Supe Lâm Thao giữ vững 'kiềng ba chân' giữa áp lực phân bón tăng giá

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm áp lực từ giá phân bón tăng cao
Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm áp lực từ giá phân bón tăng cao
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình hình giá phân bón tăng mạnh, công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã có nhiều giải pháp, từng bước tháo gỡ các nút thắt để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng.

Giá phân bón tăng, áp lực bủa vây doanh nghiệp

Bước qua giai đoạn 2020 - 2021 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp sản xuất phân bón tưởng chừng sẽ “dễ thở” hơn khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình kinh tế, chính trị thế giới đã khiến ngành phân bón trong nước lại đối mặt với những thách thức mới.

Không chỉ chịu nhiều tác động sau đại dịch như giá cước vận chuyển tăng mạnh, giá dầu, giá khí tự nhiên tăng cao… giá phân bón còn chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, bởi đây là hai quốc gia xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp vào giá phân bón trong nước, theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), tính đến giữa năm 2022, giá phân bón đã tăng phi mã, lên mức cao nhất trong 50 năm trở lại đây.

Chia sẻ tại một diễn đàn mới đây, ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết: Giá phân bón tăng, bắt nguồn từ nguồn cung vật liệu tăng đột biến, trong đó phải kể đến như giá lưu huỳnh tăng gấp đôi, giá ure tăng 89%, thêm vào đó là nguồn cung quặng Apatit cho sản xuất Supe lân không đủ. Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phải giảm tải sản xuất dây chuyền Supe lân và A xít, làm chi phí chung tăng cao.

Với sự tăng cao của giá nguyên vật liệu, doanh nghiệp đối mặt với thực tế không đủ nguyên liệu, khiến cho hoạt động sản xuất cầm chừng, không đạt công suất, điều này đã trực tiếp đẩy giá thành phân bón tăng cao. Theo ông Vũ Xuân Hồng, năm 2021 và 6 tháng năm 2022, phân bón sụt giảm 20-25% về sản lượng so với cùng kỳ. Như Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao sụt giảm trên 100-200.000 tấn.

Chưa dừng lại ở đó, việc phân bón tăng giá phi mã là một trong những lý do khiến không ít nông dân bỏ ruộng, diện tích nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ phân bón của công ty khi sức tiêu dùng của thị trường đi xuống. Trước thực tế trên, bài toán đặt ra là làm sao để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người nông dân, đơn vị kinh doanh và đơn vị sản xuất trước áp lực giá phân bón ngày càng tăng.

Tìm lời giải cho bài toán phân bón tăng giá

Vốn đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất nông nghiệp khi có nhiều thời điểm nông sản rớt giá, khó tìm đầu ra cho sản phẩm, giá phân bón tăng cũng đồng nghĩa với gánh nặng của người nông dân tăng thêm. Để chia sẻ với bà con nông dân, từ nhiều năm qua, Supe Lâm Thao đã triển khai việc bán phân bón trả chậm trên khắp cả nước. Với hình thức này, nông dân sẽ nhận phân bón trước để kịp thời vụ sản xuất, 4-6 tháng sau, khi nông sản bước vào vụ thu hoạch, công ty mới thu tiền bán trước đó.

Người dân được Supe Lâm Thao hỗ trợ về phân bón, trang bị kiến thức để nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản
Người dân được Supe Lâm Thao hỗ trợ về phân bón, trang bị kiến thức để nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản

Việc bán phân bón trả chậm đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân kịp thời đầu tư sản xuất, đồng thời tiếp cận và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng, nhất là nguồn phân bón chính hãng. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, Supe Lâm Thao đã bán trả chậm khoảng 40 ngàn tấn phân bón (tương đương gần 240 tỷ đồng) cho bà con nông dân trên toàn quốc.

Bên cạnh hỗ trợ để người nông dân có phân bón kịp thời vụ, doanh nghiệp còn đẩy mạnh trang bị kiến thức cho bà con. Thời gian qua, công ty đã tổ chức hàng ngàn lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao tại nhiều địa phương trên cả nước; đồng thời phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều mô hình trình diễn sử dụng phân bón Lâm Thao trên các loại cây trồng khác nhau. Nhờ sử dụng phân bón Lâm Thao đúng quy trình kỹ thuật, rất nhiều vùng trồng đã đạt năng suất và chất lượng nông sản cao hơn so với các vụ trước đó; không những giúp nông dân tiết kiệm được tối đa chi phí, mà còn giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng
Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng

Không chỉ đồng hành cùng người nông dân trong sản xuất nông nghiệp, công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng có nhiều hoạt động nhằm tri ân, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó với các nhà phân phối, khách hàng trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng phân bón. Đối với các đối tác, Supe Lâm Thao luôn cam kết không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2021, công ty đã thực hiện việc gắn tem thông minh (QR- code) cho mỗi bao phân bón. Không những giúp bà con dễ dàng nhận diện hàng chính hãng cũng như hướng dẫn sử dụng, các chương trình khuyến mãi… mã QR- code của Supe Lâm Thao còn giúp quá trình quản trị nội bộ của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Các quy trình như kiểm soát vùng bán, truy xuất nguồn gốc, chăm sóc khách hàng… tất cả đều có thể tương tác hai chiều. Từ khi được triển khai đến nay, con tem 4.0 đã giúp đảm bảo lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà phân phối lẫn doanh nghiệp sản xuất.

