Niềm tự tôn dân tộc từ những hành động nhỏ

Hoa hậu Ngọc Hân và cờ đỏ sao vàng tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) .
Hoa hậu Ngọc Hân và cờ đỏ sao vàng tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) .
(PLO) -Chuyện du khách người nước ngoài mà chủ yếu là du khách Trung Quốc ở Khánh Hòa, Đà Nẵng gây mất trật tự, đốt tiền Việt, đòi xài tiền Trung Quốc; hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui nói sai, nói xấu về lịch sử địa lý Việt Nam đã gây bức xúc dư luận. Báo chí cũng đã thông tin về cách ứng xử chừng mực của chị bán hàng rong, người bán hàng mỹ nghệ ở Đà Nẵng nhất định nói không với tiền Trung Quốc. 

Cơ quan quản lý ở Đà Nẵng, Khánh Hòa đã thực hiện chức năng quản lý xử phạt người vi phạm khách quan, không kỳ thị một ai, để lập lại trật tự và cũng để thể hiện chủ quyền quốc gia. Vấn đề là làm sao trong mỗi người dân giữ được lòng tự hào, ý thức tự chủ trong từng hành vi sinh hoạt.

Du khách đến nhiều là điều đáng mừng cho đất nước, địa phương. Người Việt Nam xưa nay vốn cởi mở theo tinh thần “tứ hải giai huynh đệ”, “bốn biển đều là anh em”, đâu câu nệ, bài ngoại, bài xích một ai. 

“Nhập gia, tùy tục” 

“Nhập gia tùy tục”, dù là khách quý đến mức nào cũng phải chấp hành pháp luật nếp sống văn hóa sở tại. Đến hoàng cung, đến chùa của Thái Lan, ai cũng phải mặc quần dài quá gối; đến chùa của Myanmar phải bỏ dép, giày, vớ; đến các quốc gia Hồi giáo phải kiêng khem bia rượu… Đó cũng là thông lệ, là luật chơi chung của toàn thế giới. 

Luật lệ phổ biến của mọi quốc gia trên thế giới là du khách phải dùng tiền của quốc gia sở tại. Đó không là biệt lệ, mà là luật phổ quát, là an ninh kinh tế, là thể hiện chủ quyền quốc gia. Vi phạm điều đó là thiếu văn hóa, vừa là phạm pháp. 

Vừa qua dư luận đã phản ứng mạnh trước nhiều trường hợp du khách Trung Quốc gây mất trật tự, xài tiền Trung Quốc; nhiều hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui, thuyết minh sai về lịch sử, chủ quyền của Việt Nam.

Mấy hôm nay, một số người kinh doanh ở Đà Nẵng đã phải làm một việc chẳng đặng đừng là treo bảng hiệu nói không với đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc. Hình ảnh của du lịch Đà Nẵng có thể sẽ xấu đi một chút trong mắt du khách nước nào đó.

Nhưng “đó là một phản ứng đúng pháp luật và đề nghị các công ty du lịch cần khuyến cáo du khách không sử dụng ngoại tệ mua hàng”, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Đà Nẵng khẳng định.

Câu chuyện bắt đầu do một sinh viên chứng kiến việc một tiểu thương chợ Hàn (Đà Nẵng) kiên quyết không nhận NDT do du khách Trung Quốc thanh toán khi mua hàng. Trên trang mạng cá nhân của mình, bạn nữ này viết:

“Sáng nay có việc vào chợ Hàn mua đồ. Dân Trung Quốc tràn ngập khắp chợ. Đi vào tiệm bán đồ thủ công mây tre thì gặp một toán người Trung Quốc cũng vào mua hàng, hỏi giá xong thì xòe mớ NDT ra đưa. Chị bán hàng nhất quyết nói không với NDT “VNĐ only (không lấy NDT)”. Du khách Trung Quốc thì cứ khăng khăng nhét mấy đồng NDT vào tay chị bán hàng rồi nhao nhao, song chị bán hàng “chốt” luôn: “No VNĐ, no sale” (không có tiền Việt Nam, không bán)”.

Tiểu thương tự treo bảng không xài tiền ngoại

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái có một cửa hàng bán nhạc cụ trên đường Phan Chu Trinh (Đà Nẵng). Anh xác nhận, nhiều khách Trung Quốc chỉ muốn trả bằng NDT. Trưa 4/7, một nhóm du khách Trung Quốc đã gây náo loạn khi mua và giật một nải chuối của người bán hàng rong, anh đã quay một đoạn clip ngắn đưa lên trang cá nhân phê phán và nhận được nhiều ý kiến đồng tình. 

Anh kể, khi chị bán chuối nói 40 ngàn đồng, người đàn ông Trung Quốc đưa tờ tiền NDT. Chị bán chuối lắc đầu, bảo với họ là ở đây không dùng tiền Trung Quốc. Sau một hồi xì xồ, người đàn ông Trung Quốc đưa ra tờ 50 ngàn đồng và chị bán chuối thối lại 10 ngàn đồng.

