Sân chơi công bằng giữa xe công nghệ và taxi truyền thống: Phải được tạo ra bằng pháp luật

(PLVN) - Từ ngày 1/4/2020, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô bắt đầu có hiệu lực. Những quy định mới này được cho là đã tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng xe công nghệ và taxi truyền thống.
Sân chơi công bằng giữa xe công nghệ và taxi truyền thống: Phải được tạo ra bằng pháp luật

Tạo cơ sở cạnh tranh công bằng

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, trên cả nước có số lượng phương tiện tham gia vận tải hành khách theo dạng hợp đồng điện tử tăng đột biến. Kéo theo đó là tình trạng loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ đã xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Trong đó không thể không kể đến vụ kiện của Vinasun với Grab trong suốt thời gian dài.

Nhằm giải quyết những bất cập này, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải, Bộ GTVT đã xây dựng hành lang pháp lý mới, được quy định trong Nghị định số 10 thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng quyết định kết thúc việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Điểm đáng chú ý của quy định mới này là tách bạch rõ giữa hai hình thức doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối vận tải. Nghị định này đã tác động không nhỏ đến thị trường vận tải xe công nghệ nói riêng, ngành vận tải nói chung.

Các quy định mới này ra đời nhằm đảm bảo công bằng về trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Đặc biệt tạo môi trường cạnh tranh công bằng, tăng cơ hội kinh doanh giữa các hãng xe công nghệ và taxi truyền thống.

Theo đó, các hãng xe công nghệ chỉ được chọn một trong hai mô hình: hoặc trở thành đơn vị cung ứng phần mềm (không được quyết định giá cước vận tải), hoặc là đơn vị kinh doanh vận tải (buộc tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải tại Việt Nam).

Do đó, các hãng xe công nghệ nếu chọn hình thức kinh doanh vận tải thì xe phải được gắn logo, phù hiệu... như quy định mới. Việc tách bạch rõ ràng này cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh quyết liệt hơn khiến các đơn vị kinh doanh không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến trong phục vụ...

Bên cạnh đó, một ưu điểm khác của Nghị định 10 là cho phép xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi. Một xe taxi có thể sử dụng đồng hồ tính tiền và phần mềm tính tiền, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và kết thúc chuyến đi phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách, đồng thời gửi về cơ quan thuế các thông tin của hóa đơn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý nói chung mà còn giúp các doanh nghiệp giám sát chặt chẽ hơn tài xế của mình.

Sau khi các quy định được phổ biến, các hãng xe công nghệ cho biết vẫn hoạt động bình thường sau ngày 1/4. Đại diện đơn vị Grab cho biết đang nghiên cứu Nghị định 10 để lựa chọn mô hình hoạt động tốt nhất cho mình, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động mới. 

Lãnh đạo FastGo cũng cho biết sẽ nghiêm túc thực hiện Nghị định 10, trong đó ưu tiên lựa chọn theo mô hình ứng dụng kết nối vận tải. Bởi theo đại diện FastGo, đơn vị này sẽ cung cấp ứng dụng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải quản lý đối tác, tài xế.

Còn các chủ xe tự mình quyết định chọn chạy taxi hay chạy xe hợp đồng. Nếu chạy taxi thì tài xế tham gia vào các hãng taxi, còn chạy hợp đồng thì họ tham gia vào các hợp tác xã vận tải. Đại diện đơn vị cũng hy vọng sớm có Thông tư hướng dẫn chi tiết hơn về một số quy định và ràng buộc cụ thể để các doanh nghiệp hiểu và áp dụng đúng các quy định trong quá trình hoạt động.

Nhiều ý kiến băn khoăn

Khi Nghị định 10 chính thức đi vào hoạt động từ 1/4/2020, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau được phản hồi lại. Trả lời phóng viên, một tài xế taxi công nghệ cho biết: “Trong thời gian giãn cách xã hội này, chúng tôi làm ăn rất khó khăn. Tôi vẫn rất hoang mang về quy định mới này, hi vọng rằng các cơ quan chức năng và phía công ty sẽ có những văn bản cụ thể hơn và những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho chúng tôi”.

“Sau khi các ứng dụng đặt xe công nghệ ra đời, không thể phủ nhận được những tiện ích mà loại hình này đem lại cho khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng còn rất nhiều bất cập nhất là tình trạng tăng giá đột ngột vào những thời điểm như giờ cao điểm, ngày lễ… Thế nên, tôi hy vọng khi có quy định mới này Nhà nước có thể quản lý sát sao hơn hoạt động của các công ty này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi sử dụng”, một người dân cũng cho biết.

Trao đổi với truyền thông, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng đã từng góp ý với Bộ GTVT trước khi trình luật rằng nên tham khảo ý kiến người tiêu dùng, vì chính họ lựa chọn sử dụng và chi trả cho dịch vụ vận chuyển. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết, hầu hết các trường hợp ý kiến của người tiêu dùng không được chú ý lắng nghe, hoặc có tham khảo nhưng ít được cân nhắc để điều chỉnh các quy định cho phù hợp.

Còn theo chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: “Nói chung, với những yêu cầu của một nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Nghị định 10 đã cơ bản đáp ứng được dù vẫn còn nhiều điểm chưa thật sự hài lòng. Tuy nhiên, việc ban hành nghị định vào lúc này là cần thiết bởi công tác soạn thảo cũng đã kéo dài tới hơn 2 năm nay rồi, trong khi bối cảnh hiện nay rất cần có một nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 đã không còn phù hợp”.

