Muốn vào thủ đô phải nộp phí?

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô. Việc thu phí này liệu có hạn chế được ùn tắc giao thông, có trái  luật đã ban hành?
Muốn vào thủ đô phải nộp phí? Luật sư Nguyễn Hữu Toại

Cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn thiện

Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Công ty Luật Hừng Đông, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: "Về pháp lý, hiện tại danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí không có tên khoản “phí phương tiện cơ giới vào nội đô”. Do vậy nếu UBND TP. Hà Nội thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô thì cần phải sửa luật phí và lệ phí bổ sung khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí của Luật phí và lệ phí. Thẩm quyền bổ sung danh mục phí, lệ phí là của Quốc hội. Như vậy, cơ sở pháp lý của việc thu phí vào nội đô phải được Quốc hội thông qua.

Về thực tế, mục tiêu của thu phí vào nội đô nhằm giảm ùn, tắc giao thông và hướng người dân sử dụng phương tiện công cộng. Nhưng nhu cầu đi lại của người dân là một nhu cầu thường xuyên, dù có ùn tắc thì người dân vẫn phải di chuyển, đi lại làm việc, học tập.

Nếu phương tiện giao thông công cộng của chúng ta đủ để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách thì tôi tin người dân sẽ chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn. Nhưng thực tế các phương tiện công cộng của chúng ta còn ít, chưa thuận tiện, phương tiện công cộng an toàn, vận chuyển được nhiều hành khách cùng một lúc như đường sắt nội đô vẫn chưa hoàn thành nên việc người dân vẫn sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại là một thực tế khách quan.

Tôi cho rằng TP Hà Nội cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn thiện, kết nối thuận lợi và phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân lúc đó mới thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô".

"Trái với Luật thủ đô, gây nên tình trạng phí chồng phí"

 Đó là khẳng định của Luât sư Bùi Quang Thu, Văn phòng luật sư Hoàng Hưng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

 Luật sư Thu nhận định: "Việc Hà Nội chuẩn bị thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô từ đường vành đai ba theo quan điểm của tôi là không hợp lý và có dấu hiệu trái luật, không phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân. Bởi các lý do sau đây:

Việc thu phí đường bộ vào nội đô đối với ô tô phát sinh việc phí chồng phí, bởi các phương tiện cơ giới là ô tô đã phải nộp phí bảo trì đường bộ. Phí bảo trì đường bộ không quy định là loại trừ cơ sở hạ tầng đồng bộ của thủ đô Hà Nội.

Vấn đề thứ hai đối với Luật thủ đô cũng không đề ra quy chế là các phương tiện ra vào nội đô của Hà Nội phải mất phí.

Việc thu phí vào nội đô dự kiến sẽ thực hiện từ đường vành đai ba với lý do để giảm tải giao thông và Hà Nội sẽ không tắc đường là không khả thi. Bởi nếu như thu phí đường vành đai vào nội đô thì có phương tiện cơ giới khác sếp quay đầu đi vòng tránh đường vành đai ba, điều này phát sinh un tắc ở điểm giao thông khác. Cái chúng tôi cần bây giờ là phải quy hoạch giao thông đồng bộ.

Không phải là việc dựng trạm đầu này đầu này, thì đường nó sẽ không tắc đường nữa. Minh chứng ngay việc Xe buýt BRT hi vọng có tuyến đường riêng giao thông sẽ được thông thoáng, không tắc đường nhưng tuyến đường Lê Văn Lương hiện hữu xe buýt BRT Thương xuyên ùn ứ vào các giờ cao điểm.

Luật sư Bùi Quang Thu

Hiện nay không cần dựng trạm thu phí thì cơ quan chức năng của Hà Nội đã tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm giao thông qua camera và đã có hình thức xử phạt nguội phương tiện vi phạm này nghiêm khắc đúng quy định pháp luật. Do vậy chúng ta không nên lấy lý do xử lý xe vi phạm bằng hình thức phạt nguội để dựng trạm thu phí vào nội đô.

