Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên: Đừng vì một lời tuyên án mà đẩy người khác vào bóng tối

(PLO) - Một lời tuyên án, một quyết định ký xong, có thể mang tới sự công tâm, nhưng nếu không xem xét thấu đáo, đánh giá hậu quả của tương lai thì lời tuyên án, quyết định đó sẽ đẩy một phận người vào bóng tối. 
Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên: Đừng vì một lời tuyên án mà đẩy người khác vào bóng tối Bị cáo Hoàng nói chuyện với con mình tại phiên tòa

Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên khiến tài xế xe container 6 năm tù và bồi thường 400 triệu là một ví dụ khiến cho cộng đồng, đặt biệt là những lái xe tải, container lo lắng khi họ cảm thấy bất công: Người tham gia giao thông đúng luật bị đi tù.

Theo luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Công ty luật Việt Tâm) - người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định: “Bị cáo Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ, Hoàng điều khiển phương tiện với vận tốc, tải trọng cho phép, đi đúng làn đường, phần đường của mình."

Ông Hiệp phân tích thêm: “Bản ảnh hiện trường vụ án cho thấy lời khai của bị cáo Sơn về nơi xảy ra tai nạn là không đúng. Nếu vụ tai nạn xảy ra không phải ở đường cao tốc thì bị cáo Hoàng là phạm tội, nhưng với đường cao tốc, bị cáo Sơn không được phép lùi xe. Một xe lùi và một xe tiến thì không thể nói đến khoảng cách an toàn được. Bị cáo Hoàng đã dẫm chết phanh và vết phanh trên hiện trường kéo dài 48m, tình huống đó thì không còn một hành động nào khác ngoài việc dẫm phanh khi xe khác đột ngột lùi vào làn xe của mình."

“Tài xế xe Innova đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng. Nếu trong vụ tai nạn kể trên, không phải là xe container đâm va vào xe Innova mà là xe khách hoặc xe con, hậu quả còn thảm khốc hơn rất nhiều lần.”, một lái xe lâu năm bức xúc.

Phải chăng Toà phúc thẩm đã hiểu sai về quy định trong điều 12 luật giao thông đường bộ. Quy định giữ khoảng cách tối thiểu là quy định đối với các xe đi cùng chiều, nhằm giảm thiểu va chạm cùng chiều.

Đi ngược chiều trên đường bộ, nhất là trên cao tốc là điều mà luật giao thông cấm tuyệt đối. Chưa thấy ai giữ được khoảng cách tối thiểu đối với xe đi ngược chiều. Quy định này không có giá trị với xe đi ngược chiều, cũng không thể áp dụng khi có xe vượt hoặc chuyển làn đúng luật.

“Tài xế container đã có một quyết định hết sức nhân văn và dũng cảm. 10 bó thép dài 11m7 trên sơ-mi phía sau, nếu phanh gấp, khả năng nguy hiểm đến tính mạng của mình sẽ tới 90%. Các bó thép ấy theo quán tính sẽ lao thẳng lên và san phẳng cabin. Ai lái xe contaner hoặc tải nặng (Fc hoặc C) khi chở hàng nặng, đều nắm rõ điều này.

Là tôi cầm lái container, chắc tôi sẽ không phanh gấp. Bảo vệ tính mạng của mình trước đã. Mọi việc, muốn ra sao thì ra. Nếu lúc ấy, anh tài xế cotainer cũng nghĩ như vậy, có thể số người chết sẽ còn nhiều hơn thế”. Một lái xe khác bày tỏ quan điểm.

Một vụ án nhiều điểm mờ chưa được làm rõ như đã nêu trên, nhưng tòa lại vội vã tuyên án, khiến cho bị cáo Hoàng phải thổn thức: “Bị cáo mong HĐXX xem xét từ đầu đến cuối vụ án để có một quyết định đúng đắn. Bị cáo khẳng định mình không có lỗi".