Xe công nghệ, taxi phải dán phù hiệu

Các đơn vị cung cấp phần mềm đặt xe buộc phải lựa chọn là doanh nghiệp cung cấp phần mềm hoặc kinh doanh vận tải. Loại hình xe hợp đồng điện tử như GrabCar... ngoài việc dán phù hiệu xe hợp đồng cố định ở mặt trong kính trước của xe còn phải dán cố định cụm từ “xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6cm x 20cm để nhận diện và quản lý.

Đối với taxi, ngoài phù hiệu xe taxi dán cố định trên kính trước thì được quyền lựa chọn giữa việc gắn hộp đèn có chữ taxi cố định trên nóc xe hoặc dán cố định cụm từ “xe taxi” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu 6cm x 20cm. Xe taxi được lựa chọn sử dụng đồng hồ tính tiền như hiện nay hoặc phần mềm tính tiền như xe hợp đồng điện tử.

Bộ GTVT sẽ ban hành Thông tư, trong đó có quy định và hướng dẫn thống nhất việc niêm yết cho tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải, bao gồm cả việc thống nhất về màu sắc, chất liệu phản quang của cụm từ “xe taxi” và cụm từ “xe hợp đồng”.

Sinh Nguyễn – Thu Thảo
Cùng chuyên mục
Thể chế, thể chế và thể chế

Thể chế, thể chế và thể chế

(PLVN) - Kết luận hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật vào sáng qua (24/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong nhiều nhiệm kỳ qua, Quốc hội và Chính phủ coi xây dựng thể chế là đột phá chiến lược, nhất là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng XHCN.

Đọc thêm

Thái Bình: Nghi phạm gây ra vụ nổ súng “hoa cải” đã đầu thú

Thái Bình: Nghi phạm gây ra vụ nổ súng “hoa cải” đã đầu thú
(PLVN) - Chiều nay (25/11), Công an tỉnh Thái Bình xác nhận thông tin Bùi Xuân Đại (tên gọi khác là Đạt) được xác định là nghi phạm gây ra vụ nổ súng "hoa cải" tại trạm thu phí BOT Thanh Nê (xã Bình Minh, huyện Kiến Xương) tối 23/11 làm một người bị trọng thương đã đến cơ quan công an đầu thú.

Lào Cai: Chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững

Lào Cai: Chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững
(PLVN) - Hội nghị “Đánh giá tác động chính sách và giải pháp chuyển đổi số trong du lịch ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19” tổ chức sáng 25/11 tại Lào Cai đã thực sự giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiểu rõ hơn những cơ hội mà chuyển đổi số mang lại với ngành du lịch. 

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị phục vụ Đại hội XIII của Đảng

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị phục vụ Đại hội XIII của Đảng
(PLVN) - Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra Phiên họp thứ 5 của Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng. Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng chủ trì phiên họp.
Hải Phòng: Cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2

Hải Phòng: Cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2

(PLVN) - Để hiện đại hóa đô thị Hải Phòng theo hướng đô thị xanh, văn minh, hiện đại, trong 5 năm tới, TP Hải Phòng chủ trương cơ bản hoàn thành đầu tư các công trình, dự án trong quy hoạch phát triển không gian đô thị theo 3 hướng đột phá. Trong đó chú trọng chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm, nhất là các khu đô thị dọc theo 2 bờ các dòng sông chảy qua nội đô, trong đó có sông Tam Bạc.
Chiều 25/11, ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19

Chiều 25/11, ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19

(PLVN) - Chiều ngày 25/11, theo Bản tin của  Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc mới Covid-19, trong đó có chuyên gia Ấn Độ, Hàn Quốc và 3 người Việt Nam nhập cảnh được cách ly ngay. 

Danh ca Băng Châu: Từ giọng hát ngọt ngào đến minh tinh màn bạc

Danh ca Băng Châu: Từ giọng hát ngọt ngào đến minh tinh màn bạc
(PLVN) - “Người đẹp Tây Đô” Băng Châu không chỉ có giọng hát mềm mại ngọt ngào mà còn là một minh tinh màn bạc nổi tiếng ngay từ vai diễn đầu tiên. Nữ danh ca này từng trải qua một mối tình với ca nhạc sĩ Duy Khánh nhưng không kéo dài vì nam danh ca… quá đẹp trai. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo"
(PLVN) - Kể tên lãnh đạo các doanh nghiệp “rất tâm huyết” có mặt tại buổi gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, như THACO, BRG, TH Truemilk, Tân Cảng…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo, “ý chí, niềm tin, đổi mới sáng tạo của các bạn quyết định sự thành bại”.

Lâm Đồng: Phát hiện hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi bị đốn hạ trái phép

Lâm Đồng: Phát hiện hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi bị đốn hạ trái phép
(PLVN) - Hạt kiểm lâm huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ khai thác trái phép hàng chục cây cổ thụ hơn trăm tuổi tại tiểu khu 249, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. Đây là đối tượng rừng sản xuất, rừng tự nhiên không được phép khai thác.
Pháp thông qua dự luật hạn chế công bố hình ảnh cảnh sát

Pháp thông qua dự luật hạn chế công bố hình ảnh cảnh sát

(PLVN) - Các nhà lập pháp Pháp hôm 24/11 đã thông qua một dự luật hạn chế công bố hình ảnh cảnh sát – được nhận định rằng có thể làm khó các nhà báo và những người ủng hộ quyền con người trong việc góp phần đảm bảo cảnh sát giữ trách nhiệm trong hoạt động.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