Hà Nội là trái tim của cả nước hãy để người dân của cả nước hân hoan về Hà Nội không có cảm giác bị chặn đường nộp phí; Từ Hà Nội đi các tỉnh xung quanh như Hải Dương Hải Phòng Quảng Ninh; Hay Bắc Giang Bắc Ninh lạng Sơn; Một tuyến đường Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai đều có nhiều trạm thu phí đường bộ.

Cửa ngõ của Hà Nội như Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có trạm BOT Các phương tiện đi qua đây đều phải nộp tiền trừ xe đặc chủng của nhà nước; Đi thêm đoạn đường ngắn nữa để vào nội đô sẽ gây khó chịu và không hài lòng cho hàng triệu người dân về thăm thủ đô.

Việc dựng trạm thu phí ô tô vào nội đô cũng vô tình khiến cư dân Hà Nội không muốn sống ngoài vùng ven đô nữa. Điều này làm cho nội đô Hà Nội đã đồng lại tha càng thêm chật chội”.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng có văn bản đề xuất UBND TP xin chủ trương xây dựng dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP để giảm kẹt xe.


Tuấn Ngọc
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tranh cãi về “Trường quốc tế” sau vụ học sinh trường Gateway gặp nạn

Tranh cãi về “Trường quốc tế” sau vụ học sinh trường Gateway gặp nạn

(PLVN) - Sau vụ một học sinh lớp 1 của Trường phổ thông Gateway tử vong vì bị để quên trên xe ô tô, một loạt vấn đề liên quan đến quản lý giáo dục đã được đặt ra. Trong đó, tiêu chí về “trường quốc tế” là vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất khi danh xưng này đang được sử dụng khá phổ biến.

Đọc thêm

Phát động nhắn tin vì người nghèo

Phát động nhắn tin vì người nghèo
Từ 0h ngày 19/8, nhắn tin với cú pháp VNN n (trong đó, n tương ứng số lần ủng hộ, mỗi lần 20.000 đồng) gửi 1400, là các chủ thuê bao di động đã thiết thực đóng góp vào công tác giảm nghèo bền vững...

Loading...

Sau vụ nam sinh Gateway tử vong: 'Siết' trách nhiệm Hiệu trưởng, đại diện pháp luật Nhà trường

Sau vụ nam sinh Gateway tử vong: 'Siết' trách nhiệm Hiệu trưởng, đại diện pháp luật Nhà trường
Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng ô tô. Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh...

'Bóng hồng giao thông' thu hút du khách đến Hạ Long

'Bóng hồng giao thông' thu hút du khách đến Hạ Long
(PLVN) - Hình ảnh những nữ cảnh sát duyên dáng với trang phục vàng, găng tay trắng muốt, cùng chiếc gậy chỉ huy giao thông, thường xuyên có mặt vào các giờ cao điểm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như phòng ngừa tai nạn giao thông tại khu vực đã gây ấn tượng mạnh đối với người dân và du khách khi đến với thành phố du lịch Quảng Ninh.

Cảnh sát hình sự TT-Huế thi đấu bóng chuyền

Cảnh sát hình sự TT-Huế thi đấu bóng chuyền
(PLVN) - Nhân kỷ niệm kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 74 năm ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945-19/8/2019), ngày 17/8,  tại TP Huế,  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TT-Huế đã tổ chức giải bóng đá truyền thống lực lượng cảnh sát hình sự CA tỉnh TT-Huế lần thứ I năm 2019.

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải
Trong một lần trả lời phỏng vấn, mẹ đẻ cầu thủ Quang Hải cho biết, bà khuyến khích con trai tập trung cho sự nghiệp, không để tình yêu làm ảnh hưởng. Mẹ nuôi của anh mong muốn bạn gái giúp cầu thủ này có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống..

Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị

 Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị
(PLVN) - Từ ngày 12 đến 15/8, tổ chức rà phá bom mìn Vương quốc Anh (MAG) đã tiến hành hủy nổ 1414 vật liệu nổ. Đây là số vật liệu nổ vừa được phát hiện tại thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trên một khu đồi trồng tràm.