Supe Lâm Thao giữ vững 'kiềng ba chân' giữa áp lực phân bón tăng giá

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm áp lực từ giá phân bón tăng cao
Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm áp lực từ giá phân bón tăng cao
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình hình giá phân bón tăng mạnh, công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã có nhiều giải pháp, từng bước tháo gỡ các nút thắt để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng.

Giá phân bón tăng, áp lực bủa vây doanh nghiệp

Bước qua giai đoạn 2020 - 2021 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp sản xuất phân bón tưởng chừng sẽ “dễ thở” hơn khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình kinh tế, chính trị thế giới đã khiến ngành phân bón trong nước lại đối mặt với những thách thức mới.

Không chỉ chịu nhiều tác động sau đại dịch như giá cước vận chuyển tăng mạnh, giá dầu, giá khí tự nhiên tăng cao… giá phân bón còn chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, bởi đây là hai quốc gia xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp vào giá phân bón trong nước, theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), tính đến giữa năm 2022, giá phân bón đã tăng phi mã, lên mức cao nhất trong 50 năm trở lại đây.

Chia sẻ tại một diễn đàn mới đây, ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết: Giá phân bón tăng, bắt nguồn từ nguồn cung vật liệu tăng đột biến, trong đó phải kể đến như giá lưu huỳnh tăng gấp đôi, giá ure tăng 89%, thêm vào đó là nguồn cung quặng Apatit cho sản xuất Supe lân không đủ. Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phải giảm tải sản xuất dây chuyền Supe lân và A xít, làm chi phí chung tăng cao.

Với sự tăng cao của giá nguyên vật liệu, doanh nghiệp đối mặt với thực tế không đủ nguyên liệu, khiến cho hoạt động sản xuất cầm chừng, không đạt công suất, điều này đã trực tiếp đẩy giá thành phân bón tăng cao. Theo ông Vũ Xuân Hồng, năm 2021 và 6 tháng năm 2022, phân bón sụt giảm 20-25% về sản lượng so với cùng kỳ. Như Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao sụt giảm trên 100-200.000 tấn.

Chưa dừng lại ở đó, việc phân bón tăng giá phi mã là một trong những lý do khiến không ít nông dân bỏ ruộng, diện tích nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ phân bón của công ty khi sức tiêu dùng của thị trường đi xuống. Trước thực tế trên, bài toán đặt ra là làm sao để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người nông dân, đơn vị kinh doanh và đơn vị sản xuất trước áp lực giá phân bón ngày càng tăng.

Tìm lời giải cho bài toán phân bón tăng giá

Vốn đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất nông nghiệp khi có nhiều thời điểm nông sản rớt giá, khó tìm đầu ra cho sản phẩm, giá phân bón tăng cũng đồng nghĩa với gánh nặng của người nông dân tăng thêm. Để chia sẻ với bà con nông dân, từ nhiều năm qua, Supe Lâm Thao đã triển khai việc bán phân bón trả chậm trên khắp cả nước. Với hình thức này, nông dân sẽ nhận phân bón trước để kịp thời vụ sản xuất, 4-6 tháng sau, khi nông sản bước vào vụ thu hoạch, công ty mới thu tiền bán trước đó.

Người dân được Supe Lâm Thao hỗ trợ về phân bón, trang bị kiến thức để nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản
Người dân được Supe Lâm Thao hỗ trợ về phân bón, trang bị kiến thức để nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản

Việc bán phân bón trả chậm đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân kịp thời đầu tư sản xuất, đồng thời tiếp cận và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng, nhất là nguồn phân bón chính hãng. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, Supe Lâm Thao đã bán trả chậm khoảng 40 ngàn tấn phân bón (tương đương gần 240 tỷ đồng) cho bà con nông dân trên toàn quốc.

Bên cạnh hỗ trợ để người nông dân có phân bón kịp thời vụ, doanh nghiệp còn đẩy mạnh trang bị kiến thức cho bà con. Thời gian qua, công ty đã tổ chức hàng ngàn lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao tại nhiều địa phương trên cả nước; đồng thời phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều mô hình trình diễn sử dụng phân bón Lâm Thao trên các loại cây trồng khác nhau. Nhờ sử dụng phân bón Lâm Thao đúng quy trình kỹ thuật, rất nhiều vùng trồng đã đạt năng suất và chất lượng nông sản cao hơn so với các vụ trước đó; không những giúp nông dân tiết kiệm được tối đa chi phí, mà còn giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng
Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng

Không chỉ đồng hành cùng người nông dân trong sản xuất nông nghiệp, công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng có nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng phân bón. Đối với các đối tác, Supe Lâm Thao luôn cam kết không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2021, công ty đã thực hiện việc gắn tem thông minh (QR- code) cho mỗi bao phân bón. Không những giúp bà con dễ dàng nhận diện hàng chính hãng cũng như hướng dẫn sử dụng, các chương trình khuyến mãi… mã QR- code của Supe Lâm Thao còn giúp quá trình quản trị nội bộ của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Các quy trình như kiểm soát vùng bán, truy xuất nguồn gốc, chăm sóc khách hàng… tất cả đều có thể tương tác hai chiều. Từ khi được triển khai đến nay, con tem 4.0 đã giúp đảm bảo lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà phân phối lẫn doanh nghiệp sản xuất.