Phải chăng trong tư duy HĐXX vẫn nghĩ rằng cứ xe to tông vào xe nhỏ là tài xế sẽ bị tội mà không cần phân tích từ bằng chứng hiện trường, không cần biết ai tham gia giao thông sai?

Nếu cứ giữ tư duy vậy thì HĐXX đã dựa nhiều cảm tính: Vụ việc có nhiều người chết, không tuyên án lái xe container thì người nhà nạn nhân không bằng lòng, tài xế đã bị bắt giam thì phải tuyên án, giờ tuyên trắng án thì phải bồi thường oan sai vì đã bắt tạm giam.

Tuyên án 6 năm tù, bồi thường 400 triệu đồng cho người tham gia giao thông đúng luật, tạo tiền lệ xấu cho việc đi ngược chiều, đi vô tội vạ, vi phạm an toàn giao thông mà còn không mang được tính công bằng của luật pháp khi không bảo vệ được một hành động nhân văn.

Một bản án như vậy liệu người dân có “tâm phục khẩu phục” và luật pháp đã được thực thi theo đúng tinh thần thượng tôn luật pháp?.

Như đã thông tin, ngày 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container tông xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong. Tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng  6 năm tù, Ngô Văn Sơn 9 năm tù.

Vào khoảng 15h ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khi đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) do đi quá nên Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5 hai bị cáo trên đã bị TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xử phạt về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù.

Tuấn Ngọc
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Ai sẽ bồi thường?

Ai sẽ bồi thường?

(PLVN) - Vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã bị khởi tố đáp ứng sự chờ đợi của dư luận. 

Đọc thêm

Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên Legend trao tặng 1.000 quyển sách cho Thư viện tỉnh Bạc Liêu

Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên Legend trao tặng 1.000 quyển sách cho Thư viện tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 18/9, chương trình "Hành trình từ trái tim đến trái tim" do Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã trao tặng 1.000 quyển sách cho Thư viện tỉnh Bạc Liêu. Tham dự Chương trình có ông Thái Quốc Lưu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh; ông Đái Tiến Sơn - Phó Giám đốc thư viện tỉnh Bạc Liêu; ông Vũ Việt Dũng - đại điện Tập đoàn Trung Nguyên Legend và các em học sinh, sinh viên trên địa bàn. 
Loading...

Đất tranh chấp suốt 15 năm qua, vẫn ngang nhiên xây nhà

Đất tranh chấp suốt 15 năm qua, vẫn ngang nhiên xây nhà
(PLVN) - Chuyện những mảnh đất nông nghiệp, đất ao dần bị "biến mất" giờ đây không hiếm. Vậy nhưng một mảnh ao hàng trăm mét vuông giữa thủ đô đang có tranh chấp hàng chục năm qua nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép, mặc cho các động thái có phần "chiếu lệ" của chính quyền địa phương thì lại là chuyện khó hiểu.

Hành trình của một người mẹ có con trai đồng tính

Hành trình của một người mẹ có con trai đồng tính
(PLVN) - Có một hành trình mang tên “hiểu về con”, từ phản đối đến chấp nhận – thấu hiểu – và đồng hành. Người phụ nữ tảo tần dành cả tuổi thanh xuân, dành cả cuộc đời bên con luôn ánh lên nụ cười hạnh phúc. 
Cách nào thoát khỏi “bóng ma” trầm cảm, tự tử

Cách nào thoát khỏi “bóng ma” trầm cảm, tự tử

(PLVN) - “Tôi luôn có cảm giác mình không xứng đáng sống trên đời này”; “Dù làm việc hay học hành, dường như luôn có một giọng nói trong đầu tôi bảo hãy chết đi”; “Tôi luôn tò mò cảm giác chết sẽ như thế nào”; “Nếu tôi chết hẳn mọi người sẽ rất vui”… Đó là một số chia sẻ của những người tôi đã từng tiếp xúc. Ắt hẳn, sẽ không ít người cảm thấy quen thuộc với những suy nghĩ về cái chết và ý định tự tử. 

