Nghị định xử phạt hành vi không mặc áo phao khi đi đường thủy: Mong luật không bị “nước cuốn trôi”

Từ 1.7, người đi đường thủy không mặc áo phao bị phạt tiền
Từ 1.7, người đi đường thủy không mặc áo phao bị phạt tiền
(PLO) -Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông vận tải, quy định từ ngày 15/7/2012, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình di chuyển đến khi cập bến an toàn... Tuy nhiên, qua 5 năm, Thông tư này bị người dân thờ ơ, quên lãng. Và những cái chết thương tâm vẫn diễn ra. Để “thiết quân luật”, bắt đầu từ ngày 1/7/2016, Nghị định 132 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa bắt đầu có hiệu lực thi hành. Mong sao, Nghị định 132 này không  bị “nước cuốn trôi”.

3.678 bến ngang sông tiềm ẩn những tai nạn

Con tàu du lịch mang tên Thảo Vân 2 chỉ được cấp phép chở 28 người nhưng tối 4/6/2016 đã chở 56 người đi trên sông Hàn (Đà Nẵng). Chỉ ít phút sau khi rời bến, con tàu bị lật, hất 56 hành khách xuống sông. 53 người được cứu thoát, còn lại ba người đã tử vong.

Chiếc tàu chìm đã vượt quá số người, vẫn còn hạn đăng kiểm nhưng chưa làm hồ sơ cấp phép hoạt động tại Sở GTVT thành phố Đà Nẵng và chưa được phép chở khách du lịch.

Ngoài ra, theo như du khách, trên thuyền chỉ có vài ba cái áo phao và mọi người cũng ngại mặc. Nếu áo phao đầy đủ và mọi người có ý thức mặc áo phao thì tai nạn bớt thảm khốc. 

 Khoảng 10 giờ sáng ngày 7/6/2015, gia đình nhà anh Trần Anh D. (Trảng Bom, Đồng Nai) thuê xe ô tô chở cả gia đình và một vài hàng xóm đi du lịch ở lòng hồ Trị An. Đến 15 giờ chiều cùng ngày khi cả nhà đang chơi trên hồ Trị An thì thuyền gặp nạn.

Người lớn thoát nạn vì mặc áo phao còn ba cháu bé bị chết đuối vì cha mẹ không mặc áo phao cho con. Gia đình đau đớn, hối hận tột cùng, chỉ một phút bất cẩn đã gây nên ba cái chết thương tâm.  

Ngày 11/6/2013, ba cậu cháu nhà anh Hoàng Văn Minh cùng hai cháu H. (SN 2001) và L. (SN 2003) ở TP.HCM đi thuyền vào hang động trên một đầm nước ở địa phương chơi. Theo người nhà nạn nhân, sau bữa cơm trưa, ba cậu cháu rủ nhau đi chơi.

Sau đó anh Minh đã mượn một chiếc thuyền tôn và chở các cháu vào hang động trên đầm ngắm cảnh thì thuyền bị chìm khiến cả ba cậu cháu thiệt mạng. 

Dường như, mặc áo phao là sự “xa xỉ’, không cần thiết với những người đi trên tàu, thuyền. Và những cái chết thương tâm đã xảy đến. Mẫu số chung của các vụ đuối nước này đều là các nạn nhân chủ quan không mặc áo phao. 

Theo thống kê trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia và địa phương trong cả nước có 3.678 bến ngang sông, trong đó có 1.771 bến không phép (chiếm 48%). Mỗi năm, các bến khách ngang sông đã tham gia vận chuyển hàng trăm triệu lượt hành khách đi lại, buôn bán, làm việc, học tập, du lịch, lễ hội truyền thống cùng hàng chục triệu tấn hàng hóa.

Song, đây cũng là hoạt động còn nhiều tồn tại, có nguy cơ tiềm ẩn gây ra những tai nạn giao thông mang lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên đường thủy nội địa.

Dễ nhận thấy, tại các điểm du lịch, di tích có liên quan tới sông nước như: Chùa Hương, Hồ Tây (Hà Nội), Tràng An (Ninh Bình), sông Hương (Huế),  Hồ Xuân Hương (Đà Lạt), hay những vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long, sông Hoài (TP Hội An, Quảng Nam) các du khách vô tư xếp áo phao một góc hoặc bỏ dưới khoang thuyền nhằm đối phó với ngành chức năng.

Một người lái thuyền tại Chùa Hương cho hay: “Chúng tôi có chuẩn bị áo phao cho du khách, nhưng nói thực rất ít người dùng. Họ bảo mặc vướng víu, nóng nực. Khách hàng là thượng đế. Khách không mặc chúng tôi chẳng biết làm sao, đành tặc lưỡi chiều khách”.

Một lý do khách quan làm du khách ngại mặc là hầu hết các áo phao vừa cũ, vừa bẩn. Khách sợ mặc áo phao có thể làm bẩn, xấu trang phục họ đang mặc.

Không mặc áo phao, người dân đang đánh cược với tính mạng của mình
Không mặc áo phao, người dân đang đánh cược với tính mạng của mình

Kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ áo phao

Phao là một dụng cụ cứu sinh rất cần thiết trên bất cứ phương tiện thủy nào, do đó nó đã trở thành yêu cầu bắt buộc trên tàu, thuyền và đặc biệt là phương tiện chở khách ngang sông.

Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông vận tải, quy định từ ngày 15/7/2012, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình di chuyển đến khi cập bến an toàn...

Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “người đi đò mặc áo phao” người dân vẫn thờ ơ. Và những cái chết thương tâm vẫn diễn ra.

 Để “thiết quân luật”, bắt đầu từ ngày 1/7/2016, Nghị định 132 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa” bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Điểm mới đáng chú ý trong Nghị định này là quy định xử phạt tiền (từ 100.000 đồng- 200.000 đồng) đối với hành khách đi trên phương tiện chở khách ngang sông (đò, phà) mà không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng nổi cứu sinh cá nhân (có hình hộp chữ nhật, đeo vào tay).

Mức phạt trên bằng với mức phạt đối với người điều khiển, ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Người lái phương tiện, thuyền viên có trách nhiệm phát, hướng dẫn cách sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho hành khách.

Trường hợp không hướng dẫn cách sử dụng thiết bị, dụng cụ an toàn cho người, hành khách trên phương tiện bị cảnh cáo hoặc phạt tiền (ví dụ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với phương tiện chở đến 12 khách).

Hành khách nếu không chấp hành nội quy an toàn trên phương tiện, không chấp hành sự hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng.

Ngoài việc tuyên truyền cho người dân nhất là các du khách hiểu rõ về Nghị định 132, nhiều chủ phương tiện thuyền, đò cho rằng, quy định có hiệu lực nhưng áo phao cứu sinh trên các tàu thuyền đã cũ, không đảm bảo an ninh. Họ kiến nghị Sở Giao thông vận tải hỗ trợ, trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân mới cho những chủ phương tiện có hoàn cảnh khó khăn. 

Mốc 1/7/2016 đã đến, mong rằng, mỗi hành khách đừng thờ ơ với mạng sống của mình, mỗi khi đi đò phải tự giác chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông đường thủy về mặc áo phao để bảo vệ tính mạng của chính mình.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nên thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để Nghị định 132 không bị “nước cuốn trôi”.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?