Tham tán công sứ “mách nước” để doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường Anh

Nông sản Việt có lợi thế cạnh tranh lớn so với Thái Lan khi xuất khẩu vào Anh. (Ảnh minh họa)
Nông sản Việt có lợi thế cạnh tranh lớn so với Thái Lan khi xuất khẩu vào Anh. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh đều tăng trưởng từ 12-19% tùy theo nhóm hàng và còn cơ hội lớn để cạnh tranh ở thị trường nhiều tiềm năng này.

Hàng hóa Việt Nam đang được quan tâm lớn

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Công sứ (Thương vụ Việt Nam tại Anh), hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh tăng là hiệu ứng rất đáng kể từ thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu nền kinh tế Việt Nam và thành tích chống dịch. Việc nhanh chóng phục hồi các hoạt động sản xuất tại Việt Nam sau dịch cũng tạo nên một hiệu ứng cộng hưởng rất tốt đối với doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng Anh.

Ngoài ra, quan hệ của Việt Nam và Anh cũng đang đạt những bước tiến rất đáng kể. “Nếu như trước đây người Anh cũng như DN Anh ít nghe đến Việt Nam hoặc sản phẩm Việt Nam thì hiện nay, khi tôi đến tất cả các sự kiện mà ở đấy họ biết tôi là tham tán thương mại của Việt Nam tại Anh, họ đều rất hứng thú hỏi chuyện và tìm các cơ hội kinh doanh, nhập hàng hóa của Việt Nam sang Anh để phân phối cho thị trường Anh” - ông Cường chia sẻ.

Theo ông Cường, từ góc nhìn của thương vụ “có thể nói chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như ngày hôm nay”. Do đó, DN Việt Nam không nên chần chừ, không nên đắn đo trong việc ưu tiên thúc đẩy sản phẩm của mình sang thị trường Anh. Thay vào đó, phải nhanh hơn nữa và mạnh hơn nữa khi Việt Nam vẫn còn rất nhiều lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Đáng chú ý, theo ông Cường, khi xuất khẩu sang Anh, DN Việt sẽ ít gặp phải nguy cơ có thể bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM). Bởi Anh sẽ không có sức ép từ DN trong nước về việc phải ban hành những biện pháp PVTM hay là đánh thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm Việt Nam.

Tuy nhiên, điều mà DN cần lo lắng là “đối thủ” xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Anh. Hiện, theo ông Cường, có thể thấy 2 đối thủ lớn nhất là Trung Quốc và Thái Lan khi 2 quốc gia này đã xuất hiện tại thị trường Anh từ khá lâu và chiếm được một phần rất lớn tại thị trường này. Họ chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng, niềm tin của bạn hàng và hàng hóa cũng có chất lượng rất tốt.

Phải học cách tiếp cận thị trường

Trước đây hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh được với sản phẩm từ Trung Quốc và Thái Lan nhưng theo ông Cường, hiện nay, nhiều sản phẩm Việt Nam cạnh tranh không hề thua kém sản phẩm Trung Quốc và sản phẩm Thái Lan. Nhưng phương pháp tiếp cận khách hàng thì nhiều DN Việt vẫn còn đi sau DN Trung Quốc và Thái Lan rất nhiều lần, rất nhiều năm. Do đó, DN Việt nên học kinh nghiệm của 2 quốc gia này.

Ví dụ như tất cả các DN Trung Quốc trước khi xuất khẩu sản phẩm sang Anh, họ đều quảng bá, tự giới thiệu trên trang web của họ là sản xuất theo tiêu chuẩn nào đó. Đây là khâu đầu tiên, sau đó thì từng sản phẩm cụ thể, chẳng hạn sản phẩm cơ khí hay các phụ tùng ô tô… đều nói đã sản xuất cho các công ty của Anh, là nhà cung cấp cho các công ty của Anh... Đây là một phương pháp khá hiệu quả. Nếu DN đã có bạn hàng tại Đức, Pháp hay Hà Lan và đã được các bạn hàng bên đó đánh giá tín nhiệm thì đối tác Anh sẽ mua hàng của Việt Nam. Nhưng họ sẽ mua thông qua bạn hàng của họ tại Đức, Pháp, Hà Lan và một số nước khác - những đối tác mà họ đã biết nhiều năm rồi, để đỡ phải lo lắng, băn khoăn về những yếu tố rủi ro, những yếu tố không mong muốn trong vấn đề thời gian giao hàng, quản lý, kiểm soát chất lượng...

“Đấy là tính cách của người Anh, của các DN Anh mà mình phải hiểu để có những giải pháp và giành được niềm tin của họ, làm cho họ thấy yên tâm, tin tưởng vào chất lượng hàng hóa Việt Nam. Phải để họ biết, Việt Nam bây giờ đã là một trong những nơi sản xuất được rất nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn Châu Âu, và kể cả người Anh có muốn đạt tiêu chuẩn Anh thì chúng ta cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được. Ngoài ra, cũng nên nói thêm về việc mua trực tiếp sản phẩm từ nhà cung cấp của Việt Nam thì DN sẽ có thêm lợi nhuận, tại sao lại phải chia sẻ một phần lợi nhuận đấy cho những bạn hàng trung gian ở giữa” - ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, Trung Quốc rất mạnh về hàng công nghiệp, Thái Lan thì rất mạnh về nông sản. Trong phạm vi các nước Đông Nam Á, Thái Lan là nước đứng thứ nhất về chiếm lĩnh thị phần nông sản tại Anh. Nhưng, hiện nay, khá nhiều DN Thái Lan rất e ngại Việt Nam vì Việt Nam cũng xuất khẩu nông sản - thủy sản mạnh và đang cạnh tranh rất tốt đối với nhiều sản phẩm của Thái Lan. Ví dụ, gạo Thái trước đây luôn đứng số một tại châu Âu. Nhưng khi gạo mang thương hiệu Việt Nam đã xuất khẩu vào Pháp thì họ đã bắt đầu e ngại. Bởi Việt Nam có lợi thế so với Thái Lan vì có Hiệp định thương mại tự do mà Thái Lan chưa có.

Theo quan sát của ông Cường thì Thái Lan và Anh sẽ còn khá lâu mới có một hiệp định thương mại tự do, do nhu cầu từ cả hai phía. Trong bối cảnh đấy thì nông sản Việt Nam đang rất có lợi thế. Nhưng lợi thế của Việt Nam đối với Anh, để cạnh tranh với nông sản Thái Lan lại phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược của các DN Việt Nam. DN Việt Nam có lợi thế nhiều hiệp định nhưng DN Việt lại không có lợi thế về mặt chiến lược so với các DN Thái Lan.

DN Thái Lan có thể nói là cũng giỏi gần như bằng DN Trung Quốc về mặt thương mại, thị trường, họ có một hệ thống phân phối, hệ thống logistics và hệ thống tài chính tốt hơn DN Việt Nam. Do đó, DN Việt nên học họ, để đuổi kịp họ về năng lực chiến lược, về năng lực logistics và hệ thống tài chính. Chỉ khi đó, nông sản của Việt Nam sẽ cạnh tranh tốt hơn với nông sản của Thái Lan và chiếm được nhiều thị phần hơn ở thị trường Anh.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.