Thương hiệu quốc gia

(PLO) -Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
Thương hiệu quốc gia Hình minh họa

Rất nhiều nội dung lớn, bởi đây là chỉ đạo của Thủ tướng đối với đất nước. Riêng với Bộ Công Thương, Thủ tướng giao: “Có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân lớn, đầu tư dài hạn, tạo dựng sản phẩm thương hiệu cạnh tranh trong nước và quốc tế”. Nói về thương hiệu của doanh nghiệp (THDN), người viết bài này nghĩ đến 2 việc.

Thứ nhất, với Hàn Quốc, các nước trên thế giới có lẽ nhớ tên các thương hiệu Samsung, LG, Hyundai, Dewoo... hơn là tên Hàn Quốc; và theo lẽ tự nhiên, khi nói đến Hàn Quốc là người ta nghĩ đến các thương hiệu này. Tương tự, nhắc đến Nhật Bản, thế giới nghĩ ngay đến Toshiba, Sharp, Sony, Canon, Seiko, Honda, Yamaha và ngược lại. Như vậy, THDN đồng nghĩa với thương hiệu quốc gia (THQG).

Thứ hai, với ta đã có thời chúng ta ngộ nhận về thương hiệu của các “Vina”, ví dụ: Vinashin, Vinalines, PVN, Vinachem, Vinataba... các tổng công ty nhà nước 90, 91 hoặc tập đoàn được khai sinh bằng “ý chí”. Nhớ lại có thời, các tỉnh mời được Chủ tịch Vinashin lúc đó là ông Phạm Thanh Bình về “lấy đất” động thổ dự án là hạnh phúc. Vinashin góp vốn liên danh, liên kết với hàng chục đơn vị khắp cả nước đều bằng “giá trị thương hiệu”. Đáng tiếc, “thương hiệu” Vinashin sụp đổ.

Quá trình toàn cầu hóa cho thấy, THDN là một trong những yếu tố cấu thành và là nền tảng của THQG. Một quốc gia tập hợp nhiều doanh nghiệp có thương hiệu tốt, uy tín sẽ nâng cao hình ảnh và vị thế của chính quốc gia đó. Đây là mối quan hệ có tính tương hỗ. THQG tiếp thêm sức mạnh cho THDN và ngược lại, THDN góp phần xây dựng hình ảnh và sức mạnh kinh tế của quốc gia.

Thương hiệu ngày nay được thừa nhận là một loại tài sản vô hình quý giá, là uy tín của doanh nghiệp, đồng thời thể hiện niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp và chính bản thân doanh nghiệp. Đáng tiếc, nhận thức về thương hiệu tại Việt Nam hiện nay chưa đầy đủ. Đa số doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, phần lớn chưa có chiến lược dài hơi và đầu tư nhiều cho xây dựng thương hiệu. 

Tất nhiên, chúng ta đã có thành công nhất định. Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 40 THDN có giá trị nhất năm 2018. Theo đó, tổng giá trị của các thương hiệu hàng đầu trong xếp hạng năm nay là hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017. Vị trí số 1 là Vinamilk giá trị thương hiệu 2,28 tỷ USD, thứ 10 là FPT giá trị thương hiệu là 169 triệu USD.

Xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt với DN nước ngoài có tiềm năng tài chính, kinh nghiệm về quản trị, đột phá về công nghệ đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt Nam, trong đó có việc xây dựng thương hiệu. Nhưng không thể không làm. Để thành công trong xây dựng THQG cần có sự đồng hành chặt chẽ giữa Nhà nước và DN./.

Ngô Đức Hành
Cùng chuyên mục
Kỷ lục đoản thọ

Kỷ lục đoản thọ

(PLVN) - Ngay từ cuối năm 2016, khi TP Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm; đã lập tức xuất hiện những ý kiến hoài nghi băn khoăn.

Đọc thêm

Á hậu Huyền My cùng 70 người mẫu 'nhí' tham gia W-FASHION SHOW 2020

Á hậu Huyền My cùng 70 người mẫu 'nhí' tham gia W-FASHION SHOW 2020
(PLVN) - Đêm diễn của chương trình W-Fashion Show diễn ra với những màn xuất hiện ấn tượng của nhiều chân dài đình đám như: Á hậu Huyền My, mẹ con người mẫu – diễn viên Hồng Quế, mẹ con người mẫu Nguyễn Hợp, ca sĩ nhí Bùi Hà My… cùng hơn 70 người mẫu nhí trên toàn quốc.

Khởi tố, bắt tạm giam tài xế không bằng lái làm 2 cha con tử vong

Khởi tố, bắt tạm giam tài xế không bằng lái làm 2 cha con tử vong
(PLVN) - Ngày 1/12, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Bùi Văn Nam (30 tuổi, trú xóm Quán Vuông 1, xã Trung Hội, huyện Định Hóa) để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Lai Châu: Công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ

Lai Châu: Công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ

(PLVN) - Ngày 1/12, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm mới 5 Giám đốc các sở, ngành gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông Vận Tải; Y tế; Lao động Thương binh và Xã hội; Thanh tra tỉnh.
EASY CREDIT - thương hiệu tài chính vì cộng đồng

EASY CREDIT - thương hiệu tài chính vì cộng đồng

(PLVN) - EASY CREDIT,  thương hiệu vay tiêu dùng thuộc Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance), đã có nhiều hoạt động ý nghĩa vì xã hội như tích cực tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo, chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt “Vì miền Trung thân yêu”…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