Supe Lâm Thao giữ vững 'kiềng ba chân' giữa áp lực phân bón tăng giá

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm áp lực từ giá phân bón tăng cao
Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm áp lực từ giá phân bón tăng cao
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình hình giá phân bón tăng mạnh, công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã có nhiều giải pháp, từng bước tháo gỡ các nút thắt để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng.

Giá phân bón tăng, áp lực bủa vây doanh nghiệp

Bước qua giai đoạn 2020 - 2021 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp sản xuất phân bón tưởng chừng sẽ “dễ thở” hơn khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình kinh tế, chính trị thế giới đã khiến ngành phân bón trong nước lại đối mặt với những thách thức mới.

Không chỉ chịu nhiều tác động sau đại dịch như giá cước vận chuyển tăng mạnh, giá dầu, giá khí tự nhiên tăng cao… giá phân bón còn chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, bởi đây là hai quốc gia xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp vào giá phân bón trong nước, theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), tính đến giữa năm 2022, giá phân bón đã tăng phi mã, lên mức cao nhất trong 50 năm trở lại đây.

Chia sẻ tại một diễn đàn mới đây, ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết: Giá phân bón tăng, bắt nguồn từ nguồn cung vật liệu tăng đột biến, trong đó phải kể đến như giá lưu huỳnh tăng gấp đôi, giá ure tăng 89%, thêm vào đó là nguồn cung quặng Apatit cho sản xuất Supe lân không đủ. Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phải giảm tải sản xuất dây chuyền Supe lân và A xít, làm chi phí chung tăng cao.

Với sự tăng cao của giá nguyên vật liệu, doanh nghiệp đối mặt với thực tế không đủ nguyên liệu, khiến cho hoạt động sản xuất cầm chừng, không đạt công suất, điều này đã trực tiếp đẩy giá thành phân bón tăng cao. Theo ông Vũ Xuân Hồng, năm 2021 và 6 tháng năm 2022, phân bón sụt giảm 20-25% về sản lượng so với cùng kỳ. Như Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao sụt giảm trên 100-200.000 tấn.

Chưa dừng lại ở đó, việc phân bón tăng giá phi mã là một trong những lý do khiến không ít nông dân bỏ ruộng, diện tích nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ phân bón của công ty khi sức tiêu dùng của thị trường đi xuống. Trước thực tế trên, bài toán đặt ra là làm sao để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người nông dân, đơn vị kinh doanh và đơn vị sản xuất trước áp lực giá phân bón ngày càng tăng.

Tìm lời giải cho bài toán phân bón tăng giá

Vốn đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất nông nghiệp khi có nhiều thời điểm nông sản rớt giá, khó tìm đầu ra cho sản phẩm, giá phân bón tăng cũng đồng nghĩa với gánh nặng của người nông dân tăng thêm. Để chia sẻ với bà con nông dân, từ nhiều năm qua, Supe Lâm Thao đã triển khai việc bán phân bón trả chậm trên khắp cả nước. Với hình thức này, nông dân sẽ nhận phân bón trước để kịp thời vụ sản xuất, 4-6 tháng sau, khi nông sản bước vào vụ thu hoạch, công ty mới thu tiền bán trước đó.

Người dân được Supe Lâm Thao hỗ trợ về phân bón, trang bị kiến thức để nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản
Người dân được Supe Lâm Thao hỗ trợ về phân bón, trang bị kiến thức để nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản

Việc bán phân bón trả chậm đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân kịp thời đầu tư sản xuất, đồng thời tiếp cận và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng, nhất là nguồn phân bón chính hãng. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, Supe Lâm Thao đã bán trả chậm khoảng 40 ngàn tấn phân bón (tương đương gần 240 tỷ đồng) cho bà con nông dân trên toàn quốc.

Bên cạnh hỗ trợ để người nông dân có phân bón kịp thời vụ, doanh nghiệp còn đẩy mạnh trang bị kiến thức cho bà con. Thời gian qua, công ty đã tổ chức hàng ngàn lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao tại nhiều địa phương trên cả nước; đồng thời phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều mô hình trình diễn sử dụng phân bón Lâm Thao trên các loại cây trồng khác nhau. Nhờ sử dụng phân bón Lâm Thao đúng quy trình kỹ thuật, rất nhiều vùng trồng đã đạt năng suất và chất lượng nông sản cao hơn so với các vụ trước đó; không những giúp nông dân tiết kiệm được tối đa chi phí, mà còn giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng
Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng

