Phát hiện: Bộ Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn có sai sót

Tòa nhà 164 Trần Quang Khải.
Tòa nhà 164 Trần Quang Khải.
(PLO) - Để đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Bộ Tài chính đã đề ra quy định bắt buộc đăng thông báo bán đấu giá trên Trang điện tử về tài sản nhà nước đối với một số loại tài sản nhà nước nhất định. Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn việc đăng thông tin mà Bộ Tài chính đã ban hành đang có một số tồn tại cần khắc phục.

Văn bản hướng dẫn có sai sót
Trong các số báo trước, Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh một số chuyện phi pháp trong việc bán đấu giá (BĐG) hai tài sản nhà nước (TSNN) do Tổng công ty Vật tư nông nghiệp (Tổng cty VTNN) quản lý, sử dụng, bao gồm nhà đất tại 120 Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) và nhà đất tại 164 Trần Quang Khải (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đơn vị được Tổng cty VTNN thuê tổ chức BĐG hai tài sản này là Công ty Cổ phần Đấu giá Thành An (Cty Thành An). Qua điều tra của Báo Pháp luật Việt Nam, quá trình tổ chức BĐG hai tài sản này, Cty Thành An đã đăng những thông báo BĐG có nội dung không hợp lệ trên kênh VOV2 (Đài Tiếng nói Việt Nam) và trên Trang thông tin về TSNN (http://taisancong.vn).
Đối chiếu với khoản 3 Điều 28 Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về BĐG tài sản thì những thông báo này không hề nêu số lượng, chất lượng và địa điểm trưng bày tài sản BĐG. Hành vi vi phạm quy định về niêm yết, thông báo công khai việc BĐG tài sản của Cty Thành An dẫn đến hậu quả: Số lượng người biết đến việc nhà đất 120 Quán Thánh và 164 Trần Quang Khải được BĐG bị hạn chế ở mức ít nhất (trên thực tế, chỉ có hai người tham gia đấu giá nhà 120 Quán Thánh).
Qua tìm hiểu được biết, để đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng TSNN, tại Điều 13 Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày 31/12/2009, Bộ Tài chính đã quy định: “Riêng đối với việc thông báo BĐG TSNN là trụ sở làm việc, quyền sử dụng đất, xe ô tô các loại và tài sản có nguyên giá theo sổ kế toán từ 500 triệu đồng trở lên/1 đơn vị tài sản thì ngoài việc thực hiện thông báo theo quy định của pháp luật về bán đấu giá còn phải thực hiện đăng tải trên Trang điện tử về TSNN (tên gọi khác: Trang thông tin về TSNN - PV) của Bộ Tài chính...”.
Để hướng dẫn chi tiết việc đưa thông tin đấu giá, đấu thầu TSNN lên Trang điện tử về TSNN, ngày 13/6/2014, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành Văn bản hướng dẫn số 7855/BTC-QLCS. 
Băn khoăn về việc Cty Thành An tuy phát hành những thông báo BĐG có nội dung không hợp lệ nhưng những thông báo này vẫn được Trang thông tin về TSNN đăng tải, phóng viên đã nghiên cứu Văn bản 7855/BTC-QLCS và phát hiện: Văn bản này có điểm sai sót!
Cụ thể, mục 4 của văn bản ghi rõ: Trang thông tin về TSNN sẽ không đăng tải thông báo nếu nội dung của thông báo “không đúng theo quy định tại mục 3 (của văn bản - PV)”.
Ở mục 3 quy định: “Thông báo về việc BĐG TSNN phải đảm bảo các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ về BĐG tài sản”.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì khoản 2 Điều 28 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP không hề quy định về các nội dung cần thiết của một thông báo BĐG. Thay vào đó, các quy định về nội dung niêm yết, thông báo công khai việc BĐG tài sản lại nằm ở khoản 3 Điều 28 Nghị định này. 
Chiều 22/4/2015, phóng viên đem phát hiện đó trao đổi với một lãnh đạo của Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính. Ngay sau khi kiểm tra nội dung mà phóng viên phản ánh, vị lãnh đạo này thẳng thắn nói: Đó là điểm sai sót của Văn bản 7855/BTC-QLCS! Kèm theo đó là lời khẳng định: Bộ Tài chính sẽ cho đính chính ngay!
 
Hai thông báo BĐG của Cty Thành An còn lưu tại Cục Quản lý công sản.
Hai thông báo BĐG của Cty Thành An còn lưu tại Cục Quản lý công sản. 

