Tòa chưa xử đã tiến hành cưỡng chế tài sản

Tòa chưa xử đã dán thông báo cưỡng chế.
Tòa chưa xử đã dán thông báo cưỡng chế.
(PLO) - Trong khi chủ tài sản đang đi gõ cửa các cơ quan có thẩm quyền vì bị tòa “ngâm” không chịu xử thì bất ngờ công an phường hỗ trợ ngân hàng đến đòi cưỡng chế tài sản - được coi là tang vật liên quan đến vụ án. Nhiều ý kiến cho rằng, tài sản liên quan đến vụ án chưa được tòa giải quyết thì không ai được cưỡng chế.

Công an “giúp” ngân hàng cưỡng chế?!

Bà Đ.M.H. Giám đốc Cty TNHH Bất Động Sản Minh Quang- Chủ DNTN Liên Hà (địa chỉ tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng trình bày bức xúc của mình trước việc Ngân hàng TMCP Á Châu (gọi tắt là ACB) đã cho người đến đòi cưỡng chế lấy tài sản là căn nhà của bà tại 658/61 Cách mạng Tháng 8, phường 11, quận 3.

Cụ thể, vào lúc 14h30, ngày 6/7/2016, đại diện ACB dẫn theo 8 bảo vệ cùng ông Nguyễn Mạnh Hùng - cảnh sát khu vực và một cảnh sát khác của phường 11 đến số nhà trên dán vào cổng thông báo cưỡng chế thu hồi tài sản. Cảnh sát còn yêu cầu mọi người trong nhà thu dọn và giao nhà trống.

Quá bất ngờ, gia đình bà H. chống đối quyết liệt bằng các chứng cứ pháp lý và yêu cầu ACB liên hệ TAND quận Tân Phú hoặc C45-Bộ Công an để giải quyết vụ việc, mãi đến 17h30, hai cảnh sát khu vực và toàn bộ nhân viên ACB bỏ ra về. 

Sau đó, bà H. đến trụ sở Công an phường 11 gặp ông Phạm Văn Kiên, trình bày sự việc và nộp cho ông Kiên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua bán nhà ở trả chậm trả dần số 004494 ký ngày 28/4/2010, giữa bà Đoàn Minh H. và GP Bank; Thông báo thụ lý vụ án số 251/2013/TLST-DS ngày 28/8/2013 của TAND quận Tân Phú về việc bà H. yêu cầu hủy bỏ các hợp đồng chuyển nhượng tài sản giữa bà và GP Bank; Biên bản kê biên tài sản là căn nhà 658/61 Cách mạng Tháng 8, của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an (C45).

Tuy nhiên, ông Kiên nói, biên bản kê biên tài sản không có giá trị pháp lý, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở mới có giá trị pháp lý. Ông Kiên yêu cầu tất cả mọi người đang cư ngụ tại đây ra khỏi nhà và giao nhà cho ACB khóa cửa. Trong khi đó, cha mẹ, các em và cháu của bà H. đều có hộ khẩu và cư ngụ tại đây từ năm 1993... 

Khi được hỏi, vì sao ACB đến đòi lấy tài sản(?), bà H. nói: Trước đây vào tháng 3/2009, Cty TNHH Bất Động Sản Minh Quang do bà làm Giám đốc có đầu tư dự án bất động sản vào khu đất 15-17-19B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1 với tổng giá trị khoảng 6.000 tỷ đồng. Và bà đã đầu tư 247,3 tỉ đồng để triển khai dự án.

Thời điểm này, bà được GP Bank cho vay hơn 549 tỷ đồng (tài sản đảm bảo chính là khu đất 19B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1 có diện tích 4.316m2). Để tiến hành thực hiện giao dịch, GP Bank mời Cty thẩm định giá, định giá trị tài sản khu đất dự án hơn 973 tỷ đồng. Chính vì  các khoản cho vay của GP Bank vượt hạn mức của Ngân hàng Nhà nước nên GP Bank bị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giải trình và thu hồi vốn. Vì vậy GP Bank tìm cách đối phó với thanh tra... 

Giá trị pháp lý của hợp đồng giả cách?!

“Mặc dù khoản vay 549,97 tỉ đồng của bà H. đang đóng lãi vay đầy đủ và đúng hạn cho GP Bank nhưng ông Đoàn Văn An (lúc đó là phó Chủ tịch thường trực HĐQT GP Bank) nói với chúng tôi: Do khoản vay của chúng tôi sai quy định, vượt tỷ lệ 15% đối với doanh nghiệp và 15 tỉ đồng đối với cá nhân của ngành ngân hàng, mà cá nhân tôi vay 149,9 tỉ đồng... nên cần phải đưa một số tài sản thuộc sở hữu của cá nhân tôi và DNTN Liên Hà để làm hợp đồng bán, chuyển nhượng “giả cách” cho GP Bank nhằm giải quyết vấn đề nợ xấu cho GP Bank” – bà H. trình bày.

Theo đó, GP Bank có cam kết: Sau 18 tháng, kể từ ngày hai bên ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng tại cơ quan công chứng... thì bản thân bà H. và DNTN Liên Hà được chuộc lại các tài sản đã bán, trước đó đã chuyển nhượng giả cách. Hai bên thỏa thuận sẽ không làm thủ tục thuế, không tiến hành thủ tục đăng bộ chuyển dịch sở hữu... vì chắc chắn sẽ hủy các hợp đồng mua bán, chuyển dịch tài sản. 

Tất cả những việc làm trên nhằm mục đích giúp GP Bank cân đối nợ. Vì vậy, từ ngày 22/4/2010 - 7/5/2010, DNTN Liên Hà  đã ký 11 hợp đồng mua bán, nhà đất (trong đó có nhà 658/61 Cách mạng Tháng 8) theo hình thức trả chậm trả dần; giá cả ghi trên hợp đồng thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Hợp đồng giả cách còn nêu: Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu DNTN Liên Hà và bà Đ.M.H. có đề nghị mua lại tài sản chuyển nhượng thì GP Bank đồng ý về nguyên tắc bán lại tài sản đã chuyển nhượng...

Tuy nhiên, nhiều lần bà H. gửi công văn đến GP Bank yêu cầu được mua lại (chuộc lại) 11 tài sản nhưng không được GP Bank chấp nhận. Đó là chưa nói, 4/11 tài sản là 4 thửa đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản, về nguyên tắc GPBank không được nhận chuyển nhượng theo quy định của Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản.

Sau khi giữa hai bên xảy ra tranh chấp và kéo nhau ra tòa, bất ngờ ngày 16/8/2011, GP Bank gửi bản dự tính thu tiền lãi của khoản 379 tỷ đồng cho C46 và bà H.; theo bảng tính lãi của GP Bank, mức lãi cao nhất là 28%/năm. Và theo yêu cầu của C46, bà H. đã giao 8 tài sản cho GP Bank – bà H. cho biết. Chưa hết, trong khi vụ việc đang được TAND quận 1 và  quận Tân Phú thụ lý xét xử thì ông An một lần nữa làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C45) và Cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà H. về hành vi trốn thuế khi chuyển nhượng 11 bất động sản cho GP Bank.

Chính vì vậy, ngày 22/1/2015, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an đã kê biên nhà số 658/61 CMTT, có sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương là Thiếu tá Phạm Văn Kiên - Trưởng Công an phường 11. Theo đó, biên bản ghi rõ giao cho bà H. bảo quản căn nhà này cho đến khi có quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền... 

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?