Không chỉ đồng hành cùng người nông dân trong sản xuất nông nghiệp, công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng có nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng phân bón. Đối với các đối tác, Supe Lâm Thao luôn cam kết không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2021, công ty đã thực hiện việc gắn tem thông minh (QR- code) cho mỗi bao phân bón. Không những giúp bà con dễ dàng nhận diện hàng chính hãng cũng như hướng dẫn sử dụng, các chương trình khuyến mãi… mã QR- code của Supe Lâm Thao còn giúp quá trình quản trị nội bộ của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Các quy trình như kiểm soát vùng bán, truy xuất nguồn gốc, chăm sóc khách hàng… tất cả đều có thể tương tác hai chiều. Từ khi được triển khai đến nay, con tem 4.0 đã giúp đảm bảo lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà phân phối lẫn doanh nghiệp sản xuất.

Việc quét mã QR-code trên bao bì đã trở nên quen thuộc đối với khách hàng khi mua phân bón của Supe Lâm Thao
Việc quét mã QR-code trên bao bì đã trở nên quen thuộc đối với khách hàng khi mua phân bón của Supe Lâm Thao

Với uy tín trong quá trình hợp tác, từ nhiều năm qua, hệ thống các nhà phân phối trên cả nước đã luôn gắn bó đồng hành cùng Supe Lâm Thao trong công tác tiêu thụ sản phẩm phân bón.

Đối với hoạt động sản xuất, Supe Lâm Thao cũng nỗ lực để tiết kiệm tối đa chi phí, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Là một trong những đơn vị sản xuất phân bón hàng đầu cả nước, nên để ổn định nguồn cung, doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn nguyên liệu đầu vào. Để chủ động trong đảm bảo nguồn cung đảm bảo sản xuất, doanh nghiệp cũng đã ký hợp đồng mua các lô lớn với giá cả hợp lý, tận dụng tối đa nguyên liệu trong nước. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh năm 2021, dù một số thời điểm rơi vào tình trạng hết hàng, tuy nhiên nhìn chung hoạt động sản xuất của công ty vẫn được duy trì, công suất hoạt động được đẩy mạnh tối đa.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Supe Lâm Thao đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra mắt thị trường những sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng nông nghiệp xanh. Năm 2021, công ty đã cho ra mắt các sản phẩm mới: phân bón hữu cơ khoáng Lâm Thao; phân bón NPK-S hàm lượng cao thế hệ mới Lâm Thao. Đặc biệt, đầu năm 2022, doanh nghiệp đã đưa ra thị trường sản phẩm Supe lân vi sinh Lâm Thao. Các sản phẩm mới của Công ty đã nhận được đánh giá cao của khách hàng và nông dân về hiệu quả sử dụng trên nhiều loại cây trồng.

9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của Supe Lâm Thao đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ
9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của Supe Lâm Thao đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nên dù trong giai đoạn khó khăn khi giá phân bón biến động mạnh, trong 9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của công ty vẫn đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.508 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, công ty cũng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm như: đẩy nhanh tốc độ chuyển đối công nghệ số, cải tiến trong công tác gắn tem thông minh có gắn mã QR - code trên bao bì sản phẩm…

Những kết quả trên cho thấy hướng đi đúng đắn của Supe Lâm Thao khi đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng. Đây được xem là “kiềng ba chân” giữ cho doanh nghiệp đứng vững giữa những biến động, áp lực, nhất là khi giá phân bón tăng cao như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Lễ ký kết tổng đại lý phân phối dự án Sundora Tower Đà Nẵng: Khởi đầu cho một biểu tượng mới bên bờ sông Hàn

Lễ ký kết tổng đại lý phân phối dự án Sundora Tower Đà Nẵng: Khởi đầu cho một biểu tượng mới bên bờ sông Hàn

(PLVN) - Đây hợp tác chiến lược giữa hai “ông lớn” trong ngành bất động sản – Tập đoàn Minh Minh và Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên (chủ đầu tư ) – nhằm phân phối và phát triển dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ lưu trú cao cấp ngay trung tâm thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Đọc thêm

Petrovietnam đặt mục tiêu “mỗi tháng vận hành một công trình mới”, duy trì đà tăng trưởng

Petrovietnam đặt mục tiêu “mỗi tháng vận hành một công trình mới”, duy trì đà tăng trưởng
(PLVN) - Tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025, trong bối cảnh thị trường có nhiều thách thức, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vẫn tiếp tục giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, đặt mục tiêu mỗi tháng đưa vào vận hành thương mại một công trình mới.

