Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn: Nỗi ám ảnh của người dân địa phương

Bãi rác Nam Sơn đang là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây
Bãi rác Nam Sơn đang là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây
(PLO) - Mặc dù được hưởng tiền độc hại do ảnh hưởng môi trường từ bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), nhưng chẳng thấm vào đâu khi người dân ở đây đang phải gánh chịu hệ lụy vì ngày càng nhiều người mắc các bệnh: Hô hấp, phụ khoa và bệnh ung thư đang tăng lên nhanh chóng do ảnh hưởng từ bãi rác.

Ám ảnh… rác

Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn nằm ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội lâu nay người ta thường nhắc đến với tên gọi bãi rác Nam Sơn. Và khi nhắc tới nó, người ta đều lắc đầu ngao ngán bởi sự ô nhiễm đang ngày đêm hành hạ người dân tại ba xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn.

Nỗi đau của gia đình bà Đặng Thị Ngâm là điển hình cho hệ lụy từ bãi rác Nam Sơn gây ra, khiến người dân nơi đây không khỏi xót xa. Bà có 7 người con, 4 trai, 3 gái, nhưng bà lại ở với người con trai út là anh Nguyễn Bình Tuân. Tuy nghèo, nhưng gia đình anh luôn đầm ấm, hạnh phúc. Tai họa ập xuống gia đình bà khi căn bệnh ung thư đã cướp đi người chồng cùng vợ chồng người con trai út, để lại cho bà ba đứa cháu.

Do tuổi cao, sức yếu không thể nuôi ba đứa cháu thơ dại, bà đành nuốt nước mắt gửi hai cháu là Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 2004) và Nguyễn Bình Khiêm (SN 2006) là em ruột của cháu Nguyễn Thị Phương Thúy (SN 2000) vào làng SOS. Mặc dù đông con, nhưng ai nấy cũng nghèo khó, nên các con bà Ngâm không thể cưu mang được các cháu mà đành ngậm ngùi nhìn các cháu thơ dại phải gửi vào làng SOS. Và đến khi bà về với tổ tiên, không biết tương lai các cháu sẽ như thế nào?

Được biết, năm 2013, anh Tuân mất vì căn bệnh ung thư phổi khi mới 42 tuổi và hai năm sau vợ anh cũng mất vì căn bệnh ung thư dạ dày khi vừa 38 tuổi. Đầu năm 2016, chồng bà Ngâm cũng theo hai con về với tổ tiên vì căn bệnh ung thư tuyến giáp. 

Sớm có phương án di dời, hỗ trợ...

Từ nhà bà Ngâm ra bãi rác chỉ mấy trăm mét. Vì vậy, nhiều năm qua môi trường tại khu vực nhà bà Ngâm bị ô nhiễm nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là khi trái nắng, trở trời. Gia đình bà Ngẫm cũng nằm trong danh sách những hộ được nhận tiền hỗ trợ môi trường, nhưng mỗi tháng cũng chỉ được 8000 đồng/người/tháng.

Theo bà Ngâm, số tiền đó không đủ mua khẩu trang. “Nói là hỗ trợ, nhưng đã mấy năm rồi chúng tôi có nhận được tiền đâu. Chỉ mong sớm được chuyển đi khỏi đây càng sớm càng tốt”, bà Ngâm ngao ngán cho biết.

Anh Hoàng Văn Thành (thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn) cho biết: “Người dân chúng tôi quá bức xúc trước việc môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ đầu năm đến giờ liên tục có người chết vì ung thư khiến ai cũng lo sợ, nhiều người chết còn quá trẻ. Không chỉ không khí, nguồn nước ngầm cũng đã bị ô nhiễm nặng. Nếu môi trường ở đây không được thay đổi, sức khỏe và tính mạng người dân chúng tôi luôn bị đe dọa”.

Cuối tháng 5 vừa rồi, do búc xúc mà người dân đã bao vây không cho xe vào đổ rác suốt 3 ngày đêm. Và đích thân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp về đối thoại với người dân ba xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ. 

Tại buổi đối thoại, người dân đã đưa ra hàng loạt kiến nghị và câu hỏi, trong đó tập trung kiến nghị về nâng mức tiền hỗ trợ về ảnh hưởng môi trường, xây dựng trạm quan trắc theo dõi ô nhiễm không khí, nguồn nước và làm dự án cáp nước sạch cho người dân. Theo đó, Chủ tịch Chung đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn triển khai ngay dự án di dời người dân trong khu vực bị ô nhiễm ở phạm vi 500m. 

Chủ tịch Chung cũng cho biết, thành phố sẽ bố trí đủ ngân sách, vì vậy huyện Sóc Sơn phải làm ngay dự án, làm hạ tầng đến đâu thì thực hiện di chuyển người dân đến đó. Ngay sau buổi đối thoại sẽ chỉ đạo các ngành nghiên cứu nâng mức hỗ trợ cho người dân vùng chịu ảnh hưởng; giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả người dân vùng ảnh hưởng; giao Sở Xây dựng nghiên cứu thực hiện dự án, tiến hành lắp đặt đường ống nước đến từng hộ dân chưa được cung cấp nước sạch.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng thừa nhận có tình trạng xe vận chuyển rác thải không phải xe chuyên dụng dẫn đến tình trạng ô nhiễm trong quá trình vận chuyển. Do đó, đến năm 2017, thành phố sẽ đầu tư thay đổi toàn bộ xe chuyên dụng…

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn – ông Nguyễn Ngọc Oanh, không dám nói là bãi rác đang gây nên bệnh tật cho người dân, nhưng thực tế môi trường ở đây đang bị ô nhiễm nặng. Có thời điểm, hôi thối quá mức, không thể ngửi nổi. Có xóm ở cạnh bãi rác, ruồi nhặng khủng khiếp mà hiện không có loại thuốc nào diệt được. Người dân bức xúc là điều dễ hiểu. Chẳng thể nào sống mãi trong môi trường thế này. “Tôi kiến nghị lên cấp trên nhiều rồi, nhất là bên ngành y tế”, ông Oanh cho biết.

Về phương án di dời, ông Nguyễn Văn Hiền, quyền Trạm trưởng Trạm y tế xã Nam Sơn cho biết, xã có 6 thôn thì 4 thôn nằm trong phạm vi 1000m, nếu di dời thì phải cả xã bởi phạm vi ảnh hưởng không chỉ trong 1000m mà rộng hơn rất nhiều. Do ô nhiễm môi trường nặng nên người dân xã Nam Sơn mắc bệnh rất nhiều, như: bệnh hô hấp, bệnh phụ khoa, bệnh ngoài da và mấy năm gần đây, số người mắc bệnh ung thư cũng tăng lên nhanh chóng.

“Trạm y tế nằm cách bãi rác khoảng 800m, nhưng cũng phải xin di dời vì hôi thối. Không hiểu những người dân sống trong bán kính 500m sẽ khủng khiếp thế nào. Tôi thật sự lo lắng cho sức khỏe người dân. Nếu tiếp tục hít thở và uống phải nguồn nước ngầm bị ô nhiễm như hiện nay hậu quả sẽ không thể lường hết được”, ông Hiền cho biết.

Năm 2011, xã Nam Sơn có 33 người chết, trong đó 6 người chết vì ung thư; năm 2012 có 33 người chết trong đó 6 người chết vì ung thư; năm 2015 có 35 người chết, có 10 người chết vì ung thư. Riêng 5 tháng đầu năm 2016 đã có 7 người chết vì bệnh ung thư. 

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?