳng định: Nghị quyết 68 đặt yêu cầu rất cụ thể, phải chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm; chấm dứt tình trạng các Bộ, ngành tự ý đặt thêm điều kiện kinh doanh.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Để kinh tế tư nhân bứt phá theo Nghị quyết 68 - Những việc cần làm ngay”.

Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân và Chính phủ, Quốc hội đang quyết liệt triển khai thể chế hóa để đưa Nghị quyết sớm vào cuộc sống với quyết tâm chính trị cao nhất nhằm tháo gỡ những rào cản, điểm nghẽn, tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân bứt phá, đóng vai trò là một động lực quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển đất nước.

Phát biểu khai mạc, điều phối viên tọa đàm - TS Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh: Việt Nam đã đi qua ba thời kỳ đổi mới sâu rộng về tư duy đối với khu vực kinh tế tư nhân. Từ “cởi trói” vào cuối thập niên 1980, đến việc ban hành Luật Doanh nghiệp năm 1999 mở rộng quyền tự do kinh doanh và nay là Nghị quyết 68 - một cuộc cách mạng về thể chế với tầm nhìn chiến lược, khát vọng phát triển mạnh mẽ.

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu cho rằng, việc ra đời Nghị quyết 68 ở thời điểm này có thể là bước ngoặt, đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Trước đó, đột phá thứ nhất là việc thừa nhận khu vực kinh tế tư nhân. Đột phá thứ hai là trao quyền kinh doanh và có sự cải cách thủ tục hành chính, chủ yếu ở mức gia nhập thị trường.

Ở góc độ cơ quan quản lý, bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Tài chính) khẳng định: Nghị quyết 68 đã đi thẳng vào các điểm nghẽn thể chế, đặc biệt là các điều kiện kinh doanh phức tạp, phân biệt đối xử và rào cản pháp lý đối với doanh nghiệp tư nhân. Nghị quyết đặt yêu cầu rất cụ thể, phải chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm; chấm dứt tình trạng các Bộ, ngành tự ý đặt thêm điều kiện.

Bà Thủy nhấn mạnh, lần đầu tiên trong một nghị quyết cấp Trung ương, khu vực kinh tế tư nhân được nhìn nhận một cách bình đẳng, chính thức và có chiều sâu như vậy. Niềm tin này là cơ sở quan trọng để tạo động lực phát triển.

Theo ông Phan Đức Hiếu, để kinh tế tư nhân thực sự cất cánh, cải cách thể chế là chìa khóa gốc rễ, không đòi hỏi chi phí lớn nhưng mang lại hiệu quả đột phá. Cải cách thể chế là biện pháp cải cách “rẻ nhất”, “dễ nhất” đối với Nhà nước nhưng mang lại hiệu quả lớn nhất đối với nền kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp.

Ông khẳng định, tinh thần cải cách thể chế lần này không còn là “đơn giản hóa” hay “sửa đổi” mà là “bãi bỏ triệt để” những quy định lỗi thời. Cùng với đó là đổi mới tư duy quản lý nhà nước, chuyển từ kiểm soát sang hỗ trợ; từ tiền kiểm sang hậu kiểm; từ can thiệp sang khuyến khích.

Theo đó, việc thể chế hóa Nghị quyết 68 không thể quá kéo dài thời gian, cần rất nhanh, khẩn trương và mạnh mẽ. Việc thể chế hóa Nghị quyết phải thật rõ ràng, cụ thể. Nhấn mạnh tinh thần này, ông Phan Đức Hiếu đề xuất, bên cạnh các nội dung về giảm thuế môn bài, miễn thuế, hay những ưu đãi đã rõ ràng, trong dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội sắp tới cần có 1 phụ lục cụ thể về cắt giảm, bãi bỏ 30% thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Đơn cử, trong danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hiện nay do các Bộ, ngành quản lý, có gần 200 ngành nghề. Thực hiện tinh thần Nghị quyết, cần bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, qua đó sẽ giảm thiểu ngay các “giấy phép con” không còn cần thiết nữa. Việc này cần triển khai ngay.

Để duy trì tính bền vững và minh bạch của cải cách, ông Hiếu đề xuất thành lập cơ quan cải cách thể chế độc lập, có thẩm quyền kiểm định chất lượng và đề xuất sửa đổi luật, tương tự mô hình của Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh, chỉ khi chúng ta kiểm soát chặt từ khâu đề xuất chính sách thì mới tránh được tình trạng thủ tục quay lại sau một thời gian bị bãi bỏ.

Các ý kiến tại tọa đàm đều khẳng định, với khung thể chế đang được khẩn trương hoàn thiện, cùng với sự đồng hành của các Bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp có cơ sở để tin tưởng rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể hình thành đội ngũ doanh nghiệp tư nhân vững mạnh, đóng vai trò tiên phong trong tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Ông Hồ Quang Huy - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp).

Cục trưởng Hồ Quang Huy: 'Sửa Luật lần này không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt'

(PLVN) -  Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC). Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp) về vấn đề này.

Đọc thêm

Hoàn thiện pháp lý, kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
(PLVN) -  Trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW nhấn mạnh nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, việc sớm thể chế hóa mô hình luật sư công trở thành yêu cầu cấp thiết. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, quy định chặt chẽ để kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư, nhất là với đội ngũ viên chức được hành nghề theo Nghị quyết 66-NQ/TW.

