VEC không có quyền 'ngăn sông cấm chợ'

(PLVN) - Việc VEC E thay mặt Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam - VEC, chủ đầu tư Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện BKS 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác gây phản ứng trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, văn bản của VEC E  đưa ra là vi hiến và không thể xử lý phương tiện giao thông vì phương tiện không có lỗi.
VEC không có quyền 'ngăn sông cấm chợ' Việc VEC E cấm hai phương tiện lưu thông trên các tuyến do họ quản lý gây bức xúc dư luận

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó tổng giám đốc VEC cho rằng việc từ chối phục vụ vĩnh viễn căn cứ theo Nghị định 32 của Chính phủ về quản lý khai thác và bảo trì công trình cao tốc và Thông tư 90 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn một số nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình cao tốc.

Tiếp đó là Quyết định số 13 của Hội đồng thành viên VEC về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc.

Ông Nhi nhấn mạnh là văn bản này đưa ra không cần cấp có thẩm quyền phê duyệt mà “nhà đầu tư được quyền đưa ra qui định này. Nếu công trình độc đạo mà đưa ra qui định ngưng tiếp nhận vĩnh viễn là không nên, còn tuyến cao tốc không phải là tuyến độc đạo nên chúng tôi phục vụ tốt, mọi người có thể tham gia. Nếu tham gia thì phải chấp hành quy định”.

Ông Nhi cũng tỏ ý mở với hai phương tiện kia: “Nếu người tham gia giao thông của hai xe hôm qua chia sẻ được với nhau thì có thể đến trạm thu phí để chia sẻ rằng hành động hôm qua chỉ là nhất thời. Chúng tôi sẵn sàng mời họ quay lại với cao tốc”.

Trước sự việc, nhiều luật sư đã lên tiếng cho rằng việc ban hành văn bản trên của VEC là “đứng trên luật pháp và vi hiến” khi Hiến pháp đã quy định công dân có quyền tự do đi lại. Nhiều người khác đặt câu hỏi rất thực tế: Vậy hai chiếc xe đó khi người khác lái thì xử lý sao, hoặc chuyển nhượng cho người khác? Cái xe đâu có lỗi, lỗi là ở người điều khiển nó. Hai người điều khiển hai chiếc xe trên lái hai chiếc xe khác và tiếp tục có hành động như VEC E đã nêu thì xử lý họ ra sao?.

Luật sư Trần Hoàng đánh giá sự việc: “BOT là một loại hình đầu tư đối tác công tư (PPP), nói một cách dễ hiểu là nhà nước giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án để xây dựng, vận hành và kinh doanh công trình hạ tầng, cung cấp dịch vụ công cộng cho người dân.

Trong khi đó, theo tinh thần quy định pháp luật Việt Nam hiện hành, dịch vụ công được hiểu là dịch vụ do Nhà nước chịu trách nhiệm, phục vụ các nhu cầu cơ bản, thiết yếu chung của người dân không vì mục tiêu lợi nhuận.

Vì lẽ vậy, mặc dù người đứng ra thực hiện cung cấp và thu tiền dịch vụ công cộng tại các trạm thu phí là doanh nghiệp BOT, nhưng bản chất vấn đề vẫn là nhà nước cung ứng cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng cho các công dân của mình thông qua doanh nghiệp.

Tất nhiên đã là dịch vụ công cộng thì người dân luôn có quyền sử dụng và doanh nghiệp dự án không có quyền tự tuyên bố từ chối phục vụ vĩnh viễn bất kỳ người dân nào. Theo tôi, việc doanh nghiệp từ chối cung cấp dịch vụ công cộng vĩnh viễn cho một ai đó chẳng khác gì việc tước quyền công dân của họ một cách sai trái.

Theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 53 của Nghị Định số 53/2018 về Đầu tư theo hình thức đối tác công, Doanh nghiệp dự án không được sử dụng quyền kinh doanh công trình để khước từ cung cấp dịch vụ cho người sử dụng. Như vậy, pháp luật Việt Nam đã có quy định rõ ràng cấm dạng tuyên bố và ý định từ chối phục vụ của VEC E”.

Còn Luật sư Lê Luân nhìn nhận: “Căn cứ pháp lý nào để một đơn vị kinh doanh dịch vụ mặt đường có thể đưa ra một biện pháp như vậy đối với các phương tiện tham gia giao thông cơ giới?

