Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.

Theo báo cáo của Công an TP Hải Phòng, năm 2023 trên 2 tuyến QL5 và QL10 đi qua TP Hải Phòng đã xảy ra 40 vụ tai nạn, làm 30 người chết, 23 người bị thương; và chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, đã xảy ra 32 vụ, làm 12 người chết, 21 người bị thương. Về TNGT đường sắt, trong năm 2023 xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người; tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.

Cũng theo Công an TP, nguyên nhân để xảy ra tình trạng TNGT phần lớn là do người điểu khiển phương tiện giao thông không chấp hành quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện, kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế, không chấp hành các quy định về làn đường và chuyển hướng từ đường nhánh ra các Quốc lộ. Bên cạnh đó, việc xử lý điểm đen, điểm mất ATGT chưa kịp thời, một số khu vực thiếu ánh sáng ban đêm. Đối với đường sắt, do còn nhiều lối đi tự mở, trong đó phần lớn là bị khuất tầm nhìn và không có cảnh báo tự động (hoặc tình nguyện viên), nên người điểu khiển phương tiện khó chú ý quan sát, dễ dẫn đến TNGT.

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng báo cáo tại cuộc họp.

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng báo cáo tại cuộc họp.

Qua nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng - Trưởng Ban ATGT TP yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt để tập trung vật liệu, bán hàng...

Chủ tịch UBND TP giao Công an TP xem xét các điều kiện để đưa ra khởi tố cá nhân liên quan đến việc tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả TNGT nghiêm trọng. Đồng thời đề nghị các Sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024. Trong đó, có 9 điểm tự mở UBND TP đã chỉ đạo trong năm 2023; còn lại 8 điểm tự mở thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, TP giao ngành chức năng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc sơn vạch kẻ đường, biển báo, cắt tỉa cây, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, cải tạo mặt đường… trên tuyết QL5.

Đối với QL10, yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương rà soát toàn tuyến thực hiện điều chỉnh lại dải phân cách cứng. Về hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến giao Sở Giao thông vận tải cân đối nguồn kinh phí, đầu tư theo lộ trình, cùng với đó triển khai lắp đặt hệ thống chống chói, thực hiện các giải pháp đối với tình trạng xe ô tô đang tránh Trạm thu phí hiện nay…

Chủ tịch cũng yêu cầu Công an TP chỉ đạo lực lượng tăng cường xử phạt lỗi vi phạm xe đi sai làn đường, phần đường.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.