Quý I, PJICO ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc

Quý I, PJICO ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc
(PLVN) - Theo báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.343 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3%, đạt 26% kế hoạch. Doanh thu bảo hiểm gốc đạt 1.114 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ 2024.

Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River: Sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa

M Landmark nổi bật bên dòng sông Hàn thơ mộng – nơi đặt khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River, biểu tượng nghỉ dưỡng quốc tế giữa lòng Đà Nẵng
(PLVN) -  Khi thương hiệu khách sạn toàn cầu Marriott “chạm” vào mảnh đất sông Hàn, một biểu tượng mới đã hiện hữu giữa lòng Đà Nẵng. Courtyard by Marriott Danang Han River không chỉ là một khách sạn – mà là sự giao hòa tinh tế chuẩn mực nghỉ dưỡng quốc tế và những nét văn hóa bản địa, mở ra trải nghiệm đẳng cấp trong từng chi tiết.

Sacombank thay đổi nhân sự cấp cao

Sacombank thay đổi nhân sự cấp cao
(PLVN) - Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.

MIK Group ra mắt hệ thống dịch vụ đặc quyền MIK Signature Privileges

MIK Group ra mắt hệ thống dịch vụ đặc quyền MIK Signature Privileges
(PLVN) -  Không chỉ dừng lại ở việc phát triển các dự án bất động sản ghi dấu ấn trên thị trường, MIK Group đang từng bước hiện thực hóa chiến lược lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm thông qua chương trình MIK Signature Privileges – hệ thống đặc quyền toàn diện được thiết kế riêng cho các khách hàng sở hữu những bất động sản cao cấp, hạng sang.

Điện lực TP.HCM tăng cường quản lý giá điện cho người thuê nhà

Điện lực TP.HCM tăng cường quản lý giá điện cho người thuê nhà
(PLVN) -  Đến nay, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã quản lý được 65.549 nhà trọ với 1.467.649 sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được cấp định mức sử dụng điện, trong đó 26.011 nhà trọ được áp giá bậc thang sinh hoạt bậc 3 theo QĐ số 1279/QĐ-BCT ngày 9/5/2025.

FinanceAsia: SHB là 'Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công' năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là 'Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công' năm 2025 tại Việt Nam
(PLVN) -  Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực không ngừng của SHB trong việc cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện, hiệu quả cho các cơ quan, tổ chức thuộc khu vực công; đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước.

Vietjet mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến Tây An, Thành Đô (Trung Quốc)

Vietjet mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến Tây An, Thành Đô (Trung Quốc)
(PLVN) - Chào đón mùa du lịch hè 2025, Vietjet chính thức mở bán hai đường bay quốc tế mới từ thủ đô Hà Nội đến Thành Đô và Tây An (Trung Quốc), với chuyến bay đầu tiên dự kiến cất cánh vào ngày 1/7/2025. Giá vé ưu đãi từ 0 đồng (*) đang được mở bán tại website www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air.

Vì sao các quỹ ngoại sẵn sàng hỗ trợ vốn cho F88?

Vì sao các quỹ ngoại sẵn sàng hỗ trợ vốn cho F88?
(PLVN) -  Là doanh nghiệp trẻ, hoạt động theo một mô hình kinh doanh khác lạ, trong mảng thị trường còn chịu nhiều định kiến nhưng F88 lại thường xuyên nhận sự trợ vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế. Vậy điều gì khiến họ trở nên hấp dẫn trong mắt các quỹ ngoại?

Sử dụng điện hiệu quả: Công sở đi trước, cộng đồng theo sau

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và nhu cầu sử dụng điện liên tục gia tăng, đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng, việc thực hành tiết kiệm điện không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp bách đối với toàn xã hội. Trong đó, nhóm khách hàng công sở, khối hành chính sự nghiệp cần đóng vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025
(PLVN) - Nối tiếp thành công của những năm trước, SonKim Land tiếp tục được vinh danh với 5 giải thưởng nổi bật tại Asia Pacific Property Awards 2025 (Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương) do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Vietcombank hợp tác cùng Salesforce thúc đẩy đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo của Vietcombank, Salesforce và PwC–Gimasys–CMC TS tại lễ khởi động dự án.
(PLVN) - Vừa qua, Salesforce (NYSE: CRM), nền tảng quản lý quan hệ khách hàng dựa trên AI hàng đầu trên thế giới, thông báo ngân hàng Vietcombank hiện đang triển khai các giải pháp Financial Services Cloud, CRM Analytics, Marketing Cloud và MuleSoft của Salesforce để hợp nhất chức năng Ngân hàng bán lẻ và Ngân hàng doanh nghiệp trên một nền tảng AI duy nhất.