THADS 2010 đạt kết quả cao nhưng chưa vững chắc

Kết quả THADS năm 2010 đạt khá cao, song theo đánh giá của Tổng Cục THADS thì công tác này vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Kết quả đó chưa phản ánh sự vững chắc, ổn định.

Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) chiều qua tổ chức tổng kết công tác THADS năm 2010 và xây dựng phương hướng năm 2011. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính cùng nhiều đại diện các ban, ngành của trung ương, “chủ nhà” Đà Nẵng và các cơ quan THADS địa phương tham dự.

Bước tiến trong công tác tổ chức, cán bộ

Với sự ra đời của Luật THADS, các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là Nghị định 74 của Chính phủ, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Tư pháp, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan tư pháp, THADS địa phương, nên trong một thời gian ngắn, các cơ quan THADS đã được kiện toàn về tổ chức, bộ máy từ trung ương đến cơ sở.

Hội nghị tổng kết công tác THADS
Hội nghị tổng kết công tác THADS

Theo báo cáo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành tại hội nghị tổng kết, cả nước hiện có 3.135 chấp hành viên, 301 thẩm tra viên, 9 thẩm tra viên chính (tăng 1.852 biên chế, 530 chấp hành viên so với năm 2007, năm đầu của giai đoạn 2007 - 2010).

Đến nay, đã kiện toàn xong lãnh đạo Tổng Cục THADS, 57/63 tỉnh, thành có Cục trưởng THADS, 2 đơn vị cấp phó được giao quyền Cục trưởng, còn lại là cấp phó giao phụ trách. Tổng số Phó Cục trưởng đã được bổ nhiệm là 94 người. Ở cấp huyện, hiện có 637/694 đơn vị đã bổ nhiệm Chi cục trưởng và giao quyền Chi cục trưởng. 57 đơn vị cấp Phó giao phụ trách.

Ngoài kiện toàn tổ chức, bộ máy, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành cho biết thêm: trên cơ sở kế hoạch của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ chấp hành viên, những người trực tiếp làm công tác THA tại cơ sở.

Bên cạnh đó, toàn ngành kiên quyết xử lý các cá nhân vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công chức ngành. Nhiều vi phạm đã được xử lý kịp thời nhằm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật, góp phần làm trong sạch lành mạnh đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tư pháp.

Áp lực công việc còn lớn

Kết quả THADS năm 2010 đạt khá cao, song theo đánh giá của Tổng Cục THADS thì công tác này vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Cụ thể, từ năm 2009 khi Luật THADS có hiệu lực, kết quả THA đã đạt chỉ tiêu (80% về việc và 60% về tiền), năm 2010 là năm kết quả THADS đạt cao nhất từ trước tới nay (86,35% về việc và trên 80% về tiền).

Tuy nhiên, kết quả đó chưa phản ánh một cách vững chắc, ổn định thường xuyên. Lượng án tồn đọng qua nhiều năm vẫn chưa được giảm mạnh. Trong toàn ngành lượng án tồn chuyển sang năm 2011 vẫn còn nhiều (trên 200 ngàn việc với số tiền gần 20 ngàn tỷ đồng). Bên cạnh đó, việc phân loại án có điều kiện, không có điều kiện thi hành tại một số cơ quan THADS địa phương còn thiếu chính xác.

Một hạn chế khác cũng được chỉ ra là công tác xây dựng thể chế còn chậm tiến độ, thiếu kịp thời, công tác chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành.

Đặc biệt, mặc dù toàn ngành đã được tăng cường biên chế song số lượng cán bộ toàn ngành vẫn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Nếu tính trên số lượng việc thụ lý thì năm 2010 một chấp hành viên phải đảm nhiệm trung bình trên 196 việc, nếu tính trên số việc có điều kiện thi hành thì một chấp hành viên phải đảm nhiệm thụ lý giải quyết trung bình gần 130 việc.