Hơn 3.600 văn bản chịu sự tác động của sắp xếp tổ chức bộ máy

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: T.L)
(PLVN) - Theo dự thảo Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Tư pháp xây dựng, có 3.670 văn bản chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp huyện.

Đề xuất bổ sung cơ chế 'voucher đổi mới sáng tạo'

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa thảo luận tại hội trường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa đề xuất bổ sung cơ chế “voucher đổi mới sáng tạo” để cho phép các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng các voucher này để chi trả cho dịch vụ nghiên cứu, tư vấn, hoặc công nghệ từ các viện nghiên cứu và trường đại học.

Đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống: Phát triển luật sư công là một phần quan trọng trong công cuộc cải cách tư pháp

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Thơ, Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Interla. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đã chỉ đạo nghiên cứu hình thành chế định luật sư công. Đây là việc làm cần thiết nhằm hình thành đội ngũ luật sư chuyên trách ở các cơ quan nhà nước, bảo đảm các yêu cầu ngày càng cao về việc tuân thủ và thực thi pháp luật trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Tạo lối mở cho xử lý điểm nghẽn về pháp luật

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ
(PLVN) - Trao đổi với Báo PLVN, Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) khẳng định, Nghị quyết số 66-NQ/TW không chỉ là một đột phá mang tính chiến lược mà còn thể hiện được ý chí, quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn thiện, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả để đáp ứng được những đòi hỏi, yêu cầu của sự phát triển đất nước và các yêu cầu phát triển khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới.

Nghị quyết số 68-NQ/TW”: Động lực mạnh để doanh nghiệp, doanh nhân mạnh dạn tiến lên

Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết số 68) đề cập đến một giải pháp về mặt pháp lý rất mạnh là yêu cầu rà soát lại các văn bản pháp luật để thực hiện phương châm không hình sự hoá các quan hệ kinh tế. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân yên tâm, mạnh dạn dấn thân vào đầu tư, kinh doanh.

Phải quyết liệt tháo gỡ cơ bản những “điểm nghẽn” pháp luật trong năm 2025

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là một nghị quyết chuyên đề đặc biệt quan trọng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) về một số nội dung xung quanh Nghị quyết này

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Nghị quyết “đinh” của “bộ tứ chiến lược”

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân.
(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh), thể chế đồng bộ và thông thoáng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phát triển đất nước, đáp ứng được sự mong đợi của Nhân dân. Vì vậy, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là nghị quyết rất quan trọng, nghị quyết “đinh” trong “bộ tứ chiến lược” là khoa học công nghệ; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp luật; và phát triển kinh tế tư nhân.

Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, mở đường cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá

Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, mở đường cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá
(PLVN) -  Tại Hội thảo khoa học quốc gia “Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới” do Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 7/5, nhiều chuyên gia nhận định gỡ bỏ rào cản thể chế, đơn giản hóa thủ tục, và tạo môi trường pháp lý minh bạch là bước đi cấp thiết để doanh nghiệp tư nhân bứt phá và đóng vai trò đầu tàu trong tăng trưởng kinh tế.

Thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW: Cần rà soát, nâng cao tiêu chuẩn cho đội ngũ trực tiếp xây dựng thể chế

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân.
(PLVN) - Tác động rất lớn của 1 luật hay 1 chính sách tốt sẽ tác động đến hàng triệu doanh nghiệp và trăm triệu đồng bào ta, mở ra cơ hội và thời cơ thuận lợi để phát triển vượt bậc. Vì vậy, cần nâng cao chính sách đãi ngộ đột phá cho nguồn nhân lực chất lượng cao và cơ chế kinh phí đủ mạnh cho công tác, đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng thể chế của đất nước, chấm dứt nhanh chóng các điểm nghẽn về thể chế, biến thể chế thành điểm mạnh, lợi thế so sánh của nước ta so với các nước trong khu vực và thế giới, đưa đất nước phát triển bền nhanh và vững hơn nữa.

Quan tâm cơ cấu Giám đốc Sở Tư pháp tham gia cấp ủy cấp tỉnh

Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng Hạnh được bầu là Ủy viên UBND TP nhiệm kỳ 2021-2026 tại Kỳ họp lần thứ 19, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X vào tháng 11/2024. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới yêu cầu các cấp ủy địa phương quan tâm phân công cấp ủy viên phụ trách công tác tư pháp và cơ cấu giám đốc sở tư pháp tham gia cấp ủy cấp tỉnh.

Đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật trong kỷ nguyên mới

Đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật trong kỷ nguyên mới
(PLVN) - Ngày 30 tháng 4 năm 2025 – một ngày quan trọng của đất nước – Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong Nghị quyết này, Bộ Chính trị nhấn mạnh: xây dựng và thi hành pháp luật là "đột phá của đột phá" trong hoàn thiện thể chế phát triển.

Dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm", đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh

( Hình minh hoạ của DAD. Tuoitre.vn)
(PLVN) - “ Đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển ” là một trong các nhiệm vụ được Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt ra.