Ngay trong Bộ luật Dân sự hiện hành cũng chỉ có các biện pháp chế tài như đơn phương chấm dứt hoặc huỷ bỏ hợp đồng do vi phạm của một bên, nhưng không được coi sự vi phạm nghĩa vụ của bên kia là căn cứ để chậm trễ, trì hoãn thực hiện nghĩa vụ của mình khi đến hạn.

Hơn nữa, đây lại là loại hợp đồng dịch vụ gia nhập được thực hiện một lần và tại chỗ (người sử dụng dịch vụ không được thoả thuận về giá cả hoặc các nội dung dịch vụ như chất lượng, tiêu chuẩn đường sá...).

Việc tranh chấp hợp đồng phát sinh, nếu có, giữa chủ đầu tư và người sử dụng dịch vụ phải do Trọng tài hoặc Toà án giải quyết, và đương nhiên không thể thiếu sự liên quan của nhà nước là một bên trong Hợp đồng BOT đã ký với chủ đầu tư”.

Văn bản của VEC E khiến cho nhiều người nghĩ tới sự độc quyền của họ và cảm giác “đường là của họ, họ có quyền ngăn sông, cấm chợ”. 

Tuấn Ngọc
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Việc khó nhưng Trung ương không thể không làm!

Việc khó nhưng Trung ương không thể không làm!

(PLVN) - Từ năm 2016 đến nay, các cấp ủy TP HCM đã thi hành kỷ luật 42 tổ chức đảng và 1.897 đảng viên. Trong đó, có 442 người bị cảnh cáo, cách chức 70 người, khai trừ Đảng 46 người. Đây là thông tin đáng chú ý được các báo đưa tin.

Đọc thêm

Công Phượng tung hoành, Quang Hải lo âu

Công Phượng tung hoành, Quang Hải lo âu
(PLVN) - V.League đang vào giai đoạn cao trào với sự rượt đuổi điểm số trên bảng xếp hạng, bên cạnh đó, cũng thể hiện phong độ thất thường của các ngôi sao.

'Tuyệt vời Đà Nẵng 2020'

'Tuyệt vời Đà Nẵng 2020'
(PLVN) -Thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để tạo hoạt động kích cầu, khôi phục hoạt động du lịch thành phố trong bối cảnh bình thường mới sau dịch bệnh Covid-19, kể từ ngày 30/7 đến ngày 5/8/2020 sẽ diễn ra Lễ hội  “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” (Danang Fantastic Festival 2020) với nhiều hoạt động hấp dẫn...

Chồng tôi đã tật nguyền lại còn bị cha mẹ không chia cho di sản thừa kế

Chồng tôi đã tật nguyền lại còn bị cha mẹ không chia cho di sản thừa kế
(PLVN) - Quá trình chung sống với cha mẹ, chồng tôi tính tình không được ôn hòa (do anh ấy bị khuyết tật bẩm sinh, không có khả năng lao động) nên bị cha mẹ ghét bỏ. Trước khi mất, cha mẹ chồng tôi đã lập di chúc không cho chồng tôi được hưởng thừa kế, khiến vợ chồng tôi có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà trong khi không có khả năng tạo lập chỗ ở khác.. 

Dân vận khéo thì hòa giải thành

Dân vận khéo thì hòa giải thành
(PLVN) - Theo bà Trương Thị Mai, bản chất của hoạt động hòa giải chính là công tác dân vận. Những mô hình tổ hòa giải ở nhiều nơi đã khẳng định không vận động tốt không thể hòa giải có hiệu quả.

Vợ trẻ chạy vạy khắp nơi cứu chồng bị đồng nghiệp tạt xăng đốt

Vợ trẻ chạy vạy khắp nơi cứu chồng bị đồng nghiệp tạt xăng đốt
(PLVN) - Tan ca, anh S. vội vàng đi xe máy để về nhà với vợ con thì bất ngờ bị đồng nghiệp cũ tìm gặp rồi đổ xăng, châm lửa. Ngọn lửa bùng phát bao trùm lấy anh khiến cơ thể bị bỏng hơn 80%, sức khỏe anh nguy kịch. Để cứu mạng sống chồng, người vợ trẻ đành một tay nuôi con, quán xuyến công việc, vừa chạy vạy tiền để lo viện phí. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