Việc quét mã QR-code trên bao bì đã trở nên quen thuộc đối với khách hàng khi mua phân bón của Supe Lâm Thao
Việc quét mã QR-code trên bao bì đã trở nên quen thuộc đối với khách hàng khi mua phân bón của Supe Lâm Thao

Với uy tín trong quá trình hợp tác, từ nhiều năm qua, hệ thống các nhà phân phối trên cả nước đã luôn gắn bó đồng hành cùng Supe Lâm Thao trong công tác tiêu thụ sản phẩm phân bón.

Đối với hoạt động sản xuất, Supe Lâm Thao cũng nỗ lực để tiết kiệm tối đa chi phí, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Là một trong những đơn vị sản xuất phân bón hàng đầu cả nước, nên để ổn định nguồn cung, doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn nguyên liệu đầu vào. Để chủ động trong đảm bảo nguồn cung đảm bảo sản xuất, doanh nghiệp cũng đã ký hợp đồng mua các lô lớn với giá cả hợp lý, tận dụng tối đa nguyên liệu trong nước. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh năm 2021, dù một số thời điểm rơi vào tình trạng hết hàng, tuy nhiên nhìn chung hoạt động sản xuất của công ty vẫn được duy trì, công suất hoạt động được đẩy mạnh tối đa.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Supe Lâm Thao đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra mắt thị trường những sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng nông nghiệp xanh. Năm 2021, công ty đã cho ra mắt các sản phẩm mới: phân bón hữu cơ khoáng Lâm Thao; phân bón NPK-S hàm lượng cao thế hệ mới Lâm Thao. Đặc biệt, đầu năm 2022, doanh nghiệp đã đưa ra thị trường sản phẩm Supe lân vi sinh Lâm Thao. Các sản phẩm mới của Công ty đã nhận được đánh giá cao của khách hàng và nông dân về hiệu quả sử dụng trên nhiều loại cây trồng.

9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của Supe Lâm Thao đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ
9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của Supe Lâm Thao đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nên dù trong giai đoạn khó khăn khi giá phân bón biến động mạnh, trong 9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) của công ty vẫn đạt 2.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.508 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, công ty cũng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm như: đẩy nhanh tốc độ chuyển đối công nghệ số, cải tiến trong công tác gắn tem thông minh có gắn mã QR - code trên bao bì sản phẩm…

Những kết quả trên cho thấy hướng đi đúng đắn của Supe Lâm Thao khi đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng. Đây được xem là “kiềng ba chân” giữ cho doanh nghiệp đứng vững giữa những biến động, áp lực, nhất là khi giá phân bón tăng cao như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11
(PLVN) - Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chưa bao giờ tưng bừng đến thế tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, với “chảo cơm có thịt khổng lồ” – hoạt động đặc sắc, ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt” do CHIN-SU phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

 Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
(PLVN) -  Với định hướng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi nhanh và hiệu quả với tinh thần đam mê, tích cực, hướng đến xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc, phát triển an toàn bền vững, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) vừa được vinh danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 khối Doanh nghiệp vừa do Anphabe công bố vào ngày 19/11/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt

Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
(PLVN) -  Ngày 15/11, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập. Bên cạnh dấu ấn những thành tựu vì cộng đồng qua suốt một thập kỷ của Quỹ từ thiện xã hội này, người tham dự còn ấn tượng với chương trình nghệ thuật chào mừng đặc sắc. Điểm đặc biệt của chương trình là 12 tiết mục nghệ thuật đều có sự tham dự không kém phần chuyên nghiệp của các nghệ sĩ “nhí” đến từ trường TH School.

PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - gần 40 năm cùng sự phát triển chuyên ngành Xét nghiệm

PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - gần 40 năm cùng sự phát triển chuyên ngành Xét nghiệm
(PLVN) - Để xét nghiệm mang thương hiệu MEDLATEC khẳng định được uy tín chất lượng, liên thông trong nước và được hơn 50 quốc gia trên toàn cầu thừa nhận kết quả, có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ chuyên gia cùng các cộng sự. Trong đó, có vai trò của chuyên gia PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm với gần 40 năm kinh nghiệm hàng ngày miệt mài cống hiến vì sức khỏe, tính mạng người dân.

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam
(PLVN) - Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa tổ chức “Lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng của thương hiệu, đánh dấu những bước đi chính thức đầu tiên trong hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm chất lượng, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.