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái là một trong những chủ cửa hàng đầu tiên dán tấm bảng từ chối tiền ngoại lên cửa kính cửa hàng. Anh kêu gọi mọi người cùng anh kiên quyết lắc đầu khi khách trả bằng NDT

Trước đó vài ngày, tại một Câu lạc bộ ca nhạc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, một khách Trung Quốc cũng bị nhân viên Câu lạc bộ từ chối nhận NDT. Du khách này tỏ thái độ bằng cách đốt tờ 200 ngàn VNĐ trước mặt mọi người.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng (Phòng bán hàng Công ty Du lịch Việt Nam, Vitour), cho rằng, cách hành xử đó là do ý thức kém của du khách Trung Quốc và anh cũng đã gặp không ít người xử sự như vậy. Nhiều cửa hàng ở Đà Nẵng, Hội An đã treo bảng “Nói không với nhân dân tệ” bằng cả ba thứ tiếng Việt, Anh và Hoa. .

Ông Tùng cho rằng, việc du khách Trung Quốc trả tiền NDT tại Việt Nam một phần cũng do vài công ty du lịch đã tỏ ra dễ dãi đối với nhóm khách này. “Khi gửi chương trình tour đến du khách, chúng tôi đều thông báo rất rõ ràng về việc sử dụng tiền trên lãnh thổ Việt Nam và cả địa chỉ đổi tiền của ngân hàng. Tuy vậy, hiện các điểm đổi ngoại tệ của nước ta còn ít, đặc biệt ở các điểm tập trung đông du khách càng hiếm”, ông Tùng nói.

Một tiểu thương ngành hàng bánh kẹo Trung tâm thương mại chợ Cồn (Đà Nẵng), thì cho rằng, bên cạnh việc người Trung Quốc vô ý thức khi sử dụng đồng tiền của họ trên đất nước khác, thì bản thân các tiểu thương cũng phải biết tự tôn, bảo vệ đồng tiền của đất nước mình. Trước đây, không ít người thấy lợi nên nhận đồng NDT của du khách Trung Quốc mà không một chút băn khoăn.

Không kỳ thị nhưng quản lý chặt, xử lý nghiêm 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, về vụ hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc “chui”, ông đi họp Trung ương, khi được người khác hỏi thì “rất mắc cỡ và xấu hổ”. Bí thư Xuân Anh đề nghị Giám đốc Sở Du lịch quản lý chặt lĩnh vực này, nhưng không phân biệt, kỳ thị, tẩy chay.

“Khách nào cũng thế, mình cũng tôn trọng người ta. Người ta đến đây tiêu xài đưa nguồn thu cho mình, mình không kỳ thị phân biệt. Cũng như mình đi ra nước ngoài, người ta tôn trọng người nước khác, kỳ thị mình, mình cũng tự ái. Nhưng quản lý nhà nước phải chặt. Bất kể anh là ai, vi phạm thì phải xử lý, rút giấy phép, trục xuất. Làm việc trên tinh thần tôn trọng chứ không tạo luồng dư luận tẩy chay. Do quản lý nhà nước không chặt nên người ta mới coi thường mình”, ông Xuân Anh nhận định.

Tại Đà Nẵng, trong những ngày qua, Sở Du lịch đã phối hợp với công an phạt 6 người Trung Quốc hành nghề trái phép, rút giấy phép 24 tháng một đơn vị lữ hành sai phạm. Khánh Hòa đã trục xuất 64 người Trung Quốc thuộc Công ty Silent Bay (công ty gia đình của nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL Khánh Hòa) do sử dụng lao động Trung Quốc trái phép.

Công ty này đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Đó là những cách hành xử đúng luật, thể hiện được nếp sống, tinh thần tự chủ dân tộc.

Cũng trong mấy ngày qua, Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc đã có bài viết trên trang cá nhân, tự sự về tâm trạng của mình. Khi anh tham gia Ban Giám khảo của một chương trình truyền hình, có một người hâm mộ ghép hình ảnh của anh, Thúy Hạnh, Huy Tuấn vào hình bộ ba thầy trò Đường Tăng. Anh đã nhã nhặn cảm ơn sự hâm mộ nhưng xin đừng bày tỏ bằng cách này.

Thành Lộc đề nghị: “Hãy tỉnh táo sáng suốt bảo vệ những giá trị văn hóa Việt. Và chỉ có chúng ta mới là những người phải thể hiện lòng tự tôn dân tộc mình. Tôi không kêu gọi kỳ thị mà tôi kêu gọi sự thức tỉnh. Nghệ sĩ Việt trước hết phải là công dân Việt”.

Có người cho rằng Thành Lộc cực đoan, không tiếp nhận tinh hoa văn hóa nước ngoài, nhưng nhiều ý kiến cho rằng sự tự chủ trong tiếp nhận, biểu hiện những giá trị văn hóa của Thành Lộc là cần thiết.

Trong điều kiện bối cảnh chính trị, văn hóa xã hội hiện nay, thái độ bảo vệ quyền tự chủ trong văn hóa, đời sống; từ hành vi nhỏ nhặt nhất như chuyện mua bán nải chuối, món hàng mỹ nghệ của người dân Đà Nẵng; đến việc thể hiện của nghệ sĩ Thành Lộc, là điều đáng quý.

Thái độ ứng xử của chính quyền Đà Nẵng, Khánh Hòa không phân biệt, kỳ thị, tẩy chay du khách nhưng quản lý chặt, như Bí thư Xuân Anh chỉ đạo, là hết sức cần thiết.

Nếu ý thức, tình cảm này thấm đẫm trong trái tim, trí não của hơn 90 triệu người dân, sẽ là một sức mạnh tinh thần, một thứ “nỏ thần” vô địch bảo vệ cho sự trường tồn của dân tộc.  

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?