Khi review “giết” doanh nghiệp

(PLVN) - Chuyện review (tạm dịch là phản hồi) để phản ảnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ đã trở thành một phần không thể thiếu trong câu chuyện “mua - bán” hiện nay. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lao đao vì vài dòng review như thế.
Khi  review “giết” doanh nghiệp Khách hàng lên mạng xã hội phản ánh shop hoa của Shark Khoa bán hoa héo cho khách

Mới đây, cơ sở kinh doanh hoa của Shark Khoa, một nhà sáng lập trẻ tuổi được hâm mộ đã đứng trước sự phản ứng của dư luận khi một khách hàng lên mạng xã hội phản ánh shop hoa của anh bán hoa héo cho khách. Lời phản ánh đầy bức xúc này kèm hình minh họa bó hoa khiến cư dân mạng cũng bức xúc theo.

Cửa hàng hoa nói trên bị “ném đá”, kêu gọi tẩy chay… Điều cần nói rõ hơn là sản phẩm hoa nói trên mua là sản phẩm sale và sau khi nhận hoa không vừa ý, khách hàng phản ánh, phía cửa hàng đã ghi nhận lỗi và hứa sẽ xem lại. Tuy nhiên, vấn đề chưa kịp xử lý thì đã lan truyền rộng trên mạng xã hội.

Trước sự việc này, Phạm Hoàng Thái Dương, người sáng lập Hoa yêu thương, một thương hiệu hoa có tiếng trên cả nước đã lên tiếng. Theo anh, mặc dù là đối thủ cạnh tranh và cũng có va chạm, nhưng công bằng mà nói, ông chủ Hoa yêu thương cho rằng, một khi doanh nghiệp kinh doanh thì những sai sót nhỏ trong quá trình phục vụ khách hàng là không thể tránh khỏi.

“Tỉ lệ Tiki cung cấp hàng cho mình cứ 2 đơn thì có 1 đơn bị sự cố... một ngày có hàng triệu sự cố về dịch vụ chẳng lẽ đều đăng hết để dìm doanh nghiệp”, anh Dương nhấn mạnh. Theo anh, những hành vi này khiến việc kinh doanh càng khó khăn.

Lời nhận định trên không phải là không có lý. Thời gian qua, nhiều vụ việc xảy ra đã chứng minh, hành động review, mạng xã hội… đã trở thành những công cụ để ghi nhận sự nỗ lực của người cung cấp dịch vụ nhưng đồng thời cũng có thể là con dao hai lưỡi giết chết một doanh nghiệp.

Bởi, bên cạnh sự phản ánh đúng đắn về chất lượng dịch vụ, không ít đối thủ cạnh tranh hay những người có mục đích xấu cố ý dìm chết người kinh doanh chỉ với vài dòng review, kêu gọi ngắn được dàn dựng hay nói quá sự thật, trong khi, cộng đồng mạng thường hành xử theo cảm tính, bộc phát chứ chưa hẳn phân biệt rõ trắng đen. 

Như trường hợp của Resort Amana Mũi Né, chỉ vì hành vi thiếu chuẩn mực của một vài cá nhân được quay vào clip, resort này dường như đã bị cộng động mạng “ép vào đường cùng” với chiến dịch tẩy chay và để lại bình luận xấu.

Không chỉ thế, hàng loạt những cơ sở kinh doanh khác có tên giống hoặc tương tự như nhà hàng, khách sạn, spa, thậm chí Trung tâm Anh ngữ cũng bị để lại đánh giá xấu vì cơn “cuồng công kích” nói trên…

Chính vì thế, có thể khẳng định, lời đánh giá của cộng đồng mạng, sự kêu gọi tẩy chay không phải lúc nào cũng đúng đắn. Rất nhiều lần, khen hay chê chỉ là dựa vào cảm tính từ những biểu hiện bên ngoài. Có thể họ tẩy chay hàng loạt, chê bài hàng loạt rồi quên ngay như một trò xôm tụ. Nhưng với người kinh doanh, đó là thảm họa, đó có thể là những cơn bão nhấn chìm con thuyền của họ.

Đông Phương
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2020

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2020
(PLVN) - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITA Hanoi 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 18 – 21/11 trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát và Chính phủ cho phép mở lại các hoạt động sự kiện, lễ hội. Hội chợ lần này hướng tới chủ đề ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch. 

Tái khởi động Chương trình Kích cầu Du lịch lần 2 hậu Covid-19

Tái khởi động Chương trình Kích cầu Du lịch lần 2 hậu Covid-19
(PLVN) - Ngày 18/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức  phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2 và sẽ được triển khai vào những tháng cuối năm 2020. Chương trình tái kích cầu du lịch lần này hướng đến chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Tự hào với 10 công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV

Tự hào với 10 công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV
(PLVN) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh. Để tạo khí thế thi đua sôi nổi chào đón sự kiện trọng đại này, tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn 10 công trình gắn biển chào mừng Đại hội.

Bổ nhiệm Tổng Biên tập Báo Nam Định

 Bổ nhiệm Tổng Biên tập Báo Nam Định
(PLVN) - Trước khi được Tỉnh uỷ Nam Định tiến hành bổ nhiệm, Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin & Truyền thông đã có công văn gửi Tỉnh uỷ Nam Định đồng ý bổ nhiệm chức danh Tổng Biên tập báo Nam Định đối với bà Hoàng Thị Hoài Phương.
Công ty CP Tràng An: Nơi gửi trọn niềm tin của người tiêu dùng

Công ty CP Tràng An: Nơi gửi trọn niềm tin của người tiêu dùng

(PLVN) -"Xác định vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề vô cùng quan trọng, ảnh hưởng  trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, Công ty CP Tràng An luôn đảm bảo VSATTP một cách tuyệt đối, không chấp nhận đánh đổi với bất cứ giá nào…" - Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tràng An Đỗ Hoài Nam.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