Việc quét mã QR-code trên bao bì đã trở nên quen thuộc đối với khách hàng khi mua phân bón của Supe Lâm Thao
Việc quét mã QR-code trên bao bì đã trở nên quen thuộc đối với khách hàng khi mua phân bón của Supe Lâm Thao

Với uy tín trong quá trình hợp tác, từ nhiều năm qua, hệ thống các nhà phân phối trên cả nước đã luôn gắn bó đồng hành cùng Supe Lâm Thao trong công tác tiêu thụ sản phẩm phân bón.

Đối với hoạt động sản xuất, Supe Lâm Thao cũng nỗ lực để tiết kiệm tối đa chi phí, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Là một trong những đơn vị sản xuất phân bón hàng đầu cả nước, nên để ổn định nguồn cung, doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn nguyên liệu đầu vào. Để chủ động trong đảm bảo nguồn cung đảm bảo sản xuất, doanh nghiệp cũng đã ký hợp đồng mua các lô lớn với giá cả hợp lý, tận dụng tối đa nguyên liệu trong nước. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh năm 2021, dù một số thời điểm rơi vào tình trạng hết hàng, tuy nhiên nhìn chung hoạt động sản xuất của công ty vẫn được duy trì, công suất hoạt động được đẩy mạnh tối đa.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Supe Lâm Thao đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra mắt thị trường những sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng nông nghiệp xanh. Năm 2021, công ty đã cho ra mắt các sản phẩm mới: phân bón hữu cơ khoáng Lâm Thao; phân bón NPK-S hàm lượng cao thế hệ mới Lâm Thao. Đặc biệt, đầu năm 2022, doanh nghiệp đã đưa ra thị trường sản phẩm Supe lân vi sinh Lâm Thao. Các sản phẩm mới của Công ty đã nhận được đánh giá cao của khách hàng và nông dân về hiệu quả sử dụng trên nhiều loại cây trồng.

9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của Supe Lâm Thao đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ
9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của Supe Lâm Thao đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nên dù trong giai đoạn khó khăn khi giá phân bón biến động mạnh, trong 9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của công ty vẫn đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.508 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, công ty cũng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm như: đẩy nhanh tốc độ chuyển đối công nghệ số, cải tiến trong công tác gắn tem thông minh có gắn mã QR - code trên bao bì sản phẩm…

Những kết quả trên cho thấy hướng đi đúng đắn của Supe Lâm Thao khi đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng. Đây được xem là “kiềng ba chân” giữ cho doanh nghiệp đứng vững giữa những biến động, áp lực, nhất là khi giá phân bón tăng cao như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng và hiệu quả.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

(PLVN) -  Trong cuộc sống bận rộn, việc quản lý tài chính hiệu quả là kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm tiền bạc và đạt được mục tiêu tài chính. VietinBank giúp bạn giải quyết những khó khăn trong việc theo dõi và quản lý chi tiêu do thu nhập không ổn định, thói quen chi tiêu chưa hợp lý, thiếu công cụ hỗ trợ,...

Đọc thêm

Khuyến mại của các dòng xe ô tô Honda trong tháng 5/2024

Khuyến mại của các dòng xe ô tô Honda trong tháng 5/2024
(PLVN) - Với mong muốn mang đến cho khách hàng nhiều hơn nữa cơ hội trải nghiệm các mẫu xe ô tô Honda và tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình, Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 6 đến hết ngày 31/5/2024.

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư
(PLVN) - Trong tầm nhìn dài hạn, AEON vẫn nhận định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 sau Nhật Bản trong chiến lược đẩy mạnh đầu tư. Năm 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tăng tốc mở rộng với đa dạng mô hình kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường các sản phẩm từ nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn AEON. Từ đó, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng vì sự thịnh vượng chung.

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam (tiền thân là TNCons Vietnam) vinh dự lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt
(PLVN) -  Gần 10 năm chính thức đi vào hoạt động đã ghi dấu nhiều cột mốc quan trọng trong sự đổi thay và phát triển vượt bậc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang. Luôn xây dựng giá trị cốt lõi là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Lưu Đức Khang đã và đang nỗ lực tạo nên nhiều giá trị khác biệt, không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực du học, xuất khẩu lao động tại Việt Nam.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài
(PLVN) -   Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với Nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly, đánh dấu cột mốc 30 năm chị gắn bó với ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng. Một chặng đường mà chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã góp công sức trong việc lưu giữ và bảo tồn văn hóa Việt Nam, khẳng định giá trị bền vững trong mọi thời đại. Cho đến nay, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời chưa bao giờ nguội lạnh đối với NTK tài ba này.