3 câu hỏi chưa được giải đáp
Cũng trong chiều 22/4/2015, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Trung tâm Khai thác dữ liệu quốc gia về TSNN và dịch vụ về tài sản (viết tắt là DPAS, thuộc Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính) vì đây là đơn vị quản lý Trang thông tin về TSNN.
Tại buổi làm việc, phóng viên đặt ra ba câu hỏi chính: (1) Liên quan đến việc BĐG nhà đất 120 Quán Thánh và nhà đất 164 Trần Quang Khải, nội dung trong các thông báo BĐG của Cty Thành An có hợp lệ không? (2) Nếu không hợp lệ, vì sao Trang thông tin về TSNN vẫn đăng tải? (3) Cty Thành An có gửi thư điện tử (email) tệp tin đã được định dạng chuẩn dưới dạng word về địa chỉ taisancong@mof.gov.vn không?
Sở dĩ có câu hỏi thứ ba vì theo Văn bản số 7855/BTC-QLCS, Trang thông tin về TSNN sẽ không đăng tải thông báo nếu đơn vị có nhu cầu đăng thông tin không thực hiện việc gửi thư điện tử tệp tin đã được định dạng chuẩn dưới dạng word về địa chỉ taisancong@mof.gov.vn đúng thời gian quy định.
Về câu hỏi thứ nhất, đại diện DPAS không trả lời được. Vì thế phóng viên hỏi tiếp: “Các thông báo BĐG của Cty Thành An có nêu thông tin về số lượng, chất lượng và địa điểm trưng bày nhà đất BĐG không?”. Dù các thông báo BĐG đó đang được bày trên bàn, trước sự chứng kiến của hai bên và rõ ràng không nêu các hạng mục thông tin như trên nhưng vị đại diện của DPAS vẫn không trả lời “có” hay “không”. Thay vào đó, người này hỏi lại phóng viên: “Những cái đó anh biết rồi, sao còn phải hỏi?”.
Về câu hỏi thứ hai, đại diện DPAS giải thích rất dài, nhưng đại ý nói Trang thông tin về TSNN đăng các thông báo của Cty Thành An là vì các thông báo đó... được gửi về DPAS đúng thời hạn quy định!?
Về câu hỏi thứ ba, vị đại diện chưa trả lời được với lý do cán bộ phụ trách hộp thư điện tử taisancong@mof.gov.vn vắng mặt.

Thêm một điểm cần lưu ý
Cũng theo đại diện DPAS, Trang thông tin về TSNN đã đăng thông báo BĐG “cơ sở nhà đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AA 220693” cho Cty Thành An vào ngày 31/3/2015 (cần phải nói thêm rằng, khi thực hiện loạt bài này, phóng viên phải rất mất công mới biết cơ sở nhà đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng này chính là tòa nhà 164 Trần Quang Khải). 
Oái oăm thay, trong thông báo BĐG của Cty Thành An lại ghi rõ: Thời gian bán hồ sơ diễn ra từ ngày 26/3/2015 đến ngày 30/3/2015! Nếu thông tin do đại diện của DPAS cung cấp là đúng, có nghĩa là đã hết hạn bán hồ sơ thì Trang tin về TSNN mới đăng thông báo BĐG! Như vậy, việc đăng thông báo BĐG trên Trang thông tin về TSNN còn có ý nghĩa gì nữa?
Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy nghịch lý trên có thể xuất phát từ một lỗ hổng của Văn bản 7855/BTC-QLCS. Mục 2 của văn bản này hướng dẫn thời hạn gửi thông báo như sau: “Thông tin đề nghị đăng tải (...) được gửi về Cục Quản lý công sản trước thời hạn bắt đầu đăng tin tối thiểu 01 ngày làm việc (tính theo ngày dấu công văn đến)”.
Hướng dẫn như trên đã trao quyền tự quyết thời điểm đăng thông báo cho đơn vị cần đăng thông báo, như vậy là chưa chặt chẽ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì thấy rằng sự chưa chặt chẽ này không xuất phát từ Văn bản 7855 mà trước đó đã tồn tại trong Nghị định số 17/NĐ-CP của Chính phủ về BĐG tài sản!
Cụ thể, Khoản 1 Điều 28 Nghị định số 17/NĐ-CP quy định thời hạn thông báo công khai việc BĐG tài sản là “chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá”. Như vậy, nếu ngày 5/5/2015 phiên BĐG TSNN tại 164 Trần Quang Khải mới diễn ra thì ngày 31/3/2015, khi đã hết hạn bán hồ sơ BĐG, Cty Thành An mới thông báo công khai việc BĐG tài sản thì cũng không vi phạm quy định về thời hạn thông báo của Nghị định số 17/NĐ-CP!? Nghịch lý trên sẽ được Báo Pháp luật Việt Nam nói kĩ hơn trong một bài viết khác.
Nhằm giúp Bộ Tài chính kịp thời khắc phục những lỗ hổng pháp luật trong việc hướng dẫn đưa thông tin đấu giá, đấu thầu TSNN lên Trang thông tin về TSNN, Báo Pháp luật Việt Nam số này ưu tiên phân tích những điểm chưa hợp lý của Văn bản 7855/BTC-QLCS. Trong các số báo sau, chúng tôi sẽ quay lại tập trung phân tích những chuyện phi pháp quanh việc bán đấu giá hai “siêu bất động sản” có địa chỉ tại 120 Quán Thánh và 164 Trần Quang Khải.
Khoản 3 Điều 28 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản:
“Niêm yết, thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ của tổ chức bán đấu giá tài sản;
b) Thời gian, địa điểm bán đấu giá tài sản;
c) Danh mục tài sản, số lượng, chất lượng của tài sản bán đấu giá;
d) Giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá;
đ) Địa điểm, thời hạn trưng bày tài sản bán đấu giá;
e) Địa điểm, thời hạn tham khảo hồ sơ tài sản bán đấu giá;
g) Địa điểm, thời hạn đăng ký mua tài sản bán đấu giá;
h) Những thông tin cần thiết khác liên quan đến tài sản bán đấu giá, gồm cả những thông tin mà người có tài sản bán đấu giá yêu cầu thông báo công khai”.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?