Thương hiệu quốc gia

(PLO) -Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
Thương hiệu quốc gia Hình minh họa

Rất nhiều nội dung lớn, bởi đây là chỉ đạo của Thủ tướng đối với đất nước. Riêng với Bộ Công Thương, Thủ tướng giao: “Có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân lớn, đầu tư dài hạn, tạo dựng sản phẩm thương hiệu cạnh tranh trong nước và quốc tế”. Nói về thương hiệu của doanh nghiệp (THDN), người viết bài này nghĩ đến 2 việc.

Thứ nhất, với Hàn Quốc, các nước trên thế giới có lẽ nhớ tên các thương hiệu Samsung, LG, Hyundai, Dewoo... hơn là tên Hàn Quốc; và theo lẽ tự nhiên, khi nói đến Hàn Quốc là người ta nghĩ đến các thương hiệu này. Tương tự, nhắc đến Nhật Bản, thế giới nghĩ ngay đến Toshiba, Sharp, Sony, Canon, Seiko, Honda, Yamaha và ngược lại. Như vậy, THDN đồng nghĩa với thương hiệu quốc gia (THQG).

Thứ hai, với ta đã có thời chúng ta ngộ nhận về thương hiệu của các “Vina”, ví dụ: Vinashin, Vinalines, PVN, Vinachem, Vinataba... các tổng công ty nhà nước 90, 91 hoặc tập đoàn được khai sinh bằng “ý chí”. Nhớ lại có thời, các tỉnh mời được Chủ tịch Vinashin lúc đó là ông Phạm Thanh Bình về “lấy đất” động thổ dự án là hạnh phúc. Vinashin góp vốn liên danh, liên kết với hàng chục đơn vị khắp cả nước đều bằng “giá trị thương hiệu”. Đáng tiếc, “thương hiệu” Vinashin sụp đổ.

Quá trình toàn cầu hóa cho thấy, THDN là một trong những yếu tố cấu thành và là nền tảng của THQG. Một quốc gia tập hợp nhiều doanh nghiệp có thương hiệu tốt, uy tín sẽ nâng cao hình ảnh và vị thế của chính quốc gia đó. Đây là mối quan hệ có tính tương hỗ. THQG tiếp thêm sức mạnh cho THDN và ngược lại, THDN góp phần xây dựng hình ảnh và sức mạnh kinh tế của quốc gia.

Thương hiệu ngày nay được thừa nhận là một loại tài sản vô hình quý giá, là uy tín của doanh nghiệp, đồng thời thể hiện niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp và chính bản thân doanh nghiệp. Đáng tiếc, nhận thức về thương hiệu tại Việt Nam hiện nay chưa đầy đủ. Đa số doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, phần lớn chưa có chiến lược dài hơi và đầu tư nhiều cho xây dựng thương hiệu. 

Tất nhiên, chúng ta đã có thành công nhất định. Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 40 THDN có giá trị nhất năm 2018. Theo đó, tổng giá trị của các thương hiệu hàng đầu trong xếp hạng năm nay là hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017. Vị trí số 1 là Vinamilk giá trị thương hiệu 2,28 tỷ USD, thứ 10 là FPT giá trị thương hiệu là 169 triệu USD.

Xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt với DN nước ngoài có tiềm năng tài chính, kinh nghiệm về quản trị, đột phá về công nghệ đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt Nam, trong đó có việc xây dựng thương hiệu. Nhưng không thể không làm. Để thành công trong xây dựng THQG cần có sự đồng hành chặt chẽ giữa Nhà nước và DN./.

Ngô Đức Hành
Cùng chuyên mục
Năm bài học lớn

Năm bài học lớn

(PLVN) - Đại hội XIII của Đảng diễn ra đúng vào thời điểm Đảng ta, đất nước ta đã qua 35 năm đổi mới. Thành tựu của 35 năm qua, nhất là nhiệm kỳ 5 năm (2016 – 2020), không chỉ tạo được dấu ấn nổi bật, mà còn góp phần củng cố niềm tin, tạo ra động lực mới, khí thế mới để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, thuận lợi, đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới. Thời kỳ của những hy vọng.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát quyền lực thông qua kiểm tra, giám sát

Tăng cường kiểm soát quyền lực thông qua kiểm tra, giám sát
(PLVN) - Việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ vẫn là khâu yếu; có nhiều khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên chậm được phát hiện, xử lý kéo dài. Chất lượng công tác giám sát thường xuyên còn nhiều hạn chế, có những vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên diễn ra trong thời gian dài nhưng chậm được phát hiện...
Xác lập kỷ lục Việt Nam về xôi - chè cung đình và dân gian truyền thống

Xác lập kỷ lục Việt Nam về xôi - chè cung đình và dân gian truyền thống

(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2021 tại công viên Lê Văn Tám - TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT Thừa Thiên Huế và Trường Cao Đẳng Du lịch Huế đồng nghiên cứu sưu tầm và thực hiện sự kiện ẩm thực chế biến, công diễn các món xôi chè cung đình và truyền thống dân gian.

Công tác pháp chế sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội khẳng định vị thế quan trọng của mình

Công tác pháp chế sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội khẳng định vị thế quan trọng của mình
(PLVN) - Chiều 27/1, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Bộ Tư pháp và Dự án “Tăng cường năng lực xây dựng pháp luật cho VPCP giai đoạn 2020-2023”(Dự án GIZ, CHLB Đức) tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP; phương hướng triển khai công tác pháp chế gắn với triển khai Chỉ thị số 43/CT-TTg.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