Tàu Halong Express: "đắp chiếu" chờ "an táng"

Vận hành được chưa đầy 2 tháng sau ngày khai trương, đoàn tàu HaLong Express đã phải đắp chiếu. Suốt hơn 1 năm nay, con tàu  từng được mệnh danh là “Boeing mặt đất” tá túc tại khuôn viên Cty xe lửa Gia Lâm làm bạn với nắng mưa và cỏ dại…

Vận hành được chưa đầy 2 tháng sau ngày khai trương, đoàn tàu HaLong Express đã phải đắp chiếu. Suốt hơn 1 năm nay, con tàu  từng được mệnh danh là “Boeing mặt đất” tá túc tại khuôn viên Cty xe lửa Gia Lâm làm bạn với nắng mưa và cỏ dại…

Cái chết được báo trước

Đoàn tàu khách chất lượng cao mang tên HaLong Express được Cty đường sắt Dongrim (Hàn Quốc) đầu tư vốn 100%. Tận dụng những toa xe tàu điện ngầm (metro) đã sử dụng trên 20 năm tại Hàn Quốc, Cty Dongrim đã đưa sang VN lô đầu tiên gồm 6 toa xe chạy trên khổ đường 1.435 mm. Sau đó, Dongrim đã thuê Cty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT thiết kế cải tạo hết 70.000 USD (đã thanh toán 20.000USD), thuê Cty xe lửa Gia Lâm hoán cải toa xe hết 300.000 USD.

Con tàu “triệu đô” đã gấp rút khai trương trong tháng 4/2009 để kịp quảng bá và đón khách dịp 30/4- 1/5/2009. Được giới thiệu là “Boeing đường sắt” với toàn bộ các toa xe được nhập từ Hàn Quốc, trong toa có màn hình LCD âm thanh nổi, máy điều hòa không khí siêu êm, khu vệ sinh lịch sự, quầy mini bar sang trọng, “Boeing đường sắt” còn được quảng bá thân thiện với môi trường, du lịch tốc độ cao và “siêu an toàn”, nên trong giai đoạn đầu sau khai trương, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, tàu HaLong Express đã thu hút khá đông khách du lịch. Thế nhưng ngay trong dịp “đắt khách” hiếm hoi đó, không ít khách hàng đã phàn nàn về chất lượng dịch vụ không như quảng bá.

Thêm vào đó là sự bất tiện khi sử dụng phương tiện này bởi nếu đi ôtô từ Hà Nội- Quảng Ninh chỉ mất hơn 2 giờ nhưng đi bằng tàu Ha Long Express phải mất tới 5 giờ, chưa kể hành khách phải đi từ Hà Nội sang ga Gia Lâm, hoặc đến Hạ Long phải mất thời gian bắt ô tô đi  Tuần Châu, Bãi Cháy. Tàu chất lượng cao nên giá vé cũng không bình dân, nhất là có sự phân biệt giữa khách nước ngoài với khách trong nước (15 USD với người nước ngoài và 5 USD với người Việt) trong khi khách du lịch chủ yếu là người nước ngoài. Số lượng hàng khách cứ thế thưa dần, tàu có sức chứa 300 khách song có chuyến chỉ có 3-4 khách. Kết cục, “Boeing đường sắt” đã không cầm cự được đến dịp lễ 2/9 - sau 35 chuyến hoạt động kể cả chạy thử, HaLong Express phải ngừng hoạt động.


Xã hội hóa - Không dễ!

Luật Đường sắt VN có hiệu lực từ năm 1996, cho phép mọi thành phần kinh tế được tham gia đầu tư, kinh doanh, khai thác vận tải đường sắt. Từ đó đến nay đã có gần 20 đầu mối tham gia đầu tư, kinh doanh, khai thác vận tải trên đường sắt theo chủ trương xã hội hóa. Sự có mặt của họ đã tạo sự cạnh tranh và đem đến nhiều thành công tại nhiều tuyến đường sắt như: SaPa, Nha Trang, Vinh, Hải Phòng...

Tuy nhiên, là vận tải đường sắt lĩnh vực kinh doanh khó, đặc thù và đòi hỏi đầu tư lớn (chỉ riêng chi phí đóng hoặc cải tạo một toa xe đã vào khoảng từ 2-4 tỷ đồng), thêm vào đó, các đoàn tàu phải phụ thuộc vào quy trình nghiêm ngặt trong khi cơ sở hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế…  Việc HaLong Express thất bại cũng không phải là chuyện bất ngờ.

Mổ xẻ việc đầu tư này, một số chuyên gia kinh tế vận tải đường sắt cho rằng Cty Dongrim quá “ảo tưởng” về dự án khai thác 300 toa xe đã thanh lý tại Hàn Quốc để đưa vào sử dụng tại VN. Rõ ràng công tác nghiên cứu thị trường của Dongrim là bài học quý cho các nhà đầu tư sau này. Nhà đầu tư đến từ xứ sở kim chi không có các nghiên cứu độc lập mà lại dựa vào kết quả các dự án nghiên cứu về chiến lược GTVT trước đó với những con số trên giấy về nhu cầu hành khách đi lại trên tuyến đường sắt phía Đông (Hà Nội- Quảng Ninh). Mục tiêu đón đầu lượng hành khách du lịch từ Hà Nội xuống Hạ Long đã không thể thành hiện thực khi dự án tuyến đường sắt được quảng bá là hiện đại nhất VN (Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long- Cái Lân) cứ kéo dài năm này qua năm khác, không biết khi nào thì có thể đưa vào khai thác trong bối cảnh thiếu vốn, nhà thầu rút quân hoặc thi công cầm chừng như hiện nay.

Không thể "an táng"

Để tàu lăn bánh, mỗi chuyến Dongrim phải trả phí thuê đầu máy kéo 20 triệu đồng, chưa kể chi phí trả lương cho nhân viên và nhiều chi phí khác… Phương án mà nhà đầu tư này chọn là “đắp chiếu”. Hiện tại “Boeing đường sắt” vẫn đang tá túc tại  Cty xe lửa Gia Lâm với chi phí 7 triệu đồng/tháng, chưa kể chi phí 8.000 USD/tháng cho việc thuê văn phòng, thuê trông 6 toa xe, thuê phiên dịch... Cũng đã có nhiều gợi ý phương án cứu con tàu “triệu đô” này, như Cty Dongrim có thể hoán cải ép trục bánh xe từ 1435mm thành xe 1000mm để hoạt động sang tuyến khác có hiệu quả hơn, chẳng hạn Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Huế.... Song tất cả đều “bó tay” khi Cty mẹ của Cty Dongrim không có tiền để bơm thêm vốn trong khi cũng không đồng ý cho “con” được tuyên bố phá sản.

Phương án được xem là hợp lý hơn cả là cho Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội thuê để khai thác trên các tuyến hiện đang đông khách, thế nhưng khi số nợ 350.000 USD (trả cho Cty Tư vấn Đầu tư và Xây dừng GTVT và Cty xe lửa Gia Lâm) chưa được giải quyết thì Cty Dongrim rõ là không tài nào đem được đoàn tàu ra khỏi cổng nhà máy… 

Câu chuyện đoàn tàu HaLong Express gợi nhớ tới câu chuyện tàu Hoa Sen của Vinashin. Thiệt hại của nhà đầu tư đã rõ, song không phải TCty Đường sắt VN không mất gì. Nhìn vào “tấm gương” xã hội hóa này người ta có thể thấy còn lâu dịch vụ vận tải đường sắt VN mới được cải thiện…

Tô Tô
 

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…