Bên cạnh đó, trong công tác cán bộ tồn tại là năng lực cán bộ chậm đổi mới chưa có chiều sâu; công tác quy hoạch cán bộ chưa có tính chủ động, đặc biệt là với các chức danh lãnh đạo Cục, Chi cục THADS. Một số địa phương có lượng án lớn nhưng thiếu nhiều cán bộ như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Long An…

Một trong những nguyên nhân của những hạn chế yếu kém nêu trên, theo Tổng cục THADS, về chủ quan là do lực lượng cán bộ, công chức ngành THADS  chưa đủ mạnh, chưa thích ứng nhanh chóng với những đòi hỏi ngày càng cao, những tình huống ngày càng phức tạp trong công tác THADS. Một bộ phận cán bộ trong ngành chưa nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, sứ mệnh của công tác THA nên thiếu tận tâm, không học tập, tu dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức lối sống...

Về nguyên nhân khách quan là do sự phối hợp giữa THADS và các ngành liên quan chưa có chiều sâu, thiếu liên tục. Một số bộ, ngành địa phương chưa thực sự đề cao công tác THADS, chưa quan tâm nhiều đến công tác cán bộ…

Tại hội nghị tổng kết công tác THADS, các đại biểu đã cho ý kiến vào phương hướng công tác năm 2011, thảo luận về các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác THA.

Nhiệm vụ chủ yếu của công tác THADS giai đoạn 2011-2015:

Phấn đấu đạt tỷ lệ cao trong THA, trong đó giữ mức ổn định giải quyết xong 80% về việc, 60% về tiền; phấn đấu 85% về việc, 75% về tiền trên số việc có điều kiện thi hành, giảm từ 5 đến 10% án tồn đọng cũ, giảm thiểu đến mức thấp nhất án chuyển kỳ sau. Giải quyết đúng thời hạn thấp nhất 80-85% số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; quan tâm chỉ đọa, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, nhạy cảm nhằm bảo đảm quyền lợi của người được THA và những người liên quan.

Hoàn thành công tác kiện toàn, tổ chức cán bộ của ngành THA. Xây dựng và triển khai kế hoạch, quy hoạch nguồn nhân lực và công tác cán bộ THADS...

Ông Lê Quang Tiến, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội: 

Kế hoạch công tác tốt sẽ tăng hiệu quả công việc

“Năm 2010, THADS Hà Nội thi hành đạt tỷ lệ 90% về việc, 80% về tiền/số có điều kiện thi hành, giảm gần 2 ngàn việc tồn đọng, đạt tỷ lệ 15%.

Một trong những giải pháp mà THADS Hà Nội đã thực hiện là thành lập các Đoàn kiểm tra kế hoạch công tác của Chi cục và từng Chấp hành viên, do một lãnh đạo Cục THADS làm Trưởng đoàn. Phương pháp kiểm tra là trực tiếp đối thoại với chấp hành viên và đơn vị được kiểm tra về tính căn cứ và đường lối giải quyết cụ thể từng vụ việc. Qua đó, kịp thời phát hiện thiếu sót, tồn tại và hướng dẫn thi hành dứt điểm vụ việc.

Mặc dù đạt được kết quả như vậy, song Hà Nội vẫn còn tình trạng thiếu chấp hành viên, quá tải trong công việc vẫn xảy ra ở nhiều cơ quan THA; trong khi các vụ việc THA về kinh doanh thương mại tăng nhiều về số lượng và số tiền, giá trị hiện vật phải thi hành lớn, hầu hết đều phải xử lý tài sản bảo đảm là bất động sản và do người thứ ba bảo lãnh nên trình tự thủ tục vừa kéo dài, vừa phức tạp..

Để công tác THADS đạt hiệu quả trong thời gian tới, tôi đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS quan tâm và sớm triển khai việc sát hạch bổ nhiệm chấp hành viên để tăng cường số lượng chấp hành viên, đồng thời sớm triển khai các chế độ chính sách, phụ cấp thâm niên nghề, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ THA yên tâm công tác”.

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.