Giữa thủ đô, ngạt thở vì mùi hôi thối bốc lên từ cơ sở chế biến xương

Các hộ dân rất bất bình trước việc xưởng chế biến gây ngột ngạt, ô nhiễm cho những gia đình sống xung quanh.
Các hộ dân rất bất bình trước việc xưởng chế biến gây ngột ngạt, ô nhiễm cho những gia đình sống xung quanh.
(PLO) - Liên tục vài năm gần đây, nhiều hộ gia đình trú trên địa bàn tổ dân phố 15, 16 phường Yên Nghĩa, Hà Đông đang phải chung sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nặng do khí thải, mùi hôi thối từ một cơ sở tái chế, sản xuất nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi từ xương trâu, bò đóng trên cạnh địa bàn xả ra.

Khốn khổ vì mùi hôi thối

Theo phản ánh, vài năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân giữa thủ đô luôn phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm. Hàng ngày, xưởng tái chế sản xuất nguyên liệu từ xương trâu, bò đóng trên địa bàn đất của xã Đông La (Hoài Đức, Hà Nội), tuy nhiên phần đất này nằm giáp ranh với tổ dân phố 15, 16 của phường Yên Nghĩa hoạt động liên tục, kéo theo đó các hộ dân phải chịu cảnh mùi hôi thối bốc ra gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân. 

Một người dân giấu tên ở tổ 15 bức xúc cho biết, vì liên tục phải hứng chịu đủ các loại khí thải có mùi hôi thối từ các xưởng sản xuất, tái chế tỏa ra nên hàng ngày các gia đình phải đóng kín cửa, không dám cho người già và trẻ nhỏ ra đường vui chơi, thư giãn. Trước tình trạng này, người dân đã có đơn phản ánh sự việc đến các cơ quan chức năng, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Ông Trần Văn L. một người dân sinh sống gần cơ sở bức xúc: “Các hộ dân ở tổ chúng tôi và tổ 16 tại khu vực xung quanh đều bị tra tấn bởi mùi từ xưởng thu mua, chế biến xương. Mỗi khi họ chất từng đống để đun hay ủ mục thì mùi hôi thối bốc lên, không khí trở nên ngột ngạt.

Có lần vào xưởng, chúng tôi thấy xưởng có bể lớn dùng để ủ xương, quá trình ủ xương đó chưa tuân thủ quy trình nên gây hôi thối cả một vùng, đứng gần khu vực đó tầm 15 phút là khó thở, không thể chịu được. Đã có lần, dân chúng tôi đến gặp chủ cơ sở để kiến nghị nhưng cũng chỉ thuyên giảm trong vài ngày gần đó”. 

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm gây bức xúc của người dân nêu trên, theo đại diện tổ dân phố 15, người dân địa phương đã có nhiều ý kiến phản ánh đến cơ quan chức năng tại các buổi tiếp xúc cử tri nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xem xét giải quyết. “Xưởng sản xuất này có các xương thối gây mùi khó chịu, phát tán trong phạm vi rộng khiến môi trường bị “tẩm ướp” những mùi khó chịu, độc hại, cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Cơ sở sản xuất đó nằm trên địa phận đất của xã Đông La, Hoài Đức nên cơ quan chức năng phường Yên Nghĩa gặp khó khăn trong công tác kiểm soát, quản lý. Nhiều lần trong các dịp tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng phản ánh nhưng tình trạng chưa xử lý dứt điểm được” - anh Lê Đức Sơn - Tổ trưởng Tổ dân phố 15 cho biết.  

Người dân còn lo ngại nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng bởi nước rửa có hóa chất từ cơ sở nếu được thải ra. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến nước sông bị ô nhiễm, lâu ngày thẩm thấu xuống nguồn nước ngầm thì sức khỏe người dân ở khu vực này không biết sẽ ra sao, bởi nhiều gia đình hiện vẫn đang sử dụng nước giếng. 

Cần xử lý triệt để

Phóng viên đã đến tận nơi tìm hiểu và nhận thấy tại cơ sở thu mua, chế biến các loại xương, khu vực phía ngoài cơ sở không treo biển hiệu, cửa đóng, bên trong công nhân vẫn hoạt động sản xuất bình thường. Phía trong xưởng, các loại xương chất thành đống lớn, một số xương đã qua xử lý, làm khô, một số đã chế biến thành nguyên liệu  thức ăn chăn nuôi được đóng vào bao tải, số xương còn lại ruồi, nhặng vây kín, gây mùi khó chịu đến ngột ngạt. 

Lý giải những thắc mắc mà người dân phản ánh, bà Lương Thị Hồng - chủ một cơ sở sản xuất, chế biến xương cho biết: cơ sở đi vào hoạt động được khoảng 7 năm, có đầy đủ giấy phép hoạt động, ban đầu, khi mới hoạt động, các hộ dân lân cận có ý kiến về vấn đề mùi hôi thối từ các loại xương mà gia đình đã thu mua về.

Do đó, cơ sở đã cố gắng khắc phục giảm thiểu đến mức thấp nhất, những vấn đề ô nhiễm nêu trên bằng cách xử lý các loại xương tươi ngoài cánh đồng cho khô, phần tủy xương chảy hết rồi thuê ô tô chở xương khô đã qua xử lý về xưởng.  

Ông Trần Văn Quý - Chủ tịch UBND xã Đông La, Hoài Đức, Hà Nội cho hay: “UBND xã luôn giữ quan điểm, khi cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì sẽ bị xử lý theo mức độ vi phạm.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND xã đã cử cán bộ đến kiểm tra cơ sở sản xuất, qua đó nhận thấy thông tin người dân phản ánh là có cơ sở. Chúng tôi đã yêu cầu chủ cơ sở xuất trình đầy đủ các loại văn bản, cam kết bảo vệ môi trường cho UBND xã xem xét. Tiếp đó, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Hiện nay trên địa bàn không chỉ có cơ sở sản xuất nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi mà còn có một số xưởng mộc, xưởng cơ khí, xưởng thu mua tái chế bao bì ni lông hoạt động liên tục ngay giữa khu dân cư từ đó xả ra lượng bụi lớn, tiếng ồn cùng với  những mùi hôi thối, khét lẹt gây ảnh hưởng tới cuộc sống của cả tổ dân phố liền kề. Hơn bao giờ hết, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý, xử lý triệt để những vi phạm của các cơ sở để đem lại cuộc sống yên bình cho người dân./.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?