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa
(PLVN) -  Là một người đam mê sáng tạo và rất thức thời trong kinh doanh, doanh nhân Lê Lan Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quạt trần Cho Người Giàu đã luôn nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm quạt phù hợp với thực tế người tiêu dùng. Cũng chính nhờ sự nhạy bén này của chị mà thương hiệu Quạt trần MR.VŨ ngày càng khẳng định được vị thế trên thương trường.

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'
(PLVN) - Bùi Thị Ngọc Hà (nghệ danh Tô Diệp Hà) là cái tên đã đăng quang Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bên cạnh nghệ thuật, người đẹp này còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Sở hữu công ty đa hạng mục nhưng nữ doanh nhân cực kỳ kín tiếng, đối với cô, chính chất lượng sản phẩm là lời quảng bá thuyết phục nhất và hạnh phúc gia đình mới thực sự là đích đến cuối cùng của nàng Hoa hậu.

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc
(PLVN) - Với những thành công trong bộ môn tóc, đặc biệt là trị rụng - kích mọc tóc, doanh nhân Phạm Quỳnh Hương đã trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực chăm sóc - tạo mẫu tóc, đặc biệt, chị được biết đến là người dẫn đầu đưa các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới về Việt Nam.

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B
(PLVN) -  Nếu để ý trên thị trường phần mềm cho ngành F&B sẽ thấy vô vàn những giải pháp nhỏ và phổ biến của các startup trong nước, nhưng đi sâu vào tìm hiểu kỹ lại thấy ở phân khúc các chuỗi nhà hàng lớn thì hầu hết lại đang sử dụng giải pháp do Dcorp Vietnam cung cấp. Với sự chỉ huy của “thuyền trưởng” James Dương Nguyễn, Dcorp là công ty đi tiên phong trong việc cung cấp giải pháp quản trị vận hành chuyên nghiệp ở trình độ và tiêu chuẩn quốc tế.

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'
(PLVN) -  Bắt đầu sự nghiệp từ con số 0, doanh nhân Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond đã vượt qua muôn trùng thử thách để nâng tầm tên tuổi và thương hiệu. Trên tất cả, khó khăn chưa từng khiến nữ doanh nhân nản lòng. Chính quyết tâm và lòng can đảm, dám thử thách những điều mới lạ đã giúp Cao Thanh đạt được những thành công nhất định ngay khi còn trẻ tuổi.

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng
(PLVN) -  Với ý chí làm giàu và sự nhạy bén trong kinh doanh, CEO Nguyễn Thị Loan đã “chèo lái” đưa Công ty TNHH Thương mại Anh Trang ngày càng phát triển lớn mạnh, tạo dựng danh tiếng và khẳng định được vị thế trên thương trường.

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô Huế, nơi được xem là cái nôi của áo dài Việt Nam, Đạo diễn Lan Vy vốn sớm có niềm say mê đối với tà áo quốc phục. Từ thuở nhỏ, được cha rèn luyện cho bản lĩnh còn mẹ dạy cho cách gìn giữ chuẩn mực truyền thống, chị đã lĩnh hội tinh hoa từ chính vùng đất quê hương giàu truyền thống và thành công lan tỏa tới du khách quốc tế thông qua thương hiệu chương trình “Áo Dài Show”.

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) -  Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng lành tính ngày càng cao. Khác với trước đây, khách hàng hiện nay quan tâm tới nguồn gốc cũng như tác dụng lâu dài của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường. Với mong muốn mang tới cộng đồng những mặt hàng “Made in Vietnam” chất lượng cao, giá thành hợp lý, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã và đang miệt mài trên con đường chung tay bảo vệ sức khỏe người Việt.

Số lượng giao dịch trên ngân hàng số của ABBANK tăng gần 100% trong quý đầu của năm 2024

Số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số của ABBANK trong quý I/2024 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.
(PLVN) -  Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình ( ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Biến hóa phong cách hè cùng trang sức Kim cương 8 Hearts & 8 Arrows

Biến hóa phong cách hè cùng trang sức Kim cương 8 Hearts & 8 Arrows
(PLVN) - Khi những tia nắng óng ả mùa hè len lỏi qua từng tán lá cũng là lúc khơi gợi sự say mê của phái nữ với những màu sắc tươi trẻ, rực rỡ. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để phái đẹp “nâng tầm” phong cách với những bộ trang sức kim cương lấp lánh được chế tác từ kim cương viên 8 Hearts & 8 Arrows của DOJI.