Gửi lòng vào thơ sau những 'vết lăn trầm'

Gửi lòng vào thơ sau những 'vết lăn trầm'
(PLVN) - Thi đàn xuất hiện thêm cái tên với một giọng thơ khá ấn tượng, trầm buồn, ám ảnh và duyên dáng. Lạ là những con chữ này đến từ một con người mà nghề nghiệp và nơi làm việc nghe có vẻ rất ít chất thơ. 

Đón lượt khách thứ 1.000.000 đến với Ký Ức Hội An

Đón lượt khách thứ 1.000.000 đến với Ký Ức Hội An
(PLVN) - Tối 21/9, chương trình biểu diễn thực cảnh Ký ức Hội An (tại TP. Hội An, Quảng Nam) chính thức đón lượt khách thứ Một triệu, đánh dấu mốc quan trọng, khẳng định sự thành công và sức lan tỏa của Ký ức Hội An đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Phí qua hầm Hải Vân từ ngày 27/9

Phí qua hầm Hải Vân từ ngày 27/9
(PLVN) - Ngày 21/9, Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, sẽ tiến hành thu phí qua hầm Hải Vân kể từ ngày 27/9. Tuy nhiên, mức thu phí sẽ thấp hơn mức quy định cho phép tại hợp đồng dự án.

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?
(PLVN) - Những khách hàng mới mua ô tô thường chọn bảo hiểm theo sự tư vấn của nhân viên bán xe, người bán bảo hiểm hoặc giới thiệu của người quen thay vì tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng. Sai lầm này khiến nhiều chủ xe bị hớ vì nhận được mức bồi thường không thích đáng, thậm chí là không được bồi thường khi sự cố xảy ra.

Stress - nỗi ám ảnh của thời hiện đại

Stress - nỗi ám ảnh của thời hiện đại
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại ngày nay, stress là căn bệnh khá phổ biến bắt nguồn từ những lo nghĩ, áp lực về công việc, gia đình, sức khỏe, tài chính… Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, khoảng 15% mắc các rối loạn tâm thần phổ biến liên quan tới stress. Đáng nói hơn, stress đang trở thành “kẻ giết người thầm lặng” và là vấn nạn chung của con người hiện đại.

Người lớn cô đơn

Người lớn cô đơn
(PLVN) - “Nỗi cô đơn và một mình của mỗi con người trong thế giới này cũng giống như khói. Lơ lửng, chơi vơi và bất định. Và để chạm vào nỗi cô đơn của mỗi con người, ta sẽ luôn phải cay mắt trước...”.

Xung quanh lùm xùm SGK của GS Hồ Ngọc Đại: Lo ngại độc quyền mới về SGK?

Xung quanh lùm xùm SGK của GS Hồ Ngọc Đại: Lo ngại độc quyền mới về SGK?
(PLVN) - Từ năm 1981 đến nay, Việt Nam đã trải qua hai lần đổi mới sách giáo khoa (SGK). Lần đổi mới thứ nhất vào năm 1981, lần thứ 2 vào năm 2004 và hiện đang bước vào lần đổi mới thứ 3 dự kiến sẽ áp dụng đối với học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021. Nhiều ý kiến băn khoăn về sự khách quan khi Bộ GD-ĐT vừa quản lý vừa ban hành và quản lý tiêu chuẩn chung, nhưng lại đồng thời tham gia soạn thảo SGK…
Đừng để cảm xúc thành 'chú ngựa' bất kham phi đến... trầm cảm

Đừng để cảm xúc thành 'chú ngựa' bất kham phi đến... trầm cảm

(PLVN) - Thống kê của các bác sĩ, tỷ lệ người trẻ bị trầm cảm thường nhiều hơn những người trung niên hoặc cao tuổi. Lý do cũng dễ hiểu, bởi ở lứa tuổi hoa niên, khi mọi va chạm với cuộc sống còn chưa nhiều, chưa đủ trui rèn con người thành “chai sạn” thì cảm xúc vẫn là yếu tố chi phối rất mạnh mẽ…